Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Sau sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt cáp ngầm nhịp chính, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP phối hợp các đơn vị khảo sát, đo đạc thông số trắc dọc, độ võng nhịp dầm chính, khe hở các đầu dầm.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố nghiêm trọng: Sở GTVT TP. HCM lập tổ điều tra

Độ võng vượt gần gấp đôi mức cho phép​

Liên quan đến sự cố cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bị đứt cáp ngầm nhịp chính, các cơ quan chức năng đã khảo sát, đo đạc các thông số chính như trắc dọc, độ võng nhịp dầm chính, khe hở giữa các đầu dầm nhịp chính. Báo cáo sau cuộc khảo sát cho thấy tổng độ võng cầu lớn hơn nhiều so với mức cho phép, chuyển vị ngang cũng đã gấp đôi mức cho phép.

Cụ thể, độ võng mặt cầu nhịp chính tại vị trí biên phải là 22, 2 cm, tim cầu là 17,4 cm và biên trái là 18,6 cm. Sau 20 năm đưa vào khai thác, cầu Nguyễn Hữu Cảnh trải qua kỳ duy tu, sửa chữa gần nhất cách đây 5 năm. Đến nay, tổng độ võng đã thay đổi từ 17,4 cm tăng lên hơn 22 cm. Với độ võng này, mố cầu tại nhịp chính công trình đã chuyển vị ngang tương ứng 7,2 cm - vượt gần gấp đôi chuyển vị cho phép là 3,8 cm.

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn còn phát hiện khe hở giữa đầu nhịp chính và đầu nhịp dầm thay vì sát nhau hiện đã tách ra khỏi gối cầu.

Thông số đo đạc độ võng của cầu Nguyễn Hữu Cảnh vượt quá giới hạn rất nhiều so với thiết kế. Chuyên gia nhận định điều này có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ công trình.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố nghiêm trọng: Sở GTVT TP. HCM lập tổ điều tra

Tình trạng ùn ứ quanh cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh vào giờ cao điểm

Sở GTVT đề xuất UBND TP thành lập tổ điều tra sự cố công trình

Trước tình trạng này, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi vừa chỉ đạo Sở GTVT phối hợp với Công an, UBND quận Bình Thạnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiên cứu, thực hiện phương án tổ chức giao thông hợp lý, có giải pháp hướng dẫn, điều tiết, phân luồng giao thông từ xa, tránh để xảy ra tình trạng ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Lãnh đạo TPHCM cũng giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác định nguyên nhân và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố đứt cáp ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.

Nhằm giải quyết nhanh sự cố đứt cáp ngầm ở cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, ngày 1.10, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi đã ký quyết định thành lập tổ điều tra do ông Võ Khánh Hưng – Phó giám đốc Sở GTVT TPHCM làm tổ trưởng, cùng 15 thành viên thuộc sở ngành liên quan và chuyên gia.

Đến nay, phương án khắc phục sự cố vẫn chưa được chốt lại. Trong thời gian này, TCIP đề xuất dùng các cáp dự ứng lực tạm để căng giữ hai bệ trụ của nhịp chính cầu vượt; đồng thời sử dụng hệ giàn giáo chống đỡ nhịp chính, đặt trên mặt đường sau khi rải các tấm tôn để phân bố lực lên mặt đường.

Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gặp sự cố nghiêm trọng: Sở GTVT TP. HCM lập tổ điều tra

Lộ trình thay thế khi cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đóng, ảnh: Zing news

Xem thêm:
 
  • Wow
Reactions: minhhai00
Hạng D
25/8/16
2.750
5.756
113
Cao độ cáp -2m, cống hộp 2x2m cao độ từ -3 ~ -1m, mịa cha cái thằng thiết kế và phê duyệt dự án. Còn thằng thi công lỡ đứt thì báo liền chứ đâu khổ như bây giờ bị giam khối lượng. Nói chung là lỗi từ đầu đến cuối. Lỗi lớn nhất ở cái thằng thiết kế cầu mà chôn cáp DUL ở dưới đất, đào xuống thấy cáp rỉ sét còn hơn ve chai
 
Hạng D
26/1/11
1.159
1.212
113
Cao độ cáp -2m, cống hộp 2x2m cao độ từ -3 ~ -1m, mịa cha cái thằng thiết kế và phê duyệt dự án. Còn thằng thi công lỡ đứt thì báo liền chứ đâu khổ như bây giờ bị giam khối lượng. Nói chung là lỗi từ đầu đến cuối. Lỗi lớn nhất ở cái thằng thiết kế cầu mà chôn cáp DUL ở dưới đất, đào xuống thấy cáp rỉ sét còn hơn ve chai
Có ai về đội juve case này ko bác?
 
DMG confirmed
Hạng C
21/9/14
687
5.280
93
43
NHCảnh giống như chỗ làm bài tập hạ tầng giao thông, phốt liên miên.
 
  • Like
Reactions: nttanmam
Hạng C
20/9/19
552
1.316
93
44
Cao độ cáp -2m, cống hộp 2x2m cao độ từ -3 ~ -1m, mịa cha cái thằng thiết kế và phê duyệt dự án. Còn thằng thi công lỡ đứt thì báo liền chứ đâu khổ như bây giờ bị giam khối lượng. Nói chung là lỗi từ đầu đến cuối. Lỗi lớn nhất ở cái thằng thiết kế cầu mà chôn cáp DUL ở dưới đất, đào xuống thấy cáp rỉ sét còn hơn ve chai
Tiền sửa có khi quá cha mẹ tiền ngày xưa làm :D mà nói chung khu vực quanh chỗ này kiểu gì cũng kẹt xe tính bằng năm chứ không bằng tháng nữa rồi
 
Hạng D
22/1/19
4.015
6.574
113
Tiền sửa có khi quá cha mẹ tiền ngày xưa làm :D mà nói chung khu vực quanh chỗ này kiểu gì cũng kẹt xe tính bằng năm chứ không bằng tháng nữa rồi
đập hết đi, xây lại cái cầu thép như bên Hàng Xanh (cách đó không xa). Cây cầu từ lúc xây đã lỗi tè le ...
Ủa mà ông nào nhận thiết kế hạ tầng thoát nước vậy? Chả lẽ người ta không đưa ông sơ đồ bản vẽ kỹ thuật ở khu vực đó @@