Hạng C
8/8/08
666
62
43
Các bác quên là khoảng cách từ mấy tỉnh miền Trung ra HS cũng xêm xêm từ Thành Sơn (Phan Rang) vào TSN à? Em coi trên Wiki thấy Range của F5E là 1.400km, còn Ferry range (gắn thùng dầu phụ) lên tới trên ...3.000km lận nha.

Hehe, topic này ở CPXV chứ không phải CNL, lỡ nó bị delete thì bà con chửi chết. Có lẽ ta không nên đào sâu vô vụ HS. Em vừa mở Google Earth ra coi vị trí HS, thấy bác nào đó quote" Đảo này thuộc chủ quyền của VN" mà muốn ứa nước mắt. :(
 
Hạng C
8/8/08
666
62
43
tahi2010 nói:
Bác cowarp có bậy không, lúc em vô Dinh Độc Lập, anh hướng dẫn nói là bác Trung chơi luôn 2 trái vô Dinh mà nhưng chỉ làm sập cái cầu thang
080402cool_prv.gif

Em có vật chứng đây

Em nhớ đã coi ở đâu đó là Mr. Trung ném 4 trái MK 81 (250lb/trái), 2 trái rớt ngoài sân, 2 rớt vào dinh. 2 trái rớt trong dinh chỉ 1 trái nổ.
Ngày 30/4 lúc nội các DVM vào dinh thì cầu thang chính vẫn đang sửa, các vị đi thang máy và cầu thang phụ.
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
Tí dê nói:
Các bác quên là khoảng cách từ mấy tỉnh miền Trung ra HS cũng xêm xêm từ Thành Sơn (Phan Rang) vào TSN à? Em coi trên Wiki thấy Range của F5E là 1.400km, còn Ferry range (gắn thùng dầu phụ) lên tới trên ...3.000km lận nha.

Hehe, topic này ở CPXV chứ không phải CNL, lỡ nó bị delete thì bà con chửi chết. Có lẽ ta không nên đào sâu vô vụ HS. Em vừa mở Google Earth ra coi vị trí HS, thấy bác nào đó quote" Đảo này thuộc chủ quyền của VN" mà muốn ứa nước mắt. :(

Cai range trong wiki noi la noi chung chung thoi chung khong chinh xac lam. Noi chung la phai theo mission profile, loai vu khi nao, bay o cao do nao... Phai co cuon DASH moi tinh chinh xac range duoc bao nhieu.
Phan luc ma bat no bay thap thi no uong xang khung kiep. Nhung noi chung mission cua F5 chi khoang 1 gio thoi.
 
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Nhờ anh IMC confirm : Theo quánh giá của các nhà quân sự ,nếu dog fight thì F5 và Mig 21 ,c hiếc nào ngon hơn. Tiêc là hai em chưa có đụng trận nhau lần nào
 
imc
Hạng C
1/9/06
934
1
18
@coward: ai cũng đánh giá Mig 21 hơn 1 chút. Trường Topgun thường dùng F5 (do thấy IP bay) dể làm con mồi cho học sinh.
 
Hạng C
8/8/08
666
62
43
Sẵn dịp nói về F5E, em xin tám thêm ít chuyện hóng hớt được từ cựu giặc lái đoàn C35. Nói thật em nghe cách đây phải hơn hai chục năm nên cũng chính xác tương đối thôi. Tuy vậy nhiều cái em tự so sánh thấy cũng đúng.

Bác pilot mà em quen là không quân chuyển loại từ MiG 21 sang F5E, theo bác thì MiG của BV thời đó tác chiến phải có radar mặt đất hỗ trợ vì radar trên máy bay rất kém, chỉ bắt được mục tiêu trong khoảng 10km, tên lửa K13 cũng chỉ hoạt động tốt trong khoảng 5km trở lại. MiG 21 có ưu thế là khả năng tăng tốc nhanh nên rất phù hợp với các phi vụ hit-and-run, còn cận chiến (BV gọi là đánh quần), tốc độ chậm, phát huy ưu thế vòng đảo hẹp thì MiG 21 không bằng MiG 17. Vì vậy vào đầu năm 1975 một số ý kiến đưa máy bay ném bom có MiG 21 yểm trợ đều bị gạt đi vì "không có radar mặt đất thì MiG 21 như bị bịt mắt". Nếu xui gặp F5E có radar đối không và trên lửa Sidewider có tầm gấp đôi thì MiG 21 khó tránh thương vong. Mặc dù vận tốc tối đa F5E là Mach 1.6 thua MiG 21 Mach 2 nhưng tên lửa nó lại bay tới Mach 2.5. Hơn nữa F5E là máy bay đa năng nên bay thấp, tốc độ chậm rất tốt, vòng đảo hẹp hơn, lúc cận chiến xài rocket và súng máy đều được nên MiG 21 không dễ ăn hiếp.

Tóm lại thì phi công Bắc Việt lúc đó đánh giá F5E có cả ưu điểm của MiG 17 và MiG 21 hợp lại. Tuy vậy lúc tiếp quản thì số F5E rất ít, chủ yếu là loại F5A/B nên đoàn C35 có nhiệm vụ chính là ném bom mặt đất, nếu bay các tuyến gần Thái Lan thường có MiG yểm hộ.

Và đặc biệt thời 77-80, các mục tiêu cách sân bay trong khoảng 500km đều được các máy bay "tiếp quản" như A37, F5, C130 chăm sóc cẩn thận. Vì vậy bài trước em mới mạnh dạn phát biểu tầm hoạt động thực tế của A37, F5 là 1000km. :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
7/3/09
2.274
1.819
113
Con C 17 chừ đắt hàng ghê. Boeing làm việc ngày đêm để kịp giao hàng. Em nó có thể nói là mẫu máy bay vận tãi phản lực thành công nhất của Mỷ và cả TG.. hơn cả C5
 
Hạng D
24/7/09
1.003
107
63
Hà nội
Hình như landing bằng bụng ở phi trường an toàn hơn hạ cánh xuống mặt nc? Bác imc giải thích giùm cái, thanks !