ý mợ là thớt quá dài ??Em thấy cứ chạy tốc độ phù hợp, ko về mo và bình tĩnh là ổn.
Các bác có kinh nghiệm gạch đầu dòng giùm chị em với)
Em cám ơn!
Đi đường dốc dài thì viết dài là đúng rồi.ý mợ là thớt quá dài ??
Xuống dốc như mấy hầm xe cỡ vincom ngắn xíu thì ai viết dài làm chi cho tốn tài nguyên.
Kinh nghiệm của các bác tài già. PT, TB cũng hay chạy vậy.Khi đi đèo vào khúc cua nhẹ nếu ko có xe ngược chiều nên ăn gian đường để người trên xe đỡ say, cũng như chắc tay lái hơn và nhường đường cho xe máy nữa. Tất nhiên góc khuất nên đi đúng làn.
Vâng đúng là hướng dẫn lái mới kg nên có đoạn này.Kinh nghiệm của các bác tài già. PT, TB cũng hay chạy vậy.
Trước hết cảm ơn anh @duvsp đã tâm huyết chia sẻ kinh nghiệm cho anh em lái mới để vưng tin khi đi đèo.
Tuy nhiên có đôi điều về kỹ thuật lái xe anh xem hiệu chỉnh lại cho đúng chút kẻo anh em lái mới hiểu sai thì không tốt.
+ thứ nhất điều khiển tốc độ xe không chỉ có dùng thắng.
Điều khiển xe MT bằng:
- ga (nới chân ga xe đi chậm, tăng ga xe đi nhanh)
- côn (hay sử dụng khi đi chậm trong thành phố)
- số (số cao dùng đi nhanh, số thấp dùng đi chậm)
- thắng (để giảm tốc, dừng xe hoặc hỗ trợ khi về số)
- kết hợp những thao tác trên.
Nếu thuần thục những thao tác này khi đi đường bằng thì đi đường đèo dốc mới tự tin được. Nếu chưa thuần thục khi đi đường bằng thì khoan hãy nghĩ tới chuyện đi đường đèo dốc.
+ Thứ hai phải luôn giữ cho sức máy phù hợp với đà xe.
anh này có lý nè
+ một điều rất quan trọng là thao tác sang số phải đúng lúc, nhanh gọn. Nếu đà xe không phù hợp với vòng tua máy sẽ rất khó vào số, thậm chí không vào số được. Trường hợp tai nạn cần số vẫn ở số 0 không hẳn là do thả dốc bằng số 0 mà còn có thể do vào số không phù hợp (xe lao nhanh quá, vòng tua máy thấp) làm cần số bị kẹt.
Trước đây có một bác tài khi bị tai nạn đã nói với cứu hộ 116 như vậy.
Xe số tự động anh em nói nhiều rồi xin không bổ sung.
Thấy thớt bổ ích nên mình đóng góp thêm.
Lần nữa cám ơn.
Tuy nhiên có đôi điều về kỹ thuật lái xe anh xem hiệu chỉnh lại cho đúng chút kẻo anh em lái mới hiểu sai thì không tốt.

+ thứ nhất điều khiển tốc độ xe không chỉ có dùng thắng.
Điều khiển xe MT bằng:
- ga (nới chân ga xe đi chậm, tăng ga xe đi nhanh)
- côn (hay sử dụng khi đi chậm trong thành phố)
- số (số cao dùng đi nhanh, số thấp dùng đi chậm)
- thắng (để giảm tốc, dừng xe hoặc hỗ trợ khi về số)
- kết hợp những thao tác trên.
Nếu thuần thục những thao tác này khi đi đường bằng thì đi đường đèo dốc mới tự tin được. Nếu chưa thuần thục khi đi đường bằng thì khoan hãy nghĩ tới chuyện đi đường đèo dốc.
+ Thứ hai phải luôn giữ cho sức máy phù hợp với đà xe.
anh này có lý nè

+ một điều rất quan trọng là thao tác sang số phải đúng lúc, nhanh gọn. Nếu đà xe không phù hợp với vòng tua máy sẽ rất khó vào số, thậm chí không vào số được. Trường hợp tai nạn cần số vẫn ở số 0 không hẳn là do thả dốc bằng số 0 mà còn có thể do vào số không phù hợp (xe lao nhanh quá, vòng tua máy thấp) làm cần số bị kẹt.

Trước đây có một bác tài khi bị tai nạn đã nói với cứu hộ 116 như vậy.
Xe số tự động anh em nói nhiều rồi xin không bổ sung.
Thấy thớt bổ ích nên mình đóng góp thêm.
Lần nữa cám ơn.
Đồng ý. Dài quá đọc ko nổiHơ hơ... dài quáđọc xong... chả nhớ gì
Thôi thì vũng có ít năm đi đèo, tình huống gặp khá nên đóng góp cho các bác:
Đèo có gì đâu mà khó đi
Khó lắm cũng vài cái dốc cầu
Bình tĩnh, tự tin, đừng chủ quan.
Từ từ mà đi còn thưởng thức
Tranh giành, nóng vội chi... rách việc
![]()
Cảm ơn bác góp ý, phần này em chỉ nói về cách sử dụng thắng thôi, k phải tổng hợp kỹ thuật lái xe, cốt để lái mới hiểu là trên đường bằng thì giảm tốc độ thế nào, đèo dốc thì giảm bằng cách nào, vậy thôi. Kỹ thuạt lái đương nhiên phải đủ tối thiểu như em nói là em k khuyen khích lái quá mới đi đèo. Đã có gplx và qua ít nhất mấy ngàn km an toàn thì hãy đi, khi đó côn số phanh phải khá tự tin rồi chứ. Đủ để đi đèo an toàn và tiếp tục rút k ngh nâng cao trình độ.Trước hết cảm ơn anh @duvsp đã tâm huyết chia sẻ kinh nghiệm cho anh em lái mới để vưng tin khi đi đèo.
Tuy nhiên có đôi điều về kỹ thuật lái xe anh xem hiệu chỉnh lại cho đúng chút kẻo anh em lái mới hiểu sai thì không tốt.
View attachment 642988
+ thứ nhất điều khiển tốc độ xe không chỉ có dùng thắng.
Điều khiển xe MT bằng:
- ga (nới chân ga xe đi chậm, tăng ga xe đi nhanh)
- côn (hay sử dụng khi đi chậm trong thành phố)
- số (số cao dùng đi nhanh, số thấp dùng đi chậm)
- thắng (để giảm tốc, dừng xe hoặc hỗ trợ khi về số)
- kết hợp những thao tác trên.
Nếu thuần thục những thao tác này khi đi đường bằng thì đi đường đèo dốc mới tự tin được. Nếu chưa thuần thục khi đi đường bằng thì khoan hãy nghĩ tới chuyện đi đường đèo dốc.
+ Thứ hai phải luôn giữ cho sức máy phù hợp với đà xe.
anh này có lý nè
View attachment 642989
+ một điều rất quan trọng là thao tác sang số phải đúng lúc, nhanh gọn. Nếu đà xe không phù hợp với vòng tua máy sẽ rất khó vào số, thậm chí không vào số được. Trường hợp tai nạn cần số vẫn ở số 0 không hẳn là do thả dốc bằng số 0 mà còn có thể do vào số không phù hợp (xe lao nhanh quá, vòng tua máy thấp) làm cần số bị kẹt.
View attachment 642990
Trước đây có một bác tài khi bị tai nạn đã nói với cứu hộ 116 như vậy.
Xe số tự động anh em nói nhiều rồi xin không bổ sung.
Thấy thớt bổ ích nên mình đóng góp thêm.
Lần nữa cám ơn.
Hì hì, mình cũng chỉ nghe mấy anh em lái mới đi đèo về trao đổi với nhau:Cảm ơn bác góp ý, phần này em chỉ nói về cách sử dụng thắng thôi, k phải tổng hợp kỹ thuật lái xe, cốt để lái mới hiểu là trên đường bằng thì giảm tốc độ thế nào, đèo dốc thì giảm bằng cách nào, vậy thôi. Kỹ thuạt lái đương nhiên phải đủ tối thiểu như em nói là em k khuyen khích lái quá mới đi đèo. Đã có gplx và qua ít nhất mấy ngàn km an toàn thì hãy đi, khi đó côn số phanh phải khá tự tin rồi chứ. Đủ để đi đèo an toàn và tiếp tục rút k ngh nâng cao trình độ.
- luôn đảm bảo sức máy và đà xe cho phù hợp, không để xe lỡ trớn, đuối đà,
- chuyển số phải nhanh gọn, đúng lúc (tất nhiên vào số phải êm, xe không bị giựt, chồm). Chuyển số sớm không tốt mà chuyển số muộn thì nguy hiểm.
Phải vậy không anh?
Vâng , theo em đó là bài cơ bản ở đường bằng rôi. Đi đèo dù gì cũng là bài nâng cao, chưa qua cơ bản thì không nên đi ạHì hì, mình cũng chỉ nghe mấy anh em lái mới đi đèo về trao đổi với nhau:
- luôn đảm bảo sức máy và đà xe cho phù hợp, không để xe lỡ trớn, đuối đà,
- chuyển số phải nhanh gọn, đúng lúc (tất nhiên vào số phải êm, xe không bị giựt, chồm). Chuyển số sớm không tốt mà chuyển số muộn thì nguy hiểm.
Phải vậy không anh?
Tóm lại trong 3 dòng nè:
1. Tuyệt đối không về mo.
2. Không sử dụng thắng liên tục.
3. Nhường xe lên dốc.
4. Quan sát kỹ. Lựa chọn tốc độ phù hợp.
5. Xuống dốc số mấy thì đúng? Dùng cái số mà mình không đạp ga thì xe không tăng tốc (khi đang ở tốc độ được coi là phù hợp).
_____
Giải thích thêm
- Mục 4: tốc độ phù hợp là ... tốc độ phù hợp với tầm nhìn: đảm bảo khi thấy chướng ngại, có thể dừng xe an toàn. Cái này tùy thuộc vào kinh nghiệm... hổng biết thì... đừng lái xe.
- Mục 5: ví dụ khi xuống dốc, ta chọn tốc độ phù hợp là 30km/h. Cho xe chạy đúng 30km/h... buông chân ga và thắng... nhìn đồng hồ thấy xe đang tăng tốc... thì ngay lập tức phải giảm số!
Giảm cho đến khi nào xe chạy xấp xỉ 30km/h.
. Nếu hơn một chút thì lâu lâu nhấp thắng.
. Nếu ít một chút thì lâu lâu nhấp ga.
+ tài cứng có thể cho hơn một chút.
+ tài non nên chọn phương án nhấp ga.
- Em xuống dốc ở Sơn trà phải để số 1 và lâu lâu nhấp thắng! Để đảm bảo xe chạy 10-15km/h.
1. Tuyệt đối không về mo.
2. Không sử dụng thắng liên tục.
3. Nhường xe lên dốc.
4. Quan sát kỹ. Lựa chọn tốc độ phù hợp.
5. Xuống dốc số mấy thì đúng? Dùng cái số mà mình không đạp ga thì xe không tăng tốc (khi đang ở tốc độ được coi là phù hợp).
_____
Giải thích thêm
- Mục 4: tốc độ phù hợp là ... tốc độ phù hợp với tầm nhìn: đảm bảo khi thấy chướng ngại, có thể dừng xe an toàn. Cái này tùy thuộc vào kinh nghiệm... hổng biết thì... đừng lái xe.
- Mục 5: ví dụ khi xuống dốc, ta chọn tốc độ phù hợp là 30km/h. Cho xe chạy đúng 30km/h... buông chân ga và thắng... nhìn đồng hồ thấy xe đang tăng tốc... thì ngay lập tức phải giảm số!
Giảm cho đến khi nào xe chạy xấp xỉ 30km/h.
. Nếu hơn một chút thì lâu lâu nhấp thắng.
. Nếu ít một chút thì lâu lâu nhấp ga.
+ tài cứng có thể cho hơn một chút.
+ tài non nên chọn phương án nhấp ga.
- Em xuống dốc ở Sơn trà phải để số 1 và lâu lâu nhấp thắng! Để đảm bảo xe chạy 10-15km/h.