Giao Thông
22/3/19
1.039
2.459
131
34
Chính phủ vừa thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội về thí điểm cấp quyền lựa chọn biển số ôtô thông qua đấu giá

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô


Phó thủ tướng Lê Minh Khái ngày 5/8 ký Nghị quyết yêu cầu Bộ Công an nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ gửi Bộ Tư pháp.

Bộ trưởng Tư pháp sau đó thay mặt Chính phủ ký tờ trình báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung dự án vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022, trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4 (dự kiến khai mạc tháng 10). Chính phủ đề xuất dự thảo Nghị quyết soạn thảo theo trình tự, thủ tục rút gọn, quy trình một kỳ họp.

Bộ Công an phối hợp với Bộ Tư pháp, Tài chính và các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến thành viên Chính phủ trong quá trình xây dựng, trình ban hành Nghị quyết.

Nội dung dự thảo Nghị quyết hồi tháng 4/2022, do Bộ Công an soạn, gồm: Giá khởi điểm của biển số đưa ra đấu giá; trường hợp bán cho người duy nhất tham gia đấu giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá; sử dụng nguồn thu từ đấu giá biển số.

Dự thảo quy định, biển số được đưa ra đấu giá là biển ôtô nền màu trắng, chữ và số màu đen trong kho biển số chưa được đăng ký mà công an dự kiến cấp mới theo từng tháng, quý, 6 tháng hoặc một năm. Việc này không áp dụng với biển số cấp cho xe mua sắm từ ngân sách Nhà nước, xe của Quân đội sử dụng vào mục đích quốc phòng, xe của doanh nghiệp Quân đội làm kinh tế, xe của tổ chức doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao...

Chính phủ thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô


Việc xác định giá khởi điểm được chia thành 2 vùng, với mức giá khác nhau. Vùng 1 (Hà Nội và TP HCM), giá khởi điểm bằng hai lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương. Vùng 2 (các địa phương còn lại), giá khởi điểm bằng 10 lần mức lệ phí đăng ký cao nhất đang áp dụng tại địa phương.

Người trúng đấu giá có quyền ký hợp đồng với cơ quan đấu giá nhằm xác lập quyền với biển số trúng đấu giá để sử dụng. Khi chuyển nhượng xe, người trúng đấu giá được quyền giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu, hay còn gọi là "biển số đi theo người". Khi thay đổi địa chỉ nơi thường trú khác tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, người trúng đấu giá không phải nộp lại biển số trúng đấu giá.

Việc đấu giá biển số xe đẹp được Cục Cảnh sát giao thông đề xuất từ năm 1993, tuy nhiên gặp bế tắc vì Luật đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, các bộ liên quan không có căn cứ pháp lý triển khai. Hải Phòng, Bình Thuận, Nghệ An từng "vượt rào" tổ chức đấu giá biển số xe, thu hàng tỷ đồng để hỗ trợ người nghèo và đã bị Bộ Tài chính, Bộ Công an "tuýt còi" vì vướng thủ tục pháp lý.

Tháng 12/2019, Văn phòng Chính phủ đã làm việc với Bộ Công an và thống nhất đẩy nhanh tiến độ, đưa việc đấu giá lên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Xem thêm:
Theo Vnexpress
 
Hạng D
11/8/21
3.215
3.273
113
20
Tới hồi triển khai đấu thật, chắc là không còn biển đẹp đâu nhỉ...hihi. Năm nào cũng có bài này ca miết hè.
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng D
25/3/16
1.045
1.011
113
Đáng lẽ vụ này phải được làm từ lâu tránh ngân sách mất nhiều vào tay các "đại gia mát tay"
 
  • Haha
Reactions: Perenco
Hạng B2
1/9/20
278
241
43
32
lâu lâu lại nhá hàng 1 cái ko biết khi nào thành thật nhỉ
 
Hạng C
11/10/16
615
759
93
37
Em thắc mắc đấu giá như này là phải chờ các anh bộ công an đấu giá các biển các anh ấy chọn ra chứ ko phải kiểu mua sim chọn số ngày sinh phải ko ạ? Vậy các anh ấy chọn biển để đấu giá theo tiêu chí gì, bao lâu 1 lần, 1 lần bao nhiêu biển?
 
Hạng D
16/7/20
1.392
861
113
51
Đấu xong giá khủng rồi lại bỏ như đất Thủ thiêm, nên quy định biển số đấu giá chỉ có giá trị theo xe , không phải theo chủ xe