Dù đã triển khai đầu tư cho mảng xe điện nhưng bản thân Toyota vẫn không hài lòng với kỷ nguyên này. Chủ tịch của hãng còn khẳng định việc chuyển sang xe điện pin sẽ khiến cho Nhật Bản mất đi hàng triệu việc làm và hàng triệu sản lượng xe.
Giám đốc điều hành Toyota - ông Akio Toyoda, kiêm chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản, không hài lòng với việc chính phủ Nhật Bản tập trung vào xe điện EV để thúc đẩy trung hòa carbon.
Ông Akio Toyoda cho biết việc sử dụng xe điện EV có thể khiến Nhật Bản
mất 5,5 triệu việc làm và
8 triệu sản lượng xe vào năm 2030.
Tại cuộc họp thường kỳ của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (
JAMA), nơi ông tham gia cùng các giám đốc điều hành của những hãng xe Nhật hàng đầu như
Honda, Yamaha, và Isuzu, ông Toyoda đã cảnh báo rằng các mục tiêu sản xuất "xanh" quá mức có thể không phải là mục tiêu bền vững.
Chính phủ Nhật đặt mục tiêu cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Nhật Bản vào năm
2030 và đạt được mức trung hòa carbon vào năm
2050 bằng cách sử dụng xe EV. Ông cho rằng các nhà chức trách Nhật Bản đã lấy cảm hứng các mục tiêu này từ châu Âu. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành của Toyota tin rằng lộ trình trên chưa hợp lý và nên tính đến thực tế. Tức là tính đến "mạch máu" kinh tế của Nhật Bản là sản xuất ô tô.
Ông Akio Toyoda - Giám đốc điều hành Toyota, kiêm chủ tịch hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản JAMA
Đại diện Toyota lập luận rằng sự thay đổi đột ngột sang xe điện có thể làm suy yếu nền tảng công nghiệp của Nhật Bản, vì vậy thay vào đó, ông đề xuất một cách tiếp cận rộng rãi hơn để
giảm thiểu carbon. Vì suy cho cùng, tất cả mọi nỗ lực của thế giới hiện nay là để trung hòa carbon chứ không phải là chống lại động cơ đốt trong.
"Nhật Bản là một quốc gia phụ thuộc vào xuất khẩu. Vì vậy, tính trung hòa carbon tương đương với vấn đề việc làm của Nhật Bản. Một số chính trị gia đang nói rằng chúng ta cần biến tất cả ô tô thành xe EV hoặc cho rằng ngành công nghiệp sản xuất là một ngành lỗi thời. Nhưng tôi không nghĩ vậy. Để bảo vệ công ăn việc làm và cuộc sống của người dân Nhật Bản, tôi nghĩ rằng cần phải đi đến tương lai theo cách phù hợp hơn với những nỗ lực của Nhật từ trước đến nay".
Giám đốc điều hành Toyota lưu ý rằng các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sản xuất khoảng
10 triệu xe mỗi năm trong nước, khoảng một nửa trong số đó được xuất khẩu. Dự báo rằng đến năm 2030, các nhà máy trong nước sẽ vẫn sản xuất 8 triệu xe mỗi năm được trang bị động cơ đốt trong, bao gồm hybrid và plug-in hybrid.
Toyoda cho biết, một khi những phương tiện này bị cấm hoàn toàn, các nhà sản xuất ô tô sẽ bị ảnh hưởng lớn. Điều này sẽ khiến các công ty phải đưa ra quyết định khó khăn: hoặc gửi sản xuất những loại xe đó ra nước ngoài hoặc khai tử hoàn toàn.
"Điều này có nghĩa là sản lượng hơn 8 triệu chiếc sẽ bị mất và ngành công nghiệp ô tô có thể có nguy cơ mất phần lớn 5,5 triệu việc làm. Nếu chính phủ nói động cơ đốt trong là kẻ thù, chúng tôi sẽ không thể sản xuất hầu hết các loại xe”.
Khi đề cập đến giải pháp, Akio Toyoda lập luận rằng con đường dẫn đến trung hòa carbon nên được điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện của mỗi quốc gia. Cụ thể hơn, ông cho rằng
cần tự do hơn về mặt công nghệ để đạt được trung hòa carbon, miễn là chúng đem đến kết quả giống nhau:
giảm tổng lượng khí thải carbon.
"Để đạt được mức độ trung hòa carbon, kẻ thù của chúng ta là carbon dioxide chứ không phải đốt trong. Để giảm lượng khí thải carbon dioxide, cần phải có những sáng kiến thiết thực và bền vững phù hợp với các tình trạng khác nhau ở từng quốc gia và khu vực".
Không có gì ngạc nhiên khi Toyoda nói rằng xe hybrid vẫn có những đóng góp đáng kể trong việc hướng tới tính trung hòa carbon, ngay cả khi chúng được trang bị động cơ đốt trong. Đó là vì xe hybrid có giá cả phải chăng hơn xe điện và có thể thâm nhập vào các thị trường chưa phát triển, nơi cơ sở hạ tầng về sạc điện chưa có.
Ngoài ra, các cải tiến kỹ thuật đang làm cho các loại xe lai (hybrid) sạch và "xanh" hơn mỗi năm. Đồng thời, hybrid có thể được sử dụng như một công nghệ cầu nối đối với xe điện và không phát thải, giúp giảm bớt tác động đến các ngành công nghiệp phụ kiện, hiện đang chịu trách nhiệm chế tạo các bộ phận cho động cơ và hộp số.
Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về phát biểu của đại diện Toyota?