Hạng B1
29/3/23
62
112
33
45
Xin chào cả nhà. Mình là 1 tài mới, tới giờ mới cầm lái khoảng 5000km, trong đó tính cả 2 đợt đi Đà Lạt từ Sài Gòn gần đây nhất, cũng là những lần đầu cầm lái qua đèo dốc. Đọc qua những bài bàn luận về các tuyến đường đi ĐL, những video của người đi trước, của các thầy giáo dạy lái xe trên Youtube, mỗi người từng đi đều có những trải nghiệm khác nhau, nhưng xin chia sẻ chút thông tin cho các tài mới, các tài chạy lần đầu giống mình để khỏi bỡ ngỡ và tránh lo sợ không cần thiết.

Cảm nhận cá nhân về các tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt đã qua
*Ảnh minh họa

Phương tiện: Nissan Grand Livina đời 2011, số sàn, 4 người cả tài + 1 chú cún + hành lý của cả gia đình.

1. Lần 1: 23-26/12/2023 - đi hưởng không khí Giáng sinh

- Đi: DT720 (hay QL55) qua đèo Đa Mi. Hết cao tốc Liên Khương thì qua Mimosa để vào Đà Lạt. Trong những ngày ở Đà Lạt được trải nghiệm thêm đèo Tà Nung khi tới chơi ở Mê Linh Garden.
- Về: Chạy trải nghiệm 3km đèo Prenn đã hoàn thành, rẽ phải vào đèo Sacom qua hồ Tuyền Lâm để về lại cao tốc Liên Khương. Từ QL20 rẽ QL28B để qua đèo Đại Ninh về lại cao tốc Phan Thiết, Vĩnh Hảo.

Cảm nhận cá nhân về các tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt đã qua


2. Lần 2: 11-13/2/2024 (Mùng 2-4 Tết)

- Đi: QL28 đi đèo Gia Bắc
- Về: Chạy full đèo Prenn, ra tới QL20 là quyết định chạy thử đèo Bảo Lộc (trước đó vợ không cho đi vì thấy báo chí nói tai nạn nhiều quá). Trước khi tới đèo thì mình dừng chân ở trạm dừng nghỉ Tâm Châu, ở Lộc An. Nghỉ ngơi chừng 1 tiếng thì mở Google Maps, xác định nếu đường qua Bảo Lộc xanh thì đi tiếp, không thì rẽ trái về theo QL55 (đối diện Ford Bảo Lộc trên QL20), may mắn làm sao đường vẫn xanh lè - đây cũng là kinh nghiệm dành cho ai chưa có thói quen xem bản đồ trước. Không nên xem trước thời gian đi quá lâu, tốt nhất trước khi khởi hành hãy xem, vì Google Maps báo tình trạng giao thông theo thời gian thực. Đường qua đèo chiều về thông thoáng, chiều đi thì tắc, thấy các xe xếp hàng dài. Trên đèo bị 2 lần đối đầu xe vượt ẩu ở đúng khúc cua vạch liền, song lái xe luôn trong tâm thế cẩn thận nên rà thắng kịp để xe họ lách qua mà không có gì xảy ra. Qua đèo Bảo Lộc chừng 3km rẽ trái về DT713-DT766-QL1-Dầu Giây, về cao tốc. Đoạn gần ra tới QL1 thì Google Maps báo có tai nạn trên cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây nên bỏ tuyến đã chọn (QL56), tự động điều hướng chạy QL1 về tới tận Dầu Giây mới lên cao tốc Dầu Giây - Long Thành, tiếp tục gặp cảnh ùn ứ từ trạm dừng chân về tới lối ra vành đai 2 để về cầu Phú Mỹ. Mất 11 tiếng cả nghỉ (3 lần, trong đó 1 lần nghỉ tại chân đèo BL phía bên kia, 1 lần tại trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành - SG) cho chặng ĐL - SG.

* Những lưu ý dành cho tài mới:

1. Lần nào đi mình cũng dừng ở trạm dừng chân cao tốc hướng SG - Long Thành, tiếp nhiên liệu để thoải mái chạy tới tận ĐL.

Cảm nhận cá nhân về các tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt đã qua


2. Trên cao tốc hạn chế lạng lách, vượt hay bám đuôi xe khác. Ai thích điền chỗ trống thì xin mời, cứ việc, mình chấp nhận chậm lại chút để giữ khoảng cách, khi có khoảng cách đủ an toàn thì thích vượt lại thì vượt. Không bon chen làm gì để rồi khổ như mấy ngày Tết vừa qua, ngày nào cũng có tai nạn trên cao tốc chỉ vì mấy bác thích bám đuôi nhau. Ở tốc độ 80-100km/h mà bám đuôi cách nhau có mấy mét thì không tai nạn mới lạ.

3. Luôn đặt trong đầu an toàn là trên hết, chạy tuân thủ biển báo. Tuân thủ biển báo thì không có nghĩa trên đèo, đoạn đường xấu mà biển cho phép 80 cũng cố đấm ăn xôi hết ga hết số, thì sedan vẫn đi tốt chứ không như nhiều bác kêu đường xấu hại xe này kia. Tốc độ trung bình qua đèo mình chỉ chạy 40-50, đoạn nào xấu thì giảm tới mức chấp nhận được. Với 1 tài mới như mình sau khi liều trải nghiệm, chạy không áp lực về mặt thời gian thì thấy đường nào cũng là "muỗi" :).

4. Chưa quen đường thì Google Maps là cứu tinh số 1. Vừa leo đèo vừa liếc nhìn maps để biết đoạn nào cua gắt. Trước khi leo dốc, xuống dốc thì về số thấp để hạn chế dùng phanh (thắng). Thực tế có đoạn mình để số 2 không đạp ga mà xe còn chạy tới gần 60km/h, phải về số 1 để ghìm máy lại mà tốc độ vẫn còn lên trên 40km/h, cuối đoạn dốc vào cua thi thoảng vẫn phải rà thắng nhẹ, gặp cua tay áo ngoặt 180 độ mà không thắng thì xe chỉ có nước lao đâu thì lao. Vô lăng vào cua sớm chút (nhưng phải còi nếu khuất tầm nhìn hoặc không có gương cầu) để hạn chế làm người ngồi sau say xe. Kết quả mình chạy qua mấy con đèo mà vợ con không ai say, trong khi toàn người say xe kinh niên khi sử dụng xe dịch vụ dù chạy phố.

5. Về cảnh đẹp thì tùy thẩm mỹ mỗi người nên mình không bàn chi tiết ở đây, song tổng hợp tất cả những con đèo đã qua thì mình đánh giá QL55 qua đèo Đa Mi là ổn nhất, dù sẽ xa hơn Đại Ninh hay Gia Bắc. Đa Mi cũng có nhiều khúc cua tay áo, song 2 khúc cua là cách xa nhau chứ không gắt như Gia Bắc, đường cũng đẹp nhất trong mấy tuyến trên. DT713 thì đường cũng đẹp, đoạn đầu đường khá nhỏ, tới 1 đoạn trước khi tới ngã 3 giao với DT717 khá xấu do nhiều ổ gà, qua cây xăng Tư Anh 3 thì đường rộng, đẹp về tới QL1. Mình chạy ngày 4 Tết thấy đường khá vắng, ngày thường thì không rõ.

Tóm lại, ai chưa chạy đèo lần nào thì cứ mạnh dạn đi và tự trải nghiệm. Chạy theo khả năng của mình, không phải đua bơi với ai, thì xe nào cũng chạy được hết, không phải lo xót xe, sợ xe hư này kia.

Video hành trình còn đang ở trên xe nên không có hình ảnh post ở đây, mọi người chịu khó đọc toàn chữ nhé :)

Chúc cả nhà vạn dặm bình an.
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
14/8/11
4.167
87.988
113
Xin chào cả nhà. Mình là 1 tài mới, tới giờ mới cầm lái khoảng 5000km, trong đó tính cả 2 đợt đi Đà Lạt từ Sài Gòn gần đây nhất, cũng là những lần đầu cầm lái qua đèo dốc. Đọc qua những bài bàn luận về các tuyến đường đi ĐL, những video của người đi trước, của các thầy giáo dạy lái xe trên Youtube, mỗi người từng đi đều có những trải nghiệm khác nhau, nhưng xin chia sẻ chút thông tin cho các tài mới, các tài chạy lần đầu giống mình để khỏi bỡ ngỡ và tránh lo sợ không cần thiết.

Phương tiện: Nissan Grand Livina đời 2011, số sàn, 4 người cả tài + 1 chú cún + hành lý của cả gia đình.

1. Lần 1: 23-26/12/2023 - đi hưởng không khí Giáng sinh
- Đi: DT720 (hay QL55) qua đèo Đa Mi. Hết cao tốc Liên Khương thì qua Mimosa để vào Đà Lạt. Trong những ngày ở Đà Lạt được trải nghiệm thêm đèo Tà Nung khi tới chơi ở Mê Linh Garden.
- Về: Chạy trải nghiệm 3km đèo Prenn đã hoàn thành, rẽ phải vào đèo Sacom qua hồ Tuyền Lâm để về lại cao tốc Liên Khương. Từ QL20 rẽ QL28B để qua đèo Đại Ninh về lại cao tốc Phan Thiết, Vĩnh Hảo.

2. Lần 2: 11-13/2/2024 (Mùng 2-4 Tết)
- Đi: QL28 đi đèo Gia Bắc
- Về: Chạy full đèo Prenn, ra tới QL20 là quyết định chạy thử đèo Bảo Lộc (trước đó vợ không cho đi vì thấy báo chí nói tai nạn nhiều quá). Trước khi tới đèo thì mình dừng chân ở trạm dừng nghỉ Tâm Châu, ở Lộc An. Nghỉ ngơi chừng 1 tiếng thì mở Google Maps, xác định nếu đường qua Bảo Lộc xanh thì đi tiếp, không thì rẽ trái về theo QL55 (đối diện Ford Bảo Lộc trên QL20), may mắn làm sao đường vẫn xanh lè - đây cũng là kinh nghiệm dành cho ai chưa có thói quen xem bản đồ trước. Không nên xem trước thời gian đi quá lâu, tốt nhất trước khi khởi hành hãy xem, vì Google Maps báo tình trạng giao thông theo thời gian thực. Đường qua đèo chiều về thông thoáng, chiều đi thì tắc, thấy các xe xếp hàng dài. Trên đèo bị 2 lần đối đầu xe vượt ẩu ở đúng khúc cua vạch liền, song lái xe luôn trong tâm thế cẩn thận nên rà thắng kịp để xe họ lách qua mà không có gì xảy ra. Qua đèo Bảo Lộc chừng 3km rẽ trái về DT713-DT766-QL1-Dầu Giây, về cao tốc. Đoạn gần ra tới QL1 thì Google Maps báo có tai nạn trên cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây nên bỏ tuyến đã chọn (QL56), tự động điều hướng chạy QL1 về tới tận Dầu Giây mới lên cao tốc Dầu Giây - Long Thành, tiếp tục gặp cảnh ùn ứ từ trạm dừng chân về tới lối ra vành đai 2 để về cầu Phú Mỹ. Mất 11 tiếng cả nghỉ (3 lần, trong đó 1 lần nghỉ tại chân đèo BL phía bên kia, 1 lần tại trạm dừng nghỉ cao tốc Long Thành - SG) cho chặng ĐL - SG.

* Những lưu ý dành cho tài mới:
1. Lần nào đi mình cũng dừng ở trạm dừng chân cao tốc hướng SG - Long Thành, tiếp nhiên liệu để thoải mái chạy tới tận ĐL.
2. Trên cao tốc hạn chế lạng lách, vượt hay bám đuôi xe khác. Ai thích điền chỗ trống thì xin mời, cứ việc, mình chấp nhận chậm lại chút để giữ khoảng cách, khi có khoảng cách đủ an toàn thì thích vượt lại thì vượt. Không bon chen làm gì để rồi khổ như mấy ngày Tết vừa qua, ngày nào cũng có tai nạn trên cao tốc chỉ vì mấy bác thích bám đuôi nhau. Ở tốc độ 80-100km/h mà bám đuôi cách nhau có mấy mét thì không tai nạn mới lạ.
3. Luôn đặt trong đầu an toàn là trên hết, chạy tuân thủ biển báo. Tuân thủ biển báo thì không có nghĩa trên đèo, đoạn đường xấu mà biển cho phép 80 cũng cố đấm ăn xôi hết ga hết số, thì sedan vẫn đi tốt chứ không như nhiều bác kêu đường xấu hại xe này kia. Tốc độ trung bình qua đèo mình chỉ chạy 40-50, đoạn nào xấu thì giảm tới mức chấp nhận được. Với 1 tài mới như mình sau khi liều trải nghiệm, chạy không áp lực về mặt thời gian thì thấy đường nào cũng là "muỗi" :).
4. Chưa quen đường thì Google Maps là cứu tinh số 1. Vừa leo đèo vừa liếc nhìn maps để biết đoạn nào cua gắt. Trước khi leo dốc, xuống dốc thì về số thấp để hạn chế dùng phanh (thắng). Thực tế có đoạn mình để số 2 không đạp ga mà xe còn chạy tới gần 60km/h, phải về số 1 để ghìm máy lại mà tốc độ vẫn còn lên trên 40km/h, cuối đoạn dốc vào cua thi thoảng vẫn phải rà thắng nhẹ, gặp cua tay áo ngoặt 180 độ mà không thắng thì xe chỉ có nước lao đâu thì lao. Vô lăng vào cua sớm chút (nhưng phải còi nếu khuất tầm nhìn hoặc không có gương cầu) để hạn chế làm người ngồi sau say xe. Kết quả mình chạy qua mấy con đèo mà vợ con không ai say, trong khi toàn người say xe kinh niên khi sử dụng xe dịch vụ dù chạy phố.
5. Về cảnh đẹp thì tùy thẩm mỹ mỗi người nên mình không bàn chi tiết ở đây, song tổng hợp tất cả những con đèo đã qua thì mình đánh giá QL55 qua đèo Đa Mi là ổn nhất, dù sẽ xa hơn Đại Ninh hay Gia Bắc. Đa Mi cũng có nhiều khúc cua tay áo, song 2 khúc cua là cách xa nhau chứ không gắt như Gia Bắc, đường cũng đẹp nhất trong mấy tuyến trên. DT713 thì đường cũng đẹp, đoạn đầu đường khá nhỏ, tới 1 đoạn trước khi tới ngã 3 giao với DT717 khá xấu do nhiều ổ gà, qua cây xăng Tư Anh 3 thì đường rộng, đẹp về tới QL1. Mình chạy ngày 4 Tết thấy đường khá vắng, ngày thường thì không rõ.

Tóm lại, ai chưa chạy đèo lần nào thì cứ mạnh dạn đi và tự trải nghiệm. Chạy theo khả năng của mình, không phải đua bơi với ai, thì xe nào cũng chạy được hết, không phải lo xót xe, sợ xe hư này kia.
Video hành trình còn đang ở trên xe nên không có hình ảnh post ở đây, mọi người chịu khó đọc toàn chữ nhé :)
Chúc cả nhà vạn dặm bình an.

Không thấy bác nhắc " đi chậm thì đi làn phải. Giành làn trái cho các xe cần đi nhanh !! :D

DT713 khá đẹp !!

Cảm nhận cá nhân về các tuyến đường Sài Gòn - Đà Lạt đã qua
 
Hạng D
24/10/15
3.602
2.474
113
33
E thì chỉ có cái khác cụ là e bơm tầm 2/3 bình xăng thoi. Vừa nhẹ xe vừa trên đường đi tấp vô cây xăng đi vệ sinh đưng xuống nghỉ ngơi luôn
 
Hạng F
7/8/17
7.467
10.170
113
QL28B nay dặm vá j chưa a. Nghe bảo đang lên kế hoạch nâng cấp.
 
Hạng D
29/3/17
1.405
11.368
113
Mí chú tập lái suy nghĩ cũng ngộ nhỉ…đi xa thì bơm đầy bình xăng thẳng tiến…còn phải tính này tính kia abc nữa….thua….chắc gốc truke
 
CKG confirmed
Hạng B2
18/12/19
367
269
63
43
Tài mới ông nào dám đua bơi kinh vậy, toàn đi chềnh ềnh ra đường thì có =))
 
Hạng B1
29/3/23
62
112
33
45
E thì chỉ có cái khác cụ là e bơm tầm 2/3 bình xăng thoi. Vừa nhẹ xe vừa trên đường đi tấp vô cây xăng đi vệ sinh đưng xuống nghỉ ngơi luôn
Bác nào đi nhiều thì sẽ có kinh nghiệm hơn về vụ đổ xăng trên 1 tuyến đường cụ thể. Thực tế mình cũng coi trước trên bản đồ vị trí các cây xăng, song có cây xăng xem trên Google Maps thì Open, song đi qua thì đóng cửa không rõ từ bao giờ. Thế nên cây xăng nào chắc chắn mở nhất (như ở trạm dừng chân cao tốc) thì lên lịch ghé vô thôi. Còn trên đường, có lúc thì xăng chưa phải đổ nhưng vì nhu cầu đi vs nên cũng ghé cây xăng, tiện đổ xăng luôn cho đỡ ái ngại chuyện đi vs nhờ.
 
Hạng D
15/11/13
3.849
4.669
113
E thì chỉ có cái khác cụ là e bơm tầm 2/3 bình xăng thoi. Vừa nhẹ xe vừa trên đường đi tấp vô cây xăng đi vệ sinh đưng xuống nghỉ ngơi luôn
Để kể bác nghe mình có anh bạn đi Kia Carnival 3.5. Ở SG đổ đầy bình đi tới Phan thiết còn nửa bình, ỉ i đi lên đèo Gia Bắc giữa đèo thì hết xăng gọi cứu hộ nè bác :)