Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Trích đoạn: hamzui

Thi lái xe có được dùng ....thắng tay ko ta??? Nếu được thì các bác dùng đi, bảo đảm ko bao giờ tuột dốc và tắt máy

Tất nhiên là được dùng mà bác . Tuy nhiên phần nhiều người thi lái xe là mới tập, nhiều thao tác quá, sợ tâm lý không ổn định, dễ rớt lắm . Nhất là thắng tay kéo không sát (do tâm lý luống cuống) => tuột dốc là tèo .
Em thiển nghĩ cứ chịu khó tập chân côn, chân thắng , ga cho nhuyễn là hay hơn cả . Cái này có tác dụng cho chính người lái xe về sau này mà . Việc tập chân côn ra vừa chớm để em xe rùng mình cũng đâu quá khó khăn mấy .
 
Hạng C
24/10/05
771
1.213
93
HCMC
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

E thì dừng cầu nhưng không xài thắng mà xài 1/2 ga rồi gia giảm côn cho nó đứng trên cầu ( xe thi chứ có phải xe mình đâu mà tiếc? :D) , chứ theo thầy dạy thì đúng nhưng rất khó vì xe thi rất củ chuối. Tuy nhiên động tác này có vẻ hơi khó đối với mấy bác mới chạy dưới 30h
 
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Trích đoạn: like_car

E thì dừng cầu nhưng không xài thắng mà xài 1/2 ga rồi gia giảm côn cho nó đứng trên cầu ( xe thi chứ có phải xe mình đâu mà tiếc? :D) , chứ theo thầy dạy thì đúng nhưng rất khó vì xe thi rất củ chuối. Tuy nhiên động tác này có vẻ hơi khó đối với mấy bác mới chạy dưới 30h
Các bác mới tập lái, đi thi khg nên áp dụng ...rất dễ rớt đó...bài này thì các bác tài có kinh nghiệm mới s/d thuần thục thui...
 
Hạng B2
14/6/06
163
0
0
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Qủa là chính xác .Tuyệt đối ko nên dùng ....nếu muốn thử cách này thì phải chuẩn bi 180k vnđ để chuẩn bị cho lần 2 .( ko tính phần thi lý thuyết)


@like_car : E thì dừng cầu nhưng không xài thắng mà xài 1/2 ga rồi gia giảm côn cho nó đứng trên cầu ( xe thi chứ có phải xe mình đâu mà tiếc? ) , chứ theo thầy dạy thì đúng nhưng rất khó vì xe thi rất củ chuối. Tuy nhiên động tác này có vẻ hơi khó đối với mấy bác mới chạy dưới 30h
 
NPH
Hạng B1
3/9/07
87
0
0
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

1 khóa học có 15 buổi thôi các bác ạ. Mà 1 lớp 6 người, làm quái gì có đến 30h ngồi lái. Nên các bác cứ dùng phanh tay cho chắc ăn
 
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Chân côn về mặt lý thuyết thì: Khi đạp thì dứt khoát do đó gót không chạm sàn xe, nhưng khi nhả côn thì lại cần đặt gót xuống sàn vì khi nhả côn cần theo trình tự: Nhớm 1/3 hành trình đầu tiên để côn máy hoạt động nhẹ nhàng, tiếp tục 1/3 để xe chuyển động đều, sau cùng buông hết chân côn. Tuy thế nhưng nếu phải những xe chân côn nặng thì phải tự cảm nhận không thể đặt gót dính sàn, chủ yếu qua độ rung của xe và hoạt động giữa máy và hộp số thôi. Với côn xe tải thì xem như quên chuyện gót trên sàn:D Còn chân luôn dính sàn là chân ga, và chân lúc dính sàn lúc không là chân thắng.
 
Hạng B2
7/4/07
199
8
18
saigon
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Theo tài liệu hướng dẫn sử dụng xe ô tô, khi dừng xe trên dốc không được sử dụng ga và côn để dừng xe tạm (lúc kẹt xe). Tổn hại côn. Đối với xe số tự động, không được dùng chân ga để kềm xe dừng trên dốc, phải dùng thắng.
 
Hạng C
1/3/07
742
7.809
93
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Xe số tự động hình như không thể tự lùi được cho dù trên dốc. Nghĩa là buông béng chân ga ra luôn dẫu không đủ sức, xe vẫn không bị đi lùi như ... chồn được!
Xe AT muốn đi lùi thì phải kéo về R thôi.
 
Hạng B2
14/8/07
257
3
0
53
Tp. HCM
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Lúc em thi ở Hóc Môn rất nhiều bác "rơi đài" chỉ vì không leo qua nổi cái dốc cầu này. Nguyên nhân cũng là do cái côn mắc dịch của mấy chiếc xe thi.

Có mấy bác thao tác đúng bài bản, đạp thắng rồi kéo thắng tay. Do tâm lý, lúc đạp ga lại quên sả thắng. Thế là động cơ hú ì xèo, khói bay khét lẹt vì vỏ xe cháy. Thấy xe không nhúc nhích lại càng hoảng hốt chơi hết ga. Chiếc xe cũng đành gầm gừ lết từ từ nhưng không kịp nữa rồi ! Ngay lập tức xuất hiện 2 chàng cao bồi phóng ngựa sắt đến cứu bồ, giải phóng "nạn nhân" khỏi con xe bướng bỉnh, hẹn lần sau tái ngộ !

Đối với một số khác thấy đèn thắng bật sáng lên rồi... tắt ngấm mà xe vẫn đứng im một chổ. Nghe tiếng máy đề lại nhưng xe cứ... tuột dần xuống. Đèn thắng đỏ trở lại rồi... tắt. Lại nổ máy, lại tuột dốc. Cứ thế cho đến hết 20 giây và cuốc bộ quay trở lại nhà chờ. Có bác còn "chơi" bài lui ngược qua vạch bài thi nữa là ! Em cũng bị "dính" ở đây nhưng nhờ kinh nghiệm mấy lần tắt máy trong khi chạy tập cho nên bình tĩnh giải quyết tình huống một cách êm đẹp. "Không thầy đố mày làm nên" nghe lời chấp luôn 5 điểm cho nó máu !

Trước đó em tập xe số 6. Mỗi lần nhả côn là nguyên chiếc xe nó kêu ầm ầm như xe tăng, máy kêu, cửa kêu, kính kêu, không biết cái gì kêu nữa. Chỉ khi nào giở chân qua được hơn 1/3 là nó mới chịu im cái mồm lại.

Riêng chiếc số 8 em thi có cái lổ bằng trái banh tennis ngay gót chân. Có lẽ tại vì bị "ăn gót" nhiều quá cho nên nó bị lún như cầu Văn Thánh. Thế là sau khi nhả côn được một chút phải chịu mũi giày nhấc cái gót, chuyển lên khỏi miệng hang, kê gót lại và nhả côn tiếp. Mỗi lần đạp côn là phải đút nguyên cái gót xuống cái lổ ! Nhờ kỹ thuật tự chế đó mà em qua hết mọi cửa ải vừa đủ điểm, hú hồn ! Xe thì OK nhưng các bác sắp thi cứ quăng hết giày dép lấy chân không mà đạp côn cho nó nhuyễn !
 
Hạng B1
2/11/07
67
1
8
www.thanhhai.com
RE: Chút kinh nghiệm về chân côn, dành cho các bác mới tập lái

Tôi thì cứ mắc cái nhả côn ra bị giật, mặc dù đã rất rón rén, nhả chân côn từ từ rồi. Cũng biết là phải đệm thêm ga, nhưng chắc do chưa có kinh nghiệm nên côn ga chưa đều được.

Mà hình như lên đến các số cao thì nhả côn đỡ bị giật hơn?