Hạng F
8/7/16
5.097
10.651
113
Anh @datuongphung có nhiều điều bổ ích. Cám ơn và mong anh tiếp tục đóng góp để cánh lái mới học tập.
Mình tóm tắt sơ sơ, để đi đường đèo cho tốt cần:
- trước hết phải tìm hiểu trước đoạn đường đèo mình sẽ đi;
- hiểu rõ về xe do mình lái;
- kiểm soát tốc độ;
- rèn luyện kỹ năng "thắng-số" nhịp nhàng;
- bình tĩnh xử lý tình huống.
À mà mình thấy ở những chỗ cua lồi ra tranh thủ quan sát tình hình đường sá, mật độ xe lưu thông cũng giúp ích cho mình chủ động chạy xe hơn. Thí dụ:
Chuyện số má đi đường đèo
 
Hạng F
8/7/16
5.097
10.651
113
Không cần hãm số tới sát tốc độ muốn chạy mà chỉ cần đủ để xe đừng trôi quá nhanh rồi kết hợp dùng thắng dứt khoát thôi. Nói chung em thấy đối với xe con đời mới chút thì không phải quá lo, má phanh xịn gốm sứ tè le thì cũng khó mà nóng nhanh như xe tải, xe khách. Đừng mài phanh quá lâu thôi ạ.
"...kết hợp dùng thắng dứt khoát..."
là sao anh?
 
Hạng B1
14/7/16
80
38
18
42
Lên hay xuống dốc cần chạy số thấp mà tua máy vẫn chưa tới vùng màu đỏ (khoảng trên 5000rpm với máy xăng hay 4000rpm với máy dầu) thì cứ yên tâm mà chạy thôi. Máy có gào chút cũng không thành vấn đề vì theo thiết kế vùng tua máy màu đỏ mới là dải làm việc khắc nghiệt của động cơ.
Thanks bác, tại mình lái yếu(mới có bằng ^_^) nên đi chậm chậm tầm 30km/h à, máy gầm nghe ớn ớn nhưng vòng tua vẫn chưa qua 3000 thì phải.
 
  • Like
Reactions: bacai and VNET
Hạng D
21/3/08
4.894
4.644
113
hcm
Vậy là sao các anh?
Đèo cả giờ đường sá cải thiện nhiều, đi cũng không vất vả như xưa.
Ngày trước Lada cổ của Nga cũng đi ngon lành, ngay như chiếc Fiat Siena full tải máy 1.242 có 75 con ngựa mình thấy đi đèo Cả cũng chưa phải về tới số 2 vẫn đi hết đèo ngon lành mà.
Các anh giải thích dùm với.
Số AT với số MT nó cũng khác nhau tí, MT bác 5 tiến, AT bác í có thể chỉ có 4 tiến!
Với AT 4 tiến thì gồm có D, Overdrive, D2, D1. Thường cỡ cái dốc cầu Rạch Miễu hay Cần Thơ thì mấy em 4 tiến nhấn nút overdrive, xe full tải dưới 250Kg sẽ hãm tầm 60Km/h là không tự tăng nữa.

"...kết hợp dùng thắng dứt khoát..."
là sao anh?

Thắng dứt khoát mục đích là hãm tốc độ về tốc độ mình mong muốn mà không làm tăng nhiệt quá mức do rà phanh mà ra. Cho dù xe có đang lao 100Km/h mà thắng đang nguội, thắng dứt khoát để về 0Km/h vẫn là điều có thể làm dễ dàng.
 
  • Like
Reactions: duratec
Hạng C
30/4/11
577
530
93
Sì phố
"...kết hợp dùng thắng dứt khoát..."
là sao anh?
Ý em là hãm cho đủ trước khi vào cua chứ đừng rà thắng liên tục là giống mài má phanh. Thêm nữa là vào cua mà có lực phanh mạnh là dễ... "lếch" ra ngoài lề lắm :D
 
  • Like
Reactions: bacai
Hạng D
21/6/11
1.049
4.622
113
39
Số AT với số MT nó cũng khác nhau tí, MT bác 5 tiến, AT bác í có thể chỉ có 4 tiến!
Với AT 4 tiến thì gồm có D, Overdrive, D2, D1. Thường cỡ cái dốc cầu Rạch Miễu hay Cần Thơ thì mấy em 4 tiến nhấn nút overdrive, xe full tải dưới 250Kg sẽ hãm tầm 60Km/h là không tự tăng nữa.

Thắng dứt khoát mục đích là hãm tốc độ về tốc độ mình mong muốn mà không làm tăng nhiệt quá mức do rà phanh mà ra. Cho dù xe có đang lao 100Km/h mà thắng đang nguội, thắng dứt khoát để về 0Km/h vẫn là điều có thể làm dễ dàng.

Không chính xác!

Thứ nhất thắng sinh ra để thắng kể cả đèo dốc thì cũng dùng thoải mái đừng sợ nó nóng hay lạnh, rà thắng có hai ba cái đã sợ lại bảo đạp dứt khoát thì cái xe nó khựng lại hoặc cà dựt ngồi trong xe khó chịu lắm. Vậy nên quan trọng là điều khiển tốc độ xe phù hợp với độ dốc của đèo chứ không phải là thắng dứt khoát, cứ rà thắng khi cần thiết sẽ êm hơn nhiều.

Lái mới rà thắng liên tục vì không biết dùng số để hãm tốc độ xe thì sẽ có ngày mất thắng nhưng cũng nên hiểu liên tục như thế nào, trong bao lâu, chỉ cần buông thắng là nó đã được làm mát rồi. Nếu để ý thì một số xe AT loại đời mới cũng không có + - hay mannual để đi đèo mà họ vẫn đi Đà Lạt bình thường có sao đâu (ví dụ Nissan Teana 2010, Captiva đời giữa).

Với mấy cái dốc như cầu thì quan tâm đến số làm gì cho nó hại não, giật xe. Đạp hết ga lên gần đỉnh cầu đạt 80km, buông ga, sang đầu bên kia là 70 thả dốc. Thích thì về bớt một số không thì kệ nó, quá 80 đệm tý thắng là xong.

Ý em là hãm cho đủ trước khi vào cua chứ đừng rà thắng liên tục là giống mài má phanh. Thêm nữa là vào cua mà có lực phanh mạnh là dễ... "lếch" ra ngoài lề lắm :D

Chính xác, nên buông thắng trước cua và khi xe đã định được hướng thì nhồi thêm ga đảm bảo sẽ bám đường.