Tập Lái
12/10/08
41
0
0
Trích đoạn: Lexus_bk

@:pquang1
Chọn động cơ như bác bảo không phải là để có thể điều khiển tốc độ bằng PWM được đâu bác, loại động cơ như bác chọn có ưu điểm chính là ở chố độ bền cao hơn vì không cần dùng đến chổi than, để điều tốc động cơ này người ta dùng kỹ thuật khác chứ không phải PWM đâu ạ, bởi động cơ loại này cấu tạo kiểu như động cơ bước, để cho nó quay thì không phải là cứ cấp DC vào là nó quay mà phải có 1 mạch tạo từ trường xoáy, Loại động cơ này có hiệu suất rất cao, thường thấy trong quạt mát của máy vi tính, bác để ý nhá, tháo ra trong động cơ có 1 mạch điện nhỏ để điều khiển,... Tất nhiên để điều khiển loại động cơ này dùng PWM củng được, nhưng nó không hay, các động cơ hiệu suất cao nây giờ điều khiển chủ yếu sử dụng Vi điều khiển hoặc Vi xử lý,... nếu bác nào định làm thật thì em có thể giúp các bác lập trình ...;)
Bá nói đúng đó! các cuộn stator phải được lập trình sẳn và tuần tự nói cho đúng thì là tạo một chuổi lặp lại đều đặn khi thay đổi c ực của stator , cái hay của động cơ buớc là sau khi chọn chiều từ trường khởi động bốn cuộn dây liền kề tuần tự thay đổi cực thì nó sẽ quay theo một chiều nhất định, khi chọn chiều khác thì nó sẽ quay ngược lại, có 1oại động cơ, 1 pulse quay một góc 0.9 độ, có loại quay 1.8 độ , ở TP lúc cúp điện, tôi thường lấy động cơ bước 12 VDC của máy photocopy hư, nối tụ điện cho nó chạy 12AC để làm quạt mát !Nhưng các stator của động cơ bước thì nó là 4*n cực , còn mình mua motor AC thì có chỉ có loại 3, 6, 12 ,tức là 3*n cực; do đó phải làm lại nhiều hơn và phải thiết kế lại quy trình vận hành của nó, tính toán cẩn thận tỷ lệ cực stator và cực rotor, để sao cho hiệu suất cao nhất mới là vấn đề .
Mạch tạo "từ trừơng loop" mà bá nói phải dùng MOSFET công suất để driver , nếu có dịp có khi nhờ bá làm dùm, mình trả công đàng hoàng đấy, vì bây giờ mình hết tuổi làm nghề rị mọ rồi, nhìn những sáng kiến trôi đi mà thèm!Thân
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
RE: Chế tạo ôtô chạy điện

Trích đoạn: rmitoday

Cám ơn bác Quang. Thực sự 1 mình em sẽ làm không nổi. Em chỉ tập hợp các công nghệ lại và các công việc cần làm lại sau đó từng khâu sẽ nhờ hoặc thuê người làm.
- Lập kế họach, kiếm ngân sách: tự làm.
- Mua sắm linh kiện, thiết bị: tự đặt mua hoặc nhờ trung gian
- Thiết kế & gia công cơ khí: Thuê
- Thiết kế điện tử và lắp ráp: tự làm, nhờ, thuê.
+ Battery Management System (BMS) : có open source vô số, tự ngâm kíu
+ Hệ thống điện cho xe như còi, đèn: tự ngâm kíu, nhờ tư vấn
+ Hệ thống motor chuyển động: nhờ tư vấn, thuê.
Còn tiếp chưa nghĩ ra...
Nói tóm lại đây là dự án dài hơi không thể thực hiện liền. Trừ khi giá xăng xuống còn 5k/lít hoặc xe hơi điện China bán đầy với giá < 100 mil thì dự án cancel.
Nếu bá thật sự muốn làm thì tôi có thể giúp thiết kế động cơ và phần điều khiển tốc độ, hoặc để ý ngoài chợ có động cơ bị lủng nào tầm tầm , báo bá bá ra mua.Vấn động cơ loại đó có khó gì, mình tính cở dây, số vòng từng cuộn, nhờ thợ nó vấn , và xông verni đàng hoàng cho, chạy bằng xung mà làm sao chít được.
Hơn nữa tôi cũng đang có ý tưởng làm động cơ điện DC. Nhưng không nhanh được đâu, vì em còn phải ......
Thân
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
@rmitoday
Tôi nghĩ rằng, bước đầu ta chọn loại nầy để thiết kế là vừa rẻ tiền , mà xác của nó có rất nhiều ở VN lại dễ làm, đó là Motor từ trở thay đổi(Variable Reluctance Motors)

Nếu bá mua được loại motor AC 3 pha có 6 cực, bá có thể thiết kế motor mà một 1 xung cho 1 bước là 30 độ , ở rotor chỉ cần 4 răng và stator cần 6 cực v à 6 cuộn dây trong đó có đôi cặp đồng pha các 3 liên tục
Bảng sự thật làm việc của các cuộn là
cuộn 1 1001001001001001001001001
cuộn 2 0100100100100100100100100
cuộn 3 0010010010010010010010010
Từ bảng sự thật nầy ta sẽ thiết kế mạch điều khiển cho nó và biến điệu để làm điều rộng xung ( PWM) thay đổi vận tốc luôn
Phần rotor ta chỉ cần cái cốt zin là thép thiệt tốt, ta có thể vớt rotor vào sâu thêm để động cơ nhẹ hơn, vì lúc nầy không cần hiệu cứng gì trên sắt non , chỉ cần vớt cho đúng diện tích đối ứng với cực của stator để đặt nam châm .
Nếu bá đã chọn một xung để 1 bước là 30 độ thì không thay đổi được đâu đấy vì muốn đổi phải thêm răng của rotor và nam châm.Sau khi đặt nam châm cũng phải lưu ý tới cân bằng động của rotor, bớt môt chút thịt ở đâu đó thêm một chút gia trọng ở đâu đó để motor khi lên lốc độ cao không bị mất cân bằng chóng hư bạc đạn .
Mỗi ngày nghĩ một chút ,làm một chút giống như tạc tượng, tôi sẽ là người đồng hành với bá.
Bá nên nhớ tôi nhắc lại tôi không phải là người xuất sắc gì đâu, đừng hết lòng trông cậy ở tôi, tôi chỉ là người đề ra thôi, với chút chút thiết kế , còn bá là người thực hiện đấy.
Bá có nói tới Battery management System thì mình sẽ chuẩn bị 1 MVT 2nd PC, loại có AT bus , USB và Pentium III là được, vì có thể cài Windows XP và dùng C program, với lại bá chọn PC thì trên xe có máy tính trông oách hơn, nếu làm không chạy thì mình làm phòng làm việc cũng được chán, để làm điều khiển trên nó luôn và dùng giao diện là USB , còn hơn là dùng 80C51 hay PIC thì chả có khoe của gì được, nào là Blue ray , wide LCD….Hơn nữa với PC thì wireless với cafe intenet cho chúng nó sợ!
Thân

P/S :Mỗi ngày ta đẽo một miếng thôi
 
Last edited by a moderator:
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
@Lexus_bk
Chọn động cơ như bác bảo không phải là để có thể điều khiển tốc độ bằng PWM được đâu bác, loại động cơ như bác chọn có ưu điểm chính là ở chố độ bền cao hơn vì không cần dùng đến chổi than, để điều tốc động cơ này người ta dùng kỹ thuật khác chứ không phải PWM đâu ạ, bởi động cơ loại này cấu tạo kiểu như động cơ bước, để cho nó quay thì không phải là cứ cấp DC vào là nó quay mà phải có 1 mạch tạo từ trường xoáy, Loại động cơ này có hiệu suất rất cao, thường thấy trong quạt mát của máy vi tính, bác để ý nhá, tháo ra trong động cơ có 1 mạch điện nhỏ để điều khiển,... Tất nhiên để điều khiển loại động cơ này dùng PWM củng được, nhưng nó không hay, các động cơ hiệu suất cao nây giờ điều khiển chủ yếu sử dụng Vi điều khiển hoặc Vi xử lý,... nếu bác nào định làm thật thì em có thể giúp các bác lập trình ...


Mình đã khảo sát kỹ rồi động cơ lại nầy dùng PWM rất tốt, nó có hai loại.
Một loại là rotor nằm thế chổ cho vị trí của stator kiểu cũ ( kiểu cũ thông thường stator nằm ngoài, rotor nằm trong, nhưng theo định nghĩa thì cái nào quay là rotor cái nào đứng yên là stator) là các răng nam châm vĩnh cửu được đặt nằm ở vành ngoài như động cơ điện xe đạp điện, còn stator là các cực cuộn dây thì ở bên trong ( thế chổ cho rotor kiểu cũ), cái stator nầy cố định ở cốt trục của bánh xe điện , dây điện sẽ đi vào các cuộn dây và điều khiển theo PWM.
Loại thứ hai là loại mình vừa kể ở trên, chủ nhật nầy đi chợ thiếc để mua xác
Điều quan trọng là phải xác định tính được torque , dòng tối đa…..điện thế áp vào……và ma róc...móc ra ...
 
Last edited by a moderator:
Hạng C
6/4/07
664
3
18
@:pquang1
ô thế bác định làm thật à?!
Em thấy vụ xe cộ này không khả thi lắm, nhưng nếu bác cần em vẫn sẵn sàng giúp, Nếu bác Driver bằng MOSFET em nghĩ không vấn đề gì, điều khiển MOSFET khá đơn giản ...
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
Lexus_bk nói:
@:pquang1
ô thế bác định làm thật à?!
Em thấy vụ xe cộ này không khả thi lắm, nhưng nếu bác cần em vẫn sẵn sàng giúp, Nếu bác Driver bằng MOSFET em nghĩ không vấn đề gì, điều khiển MOSFET khá đơn giản ...
Cty mình bé nhất TP , nhưng cũng có tí tiền Rờ & Dê với lại xác động cơ thì nó bán ký lô mừ!
Nếu được mình sẽ nhờ bá thẩm tra thiết kế . Cảm ơn nhiệt tình của bá, phần nầy chưa cần phải lập trình.Cảm ơn trước.Hy vọng hợp tác trong tương lai.
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
@RMITODAY
Bá có thể làm thí nghiệm thực tế sau đây sẽ có thể giúp bá tính toán được lực thắng được sức ỳ của xe 1.200Kg của bá
Bá biết các lò xo để keó tay chứ?, trong đó nó có 5 lò xo dài khoảng 30cm bá có thể dùng 5 lò xo nầy nối nối tiếp để làm lực kế và một tay đòn dài chừng 2m xỏ ngang qua lò xo cuối cùng và 4 người kéo xe , thêm hai sợi dây dù đủ chắc mỗi sợi khoảng 7m ,dự phòng lò xo dãn quá mức, hay đứt lò xo, 4 người kéo sẽ không bị té .
Độ dãn lò xo khoảng 0.8*5 =4m
Chiều dài lúc ban đầu của 5 lò xo là L[SUB]0[/SUB]= 0.30*5=1.5m
Nếu sợ lò xo bung gây tai nạn thì lấy 1 ống nước nhựa cho lò xo vào trong.
Ta có thể dùng hộp thước dây loại 10m của thợ xây dựng gài vào hai đấu lò xo để đo cho chính xác.
Bốn người sẽ kéo xe bằng cách bám vào tay đòn nằm ngang, xe dịch chuyển, ta đo tổng chiều dài của cả 5 lò xo lúc dãn , ta có giá trị là L[SUB]1[/SUB]
Và tính được DL= L[SUB]1[/SUB]-L[SUB]0[/SUB]
Lấy 1 lò xo và một quả cân 10Kg ta có độ dãn của lò xo , thí dụ lò xo dãn ra thêm được
15 cm khi dùng quả cân 10Kg, ta có thể quy ra hệ số đàn hồi của lò xo và từ đó tìm ra lực cần để dịch chuyển xe 1,2 Tấn ra khỏi vị trí cân bằng
Ta có F=kx 10*9.8= K*0.15 ta suy ra được K
Trọng lực của xe là :
P=1200*9.8=11780 N
Ta không phải dùng lực mạnh như thế, mà chỉ cần vài ba trăm N là có thể làm hợp lực của sức người và trọng lực của vật lệch về phía trườc , vì bánh xe tròn nên xe sẽ dịch chuyển
Với thí nghiệm nầy thì bá đã có lực cần thiết để thắng được sức ỳ của xe 1.2Tấn.
Như vậy ta sẽ có được lực cần thiết lớn hơn lực đã tìm được là xe sẽ xê dịch.

Phương án 2: cũng có thể không cần tháo rời các lò xo ra, ta có thể để nguyên trạng hoặc mua thêm một cái nữa và hai cái song song, cũng như trên dùng phương pháp đọ để tìm K, và đo L1 sau khi lò xo dãn và xe dịch chuyển
Chúc bá thành công.
 
Tập Lái
15/8/06
35
0
6
@pquang1
Ngưỡng mộ bác ghê. Bác quả là nhà khoa học bình dân. Công ty bác ở đâu để bữa nào em rảnh ghé bác mời bác vài chai ạ.
 
Hạng C
6/4/07
664
3
18
@:pquang1
Bọn em ngày trước làm đồ án môn học về xe, tính toán chọn động cơ chỉ loanh quanh vài chục HP là khủng rồi, thế nhưng thực tế xe con toàn hành trăm HP thôi à, nguyên nhân nằm ở chỗ khả năng tăng tốc và tốc độ cực đại, tải trọng, hệ số dư công suất ...
 
Tập Lái
12/10/08
41
0
0
Ngưỡng mộ bác ghê. Bác quả là nhà khoa học bình dân. Công ty bác ở đâu để bữa nào em rảnh ghé bác mời bác vài chai ạ.
Không dám nhận danh xưng đó đâu bá, vì mình chưa đủ tầm.Cty mình ở Bình Thạnh đang sắp dời về Q5, mình cũng hay đi Dĩ An, Biên Hoà, Bình Dương lắm Mình chỉ uống một lon hay 1 chai thôi, vì không bét nhè. Hôm nào rảnh thì phone 0903801280.
Đề tài nầy cũng hay đấy, để tôi thiết kế phần motor & điều tốc xong sẽ báo.
http://www.otosaigon.com/forum/showprofile.aspx?memid=39658@Lexus_bk

Xe điện thì có khác gì đâu ngoài các cái như bá vừa kể ....công suất, trọng lượng thuần, tải trọng, còn phải tính rất kỹ về torque theo I theo V, K , theo tốc độ, thăm dò nhiệt của động cơ, hệ số giải nhiệt cho Mosfet, động cơ.....theo dõi nhiệt độ battery để đưa ra giá trị hạn chế về tốc độ.....nhưng được cái là cái nầy mới nên rất vui.
 
Last edited by a moderator: