Hạng B2
4/8/14
264
291
63
Hà nội
tranhchuthap.vn

1. Phim cách nhiệt là gì​

Phim dán kính còn có thể gọi là phim cách nhiệt mặc dù cách gọi phim dán kính mang nghĩa rộng và bao hàm hơn là phim cách nhiệt. Trong công nghiệp loại phim này được gọi là phim cửa sổ (window film), phim dán kính là một màng nhựa mỏng có thể dán vào bên trong hoặc bên ngoài của các bề mặt kính của: ô tô, tàu thuyền, vách ngăn văn phòng, cửa sổ nhà và vách kính của các tòa nhà. Phim thường được làm từ polyethylene terephthalate (PET), một loại nhựa polyme nhiệt dẻo thuộc họ polyester do độ trong, độ bền kéo, độ ổn định kích thước và khả năng bám dính lên nhiều loại bề mặt rất tốt.

attachFull4887030

Hình 1. Phim dán kính được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp và dân dụng

Phim cách nhiệt được phân loại chung theo thành phần cấu tạo của chúng (nhuộm, sắc tố, kim loại, gốm hoặc nano), theo mục đích sử dụng (ô tô, hàng hải hoặc kiến trúc), theo loại nền (thủy tinh hoặc polycarbonate) và / hoặc theo mục đích sử dụng trong kỹ thuật của chúng như: cách nhiệt (chặn tia hồng ngoại), chặn tia tử ngoại (tia UV, hay tia cực tím), giảm độ chói (giảm cường độ ánh sáng chiếu qua kính), tăng quyền riêng tư, kiểm soát năng lượng mặt trời, an toàn và bảo mật).

Phim dán kính thường được lắp đặt bởi các công ty dịch vụ chuyên nghiệp nhưng cũng có những bộ dụng cụ tự làm được bán rộng rãi. Hiệp hội phim cách nhiệt được thành lập vào năm 1991, cung cấp các thông tin chung không liên quan đến nhãn hiệu về phim dán kính.

2. Phim dán kính hoạt động như thế nào​

Bản chất nguyên lý hoạt động của phim dán kính là ngăn chặn (phản xạ hoặc hấp thụ) một dải bức xạ mặt trời nào đó (hồng ngoại, tử ngoại) đồng thời cho phép phần ánh sáng còn lại (ánh sáng nhìn thấy) đi qua hoàn toàn hoặc một phần tùy nhu cầu sử dụng và khả năng của công nghệ chế tạo hiện tại.

Để hiểu rõ bản chất hoạt động của phim cách nhiệt trước hết chúng ta cùng tìm hiểu về ánh sáng/bức xạ mặt trời và các đặc tính của nó từ đó tìm hiểu đến cơ chế hoạt động của các loại phim dán kính.

2.1. Bức xạ mặt trời và các đặc điểm của nó​

attachFull4887031

Hình 2. Bức xạ mặt trời là nguồn tổng hợp từ các tia Hồng ngoại đến các tia tử ngoại

Bức xạ mặt trời từ mặt trời được chia thành 3 thành phần:

- Tia hồng ngoại (không nhìn thấy – tạo ra nhiệt mà ta cảm thất nóng),

- Khả kiến (ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường) và

- Tia cực tím hay còn gọi là tia UV (không nhìn thấy – gây ra các vấn đề về cháy da, bỏng mắt, đục thủy tinh thể, đột biến gen).

Bức xạ mặt trời tương tác với thủy tinh theo một trong 3 cách: nó được phản chiếu, hấp thụ hoặc đi qua. Phim dán kính ngăn chặn tia cực tím của mặt trời; ngăn chúng làm hỏng đồ đạc và quan trọng hơn là ngăn chúng gây ung thư da, đồng thời ngăn nhiệt độ (hồng ngoại) khuếch tán đi qua cửa sổ. Những điều này giúp giảm chi phí năng lượng bằng cách giữ cho căn phòng, trong xe mát mẻ trong mùa hè nóng nực và giữ ấm trong mùa đông lạnh giá.

attachFull4887032

Hình 3. Dải quang phổ từ bức xạ mặt trời chiếu xuống trái đất

Ánh sáng mặt trời được lọc qua bầu khí quyển của Trái Đất và hiển nhiên là ánh sáng ban ngày khi Mặt Trời ở phía trên đường chân trời. Khi bức xạ mặt trời trực tiếp không bị mây che khuất, nó được trải nghiệm dưới dạng ánh nắng, là sự kết hợp giữa ánh sáng rực rỡ và sức nóng bức xạ. Khi ánh sáng Mặt Trời bị các đám mây chặn lại hoặc phản xạ từ các vật thể khác, nó được trải nghiệm dưới dạng ánh sáng khuếch tán.

Bức xạ tia cực tím trong ánh sáng mặt trời có cả ảnh hưởng tích cực và tiêu cực đến sức khỏe, vì nó vừa là yếu tố cần thiết để tổng hợp vitamin D3 vừa là thành phần gây đột biến gen.

Quang phổ của bức xạ Mặt Trời gần với quang phổ của vật thể đen với nhiệt độ khoảng 5,800 K. Mặt Trời phát ra bức xạ EM trên hầu hết các phổ điện từ. Mặc dù Mặt Trời tạo ra các tia gamma là kết quả của quá trình tổng hợp hạt nhân, sự hấp thụ và nhiệt hóa bên trong chuyển đổi các photon năng lượng siêu cao này thành các photon năng lượng thấp hơn trước khi chúng chạm tới bề mặt của Mặt Trời và được phát xạ ra ngoài không gian. Kết quả là, Mặt Trời không phát ra tia gamma từ quá trình này, nhưng nó phát ra tia gamma từ ngọn lửa mặt trời. Mặt Trời cũng phát ra tia X, tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy, tia hồng ngoại và thậm chí là sóng vô tuyến; dấu vết trực tiếp duy nhất còn lại của quá trình hạt nhân là sự phát xạ của neutrino.

Quang phổ học hay phân quang học, theo ý nghĩa ban đầu, là môn khoa học nghiên cứu về quang phổ, tìm ra các quy luật liên hệ giữa các tính chất vật lý và hóa học của hệ vật chất với các quang phổ phát xạ hay hấp thụ của chúng; và ứng dụng các quy luật này trong các phương pháp phân tích quang phổ, tìm lại tính chất của hệ vật chất từ quang phổ quan sát được.



attachFull4887033

Hình 4. Phân tích quang phổ mặt trời bằng cách cho chùm sáng hẹp đi qua lăng kính

Như vậy dải bức xạ trong mặt trời phân bổ từ bước sóng Radio cho đến tia Gama, tuy nhiên phần bức xạ đổ bộ xuống mặt đất chủ yếu từ tia hồng ngoại đến tia tử ngoại (phần bôi đỏ trong bảng phân chia các bức xạ sóng điện từ/ánh sáng dưới đây:

Bảng 1. Phân chia các bức xạ sóng điện từ/ánh sáng

TênBước sóngTần số (Hz)Năng lượng photon (
eV)

Tia gamma≤ 0,01 nm≥ 30 EHz124 keV - 300+ GeV

Tia X0,01 nm - 10 nm30 EHz - 30 PHz124 eV - 124 keV

Tia tử ngoại10 nm - 380 nm30 PHz - 790 THz3.3 eV - 124 eV

Ánh sáng nhìn thấy380 nm-760 nm790 THz - 430 THz1.7 eV - 3.3 eV

Tia hồng ngoại760 nm - 1 mm430 THz - 300 GHz1.24 meV - 1.7 eV

Vi ba1 mm - 1 mét300 GHz - 300 MHz1.7 eV - 1.24 meV

Radio1 mét - 100.000 km300 MHz - 3 Hz12.4 feV - 1.24 meV



Mặc dù là nguồn phát ra tia cực tím và tia X, những tia này chỉ chiếm một lượng rất nhỏ năng lượng phát ra của Mặt Trời. Quang phổ của gần như tất cả các bức xạ điện từ Mặt Trời đi vào khí quyển của Trái Đất trải rộng trong phạm vi bước sóng 100 nm đến khoảng 1 mm (1.000.000 nm). Dải công suất bức xạ đáng kể này có thể được chia thành năm vùng theo thứ tự tăng dần của bước sóng như sau:

+ Tia cực tím C hoặc (UVC), bước sóng trải dài từ 100 nm đến 280 nm. Thuật ngữ tia cực tím đề cập đến thực tế là bức xạ có tần số cao hơn ánh sáng tím (và, do đó, cũng vô hình đối với mắt người). Do sự hấp thụ của khí quyển (tầng OZON), rất ít tia này chạm tới bề mặt Trái Đất. Phổ bức xạ này có đặc tính diệt khuẩn, như được sử dụng trong đèn diệt khuẩn dân dụng và công nghiệp.

+ Tia cực tím B hoặc UVB, có bước sóng từ 280 nm đến 315 nm. Nó cũng bị hấp thụ rất nhiều bởi bầu khí quyển của Trái Đất và cùng với UVC gây ra phản ứng quang hóa dẫn đến việc tạo ra tầng ozone. Nó trực tiếp làm hỏng DNA và gây cháy nắng, nhưng cũng cần thiết cho sự tổng hợp vitamin D ở da và lông của động vật có vú.

+ Tia cực tím A hoặc (UVA) có bước sóng kéo dài từ 315 nm đến 400 nm. Dải bước sóng này đã từng được cho là ít gây tổn hại đến DNA, và do đó được sử dụng trong nhuộm da nhân tạo mang tính thẩm mỹ (phòng làm rám da và giường tắm nắng) và liệu pháp PUVA cho bệnh vẩy nến. Tuy nhiên, UVA hiện được biết là gây ra thiệt hại đáng kể cho DNA thông qua các con đường gián tiếp (hình thành các gốc tự do và các loại oxy phản ứng), và có thể gây ung thư.

attachFull4887050

Hình 5. Tia cực tím (UV) được chặn một phần bởi tầng Ozon

+ Ánh sáng khả kiến (có thể nhìn thấy) có bước sóng 380 nm đến 780 nm. Như tên cho thấy, dải ánh sáng này có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Đây cũng là dải đầu ra mạnh nhất trong tổng phổ bức xạ của Mặt Trời.

attachFull4887056

Hình 6. Phổ màu của dải ánh sáng nhìn thấy của mặt trời

+ Dải hồng ngoại có bước sóng từ 700 nm đến 1.000.000 nm (1 mm). Nó bao gồm một phần quan trọng của bức xạ điện từ đến Trái Đất. Các nhà khoa học chia phạm vi hồng ngoại thành ba loại trên cơ sở bước sóng:

- Hồng ngoại-A: 700 nm đén 1.400 nm.

- Hồng ngoại-B: 1.400 nm đến 3.000 nm

- Hồng ngoại-C: 3.000 nm đến 1 mm.



attachFull4887057

Hình 7. Bức xạ hồng ngoại của động vật là cơ chế để các kính nhìn đêm quan sát

Dải hồng ngoại là dải bức xạ nhiệt, làm cho nhiệt độ môi trường nóng lên và là vấn đề phim cách nhiệt cần giải quyết. Các đèn sưởi ấm dân dụng vào mùa đông bản chất là loại đèn phát ra tia Hồng Ngoại.

“Ánh sáng lạnh” là ánh sáng có bước sóng tập trung gần vùng quang phổ tím. “Ánh sáng nóng” là ánh sáng có bước sóng nằm gần vùng đỏ. Ánh sáng có quang phổ trải đều từ đỏ đến tím là ánh sáng trắng; còn ánh sáng có bước sóng tập trung tại vùng quang phổ rất hẹp gọi là “ánh sáng đơn sắc”.

2.2. Hoạt động của phim cách nhiệt​

Phim cách nhiệt thường được dán lên kính để làm giảm lượng tia hồng ngoại, ánh sáng nhìn thấytia cực tím (UV) bức xạ vào trong phòng hay trong khoang ô tô. Những loại phim như vậy thường được nhuộm màu hoặc kim loại hóa (có thể trong suốt đối với ánh sáng nhìn thấy) để chuyển đổi bức xạ mặt trời thành bức xạ hồng ngoại, sau đó bị loại bỏ trở lại qua kính ra bên ngoài. Công nghệ phim cách nhiệt hiện đại đã tạo ra phim cách nhiệt bằng sứ không kim loại và không chứa thuốc nhuộm nên không thể bị phai màu. Phim cách nhiệt bằng gốm và kim loại thường có giá cao hơn 50-100% so với phim cách nhiệt thông thường (phim nhuộm) nhưng có thể cản tia bức xạ tới 80%. Phim cách nhiệt gốm sứ có giá cao hơn một chút nhưng mang lại mức tăng đáng kể bằng cách phản xạ và hấp thụ bức xạ hồng ngoại (bức xạ nhiệt).

Để ngăn nhiệt mặt trời chiếu vào nên phủ một lớp phủ có độ phát xạ thấp cho mặt ngoài của kính. Nếu cửa kính được thiết kế để cung cấp năng lượng nhiệt vào mùa đông và giữ nhiệt bên trong ngôi nhà (đặc trưng của khí hậu lạnh), thì lớp phủ có độ phát xạ thấp được áp dụng cho mặt trong của cửa kính. Những tấm phim như vậy cũng làm giảm lượng bức xạ có thể nhìn thấy và tia cực tím đi vào cửa, và thường được áp dụng để làm mờ kính khi nhìn từ ngoài vào trong. Phim tráng bạc cũng có thể được sử dụng cho cùng một mục đích. Phim chọn lọc quang phổ hoạt động bằng cách ngăn chặn các bước sóng nhất định của bức xạ hồng ngoại của mặt trời và loại bỏ nhiệt mà không làm giảm ánh sáng tự nhiên.

Phim dán kính an toàn được dán lên kính để khi kính bị vỡ thì chúng sẽ được giữ lại với nhau, không cho các mảnh vỡ nguy hiểm bay ra hoặc để kẻ gian xâm nhập khó khăn hơn. Thường được áp dụng cho kính thương mại, những tấm phim này được làm bằng nhựa chịu lực nhằm duy trì tính toàn vẹn của kính khi chịu tác động mạnh. Các phim an toàn loại tốt nhất có khả năng ngăn ngừa các mảnh thủy tinh văng ra do lực tác động từ những vụ đánh bom. Một số công ty thậm chí đã thử nghiệm với đạn đạo bằng nhiều lớp phim an toàn. Một ứng dụng quan trọng khác của phim cách nhiệt an ninh (phim cách nhiệt an toàn) là trên các khu vực "kính phẳng" lớn như cửa sổ trước cửa hàng, cửa kính trượt và cửa sổ lớn hơn dễ bị bão phá hủy. Những tấm phim an toàn này nếu được áp dụng đúng cách còn có thể bảo vệ cho xe ô tô. Những phim dán kính này thường được nhuộm màu và có thể dày tới 400 µm, so với dưới 50 µm đối với phim thông thường. Nếu được neo đúng cách, chúng cũng có thể bảo vệ kính trong trường hợp xảy ra các vụ nổ. Một lớp phim (có độ dày từ 100 µm trở lên) có thể ngăn chặn mảnh kính bắn ra khi một quả đạn tác động lên bề mặt của nó, nếu không sẽ tạo ra những mảnh thủy tinh nhỏ giống như dao găm có thể gây thương tích.

Các màng phim có thể chuyển đổi từ mờ sang trong bằng điện áp an toàn dưới 36V AC. Ở trạng thái mờ, nó hoàn toàn có thể được sử dụng như một màn hình chiếu có thể xem được từ cả hai phía. Phim có thể chuyển đổi cũng có chức năng chặn UV (100%) và hồng ngoại (94%) và chức năng bảo mật.

Phim thiết kế đồ họa trang trí thường có màu vinyl hoặc mờ. Phim hoàn thiện mờ gần giống với thủy tinh được phun cát hoặc khắc axit, trong khi phim vinyl có nhiều màu sắc. Cả hai loại phim đều được sử dụng phổ biến trong các ứng dụng thương mại.

Phim bảo vệ sự riêng tư làm giảm tầm nhìn qua kính. Phim riêng tư cho các ứng dụng thương mại và dân dụng dán lên kính phẳng có thể được tráng bạc, cho tầm nhìn không bị cản trở từ phía ánh sáng yếu nhưng hầu như không nhìn thấy từ phía có ánh sáng cao. Nó cũng có thể bị mờ, làm cho cửa sổ trong mờ nhưng không trong suốt. Phim tạo sự riêng tư cho xe ô tô có sẵn màu gradient của bóng tối, với các sắc thái màu đậm thường được gọi là "màu limo".

Phim gương được áp dụng đúng cách có thể tạo ra gương một chiều. Lưu ý rằng để có hiệu quả độ chênh sáng phải lớn hơn từ 6 đến 10 lần để duy trì hiệu suất dự kiến. Ví dụ, các tòa nhà trong thành phố, vào ban ngày rất khó nhìn thấy, tuy nhiên vào ban đêm, chúng có thể được nhìn thấy một cách dễ dàng và nếu đèn được bật đèn trong không gian bên trong, nó có thể dễ dàng nhìn thấy mọi thứ.

Các lợi ích khác bao gồm bảo vệ hành khách ngồi sau ô tô, bảo vệ khỏi tác hại của tia UV, làm mát, tăng sự riêng tư, giảm nguy cơ trộm cắp (vì vật có giá trị ít bị nhìn thấy), giảm độ chói và phản xạ trên màn hình tinh thể lỏng (LCD) và bảo vệ cho những người mắc các bệnh liên quan đến cảm quang hoặc nhạy cảm da, chẳng hạn như bệnh lupus (SLE). Phim cách nhiệt cũng được coi là hiệu quả và thiết thực hơn so với rèm dán.

3. Các loại phim dán kính hiện nay​

Phim dán kính được áp dụng cho cửa sổ ô tô, nhà ở hay không gian văn phòng, kinh doanh, phim dán kính là một giải pháp rẻ tiền, hấp dẫn và tiện lợi để cải thiện chất lượng không gian nội thất. Phim dán kính không chỉ nâng tầm thẩm mỹ cho không gian của bạn. Nó cung cấp rất nhiều hơn thế. Phim dán kính tăng cường sự riêng tư trong khi vẫn cho phép nhiều ánh sáng đi qua và không ảnh hưởng đáng kể đến tầm nhìn bên trong, đồng thời, nó giảm độ chói từ mặt trời. Tất cả chúng ta đều biết mặt trời có thể gây tổn hại và đau đớn cho mắt nhìn ra ngoài cửa sổ do ánh sáng chói. Hơn nữa, phim dán kính giúp giữ nhiệt độ trong xe thấp hơn bên ngoài trong những ngày nóng bức và nó sẽ giữ nhiệt cho không gian của bạn ấm hơn trong suốt mùa đông.

Nếu bạn đang tìm kiếm một giải pháp hiệu quả và tiết kiệm để cải thiện ngôi nhà, văn phòng hoặc chiếc xe hơi của mình, hãy xem xét đến việc sử dụng phim dán kính, phim dán kính có thể làm mọi thứ như làm mát, sưởi ấm, tăng sự riêng tư đến tăng mức độ an toàn với chi phí khá tiết kiệm mà không làm cản ánh sáng như rèm cửa.

Theo mục đích sử dụng, công năng đem lại và vật liệu chế tạo, phim dán kính được chia thành nhiều loại như sau:

3.1. Phân loại phim dán kính theo chức năng​

3.1.1. Phim cách nhiệt - Insulating Films​

attachFull4887058

Hình 8. Cơ chế làm việc của Phim cách nhiệt

Phim có chức năng cách nhiệt có thể hữu ích trong bất kỳ môi trường nào, cho dù đó là ánh nắng của miền Trung hay cái lạnh của mùa đông miền Bắc. Chúng có thể giúp làm mát ngôi nhà, phòng làm việc, không gian bên trong ô tô và giảm nhiệt từ mặt trời khi trời quá nóng. Ví dụ, phim cách nhiệt chống nóng có thể cắt giảm đáng kể chi phí điều hòa không khí đối với các căn phòng hoặc giảm tiêu hao nhiên liệu xăng dầu để cấp năng lượng cho điều hòa trong ô tô do ngăn cản bức xạ nhiệt xâm nhập vào trong xe, trong khi đó phim cách nhiệt chống lạnh có thể làm giảm chi phí nhiên liệu làm ấm trong mùa đông do ngăn cản bức xạ nhiệt thoát ra ngoài.

3.1.2. Phim giảm ánh sáng chói - Glare Reduction​

Phim dán kính có nhiều mức độ giảm chói khác nhau. Bạn có thể tìm đúng sản phẩm để xử lý vấn đề ánh sáng hắt vào bị chói mắt hoặc bạn có thể chọn phim giảm chói nặng để chế ngự ánh sáng chói mắt cường độ cao đến mức có thể chấp nhận được. Vì vậy, cho dù nó chỉ sáng hơn một chút so với bạn muốn hoặc nếu bạn đang gặp vấn đề ngay cả khi ở trong phòng vào những thời điểm nhất định trong ngày, phim giảm sáng sẽ bảo vệ bạn. Bạn có thể chọn lựa loại phim với nhiều kiểu tỷ lệ phần trăm truyền ánh sáng khác nhau, tùy thuộc vào lượng ánh sáng bạn muốn đi qua.

attachFull4887059

Hình 9. Trước và sau khi dán phim cản quang

3.1.3. Phim chặn tia tử ngoại (UV) - UV Blocking​

Phim dán kính thông thường sẽ có khả năng ngăn chặn từ 95 đến 99,9% bức xạ tia cực tím. Điều này hầu như có thể được loại bỏ khỏi việc xâm nhập vào cửa sổ của bạn khi đã cài đặt phim cách nhiệt. Kính thông thường không có khả năng ngăn Bức xạ UV xuyên qua hơn khoảng 25%. Chặn tia UV mang lại lợi ích cho bạn bằng cách cung cấp các lợi ích về sức khỏe và giảm nguy cơ gây đục thủy tinh thể của mắt.

attachFull4887060

Hình 10. Phim cản tia cực tím làm việc thế nào

3.1.4. Phim bảo vệ sự riêng tư - Privacy Films​

Phim bảo vệ sự riêng tư được sử dụng rộng rãi ở các vách kính cửa sổ đến cửa kính ô tô. Có nhiều loại phim bảo vệ sự riêng tư. Có thể bạn đang xem xét một tấm phim mờ để chặn tầm nhìn nhưng cho phép ánh sáng chiếu vào hoặc có thể bạn đang xem xét một thứ gì đó giống như một tấm kính có kết cấu để làm sai lệch hoàn toàn tầm nhìn nhưng cho phép ánh sáng đi qua. Nếu bạn không quan tâm đến ánh sáng đi qua và bạn muốn mức độ riêng tư cao hơn thì có sẵn các loại phim cản quang hoàn chỉnh để làm cho kính có màu trắng hoặc đen hoàn toàn tùy theo sở thích của bạn.

attachFull4887063

Hình 11. Phim bảo vệ sự riêng tư



3.1.5. Phim trang trí - Decorative Films​

Ngoài sự riêng tư, bạn có thể chọn thêm phong cách của riêng mình vào một mảnh kính để thể hiện hoặc tăng thêm tính nghệ thuật. Đôi khi nó có thể là logo của công ty hoặc câu nói, trong nhà của bạn có thể đó là một khung cảnh hoặc hoa văn thay đổi những tấm kính thông thường thành một tác phẩm nghệ thuật. Không có giới hạn nào khi nói đến phim trang trí. Chúng tôi có khả năng tùy chỉnh và tạo ra bất cứ thứ gì bạn có thể mơ ước. Vì vậy, hãy tiếp tục và để trí tưởng tượng của bạn phát huy.

attachFull4887064

Hình 12. Phim trang trí

3.1.6. Phim dán kính An toàn và Bảo mật - Safety and Security​

attachFull4887065

Hình 13. Phim dán kính an toàn

Phim an toàn và bảo mật có nhiều độ dày khác nhau để đáp ứng nhiều mức độ nhu cầu khác nhau. Các màng bảo mật và an toàn cơ bản thường bắt đầu ở độ dày 0,1mm. Những tấm phim này sẽ có khả năng tăng thêm độ an toàn để giúp bảo vệ mọi người khỏi các mảnh kính vỡ và giúp giữ các mảnh kính nằm im trong khung cửa sổ trong trường hợp nó bị vỡ. Điều này cũng sẽ làm cho kính khó xuyên qua hơn, tăng cường an ninh cho ngôi nhà, văn phòng hoặc chiếc xe của bạn. Ở mức độ dày hơn, màng có thể bảo vệ khỏi các vụ nổ bom. Những tấm phim nặng hơn này thường dày từ 0,2 – 0,3mm và yêu cầu cố định phim vào hệ thống khung cửa sổ. Những loại phim này có lịch sử lâu đời trong quá trình sử dụng và đã được chứng minh trong nhiều trường hợp về việc cứu sống con người và tài sản khỏi những thiệt hại lớn. Chúng được phát triển vào đầu những năm 1970 để bảo vệ các Đại sứ quán Hoa Kỳ ở nước ngoài.

3.1.7. Phim bảo vệ bề mặt - Anti-Graffiti​

Những tấm phim này dày 0,1 – 0,2mm cung cấp một hàng rào để bảo vệ kính, đá, thép không gỉ và các bề mặt nhẵn khác khỏi những hư hại do sơn, axit ăn mòn, trầy xước và các vết chạm khắc. Thông thường, những loại phim này được sử dụng trong các ứng dụng thương mại để giúp ngăn ngừa, hạn chế sự tiếp xúc với những kẻ phá hoại và những kẻ cố tình vẽ bậy. Quá trình ăn mòn axit có thể được rửa sạch khỏi phim mà không bị hư hại và sơn thường có thể được loại bỏ mà không làm hỏng phim. Các vết xước và vết chạm khắc thường được phim hấp thụ hoàn toàn và không truyền lên bề mặt dưới phim, do đó giảm đáng kể chi phí khôi phục tài sản của bạn.

attachFull4887066

Hình 14. Phim dán kính chống xước

3.1.8. Phim cho khả năng nhìn theo một chiều - One Way Mirror​



Phim dán kính có thể được sử dụng để tạo hiệu ứng phản chiếu một chiều. Điều này cho phép bạn nhìn qua một mặt của kính trong khi những người ở phía bên kia chỉ nhìn thấy lớp tráng gương. Điều này có thể được thực hiện trong điều kiện ánh sáng thích hợp. Thông thường, hầu hết mọi người có thể nhìn thấy loại phim dán kính này được lắp đặt ở các phòng thẩm vấn tại các trụ sở cảnh sát, khi đó người bên trong phòng có thể nhìn thấy bên ngoài nhưng người bên ngoài nhìn vào chỉ giống như đang nhìn vào một tấm gương phản chiếu hình ảnh của chính họ.

attachFull4887067

Hình 15. Phim dán kính nhìn một chiều



3.1.9. Phim chọn lọc quang phổ - Spectrally Selective Films​

Những tấm phim này được làm bằng nhiều lớp kim loại hoặc gốm sứ. Các tia nắng mặt trời bị phản xạ bên trong giữa các lớp kim loại hoặc gốm sứ trong cấu trúc phim và làm cho các bước sóng hồng ngoại va chạm với nhau và triệt tiêu chúng gần như triệt tiêu nhiệt hồng ngoại truyền qua phim. Đây là những loại phim rất tiên tiến và thường sử dụng kết hợp kim loại hoặc gốm sứ để loại bỏ bước sóng hồng ngoại. Nếu họ sử dụng kim loại thì đó thường là Vàng, Bạc và kết hợp Thiếc Ấn Độ hoặc Iridium. Các phiên bản gốm của loại phim này thường ít tốn kém hơn nhưng không hoàn toàn hiệu quả. Bạn có thể chọn nhiều loại gốm khác nhau của màng này để có được công nghệ này với giá cả phải chăng hơn. Đây là những loại phim rất hiệu quả với ít nhược điểm nhất ngoại trừ vấn đề giá cả.



3.2. Phân loại phim dán kính theo chất liệu sản xuất​

Có một số loại phim cách nhiệt khác nhau, mặc dù tất cả đều có một thành phần chung cơ bản là polyester. Độ sâu của màng polyester thay đổi từ 2 đến 7 mm, trong khi một số loại phim bao gồm một số lớp mỏng xếp chồng lên nhau. Ở bề mặt bên trong, phim được phủ một lớp phủ hoạt tính với nước hoặc nhạy cảm với áp suất, và một lớp hoàn thiện cứng, chống xước được phủ trên bề mặt bên ngoài.

Các chất hóa học đặc biệt ngăn chặn tia UV được thêm vào phim để ngăn bức xạ cực mạnh và thành phần cơ bản này tạo nên một loại phim cách nhiệt điển hình cho khả năng chống vỡ nói chung và chống tia cực tím.

Khi phim được tạo ra, về cơ bản có ba công nghệ khác nhau được sử dụng để mang lại các tính năng và đặc điểm độc đáo trong sản phẩm cuối cùng đó là:

- Công nghệ hấp thụ nhiệt (Đặc trưng của loại phim nhuộn - Dyed Films và phim các bon – Carbon film);

- Công nghệ phản xạ nhiệt (Đặc trưng của phim màng kim loại và màng gốm);

- Công nghệ kết hợp cả hấp thụ nhiệt và phản xạ nhiệt.

3.2.1. Phim nhuộm - Dyed Films​

Đây là loại phim dán kính rẻ tiền nhất, ít chức năng nhất và tiết kiệm nhất so với các loại phim khác. Màng nhuộm được thêm một lớp thuốc nhuộm hấp thụ nhiệt vào hỗn hợp và được đặt trong một lớp chất kết dính. Bạn có thể nghĩ rằng do phim hấp thụ nhiệt nên sẽ làm cho bên trong xe cũng nóng lên. Nhưng trên thực tế, nhiệt thoát ra từ phim sẽ truyền vào kính và nhanh chóng tản ra bên ngoài cùng với luồng không khí bên ngoài. Vào những ngày tĩnh lặng, một lượng nhiệt nhỏ tỏa ra, mặc dù tốc độ di chuyển không khí tự nhiên trung bình hàng ngày là khoảng 15m/h, có nghĩa là luôn có đủ gió để giữ nhiệt di chuyển mà không tản vào trong xe.

attachFull4887068

Hình 16. Cấu tạo của phim nhuộm

Hầu hết mọi người coi phim nhuộm là loại phim hợp lý nhất cho những người có ngân sách vừa phải. Mặc dù nó rẻ nhưng nó có một số phẩm chất tốt. Phim nhuộm cung cấp khả năng loại bỏ nhiệt mặt trời (mặc dù không nhiều). Do màu trắng đục của nó, mọi người thích nó vì vẻ ngoài và sự riêng tư của nó. Nhược điểm của màng nhuộm là chúng không giữ được lâu vì thuốc nhuộm có xu hướng phai màu theo thời gian.

Loại phim này tạo ra màu sắc và khả năng ngăn chặn năng lượng mặt trời từ thuốc nhuộm. Loại phim này là loại phim dán kính đầu tiên được sản xuất. Các phim này có thể có hầu như bất kỳ màu nào mà bạn có thể tưởng tượng do khả năng chọn bất kỳ màu nhuộm nào. Chúng có bề mặt phản chiếu thấp, rất đẹp nếu bạn không phải là người yêu thích các loại phim phản chiếu có sẵn. Nhược điểm của loại sản phẩm này là thuốc nhuộm không bền màu như kim loại hoặc gốm sứ được sử dụng trong các loại phim khác. Khi thuốc nhuộm mất màu và nhạt dần, nó sẽ mất dần khả năng cách nhiệt. Việc cản nhiệt trên các màng này chủ yếu đạt được thông qua quá trình hấp thụ.

3.2.2. Phim màng kim loại - Metal Films​

Tương tự như phim nhuộm, phim tráng kim loại cũng cung cấp khả năng loại bỏ nhiệt. Chúng được tạo ra bằng cách phủ các lớp kim loại phản chiếu rất mỏng lên màng sơn màu. Lớp kim loại này dẫn đến màu sắc hơi phản chiếu trong khi có khả năng loại bỏ nhiệt đặc biệt và ngăn chặn bức xạ UV. Màng tráng kim loại tạo vẻ sáng bóng từ bên ngoài. Những loại phim này được làm bằng cách phủ chân không một lớp kim loại lên polyester. Sau đó, một lớp màng trong suốt được áp dụng để bảo vệ kim loại. Sau đó, nó được kẹp giữa một lớp keo và lớp chống xước. Điều này cung cấp thêm sự an toàn và riêng tư với những hạn chế tối thiểu về tầm nhìn từ bên trong. Thành phần kim loại này cũng tăng cường sức mạnh cho kính. Do màng kim loại được tạo ra, cửa sổ của bạn sẽ chống vỡ và chống xước tốt hơn.

attachFull4887070

Hình 17. Cấu tạo của phim màng kim loại

Vấn đề là khi được sử dụng trên xe hơi, một nhược điểm của phim tráng kim loại là thành phần kim loại của nó có xu hướng gây nhiễu sóng điện thoại di động và GPS và đôi khi, tần số vô tuyến. Đó là điều cần lưu ý nếu bạn quan tâm đến thể loại phim này.

Độ tối và cản nhiệt được xác định bởi mật độ của các kim loại được sử dụng trong các tấm phim này. Lớp phủ kim loại càng nặng thì phim càng tối và nó càng phản chiếu. Khả năng cản nhiệt của những tấm phim này được cung cấp thông qua việc hấp thụ và phản xạ năng lượng mặt trời. Những loại phim này thường rất ổn định và sử dụng được lâu dài. Không giống như các loại phim cách nhiệt được nhuộm, các phim kim loại này không dễ bị thay đổi màu sắc hoặc mất khả năng cản nhiệt. Có nhiều cách để kim loại hóa màng như phủ chùm điện tử, phủ hơi và phủ phản xạ. Chùm tia điện tử và lớp phủ hơi là những kỹ thuật cũ được hầu hết các loại phim giá rẻ sử dụng. Kỹ thuật này có thể dễ bị khử kim loại trong đó các kim loại sẽ bị ăn mòn và để lại các vùng rõ ràng hoặc theo từng dải, đó là các vùng nhẹ hơn và nặng hơn của kim loại lắng đọng trên phim để lại hình dạng sọc trên phim có thể dễ nhận thấy hơn theo thời gian. Phủ kim loại lên phim là quy trình tốt nhất hiện có và là quy trình mà hầu hết các phim cao cấp sử dụng. Điều này cho phép phân lớp đồng đều khác nhau của các kim loại trong cấu trúc màng. Với phương pháp này, bạn không gặp vấn đề về khử kim loại theo mảng hoặc theo dải.

Với cùng nguyên tắc này, người ta đã chế tạo ra loại phim màng kim loại tổng hợp gồm nhiều loại kim loại khác nhau để tăng hiệu quả các nhiệt, phản quang,..

3.2.2.1. Phim màn kim loại tổng hợp - Sputter film​





Đây là loại phim cách nhiệt tốt và cao cấp trên thị trường ở thời điểm hiện tại. Hơn 25 kim loại khác nhau được tích hợp để sử dụng trong việc phản xạ và màng tạo ra cũng nhẹ hơn nhiều. Lớp kim loại cực kỳ tốt và có hiệu quả cao trong việc ngăn chặn một số dải bức xạ từ ánh sáng mặt trời trực tiếp. Phim phản xạ tạo ra hiệu ứng gương tối thiểu, chuyển màu và hấp thụ nhiệt trong khi vẫn giữ được độ phản xạ bức xạ cao. Công nghệ phản xạ là một quá trình rất phức tạp, và giống như công nghệ lắng đọng, điều kỳ diệu diễn ra trong một buồng chân không đặc biệt. Chi phí để sản xuất phim sử dụng hiện tượng phản xạ cao không có gì đáng ngạc nhiên, có nghĩa là những loại phim này có thể đắt hơn hầu hết các loại phim dán kính khác. Các thành phần cơ bản được tìm thấy trong phim sputter là: các lớp polyester có chất kết dính, lớp phủ kim loại và lớp chống xước.

3.2.2.2. Sun Barrier ™️ Magnetron Sputter Film​





Mặc dù phim phản xạ Sputter đang là tốt trên thị trường tại thời điểm này, một loại phim mới hơn là Sun Barrier ™️ Magnetron cũng đã được giới thiệu, đây là một phiên bản cập nhật và nâng cấp của Sputter film được tạo ra bằng cách sử dụng công nghệ phản xạ hàng đầu quốc tế duy nhất, với 15 lớp kim loại được xây dựng thành các hạt nano siêu nhỏ, lớp phủ kim loại quý (ví dụ: bạc, vàng,) sử dụng vật liệu cơ bản cấp quang học. Do đó, điều này dẫn đến mức độ cách nhiệt và độ trong cao với độ khúc xạ thấp thông qua việc cô lập và sàng lọc nhiệt và ánh sáng trong các kim loại khác nhau.

3.2.3. Phim carbon - Carbon Film​

So với phim được tráng kim loại, phim carbon được đánh giá mang lại kết quả tốt hơn. Không giống như phim màng kim loại, phim carbon không có bất kỳ kim loại nào trong đó. Do đó, bạn sẽ không gặp phải bất kỳ gián đoạn tín hiệu điện thoại di động, GPS hoặc vô tuyến nào. Nếu như phim màng kim loại có vẻ ngoài phản chiếu tốt và sáng bóng thì phim carbon lại hoàn toàn ngược lại. Nó có một bề mặt trông tối và mờ nên nó là một lựa chọn tốt cho những người không thích vẻ ngoài phản chiếu và sáng bóng bảy. Một số người dùng cho rằng đó là một lựa chọn trang nhã hơn. Màng carbon có thể chặn tới khoảng 40% nhiệt lượng mặt trời (ánh sáng hồng ngoại) đi qua cửa sổ. Nó có hiệu quả như một số loại phim khác trong việc ngăn chặn nhiệt đồng thời màng carbon sẽ không bị phai và cũ (về màu sắc) theo thời gian.



3.2.4. Phim gốm - Ceramic Films​

Phim gốm không chỉ là một trong những loại phim chất lượng cao nhất của phim cách nhiệt mà còn là một trong những loại phim đắt tiền nhất. Màng gốm không chứa bất kỳ kim loại, thuốc nhuộm hay cacbon nào, mà thay vào đó là một loại hạt gốm vừa không dẫn điện vừa phi kim loại. Nó là đáng tin cậy nhất trên thị trường. Phim gốm cắt giảm từ 45% đến 50% nhiệt mặt trời (ánh sáng hồng ngoại) và tới 99% tia UV đi qua cửa sổ đồng thời cho phép tầm nhìn tối đa (cả ngày và đêm). Tương tự như phim carbon, phim gốm sứ không làm ảnh hưởng sóng radio, điện thoại di động, hệ thống GPS, vv Ngoài ra, nó có khả năng chống chói, phai màu và chống vỡ rất cao. Màng gốm không làm gián đoạn tầm nhìn của bạn khi lái xe vào ban đêm nhờ độ rõ nét quang học vượt trội của nó.

Phim gốm là một trong số những công nghệ mới nhất được sử dụng trong phim cách nhiệt. Gốm sứ từ lâu đã được biết đến với khả năng cản nhiệt và cách nhiệt. Trên thực tế, chính những viên gạch men trên tàu con thoi đã giúp nó không bị cháy trong quá trình tái nhập vào bầu khí quyển của chúng ta. Gốm sứ rất bền và có khả năng chống xuống cấp rất tốt, trường tồn theo thời gian. Chúng có thể được sử dụng ở những khu vực có điều kiện thời tiết khắc nghiệt và bất lợi như dọc các dải đất miền trung, nơi có đường bờ biển dài và bề ngang đất nước hẹp, vùng ven biển là nơi bạn có nồng độ muối cao trong không khí có thể khiến kim loại bị ăn mòn. Gốm sứ không thấm nước trong môi trường không khí chứa nhiều muối biển và bền hơn 25 lần so với kim loại hoặc màng nhuộm. Một lợi ích khác đối với màng gốm là năng lực cung cấp khả năng cản nhiệt mà không cần lớp phủ phản chiếu của màng kim loại. Thực tế là màng gốm thường có thể thực hiện tốt hơn màng kim loại trong việc cản nhiệt ở các dải màu sắc nhẹ hơn. Điều này cho phép bạn tận hưởng nhiều khối nhiệt hơn với các cửa sổ ít ngả màu hơn trước đây. Gốm thường được áp dụng cho các loại phim sử dụng công nghệ phủ phản xạ. Điều này cho phép lắng đọng gốm rất đồng đều vào cấu trúc.

4. Chọn phim cách nhiệt nào tốt nhất​

Để lựa chọn loại phim cách nhiệt phù hợp cần căn cứ vào mục đích và nhu cầu của cá nhân, sau khi đọc nội dung trên, các bạn có thể tham khảo một số loại phim cách nhiệt đang được ưa chuộn tại đây