Hôm qua em cũng chợt nghe đoạn sau chương trình này, nên không rõ câu hỏi đặt ra là thế nào, và thay chỉ 1 cái vỏ hay là thay từng cặp 2 cái một lần. Do đó tạm thời lưu ý thêm chường trình tư vấn sau này coi sao đã.
- Nếu các vỏ xe đang đồng đều, hoạt động tốt, và bất chợt bị thủng, hư 1 cái vỏ nào đó thôi : Thì câu trả lời của chuyên gia trên hoàn toàn đúng. Vì 2 vỏ trước còn tốt, đồng đều nên đảm bảo yếu tố dẫn hướng tốt. Dù trường hợp dẫn động cầu trước hay cầu sau thì nên ưu tiên yếu tố "độ ăn lái" này là số một.
- Nếu thay 1 cặp vỏ mới: Xe dẫn động cầu trước sẽ được ưu tiên thay cặp vỏ trước để tăng độ dẫn hướng và đồng thời tăng độ bám đường.
Với xe dẫn động cầu sau thì nên xem xét 2 trường hợp : Nếu cặp vỏ cũ vẫn còn tốt, đảm bảo hoạt động được thêm vài ngàn km, thì ta nên thay vào cặp vỏ mới ra sau để tăng độ bám cho trục dẫn động. Cái này có ưu thế là cặp vỏ trước vẫn đảm bảo độ dẫn hướng tốt chứ không bị tình trạng lì lì, xóc nảy do vỏ cứng, thường hay gặp khi mới thay cặp vỏ trước. Sau khi hoạt động được 3-5 ngàn km thì ta nên đổi lại cặp vỏ mới lên trước đểm đảm bảo an toàn, cặp vỏ cũ đưa ra sau ... chờ đến ngày ... mòn đến gần mức giới hạn thì thay tiếp cặp vỏ khác
.
Tất nhiên trường hợp thay 1 cặp vỏ mới mà các vỏ khác đã cũ quá rồi thì nên ưu tiên cặp vỏ trước phải tốt nhất để đảm bảo an toàn.
Dù vỏ cũ hay mới, nên thường xuyên kiểm tra độ căng của bánh xe.
Kiểm tra mỗi khi bơm vá bánh xe, nhất là không quá căng do thợ đa phần bơm theo cảm tính hoặc đồng hồ đo sai lệch, (nguy cơ nổ vỏ khi đi đường cao tốc, đường xa với trời nắng nóng làm cho nhiệt độ vỏ xe tăng cao) và cũng không quá mềm (có nguy cơ bị nổ vỏ khi dằn xóc ổ gà, hoặc cán phải đá nhọn, vật sắc nhọn).
- Nếu các vỏ xe đang đồng đều, hoạt động tốt, và bất chợt bị thủng, hư 1 cái vỏ nào đó thôi : Thì câu trả lời của chuyên gia trên hoàn toàn đúng. Vì 2 vỏ trước còn tốt, đồng đều nên đảm bảo yếu tố dẫn hướng tốt. Dù trường hợp dẫn động cầu trước hay cầu sau thì nên ưu tiên yếu tố "độ ăn lái" này là số một.
- Nếu thay 1 cặp vỏ mới: Xe dẫn động cầu trước sẽ được ưu tiên thay cặp vỏ trước để tăng độ dẫn hướng và đồng thời tăng độ bám đường.
Với xe dẫn động cầu sau thì nên xem xét 2 trường hợp : Nếu cặp vỏ cũ vẫn còn tốt, đảm bảo hoạt động được thêm vài ngàn km, thì ta nên thay vào cặp vỏ mới ra sau để tăng độ bám cho trục dẫn động. Cái này có ưu thế là cặp vỏ trước vẫn đảm bảo độ dẫn hướng tốt chứ không bị tình trạng lì lì, xóc nảy do vỏ cứng, thường hay gặp khi mới thay cặp vỏ trước. Sau khi hoạt động được 3-5 ngàn km thì ta nên đổi lại cặp vỏ mới lên trước đểm đảm bảo an toàn, cặp vỏ cũ đưa ra sau ... chờ đến ngày ... mòn đến gần mức giới hạn thì thay tiếp cặp vỏ khác
Tất nhiên trường hợp thay 1 cặp vỏ mới mà các vỏ khác đã cũ quá rồi thì nên ưu tiên cặp vỏ trước phải tốt nhất để đảm bảo an toàn.
Dù vỏ cũ hay mới, nên thường xuyên kiểm tra độ căng của bánh xe.
Kiểm tra mỗi khi bơm vá bánh xe, nhất là không quá căng do thợ đa phần bơm theo cảm tính hoặc đồng hồ đo sai lệch, (nguy cơ nổ vỏ khi đi đường cao tốc, đường xa với trời nắng nóng làm cho nhiệt độ vỏ xe tăng cao) và cũng không quá mềm (có nguy cơ bị nổ vỏ khi dằn xóc ổ gà, hoặc cán phải đá nhọn, vật sắc nhọn).