Tập Lái
1/12/20
2
0
1
36
CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

Thuốc tránh thai hằng ngày được nhiều chị em sử dụng bởi tính tiện lợi, dễ dùng và có khả năng ngừa thao cao. Tuy nhiên, nên sử dụng như thế nào là đúng cách hay cần lưu ý những gì, không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết dưới đây sẽ chia sẽ về các thông tin liên quan đến thuốc tránh thai hằng ngày.

Thuốc tránh thai hằng ngày là gì?

Mặc dù, hiện nay có rất nhiều biện pháp tránh thai như: bao cao su, cấy que tránh thai, đặt vòng, tính ngày an toàn…Tuy nhiên, thuốc tránh thai hằng ngày vẫn là phương pháp được nhiều người sử dụng.

Thuốc tránh thai hằng ngày được đánh giá là an toàn, tiện lợi và hiệu quả cao cho chị em phụ nữ. Thuốc gồm 2 thành phần chính là loại chứ hormone sinh dục nữ: estrogen và progesterone.

Tính năng hoạt động của thuốc tránh thai hằng ngày cũng rất đơn giản. Chúng có nhiệm vụ ngăn cản rụng trứng và tạo ra lớp màng nhầy tử cung để ngăn ngừa mang thai.

Ngoài ra, thuốc cũng có khả năng biến đổi thành tử cung để tránh làm tổ nếu đã thụ thai thành công. Do đó, mang lại hiệu quả tránh thai cao.

Hiện nay, để đáp ứng nhu cầu sử dụng các công ty đã sản xuất nhiều loại thuốc tránh thai, với xuất xứ khác nhau, đến từ các quốc gia. Tuy nhiên, thuốc tránh thai hằng ngày được chia thành 2 nhóm thuốc là : vỉ 21 viên và vỉ 28 viên.

CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

Thuốc tránh thai hàng ngày nào tốt nhất?

Thuốc Rigevidon​

Rigevidon là một trong những loại thuốc tránh thai hằng ngày phổ biến. Thuốc có công dụng ức chế sự rụng trứng và ngăn ngừa thụ tinh. Rigevidon bao gồm 21 viên màu trắng/1 vỉ.
Ngoài ra, thuốc còn gồm 7 viên màu đỏ chứa Fumarat sắt khan 25mg.

Thông thường, nhà sản xuất sẽ đánh số thứ tự tùa 1 – 28 trên vỉ thuốc, để nhắc chị em không nhầm lẫn hoặc quên.

Thuốc Marvelon​

Đây là một trong những loại thuốc tránh thai hằng ngày được nhiều chị em lựa chọn. Một vỉ thuốc gồm 21 viên.
Thuốc Marvelon cũng sẽ đánh số thứ trong tuần để chị em thuận tiện sử dụng.

Cách sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày?

Chị em uống thuốc tránh thai theo cách sau:

+ Loại 21 viên: Uống 1 viên đầu tiên vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt và uống liên tục đến khi hết 21 viên. Trường hợp kinh nguyệt đã xảy ra trong 5 ngày thì bạn hãy uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5. Sau đó tiếp tục uống mỗi ngày 1 viên cho đến khi hết 21 viên. Khi hết vỉ đầu tiên thì hãy nghỉ 7 ngày, tiếp tục uống vỉ thứ 2 kể cả khi xuất hiện “nguyệt san”.

Lưu ý: Trong 7 ngày đầu tiên hãy sử dụng bao cao su nếu có quan hệ tình dục để đảm bảo tránh thai an toàn.

Trường hợp quên uống thuốc và nhớ ra trong khoảng 12 giờ chị em vẫn có thể bổ sung thuốc, vì lúc này vẫn còn tác dụng. Và hãy uống những viên tiếp theo đúng giờ. Nếu quên uống thuốc quá 12 thì bạn vẫn uống bù viên đó, nhưng cần dùng bao cao su khi “giao hợp” hoặc hãy kiêng 7 ngày tính từ khi uống bù.

+ Loại 28 viên: Đối với vỉ 28 viên chị em vẫn sử dụng giống với thuốc 21 viên. Uống viên đầu và ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt, tiếp theo mỗi ngày 1 viên cho đến khi hết vỉ. Tuy nhiên, hãy chuyển sang vỉ khác luôn mà không cần nghỉ.

Tốt nhất, trước khi sử dụng chị em nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế. Trường hợp đang trong ngày đèn đỏ và bác sỹ khuyên nên dùng thuốc tránh thai hằng ngày, bạn vẫn có thể sử dụng. Kỳ kinh tiếp theo sẽ bắt đầu sau 25 ngày dùng thuốc.

Lưu ý: Bạn hãy uống thuốc vào một thời gian cố định trong ngày để tránh quên uống thuốc, ảnh hưởng đến quá trình tránh thai.

Nên làm gì khi quên 1 liều uống ?

Với những chị em quên uống thuốc dưới 12 giờ thì có thể bổ sung 1 viên thuốc ngay. Đối với những viên thuốc sau cần chú ý dùng đúng thời gian cố định.

Như vậy, có thể chị em sẽ phải uống 2 viên trong một ngày. 1 viên bù vào buổi sáng, còn viên tiếp theo là định kỳ trong ngày. Trường hợp có hoạt động tình dục thì cầ phải sử dụng các biện pháp khác như bao cao su.

Ngược lại, nếu chị em quên uống thuốc tránh thai hằng ngày sau 12 giờ, thì cần bổ sung ngay 1 viên thuốc. Đến lịch vẫn uống viên tiếp theo. Tuy nhiên, nếu quan hệ tình dục trong vòng 5 ngày trước đó, thì cần phải sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. 7 ngày sau phải sử dụng bao cao su nếu “giao hợp”. Nếu bạn quên từ 2 viên thuốc tránh thai thì lúc này không còn hiệu quả nữa.

CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ THUỐC TRÁNH THAI HÀNG NGÀY

BÀI VIẾT ĐƯỢC LẤY NGUỒN TỪ WEBSITE PHÒNG KHÁM ĐA KHOA QUỐC TẾ HÀ NỘI​
BÀI VIẾT LIÊN QUAN: