Tập Lái
4/10/20
5
17
1
45
Có phảm em bị garage "vẽ" vì là nữ?


Tình hình là em có 1 chiếc xe Chevrolet Spark mini, xe mua năm 2014 và em mới chạy được 32000km. Chủ yếu chạy vòng vòng thành phố và chạy đi làm, xe còn mới vì em giữ rất kỹ.

Ngày 1/10 đang trên đường xuống Cần Giờ xem Lễ Hội Nghinh Ông thì kim báo nhiệt độ đỏ lên. Em hoảng hốt tấp vội vào garage Khánh Thiên quận 7 , 757 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận quận 7 để kểm tra xe.

Sau khi xem xét xe thì hãng garage báo giá tiền mua ron quy lát là 950,000 và tiền công bao gồm hạ máy xe là 5 triệu. Tổng là gần 6 triệu. Thấy em đứng phân vân, chủ garage giảm bớt cho em 1 triệu, vậy còn tổng cộng 5 triệu. Họ nói xe này bệnh nặng, nếu tiếp tục chạy thì hư nguyên dàn máy hoàn toàn có thể xảy ra. Nghe vậy ai mà chẳng phải sợ, nhất là khi em là con gái nữa.

Sang ngày hôm sau, ông chú của em thắc mắc tại sao xe mới chạy 32000km mà phải hạ dàn máy để thay ron quy lát, lật đật mang sang garage khác ở quận 8 để kiểm tra thì bị hư cảm biến nhiệt. Tiền sửa hết 2.8 triệu chạy ngon lành. Nói tới giờ em còn tức garage Khánh Thiên quận 7 vì họ vẽ vời, chẩn đoán sai bệnh, phải trả họ tiền mua ron quy lát gần 1 triệu và tiền công thợ kiểm tra là 200 ngàn. Coi như em mất 1 triệu tiền ngu phí hic.

* Ảnh minh họa
 

Attachments

Last edited by a moderator:
Hạng D
6/12/07
1.353
14.567
113
Mình thắc mắc:
1. nếu đã thay ron (như bạn nói) thì sao lúc chạy về (chưa nói là chạy đi Cần Giờ) thì kim nhiệt không đỏ? Hay là nó đỏ mà bạn không để ý suốt đường về nhà?

2. Nếu hư cảm biến nhiệt --> có thể quạt sẽ không quay --> làm sao chạy về nhà. Nếu cố chạy thì có thể thổi ron luôn.
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng D
11/8/20
1.825
1.206
113
58
View attachment 2328899

Tình hình là em có 1 chiếc xe Chevrolet Spark mini, xe mua năm 2014 và em mới chạy được 32000km , chủ yếu chạy vòng vòng thành phố và chạy đi làm, xe còn mới vì em giữ rất kỹ .Ngày 1/10 đang trên đường xuống Cần Giờ xem Lễ Hội Nghinh Ông thì kim báo nhiệt độ đỏ lên. Em hoảng hốt tấp vội vào garage Khánh Thiên quận 7 , 757 Huỳnh Tấn Phát, phường Phú Thuận quận 7 để kểm tra xe. Sau khi xem xét xe thì hãng grage báo giá tiền mua ron quy lát là 950,000 và tiền công bao gồm hạ máy xe là 5 triệu. Tổng là gần 6 triệu. Thấy em đứng phân vân, chủ garage giảm bớt cho em 1 triệu, vậy còn tổng cộng 5 triệu. Họ nói xe này bệnh nặng, nếu tiếp tuc chạy thì hư nguyên dàn máy hoàn toàn có thể xảy ra . Nghe vậy ai mà chẳng phải sợ, nhất là khi em là con gái nữa. Sang ngày hôm sau, ông chú của em thắc mắc tại sao xe mới chạy 32000km mà phải hạ dàn máy để thay ron quy lát, lật đật mang sang garage khác ở quận 8 để kiểm tra thì bị hư cảm biến nhiệt. Tiền sửa hết 2.8 triệu chạy ngon lành. Nói tới giờ em còn tức garage Khánh Thiên quận 7 vì họ vẽ vời, chẩn đoán sai bệnh , phải trả họ tiền mua ron quy lát gần 1 triệu và tiền công thợ kiểm tra là 200 ngàn. Coi như em mất 1 triệu tiền ngu phí hic.

* Ảnh minh họa
Học phí cũng rẻ hè.
 
Tập Lái
4/10/20
5
17
1
45
Mình thắc mắc:
1. nếu đã thay ron (như bạn nói) thì sao lúc chạy về (chưa nói là chạy đi Cần Giờ) thì kim nhiệt không đỏ? Hay là nó đỏ mà bạn không để ý suốt đường về nhà?
=> mình chưa thay ron mà bạn, mình đã nói ở trên đó, lúc đầu thấy kim báo nhiệt độ màu đỏ ( ngày 1/10) là tấp vào garage Khánh Thiên quận 7 liền, sau đó họ nói phải đặt ron quy lát từ xưởng nên sang ngày hôm sau (2/10) ron mới về và họ mới hạ máy để lắp ron vào. Chiều 1/10 chú mình hỏi xe đâu thì mình kể sự việc, chú mình lập tức sáng sớm 2/10 chạy lên lấy xe về không cho sửa nữa vì xe mới không việc gì phải hạ máy. Hạ máy là điều tối kị , nếu gặp trúng thợ dỏm thì khả năng phá xe khá cao. sáng 2/10 khi chú mình đề máy thì không thấy kim báo màu đỏ nữa nên ráng lết ra garage quận 8 liền thì được báo là bị hư cảm biến nhiệt.

2. Nếu hư cảm biến nhiệt --> có thể quạt sẽ không quay --> làm sao chạy về nhà. Nếu cố chạy thì có thể thổi ron luôn.
=> Đã giải thích như trên. Có thể garage Khánh Thiên thấy con gái lái xe lớ ngớ nên đưa luôn cái báo giá khó đỡ ( và trên báo giá còn ghi cau thòng thêm nếu có hư bộ phận nào khác sẽ báo giá sau. Nếu vậy thì sau khi báo giá 5 triệu cho ron quy lát và công hạ máy ( trong khi ron quy lát không hư) , rồi sau đó lại báo hư cảm biến nhiệt thì mất thêm cũng không ít tiền nữa.
=> mình chưa thay ron mà bạn, mình đã nói ở trên đó, lúc đầu thấy kim báo nhiệt độ màu đỏ ( ngày 1/10) là tấp vào garage Khánh Thiên quận 7 liền, sau đó họ nói phải đặt ron quy lát từ xưởng nên sang ngày hôm sau (2/10) ron mới về và họ mới hạ máy để lắp ron vào. Chiều 1/10 chú mình hỏi xe đâu thì mình kể sự việc, chú mình lập tức sáng sớm 2/10 chạy lên lấy xe về không cho sửa nữa vì xe mới không việc gì phải hạ máy. Hạ máy là điều tối kị , nếu gặp trúng thợ dỏm thì khả năng phá xe khá cao. sáng 2/10 khi chú mình đề máy thì không thấy kim báo màu đỏ nữa nên ráng lết ra garage quận 8 liền thì được báo là bị hư cảm biến nhiệt.
=> Đã giải thích như trên. Có thể garage Khánh Thiên thấy con gái lái xe lớ ngớ nên đưa luôn cái báo giá khó đỡ ( và trên báo giá còn ghi cau thòng thêm nếu có hư bộ phận nào khác sẽ báo giá sau. Nếu vậy thì sau khi báo giá 5 triệu cho ron quy lát và công hạ máy ( trong khi ron quy lát không hư) , rồi sau đó lại báo hư cảm biến nhiệt thì mất thêm cũng không ít tiền nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:
Tập Lái
4/10/20
5
17
1
45
Gara Q8 là gara địa chỉ nào vậy bạn? Thanks
Gara ngay các toà chung cư đang xây, gốc Tạ Quang Bửu và Cao Lỗ, địa chỉ là 188 Tạ Quang Bửu quận 8. Thấy các chú chạy xe đường dài hay tút xe ở đó
 
  • Like
Reactions: hoang244
Hạng C
29/3/10
847
487
63
2. Nếu hư cảm biến nhiệt --> có thể quạt sẽ không quay --> làm sao chạy về nhà. Nếu cố chạy thì có thể thổi ron luôn.
Cảm biến nhiệt trên 1 số xe kg có công dụng điều khiển quạt làm nguội mà dùng cho đồng hồ báo nhiệt ( coolant temperature sending unit )
Coolant temperature sensor => cảm biến nhiệt , báo nhiệt độ cho hộp điều khiển ( ECU engine control unit ) để phân bổ nhiên liệu , thời điểm đánh lửa v.v. Có những xe dùng thông số này để điều khiển quạt làm mát .
 
Hạng F
29/10/16
11.498
21.732
113
Pháp
2. Nếu hư cảm biến nhiệt --> có thể quạt sẽ không quay --> làm sao chạy về nhà. Nếu cố chạy thì có thể thổi ron luôn.
Cảm biến nhiệt trên 1 số xe kg có công dụng điều khiển quạt làm nguội mà dùng cho đồng hồ báo nhiệt ( coolant temperature sending unit )
Coolant temperature sensor => cảm biến nhiệt , báo nhiệt độ cho hộp điều khiển ( ECU engine control unit ) để phân bổ nhiên liệu , thời điểm đánh lửa v.v. Có những xe dùng thông số này để điều khiển quạt làm mát .
Có thể cảm biến nhiệt loại độc lập chỉ là một cái relais nhỏ chuyển đến quạt. Còn biến trở nhiệt thì đi vào tableau và ECU .... vì xe em lúc trước có 2 cái nầy . Do đó có thể trên chiếc xe nầy có 2 cái độc lập chăng ?

Có thể thứ hai là đường kh bị kẹt, xe để máy lạnh và có thể quạt cũng chạy liên tục ?

Theo bác Sunny có thể 2 điều kiện trên đi đôi không ?

Kinh nghiệm thì kiểm tra nước lửa trước khi đi xa, và khi kim nhiệt lên cao thì hạ kính, tăng gió và chuyển qua hệ thống sưởi ngay, chạy vừa phải, đừng nhấn

Nếu như joint culasse có vấn đề thì khi xe nóng .... bình nước phụ sẽ bị sôi ngay đó là nhận biết dể nhất (đôi khi các bác thấy xe lên khói trắng ở nắp capôt là vì lý do nước sôi trào ra)
 
Hạng C
29/3/10
847
487
63
Có thể cảm biến nhiệt loại độc lập chỉ là một cái relais nhỏ chuyển đến quạt. Còn biến trở nhiệt thì đi vào tableau và ECU .... vì xe em lúc trước có 2 cái nầy . Do đó có thể trên chiếc xe nầy có 2 cái độc lập chăng ?
Hi bác Osin .
Chữ cảm biến theo nghĩa Việt có lúc làm khó hiểu chút .
1/ Như tình trạng của chủ thớt thì bị hỏng ở bộ phận truyền tải thông tin cho đồng hồ báo nhiệt nên báo sai thông tin là máy bị quá nóng NHƯNG trên thực tế nhiệt độ máy vẫn bình thường nên sau khi thay mọi cái trở lại bình thường . Tiếng Anh là coolant temperature sending unit ( cái gởi tín hiệu nhiệt ) .
2/ Còn bộ phận thứ 2 trên xe để gởi tín hiệu nhiệt đến ECU để ECU căn cứ vào tín hiệu này cùng với các tín hiệu gỡi tới từ các cảm biến ( sensor ) khác để phát lệnh cho ht xăng và lửa . Cảm biến này là coolant temperature sensor . Đôi khi nhà sản xuất cấu tạo ECU dùng tín hiệu này để phát lệnh cho ht quạt làm mát ( trong trường hợp này trên xe sẽ KG CÓ cảm biến điều hành quạt ( coolant fan switch ) .
Như vậy trên thực tế có 3 bộ phận khác nhau cùng cảm nhiệt và gởi tín hiệu nhưng có chức năng khác nhau mà người Việt mình gọi chung là cảm biến dễ làm người ta lẫn lộn trong khi 1 cái là sensor (cảm nhận ) , 1 cái là sending ( gởi tín hiệu ) , 1 cái là switch ( công tắc ) .
Cái gởi tín hiệu đến relairs ( hay relay ) để vận hành quạt làm mát là coolant fan switch ( kg phải là " Có thể cảm biến nhiệt loại độc lập chỉ là một cái relais nhỏ chuyển đến quạt " . chỉ hoạt động như 1 công tắc đóng mở cho quạt làm mát .
Trong khi sửa chữa các bác để ý sẽ thấy sending unit có 1 dây , fan switch có 2 dây , coolant sensor có 2 hoặc 3 dây . Và chỉ có Coolant sensor bị hư thì check engine light mới sáng và báo code .
Để thử như thế nào thì tôi đã có bài viết rồi các bác có thề tham khảo .