Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
Hơ hơ... dài quá :eek: đọc xong... chả nhớ gì :confused:

Thôi thì vũng có ít năm đi đèo, tình huống gặp khá nên đóng góp cho các bác:

Đèo có gì đâu mà khó đi
Khó lắm cũng vài cái dốc cầu
Bình tĩnh, tự tin, đừng chủ quan.
Từ từ mà đi còn thưởng thức
Tranh giành, nóng vội chi... rách việc

:3dnhacnon:
Bằng hạn D thì cần gì bác, có mà đi lên everest cũng được
 
Hạng B1
5/2/15
91
115
33
55
Thứ 2 là chọn số, trên đường bằng ta chạy số cao nhất có thể ở tốc độ nào đó trừ khi cần vượt hay cần mô men lớn như đi đường gồ ghề, tải quá nặng, tố độ giảm, vân vân, thì mới về số nhưng khi xuống đèo dốc ta phải dùng số để hãm bớt xe đỡ cho cái thắng, nên phải đi số thấp thôi, và nếu vẫn còn nhanh thì phải về số thấp nữa. Cái này gọi là hãm xe bằng máy hay bằng số. Trên dường bằng ta chạy số D và dấn ga tăng tốc thì xe tăng số, nhưng xuống dốc với xe AT không có hỗ trợ đổ đèo thì để số D và lao xuống dốc sẽ cũng làm xe ngày càng tăng số, càng chạy nhanh hơn, số không hỗ trợ được cho thắng mà buông thắng thì không hãm xe được, nên phải thắng đoạn dài lại cháy thắng như đã nói ở trên.
Để số 0 hay mo thì máy êm nhưng xe lao vun vút, tiết kiệm chả thấy đâu khi muốn vào số để hãm có khi không vào được, tóm lại là cấm tiệt cái trò này. Máy gầm lên cũng không hại gì, vì đèo dốc bình thường, đi đúng cách thì vòng tua cũng không lên đến vạch đỏ trên đồng hồ, nghĩa là trong phạm vi giới hạn kỹ thuật của xe rồi, khỏi lo.
Tóm lại nguyên lý là số càng thấp 1,2,3 thì lực cản xe càng lớn nên hỗ trợ được thắng, số càng cao thì ngược lại lực cản nhỏ không đủ hãm được xe xuống dốc, số 0 lực cản của máy bằng không.
"Thứ 2 là chọn số, trên đường bằng ta chạy số cao nhất có thể ở tốc độ nào đó trừ khi cần vượt hay cần mô men lớn như đi đường gồ ghề, tải quá nặng, tố độ giảm, vân vân, thì mới về số nhưng khi xuống đèo dốc ta phải dùng số để hãm bớt xe đỡ cho cái thắng, nên phải đi số thấp thôi, và nếu vẫn còn nhanh thì phải về số thấp nữa. Cái này gọi là hãm xe bằng máy hay bằng số"....Chuẩn, nhưng tớ bổ sung thêm với bạn: nhiều trường hợp tớ nhìn xe phía trước xử lí tình huống vào cua khi đường bằng hoặc đổ dốc rất nguy hiểm là không giảm số trước khi vào cua mà đợi đang trong vòng cua mới về số, ở đây nguy hiểm là chọn thời điểm về số mà vẫn kiểm soát độ bám đường hay không (vì đang ôm cua mà về số thì nguy hiểm lúc đạp côn...), góp ý chút vậy nhé!
 
Hạng D
11/10/10
1.957
1.969
113
c
"Thứ 2 là chọn số, trên đường bằng ta chạy số cao nhất có thể ở tốc độ nào đó trừ khi cần vượt hay cần mô men lớn như đi đường gồ ghề, tải quá nặng, tố độ giảm, vân vân, thì mới về số nhưng khi xuống đèo dốc ta phải dùng số để hãm bớt xe đỡ cho cái thắng, nên phải đi số thấp thôi, và nếu vẫn còn nhanh thì phải về số thấp nữa. Cái này gọi là hãm xe bằng máy hay bằng số"....Chuẩn, nhưng tớ bổ sung thêm với bạn: nhiều trường hợp tớ nhìn xe phía trước xử lí tình huống vào cua khi đường bằng hoặc đổ dốc rất nguy hiểm là không giảm số trước khi vào cua mà đợi đang trong vòng cua mới về số, ở đây nguy hiểm là chọn thời điểm về số mà vẫn kiểm soát độ bám đường hay không (vì đang ôm cua mà về số thì nguy hiểm lúc đạp côn...), góp ý chút vậy nhé!
Bác chuẩn, tóm lại là khi đó phanh lại, ôm cua xong đến đoạn thẳng thì đạp côn về số.
 
Hạng D
14/8/14
1.431
893
113
Đổ đèo, lên dốc đã có rất nhiều diễn đàn nói rồi, nhưng mà có lẽ đề nghị các cơ sở dạy lái xe là :
1. Thứ nhất : cấm đổ đèo bằng số 0 hoặc số lớn nhất;
2. Thứ 2 ; đi số phù hợp - cái này khó bởi phải có kinh nghiệm , khả năng cảm nhận tốc độ, kinh nghiệm của mình là khi đổ đèo thấy cứ nhấp thắng liên tục 2-3 phát mà thấy vẫn nhanh là chuyển về số nhỏ hơn;
3. Thứ 3 : Đi đồng bằng trước , cảm thấy tự tin hãy đi đèo dốc từ thấp đên cao, cứ từ từ không gì phải vội
 
Hạng C
19/11/09
992
799
93
Em cũng là lái mới chạy cũng chưa nhiều chắc tầm 50.000 km, nhưng thích chạy đèo nên hầu hết các đèo khu vực từ bình định đổ vào miền nam và tây nguyên em đều chạy qua hết, có cái chạy vài lần trong 1 năm thì chút kinh nghiệm của em là lên số nào thì xuống số đó cho chắc ăn
 
Hạng F
18/2/13
5.650
13.844
113
Saigon & Dalat
Em góp chút ít kinh ngiệm khi cầm lái đường đèo dốc cho xe AT, dạng xe gia đình thông dụng mà khá nhiều người nghe nói đến đi đèo thì còn hơi hoang mang. Em thì đi xe cỏ (Ford Ếch và Kia) nên các xe cao cấp có nhiều option hơn thì em không biết (chẳng hạn chức năng hổ trợ đổ đèo HDC/DAC/DBC...)
Lên đèo thì xe AT đơn giản rồi, cứ D mà chạy thôi - trừ trường hợp một số đèo có độ dốc lớn và nhiều cua cùi chỏ liên tiếp thì nên chuyển số bán tự động (D+-, S,M... tùy xe) và chọn số thích hợp để vượt dốc dể dàng hơn, xe để số tự động sẽ hơi giật và gầm máy..
Xuống đèo dốc thì tuyệt đối không chạy D (xe AT bình thường). Ếch chỉ có D1 và D2, thì em bấm O/D OverDrive để tăng vòng tua máy, gạt qua D2, thì tùy đèo mà tốc độ có thể từ 40~hơn 60km/h, khi dốc dài và cảm thấy tốc độ cao không còn an toàn thì chuyển qua D1 để xe chạy chậm lại, dù máy bắt đầu gầm. Thường thì cũng ít khi phải dùng D1. Kia có lẩy 6 số, với những đèo bình thường em chạy số 3 tùy đèo mà tốc độ cũng khoảng 40~60km/h, khi đèo thẳng đường vắng em lên số 4 thì 50~70km/h, khi xe đông hoặc cua gắt và dốc cao liên tiếp thì em xuống số 2 máy bắt đầu gầm, khoảng 20~dưới 40km/h làm sao để hạn chế dùng thắng đến mức thấp nhất, chỉ nhấp thắng khi chuyển số, hoặc khi có tình huống bắt buộc thôi. Và nhớ phán đoán tình huống để đạp thắng chuyển số trước khi vào cua.
Tốc độ hợp lý thì khó nói do mỗi đèo mỗi khác nhau, những đèo đơn giản như Bảo Lộc, Prenn đường đi Dalat thì riêng em thấy tốc độ dưới 50km/h là an toàn, các bác đi đèo lần đầu thì giữ 40 cho an tâm. Còn chuyện vượt trên đèo thì bắt buộc phải có dù muốn hay không. Lên đèo, mấy ông tải nặng hay cont chở đầy hàng leo với tốc độ 20, 30km/h thì chẳng lẽ mình phải bò theo suốt cả chục cây số? Giữ nguyên tắc chỉ vượt khi đường đèo thẳng hoặc cua phía trước hướng về bên trái (khi mà mình có thể quan sát được đường trống đủ an toàn để vượt), không vượt cùng lúc nhiều xe (do có thể không đủ thời gian để vượt nhiều xe khi đã có xe hướng ngược lại), và cuối cùng là phải vượt nhanh và dứt khoác để kịp trở lại làn đường của mình tránh xe ngược chiều, kết hợp đèn và kèn để cảnh báo cho các xe bị vượt cũng như xe hướng ngược lại.
Thường khi đổ đèo, em thấy các xe bảng số Saigon chạy bình thường, riêng xe của dân địa phương- kể cả một số người chạy xe lâu năm, thì hầu như lúc nào cũng đỏ đèn thắng - có lẽ họ cứ để D mà chạy !
Nhờ các bác vào bổ xung kinh nghiệm để em cũng như anh em lái mới mở rộng thêm kiến thức và an toàn hơn khi đi trên đường.
 
Hạng C
13/4/15
980
91.296
93
Chuyến đầu tiên đi đèo, em cũng lo lắng vì thấy nhiều vụ quá.
Nhưng khi trải nghiệm, cảm thấy những tai nạn đó là do tài xế chủ quan và coi thường mà ra.
Đi đèo, cảm thấy tốc độ nào mình làm chủ được tay lái thì cứ giữ xe ở tốc độ đó, đừng có thấy xe khác vượt, hay bám đít mà phải thay đổi tốc độ của mình.
Em thì lần đầu đi, giảm số sao cho kg can thiệp ga thì xe ở tốc độ mình mong muốn, khi nào cảm thấy xe hơi nhanh, thì giảm số, lúc giảm thì nhấp phanh để động cơ khỏi gầm rồi lại thả. Cảm thấy hơi chậm thì thêm tí ga rồi tăng 1 số.
Em đi như vậy, cảm thấy ít sử dụng phanh hơn cả đi trong thành phố.
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.651
113
Chúc các anh em lái xe an toàn trên mọi nẻo đường.

Cách đổ đèo an toàn cho lái mới.
 
Chỉnh sửa cuối:
  • Like
Reactions: NắngSG
Hạng D
18/8/15
1.634
1.307
113
Bình Chánh
Em góp chút ít kinh ngiệm khi cầm lái đường đèo dốc cho xe AT, dạng xe gia đình thông dụng mà khá nhiều người nghe nói đến đi đèo thì còn hơi hoang mang. Em thì đi xe cỏ (Ford Ếch và Kia) nên các xe cao cấp có nhiều option hơn thì em không biết (chẳng hạn chức năng hổ trợ đổ đèo HDC/DAC/DBC...)
Lên đèo thì xe AT đơn giản rồi, cứ D mà chạy thôi - trừ trường hợp một số đèo có độ dốc lớn và nhiều cua cùi chỏ liên tiếp thì nên chuyển số bán tự động (D+-, S,M... tùy xe) và chọn số thích hợp để vượt dốc dể dàng hơn, xe để số tự động sẽ hơi giật và gầm máy..
Xuống đèo dốc thì tuyệt đối không chạy D (xe AT bình thường). Ếch chỉ có D1 và D2, thì em bấm O/D OverDrive để tăng vòng tua máy, gạt qua D2, thì tùy đèo mà tốc độ có thể từ 40~hơn 60km/h, khi dốc dài và cảm thấy tốc độ cao không còn an toàn thì chuyển qua D1 để xe chạy chậm lại, dù máy bắt đầu gầm. Thường thì cũng ít khi phải dùng D1. Kia có lẩy 6 số, với những đèo bình thường em chạy số 3 tùy đèo mà tốc độ cũng khoảng 40~60km/h, khi đèo thẳng đường vắng em lên số 4 thì 50~70km/h, khi xe đông hoặc cua gắt và dốc cao liên tiếp thì em xuống số 2 máy bắt đầu gầm, khoảng 20~dưới 40km/h làm sao để hạn chế dùng thắng đến mức thấp nhất, chỉ nhấp thắng khi chuyển số, hoặc khi có tình huống bắt buộc thôi. Và nhớ phán đoán tình huống để đạp thắng chuyển số trước khi vào cua.
Tốc độ hợp lý thì khó nói do mỗi đèo mỗi khác nhau, những đèo đơn giản như Bảo Lộc, Prenn đường đi Dalat thì riêng em thấy tốc độ dưới 50km/h là an toàn, các bác đi đèo lần đầu thì giữ 40 cho an tâm. Còn chuyện vượt trên đèo thì bắt buộc phải có dù muốn hay không. Lên đèo, mấy ông tải nặng hay cont chở đầy hàng leo với tốc độ 20, 30km/h thì chẳng lẽ mình phải bò theo suốt cả chục cây số? Giữ nguyên tắc chỉ vượt khi đường đèo thẳng hoặc cua phía trước hướng về bên trái (khi mà mình có thể quan sát được đường trống đủ an toàn để vượt), không vượt cùng lúc nhiều xe (do có thể không đủ thời gian để vượt nhiều xe khi đã có xe hướng ngược lại), và cuối cùng là phải vượt nhanh và dứt khoác để kịp trở lại làn đường của mình tránh xe ngược chiều, kết hợp đèn và kèn để cảnh báo cho các xe bị vượt cũng như xe hướng ngược lại.
Thường khi đổ đèo, em thấy các xe bảng số Saigon chạy bình thường, riêng xe của dân địa phương- kể cả một số người chạy xe lâu năm, thì hầu như lúc nào cũng đỏ đèn thắng - có lẽ họ cứ để D mà chạy !
Nhờ các bác vào bổ xung kinh nghiệm để em cũng như anh em lái mới mở rộng thêm kiến thức và an toàn hơn khi đi trên đường.
Cho mình bổ sung một ý nhỏ là phải coi giờ lúc xuống đèo vì sẽ gặp sương mù và nhất là sương mù và mưa cùng lúc rất khó chịu đó.