Các bác,
Từ lâu em có thắc mắc như trên. Biết rằng mục đích của giới hạn tốc độ tối đa (GHTĐTĐ) để giảm thiểu tại nạn GT còn căn cứ thì theo em hiểu là điều kiện đường sá, mật độ phương tiện giao thông (PTGT), tình trạng kỹ thuật của PTGT. Em nghĩ cơ quan quản lý chắc phải có nghiên cứu kỹ để có cơ sở khoa học khi đặt các giới hạn khác nhau cho những đoạn đường khác nhau. Vậy mà em vẫn có cảm giác nhiều chỗ GHTĐTĐ được đặt ra một cách chủ quan, cảm tính và lạc hậu. GHTĐTĐ bất hợp lý có thể gây ra lãng phí rất lớn cho xã hội do phương tiện di chuyển chậm làm mất thời gian, tốn nhiên liệu, ô nhiễm môi trường. Do vậy rất cần xem xét, cân bằng giữa mục tiêu ATGT với tránh lãng phí. Dĩ nhiên ATGT vẫn phải đặt lên hàng đầu. Rõ rằng hiện nay điều kiện đường sá, tình trạng kỹ thuật PTGT là tốt hơn trước rất nhiều, chỉ có mật độ là tăng lên. Em nhận thấy nhiều biển khu đông dân cư (50kmh) quá bất hợp lý. Ví dụ đoạn qua TT Nhơn trạch, đường tốt, một chiều rộng mênh mông, phân làn cách biệt 2/4B, tầm nhìn cực thoáng, hoàn toàn an toàn cho tốc độ >60kmh. Thật khó mà có thể chỉ hết ra đây vô số đoạn bất hợp lý khác.
Nên chăng Osers nên lập riêng một topic để góp sức chỉ ra những bất hợp lý đó rồi tập hợp, kiến nghị bác Chánh điều chỉnh. Bác XaGan cũng đã nêu việc này và cũng đã nhận được phản hồi tích cực của bác Chánh trong một số trường hợp. Cõ lẽ cần thêm sự giúp sức của tất cả Osers. Các bác thấy sao?