Cảm ơn bác F1 đã cho những ví dụ rất sinh động. Ví dụ đó chứng tỏ rằng khi so sánh công suất động cơ không đảm bảo gì cho sự so sánh tốc độ và lực kéo của xe.
Vấn đề ở đây ta phải xét tới là 2 xe cùng trọng lượng và cùng mục đích sử dụng, lại có cùng công suất, vậy giờ ta chọn xe có dung tích nhỏ hay dung tích lớn?
- Để đạt được một công suất lớn, cách đơn giản nhất là tăng dung tích, đây là một điều quá sơ đẳng, nó kéo theo một loạt các hệ quả là khối lượng động cơ tăng, các chi tiết có quán tính lớn lại chạy với tốc độ cao, dễ gây hỏng hóc. Khối lượng động cơ tăng kéo tới kết cấu khung sườn của xe phải chắc khỏe, kéo tới tổng trọng lượng của xe tăng. Tổng trọng lượng xe tăng thì lại tiêu hao công suất của động cơ vào việc thay đổi quán tính của xe, làm cho xe tăng tốc rất chậm, chở tải cũng ít đi. Tóm lại là tít mù nó lại vòng quanh.
- Vậy bây giờ làm thế nào để giữ nguyên dung tích của động cơ, mục đích là không cho tổng tải trọng của xe tăng, nhưng lại phải tăng công suất. Người ta áp dụng các công nghệ mới. Đó là thay vì đục 2 lỗ cho 2 xú páp hút xả, người ta đục 4 lỗ cho 4 xú páp luôn. Mục đích là tăng tốc độ phun nhiên liệu và xả khí thải làm cho tăng tốc độ vòng quay và tăng lượng nhiên liệu cần đốt. Thay chế hòa khí bằng phun tinh điện tử để tối ưu hóa tỉ lệ khí và xăng. Sử dụng áp suất của luồng khí thải vào việc tăng áp suất của luồng khí nạp. Việc tăng lượng sú páp và nắp thêm turbọ không làm cho một động dung tích nhỏ tiêu hao nhiên liệu ít hơn như một động cơ dung tích lớn cùng công suất.
Vậy cuối cùng lợi cái gì khi ta phải đầu tư công nghệ vào một cái động cơ dung tích nhỏ?
Lợi là, động cơ dung tích nhỏ (có cùng công suất với động cơ dung tích lớn) chỉ phải mang theo một tổng tải trọng xe nhẹ hơn cái xe mà động cơ dung tích lớn kia. Như thế, năng lượng nó sinh ra được dùng vào việc khác: chở được nhiều người hơn hoặc tăng tốc nhanh hơn.

Cho nên, ta chọn xe động cơ dung tích nhỏ cho công suất lớn, nếu 2 xe cùng mục đích sử dụng

Còn gì nữa không ạ?
 
Last edited by a moderator: