Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
Động cơ nhỏ, công suất lớn: Thiên về tốc độ, lúc này mô men xoắn nhỏ.
Động cơ lớn, công suất nhỏ: Thiên về tải, mô men xoắn lớn.
Mua xe công suất nhỏ, muốn tải nặng, chở luôn luôn full thì nặng máy, hao nhiên liệu. Một số người vẫn lầm tưởng dung tích máy nhỏ sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp, cái này ngược lại. Muốn duy trì một lực tải như nhau, tốc độ như nhau thì tiêu hao nhiên liệu là một số có thể xem là một đại lượng tối thiểu và cần thiết, vì vậy ở một phạm vi nào đó dung tích máy nhỏ có thể tiêu hao nhiên liệu gần bằng dung tích máy lớn.
 
Hạng D
10/10/09
4.176
720
113
F1racer nói:
Động cơ nhỏ, công suất lớn: Thiên về tốc độ, lúc này mô men xoắn nhỏ.
Động cơ lớn, công suất nhỏ: Thiên về tải, mô men xoắn lớn.
Mua xe công suất nhỏ, muốn tải nặng, chở luôn luôn full thì nặng máy, hao nhiên liệu. Một số người vẫn lầm tưởng dung tích máy nhỏ sẽ tiêu hao nhiên liệu thấp, cái này ngược lại. Muốn duy trì một lực tải như nhau, tốc độ như nhau thì tiêu hao nhiên liệu là một số có thể xem là một đại lượng tối thiểu và cần thiết, vì vậy ở một phạm vi nào đó dung tích máy nhỏ có thể tiêu hao nhiên liệu gần bằng dung tích máy lớn.
Bác nói về cơ bản là đúng.
Nhưng thiếu 1 điều cơ bản:
Hiệu suất của động cơ (hay là hiệu suất sử dụng 1 lít nhiên liệu của động cơ).Ví dụ,để kéo 1 cái xe nặng 1 700 kg,chạy một quảng đường 1 km cần một công là 100 kW chẳng hạn.Con số này là bắt buộc với mọi loại xe có các thông số tương tự nhau.
Nhưng,với nhứng động cơ có công nghệ khác nhau,thì việc tiêu hao nhiên liệu để sản sinh ra 100 kW sẽ khác nhau.Công nghệ tiên tiến hơn thì hết 0,4 lít xăng chẳng hạn,nhưng cô nghệ cũ hơn sẽ mất 0,5 lít chẳng hạn.
Phần lớn các động cơ công ngệ mới có dung tích nhỏ và có hiệu suất cao hơn công nghệ máy cũ.Đó chính là nguyên nhân để chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
 
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
NGUYEN T nói:
Bác nói về cơ bản là đúng.
Nhưng thiếu 1 điều cơ bản:
Hiệu suất của động cơ (hay là hiệu suất sử dụng 1 lít nhiên liệu của động cơ).Ví dụ,để kéo 1 cái xe nặng 1 700 kg,chạy một quảng đường 1 km cần một công là 100 kW chẳng hạn.Con số này là bắt buộc với mọi loại xe có các thông số tương tự nhau.
Nhưng,với nhứng động cơ có công nghệ khác nhau,thì việc tiêu hao nhiên liệu để sản sinh ra 100 kW sẽ khác nhau.Công nghệ tiên tiến hơn thì hết 0,4 lít xăng chẳng hạn,nhưng cô nghệ cũ hơn sẽ mất 0,5 lít chẳng hạn.
Phần lớn các động cơ công ngệ mới có dung tích nhỏ và có hiệu suất cao hơn công nghệ máy cũ.Đó chính là nguyên nhân để chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nếu bàn sâu về công nghệ và hiệu suất sử dụng thì còn nhiều việc để phân tích. Tùy thiết kế của xe mà sẽ có các mức tiêu hao nhiên liệu sử dụng cho từng mục đích khác nhau.
Vd: 1 con Focus 1.8 chạy trung bình 7,5 lit/100km
1 con Everest 2.5 chạy 9 lít/100km
Cho 2 con chở đầy tải, 500kg mức tiêu hao nhiên liệu có thể sẽ bằng nhau hoặc thậm chí con Focus tiêu hao lớn nhiều hơn con Everest. :):)
Thiết kế và mục đích sử dụng sẽ là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu, công nghệ là một điều kiện/xu thế bắt buộc để cạnh tranh:)
 
Hạng B2
14/8/10
361
10
18
Chợ Gạo, Tiền Giang
Em đồng ý với pác...
F1racer nói:
NGUYEN T nói:
Bác nói về cơ bản là đúng.
Nhưng thiếu 1 điều cơ bản:
Hiệu suất của động cơ (hay là hiệu suất sử dụng 1 lít nhiên liệu của động cơ).Ví dụ,để kéo 1 cái xe nặng 1 700 kg,chạy một quảng đường 1 km cần một công là 100 kW chẳng hạn.Con số này là bắt buộc với mọi loại xe có các thông số tương tự nhau.
Nhưng,với nhứng động cơ có công nghệ khác nhau,thì việc tiêu hao nhiên liệu để sản sinh ra 100 kW sẽ khác nhau.Công nghệ tiên tiến hơn thì hết 0,4 lít xăng chẳng hạn,nhưng cô nghệ cũ hơn sẽ mất 0,5 lít chẳng hạn.
Phần lớn các động cơ công ngệ mới có dung tích nhỏ và có hiệu suất cao hơn công nghệ máy cũ.Đó chính là nguyên nhân để chúng tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Nếu bàn sâu về công nghệ và hiệu suất sử dụng thì còn nhiều việc để phân tích. Tùy thiết kế của xe mà sẽ có các mức tiêu hao nhiên liệu sử dụng cho từng mục đích khác nhau.
Vd: 1 con Focus 1.8 chạy trung bình 7,5 lit/100km
1 con Everest 2.5 chạy 9 lít/100km
Cho 2 con chở đầy tải, 500kg mức tiêu hao nhiên liệu có thể sẽ bằng nhau hoặc thậm chí con Focus tiêu hao lớn nhiều hơn con Everest. :):)
Thiết kế và mục đích sử dụng sẽ là yếu tố trực tiếp ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu, công nghệ là một điều kiện/xu thế bắt buộc để cạnh tranh:)
 
Hạng D
3/9/08
4.594
50.429
113
Công suất nó đã thể hiện sức mạnh của động cơ rồi. Khỏi cần bàn cải động cơ lớn hay công suất lớn nữa.:D
- Điển hình động cơ lớn như Toyota camry 2.4 chỉ có công suất 157Hp.
Động cơ Mercedes C200 dung tich 1.8 là 181 Hp.
Động cơ Mercedes C250 dung tích 1.8 là 204 Hp
Động cơ BMW 328i dung tích 2.0 là 245Hp .
Không có lý lẽ nào để nói động cơ Camry 2.4 mạnh hơn được.
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
7/8/06
8.676
1.515
113
hoadat nói:
Công suất nó đã thể hiện sức mạnh của động cơ rồi. Khỏi cần bàn cải động cơ lớn hay công suất lớn nữa.:D
- Điển hình động cơ lớn như Toyota camry 2.4 chỉ có công suất 157Hp.
Động cơ Mercedes C200 dung tich 1.8 là 181 Hp.
Động cơ Mercedes C250 dung tích 1.8 là 204 Hp
Động cơ BMW 328i dung tích 2.0 là 245Hp .
Không có lý lẽ nào để nói động cơ Camry 2.4 mạnh hơn được.
Chưa rõ!:)
Công suất của các dòng xe thể hiện các đại lượng khác nhau, chủ yếu chia ra làm 2 thông số: Lực kéo, tải và Tốc độ, khả năng tăng tốc.
Con Camry 2.5 công suất 178HP, mô men xoắn 231Nm, lực kéo chỉ khoảng 1000kg
Con UAZ 2.4 công suất 78hp, mô men xoắn 330Nm, lực kéo khoảng 3000kg
Ranger 2.2 công suất 125Hp, mô men xoắn 320, lực kéo khoảng 3000kg, có thể kéo 1 đầu máy xe lửa 160 tấn chạy được, có clip làm bên Thái lan:)
Máy xe tải Hyundai 4.0 cũng cho công suất chỉ 120hp, tải trọng lên tới 10 tấn.
 
VIP CARD MEMBER
13/10/09
1.328
51
48
Gò vấp, HCMC
Xe dung tích xy lanh lớn thì moment xoắn cực đại ở vòng tua thấp, thích hợp cho chon lựa thường xuyen chở nặng và ít gia tốc, chi phí chế tạo máy thấp
Xe dung tích xy lanh nhỏ mà công suất lớn thì moment xoắn cực đại ở vòng tua lớn. Tỉ số nén lớn + vòng tua cốt máy cao -> chi phí chế tạo máy cao nên gia thành , thích hợp cho dòng xe Sport chở ít người
Nếu 2 dòng xe có cùng mục đích thì ( vd SUV 7 chỗ ) thì dòng xe dung tích xy lanh nhỏ công suất lớn thường đắt hơn 1.5 - 2 lần
 
Hạng D
17/7/07
3.452
33
48
Sài-gòn
chủ thớt thử lựa chọn 2 tình huống (ví dụ mỏng túi không đủ $$$ mua xe mới)
- 1 chiếc đời 1 ngàn chín trăm hồi đó, trùm mền ít đi, còn khá cứng, giá 20 đồng (ví dụ) là xe gia đình dân dụng chứ hổng phải VIP Classic Car nhe
- 1 xe đời sau (ví dụ 30 năm sau) đã chạy nhiều, hao mòn cũng khá, bằng giá chiếc kia

vậy chủ thớt múc cái nào ?
tại sao lại chọn như vậy ?
 
HMG
Hạng D
14/8/12
2.197
525
83
TP.HCM
Thời em đi học em thấy thế này:
1. Lợi về lực thì hại về đường đi
2. Năng lượng không tự sinh ra, cũng không tự mất đi mà nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác (cũng như tiền nó không tự trên trời rơi xuống mà nó chỉ chuyển từ túi người này sang túi người khác
21.gif
21.gif
)
Như vậy các nhà sản xuất chỉ có nghiên cứu làm sao để có thể giảm bớt lực ma sát và nhiên liệu được đốt hoàn toàn (Nhiệt sinh công cao). Rút cuộc là động cơ hiện đại sẽ cho công suất lớn nhưng tiêu tốn ít nhiên liệu hơn.
 
Hạng C
18/6/11
824
1.259
93
HCM city-Seven district
Các bác có nhiều ý kiến rất hay. Theo ý em yếu tố quảng cáo hơi bị nhiều: bởi vì mấy cái động cơ đó chỉ đạt công suất cực đại ở vòng tua rất cao, trong khi thực tế chúng ta ít khi đi ở vòng tua máy cao như thế trừ khi leo dốc thật cao hay kéo thêm rơ mooc... Cứ cho là công nghệ mới sẽ tiết kiệm thêm chút nhiên liệu và có thể cải thiện thêm vài phần trăm công suất (cái này gọi là hiệu suất cao hơn). Nhưng em không tin cái xe có 1.0 có thể mạnh hơn cái xe 1.4 hay 1.6 được, bởi vì nó muốn đạt được cái công suất cực đại thì vòng tua nó phải ở mức 4 đến 6000, trong khi cái dung tích lớn hơn chỉ cần 2 đến 3000, lúc đó chưa biết xe nào hao xăng hơn?