[KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU LÁI XE QUA VÙNG NGẬP NƯỚC ]

Mưa và ngập lụt là một vấn đề nan giải của cả giao thông ở TP HCM và Hà Nội. Việc lái ô tô qua những con đường ngập đầy nước cũng đòi hỏi không ít kinh nghiệm của các tài xế. Sau đây Thiên Tâm sẽ cung cấp một số mẹo sưu tầm để vượt qua vũng nước to nhé.

Khi đi qua các con đường ở TP HCM vào lúc mưa lớn. Ôi chưa đầy 15 phút, tôi tưởng chừng đang ở các Quê em mùa nước lũ. Cảnh người người hì hục dắt bộ xe máy. Nhiều ô tô nằm vùng tại giữa đường. Một người lái ô tô như tôi lại thấy xót xót.

Đặc biệt các bác lái ô tô phải lưu ý. Do thiệt hại quá lớn nên gần đây nhiều công ty bảo hiểm đã không nhận bồi thường cho xe ngập nước. Vì vậy tụi mình tự chịu trách nhiệm hết đấy!

Xót xe nửa tỉ, 1 tỉ chứ ít gì. Phụ từng ướt nhèm, máy hỏng hóc,... Nhất là đối với xe nhập khẩu, cao cấp, độc đáo, thì lại càng thêm khổ. Chưa kể là thiệt hại về lâu về dài.

Ông bạn bên cứu hộ 116, kể lại rằng. "Các xe hỏng rất đa dạng như Toyota, Ford, Mitsubhishi, Mercedes, Daewoo, Mazda, BMW,... còn loại xe 5 chỗ, loại 7 chỗ, cũng có 16 chỗ đến 24 chỗ, cả xe siêu tải.

Nguyên nhân hầu hết là do bị nước tràn qua ống hút khí nạp qua động cơ (ống hút gió). Một số bị chập điện, nước ngập vào xe, cá biệt nhất hỏng do thùng xăng đầy nước. Có chiếc hỏng ngay mà vài hôm sau mới có hiện tượng hỏng.

Thiệt hại thì vô kể, chiếc nào may mắn và chủ xe có kinh nghiệm phòng tránh thì chỉ sửa chữa nhanh là dùng được. Chiếc nào kém may mắn hơn thì phải thay biên và Piston. Nặng nề nhất phải nói đến BMW và Mercedes. Phải thay toàn bộ hệ thống điện, Nếu là E 240, S500, S350 cũng mốc ruột chi tầm 100-200 triệu một chiếc, thì mới đủ đảm bảo tiêu chuẩn.

>>> Bạn nên đọc ngay: Bóc mẽ sự thật ở những trung tâm đào tạo lái xe ma để có cái nhìn toàn cảnh

Nước cực kỳ nguy hiểm nhưng trớ trêu xe ô tô của bạn không phải được thiết kế để lội nước. Nước rất có hại với các ổ bi, ổ bạc dưới gầm xe, ảnh hưởng đến máy đề, máy phát điện, các cánh quạt, các linh kiện điện, các cảm biến, hộp điều khiển rất dễ hỏng, nước lọt vào làm giảm hiệu lực của côn - ly hợp, phanh. Thế nên các bác ở Sài Gòn, Hà Nội thì nên mua xe chống ngập nước.

Sau đây tôi xin chia sẻ một tí kinh nghiệm của bản thân. Mong rằng các bác đi xe máy hoặc đi xe hơi cũng trang bị cho mình những kiến thức và kỹ năng vượt lũ này. Đặc biệt hạn chế xót đứa vợ 2, vợ yêu của mình nhé!

NGUỒN: https://bitly.vn/2vv1

Kỹ năng lái xe ô tô qua đường ngập nước

#1 Hiểu đặc tính của xe

Trước tiên mình phải hiểu chân xe cao thấp (khoảng sáng gầm xe - Clearance). Thường Sedan dao động khoảng 16-18cm. SUV thì cao hơn một tí 20-25cm. Hiểu chiều dài cơ sở (Wheelbase) của xe. Chiều dài cơ sở ngắn thì khả năng lội nước tốt hơn. Biết họng hút gió của xe nằm ở chỗ nào (thường họng hút gió là điểm ngập tối đa mà xe có thể lội nước ổn được).

Đối với xe Sedan (xe gầm thấp 4-5 chỗ) độ sâu an toàn trung bình là 25cm (Không vượt quá tâm của bánh xe) thì các bác an nhiên mà vượt. Xe gầm cao thì độ sâu trung bình là 35cm. Nhưng trong trường hợp bất đắc dĩ phải vượt qua, theo kinh nghiệm của tôi là có thể cộng thêm 20cm. Đấy là qua an toàn (đừng bao giờ nên để ngập hết cả bánh xe của mình).

Nhớ mua bảo hiểm xe và kèm điều khoản chống thủy kích (Thì mới được bồi thường khi máy xe bị nước xâm nhập, làm hỏng).

#2 Nên dừng xe bên trái để quan sát xe trước

Nhìn những xe đang vượt qua khu vực bị ngập nước ta có thể đoán vùng nước đó ngập sâu bao nhiêu.

Hãy nhìn vào lốp của chiếc xe ô tô, xe tải, xe khách đi qua để ước chừng độ sâu của vùng lụt để tính toán với xe mình.

Nếu suy xét, nước ngập qua cả lốp xe thì, ngưng ngay luôn. Tạm dừng quay đầu xe hoặc chờ nước rút xuống hãy tiếp tục đi. Chậm mà chắc!

#3 Tắt điều hòa, chỉnh số xe

Các bác tắt điều hòa xe! Chỉnh về số 1 với xe số, còn với xe tự động chuyển sang số bán tự động ở số 1 và chạy đều ga ở tốc độ 10-15km/h. Không tăng tốc hay giảm tốc đột ngột để tránh nước vào ống xả. Quan trọng hơn là chúng ta phải tính toán tránh sóng của xe lớn hơn. Cao hơn đi có cơn sóng đến đạp vào nắp Capô. Nước sẽ chui vào theo đường gió vào trong máy, gây hỏng tay biên, bạc máy, có thể hỏng động cơ. Để tránh hiện tượng thủy kích tôi sẽ trình bày ở dưới luôn.

#4 Xử lý trường hợp nước ngập cao hơn nửa bánh

Nếu nước ngập cao hơn nửa bánh thì các bác thêm động tác nhỏ này để giữ an toàn cho xe. Hãy mở nắp Capo tháo ống hút lọc gió ra, để lấy gió trực tiếp vào động cơ. Sau khi qua đường ngập lụt thì các bác lắp lại bình thường để tránh nước vào. Việc này sẽ khó khăn với các chị em lái xe. Nhưng qua tập huấn của tôi, vợ tôi động tác phà phà. Hồi đó đi đâu tôi cũng chở, giờ đây toàn tự lái xe đi.

#5 Xử lý xe chết máy

Điều quan trọng nhất xử lý xe chết máy trong giai đoạn đường ngập lụt thì các bác bình tĩnh. Không được phép đề nổ lại xe, tránh bị thủy kích gây hậu quả nghiêm trọng với động cơ (nhất là xe có tình năng Turbo tăng tốc). Hãy gọi ngay cứu hộ nhé.

Lưu số cứu hộ đi, chứ tới lúc cần lại không có.

#6 Sau khi vượt qua đoạn đường ngập

Qua được cửu môn rồi chớ vội mừng. Các bác vừa đi vừa rà phanh để nước trong phanh ra khỏi đĩa phanh, tránh hiện tượng bó phanh khi để qua đêm. Dọn rác, lá cây ở két nước, vì khi đi vào vùng ngập. Két nước là chỗ chắn đựng rất nhiều rác và giữ lại.

#7 Bảo dưỡng

Nếu thấy không an tâm thì nên đem xe đi bảo dưỡng lại để đảm bảo các động cơ.

>>> Bạn nên xem ngay tất cả các khóa học đào tạo lái xe SIÊU RẺ - HỌC NHANH - BAO ĐẬU dành cho ai muốn tận hưởng cảm giác tuyệt vời khi làm chủ tay lái.


Kỹ năng lái xe máy qua đường ngập nước

- Đi xe ở số nhỏ, chính xác cho các bác là số 2 đối với xe số. Nếu đi số 1 thì bị giật, số 3 hoặc 4 xe không đủ mạnh để vượt qua vùng lũ.

- Tuyệt đối không được giảm ga trong suốt quá trình, việc này sẽ gây chết máy ngay lập tức.

- Nếu bạn muốn tăng hay giảm tốc độ nên thay đổi mức điểu chỉnh của thắng tay và thắng chân thay vì tăng giảm ga, xe bạn sẽ vượt qua được khu vực ngập ngay thôi.

- Nếu xe bị chết máy, bạn không nên đề xe ngay dễ gây chập điện, cháy IC... hãy tháo Bugi ra, lau khô rồi hãy khởi động lại bạn nhé, nếu việc đề xe khó khăn hãy thử với bàn đạp khởi động bằng chân bạn nhé.

Xử lý xe máy sau khi qua vùng ngập nước

Đối với những chiếc xe số bị chết máy khi đi qua khu vực ngập nước, sau khi dắt xe ra khỏi khu vực ngập. Anh chị nên cố gắng nghiêng xe để xả hết nước trong ống xả, khởi động và để máy chạy một lúc cho hơi nước thoát bớt rồi mới đi tiếp.

Quan trọng, sau khi di chuyển qua vùng ngập, người dùng nên mang đến để các thợ sửa chuyên nghiệp kiểm tra chi tiết máy, thay dầu xe, hệ thống điện, kiểm tra chế hòa khí, xả hết xăng. Đặc biệt là các xe đã chết máy bởi lúc này các chi tiết máy của xe đã bị dính nước và cần được vệ sinh lại để tránh nguy cơ hỏng hóc.

Một lưu ý dành cho những người đang sử dụng xe ga, bên cạnh thay dầu cần kiểm tra bộ lọc khí do thiết kế riêng thường đặt thấp nên dễ bị ngấm nước làm khó nổ máy.

Hy vọng bài viết hữu với các bạn. Hãy chia sẻ nếu bạn thấy giá trị!