Hạng B2
6/3/13
199
3
0
43
Giải pháp của bác tuannm1 có vẻ hợp lý ở VN, em ủng hộ bác, bác đề nghị anh Thăng cấm tất cả các xe lên cầu để cầu khỏi hư
033102beer_1_prv.gif
 
Hạng B2
12/9/11
158
5
18
Các bác phân tích nguyên nhân cầu bị lún em thấy đều đúng cả. Cầu lún, trồi nhựa do chất lượng vật liệu, do thi công không đảm bảo y/cầu kỹ thuật, do không kiểm soát được xe có tải trọng lớn qua cầu, do phần trăm phần ngàn,,......
Theo em thì còn nguyên nhân nữa là do thiết kế: lưu lượng xe qua cầu nhiều như vậy mà có 7cm nhựa hạt mịn và 3cm nhựa polyme là không ổn, các bác hãy tưởng tượng trải 2 cái chiếu một cái trên nền bê tông và 1 cái trên nền đất tự nhiên sau đó cứ đi lại nhiều lần chắc chắn cái chiếu trên nền bê tông sẽ bị xê dịch, còn cái trên nền đất sẽ không xê dịch nhiều đâu, nguyên nhân là do vật liệu trên nền đàn hồi là BT nhựa và polyme phải đủ độ dày cần thiết. Tiêu chuẩn XD nói chung của VN mình lạc hậu so với nước ngoài cả nửa thế kỷ, thi công thì căn cứ hết tiêu chuẩn này, tiêu chuẩn nọ rồi lấy mẫu vật liệu, kiểm tra, nghiệm thu bộ phận, nghiệm thu A-B, tất cả là hình thức và tốn giấy mực mà thực tế thi công không được như vậy.
Thời gian thi công cầu vượt này em có chạy xe qua vài lần nhìn mấy chú công nhân đi dép lê, nón lá..dụng cụ thi công thì thô sơ nên em đoán là mấy anh cầu Thăng Long này cũng gọi là " tận dụng lao động địa phương " thôi chứ không phải đơn vị thi công chuyên nghiệp.
Một điều nữa cũng đáng lưu ý là cầu vượt này chịu tải trọng lặp nên chủ yếu là liên kết bằng bu lông, nên hạn chế dùng liên kết hàn không biết điều này mấy bác TK có lưu ý không.
Em đã làm với nhà thầu nước ngoài ngay cả cái móng hàng rào họ cũng đóng cọc cả mười mấy mét, thiết kế sắt thép như rừng cây ấy, bê tông đổ không thương tiếc, đặc biệt là khi thi công họ tỷ mỷ đến từng chi tiết, tiêu chuẩn thiết kế và thi công rất tiên tiến, tất cả về sự bền vững của công trình. VN mình tổng mức đầu tư chỉ có bằng ấy thôi, muốn thi công được thì phải giảm giá, như vậy cầu lún cũng chẳng có gì lạ
 
Hạng D
22/2/07
1.410
43
48
vietuc.info
Hồi xưa tụi Pháp nó làm bằng vật liệu Pháp bác ui.
Nó "ngu", làm cái cầu, xây cái nhà gì mà xài cả trăm năm...
Ngày nay ta xây và sử dung qua thời gian BH là xong phim....hu hu
Mới hôm nào có bác lên báo nói xài được 100 năm... chém gió!

long.cafe nói:
haivnnet nói:
<span style=""color: #0000ff;""> bê tông nhựa trải trên 1 cây cầu = thép thì nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn là bê tông nhựa trên mặt đường.</span> Với nhiệt độ ngoài trời khoảng 38 độ C thì nhiệt độ trên mắt đường sẽ cao hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao nhựa sẽ bị đùn sang 2 bên khi có xe tải nặng đi vào.
Với những đoạn đường mới trải nhựa thì không nên cho xe chạy nhanh qua bởi:
- xe chạy nhanh qua độ rung sẽ lớn
- khi phanh sẽ làm dồn nhựa
- độ an toàn thấp.....
tất cả các yếu tố trên + thêm yếu tố của thời tiết nữa sẽ khiến mặt đường có tình trạng như vậy.
Em nghe đồn là.
nếu nhựa đường đúng chất lượng thì ko thể có tình trạng trên.
Em ví dụ cây cầu gạch cát( cầu ghềnh) ở biên hoà. từ thời mỹ hay pháp gì đó làm, vì cầu đó lâu lắm rồi :D nền sắt, khung sắt... toàn sắt. ở giữa có đường ray xe lửa chạy. và cho phép xe tải chạy chung luôn..độ rung của xe lửa chạy thì các xe tải chỉ là.. muỗi.
vậy tại sao rất lâu nó mới hư lớp nhựa.? ( em nghỉ ~30 năm lận vì em sống BH từ bé mà)
mà cái cầu của ta toàn kỷ sư học bên "ấy" về ko mà mới 2 tháng hư lớp nhựa.??
 
Thép đã tôi
2/6/11
7.950
18.798
113
Sài Gòn - HCM
haivnnet nói:
bê tông nhựa trải trên 1 cây cầu = thép thì nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn là bê tông nhựa trên mặt đường. Với nhiệt độ ngoài trời khoảng 38 độ C thì nhiệt độ trên mắt đường sẽ cao hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao nhựa sẽ bị đùn sang 2 bên khi có xe tải nặng đi vào.
Với những đoạn đường mới trải nhựa thì không nên cho xe chạy nhanh qua bởi:
- xe chạy nhanh qua độ rung sẽ lớn
- khi phanh sẽ làm dồn nhựa
- độ an toàn thấp.....
tất cả các yếu tố trên + thêm yếu tố của thời tiết nữa sẽ khiến mặt đường có tình trạng như vậy.
Nếu vậy thì chuyển công năng của nó thành cầu vượt cho người đi bộ là ổn
Đảm bảo 200 năm sau vẫn dùng tốt.
 
Hạng C
28/2/13
608
16
0
BaPutin nói:
Giải pháp của bác tuannm1 có vẻ hợp lý ở VN, em ủng hộ bác, bác đề nghị anh Thăng cấm tất cả các xe lên cầu để cầu khỏi hư
033102beer_1_prv.gif

Cấm xe lên cầu thì dân vỉa hè kéo đến, cầu thép họ tè cũng mục cầu đấy.
 
Hạng C
28/2/13
608
16
0
Mr Fil nói:
haivnnet nói:
bê tông nhựa trải trên 1 cây cầu = thép thì nhiệt độ bao giờ cũng cao hơn là bê tông nhựa trên mặt đường. Với nhiệt độ ngoài trời khoảng 38 độ C thì nhiệt độ trên mắt đường sẽ cao hơn rất nhiều. Đó là lý do vì sao nhựa sẽ bị đùn sang 2 bên khi có xe tải nặng đi vào.
Với những đoạn đường mới trải nhựa thì không nên cho xe chạy nhanh qua bởi:
- xe chạy nhanh qua độ rung sẽ lớn
- khi phanh sẽ làm dồn nhựa
- độ an toàn thấp.....
tất cả các yếu tố trên + thêm yếu tố của thời tiết nữa sẽ khiến mặt đường có tình trạng như vậy.
Nếu vậy thì chuyển công năng của nó thành cầu vượt cho người đi bộ là ổn
Đảm bảo 200 năm sau vẫn dùng tốt.
Bây giờ phải chuyển công năng, cầu vượt cho xe 2B cho nhẹ, còn 4B đi dưới đường tránh cầu xập nguy hiểm .
 
Hạng D
8/5/09
2.555
362
83
51
Tội nghiệp cây cầu, chưa đầy 1 năm tuổi đã mắc bện hiểm nghèo, vậy mà chúng nó bắt phải còng lưng ra cõng đến 100 năm
bash.gif
bash.gif
 
Hạng B2
12/12/07
310
244
63
Các bác không có chuyên môn thì không nên phân tích nguyên nhân làm gì cho đau đầu người khác :D
 
Hạng D
24/8/11
2.056
121
63
40
Bình Tân
haivnnet nói:
bác lại hiểu sai ý em.
em nói là để trong 1 khoảng thời gian nhất định theo tính toán của nhà thầu cho từng khu vực.
ví dụ khoảng 1-2 tháng gì đó cho chạy ở tốc độ chậm cụ thể là 40km/h rồi sau đó khi nhựa đã khô và đạt được độ kết dính cần thiết thì lúc đó mới cho phép xe lưu thông qua với tốc độ bình thường được. Chứ không phải là để biển 40 rồi cả năm sau vẫn để 40 là không hợp lý và lãng phí thời gian cũng như tiền bạc của dân.
Ok, em hỉu rồi, nhưng ngặt cái, VN mà, ko hư thì ko bít tới, giả sử gắm 40 là muôn đời 40, ko lên 60 dc đâu bác. Với lại bàn mãi cũng chán chê luôn mà chả thấy nhúc nhích gì, thôi thì kệ bà nó vậy, sập thì xin hứa xin thề rồi xây cái khác.
21.gif