Hôm nay mình đi xe ô tô từ Phan Thiết vào Sài Gòn, vừa hết địa phận Bình Thuận vào Đồng Nai thì gặp ngay 1 cái bẫy. Chuyện là vậy : Đoạn đường 80km/h, xe tải chạy trước mình đi tốc độ ~ 55 km/h. Vào cua, qua BẢNG CẤM VƯỢT- VẠCH KẼ LIỀN MÀU VÀNG. Vừa hết cua, xe tải chạy trước chậm lại xi nhan phải có dấu hiệu tấp vào lề, lúc VẠCH KẼ ĐƯỜNG NÉT ĐỨT màu vàng. Mình xi nhan vượt trái qua mặt thì mới thấy bảng HẾT ĐOẠN CẤM VƯỢT ( lúc này đường đã nét đứt dc chừng 20m ). Đi chừng 4km thì mình bị CSGT bắt lỗi LẤN LÀN ĐƯỜNG ( phạt 2tr5 , giam bằng 2 tháng ), CSGT thông báo mình đi không đúng chỉ dẫn của BẢNG HIỆU. Mình chỉ là VẠCH ĐỨT mà. CSGT quát to là " anh thông báo em là lỗi đi không đúng chỉ dẫn của BẢNG HIỆU". Thôi thì bó tay nên đành cho anh uống cafe.
HỎI:
1. CSGT nói : BẢNG HIỆU CHỈ DẪN có uy hơn VẠCH KẼ ĐƯỜNG. ( Có thông tư nào nói điều này ko ? )
2. Đoạn đường này rất nhiều đoạn BẢNG HIỆU đi sau VẠCH KẼ ĐƯỜNG, phải chăng đây là ÂM MƯU ?
3. Chiếc xe tải khả nghi là xe mồi. Camera đặt đúng ngay chỗ TRANH SÁNG TRANH TỐI.
MONG CÁC BẠN CHO EM Ý KIẾN ĐỂ RÚT KINH NGHIỆM VỀ SAU !
1. CSGT nói đúng, bảng hiệu có hiệu lực cao hơn vạch kẻ đường khi 2 cái xung đột. Thông tư không đề cập nhưng trong QCVN 41.2016 có đề cập (các QCVN cũ cũng đề cập), cụ thể tại Phần 2, Chương 1, Điều 4.
2. Em không hiểu Bảng hiệu đi sau Vạch kẻ đường nghĩa là gì ? Trên đường đi thì vạch kẻ đường kéo dài cả nước còn bảng hiệu thỉnh thoảng có chỗ cần cắm mới cắm nên đi sau là chuyện bình thường, hay ý bác là bảng hiệu không phù hợp với vạch kẻ đường ? Cụ thể phải như thế nào mới biết có phù hợp hay không bác ơi. Em không thấy có Âm mưu gì ở đây, cái bác bị là các xxx biết canh me đoạn đường để bắt lỗi.
Đâu nhất thiết đường vạch đứt là luôn luôn được vượt. Mình ví dụ đường Nguyễn Thị Định, Quận 2 đoạn từ đầu cao tốc đến gần chân cầu Mỹ Thủy chẳng hạn, đường hẹp, cấm vượt toàn đoạn ấy dù có nét đứt. Điều này hợp lý vì đường rất hẹp, không cho 2 ôtô vượt nhau là đúng, nét đứt cũng hợp lý vì giả sử bác đi xe 4b, bên hông có khá nhiều xe 2b thì bác không vượt xe 4b nào cả nhưng cũng phải né 2b thì bác cũng cần cán vạch đứt mới lách qua được, họ mà kẻ vạch liền thì bác cứ chạy sau xe 2b dài dài.
3. Không có ý kiến vì mồi hay không phải mồi thì cứ kệ họ, phải tuân thủ luật đã, còn người khác lưu thông sao thì mình quản không nỗi, bực quá thì bác bật nhạc thư giãn lên nghe rồi rù rù bám theo hay như 1 số bác, dừng xe lại, kiếm quán cà phê uống chút, xả nước xả stress rồi chạy tiếp ^_^
Theo thứ tự trên, người ĐKGT có hiệu lực cao nhất, do vậy khi họ bảo bác sai thì bác phải chấp hành.
Bác muôn gây lộn phải hông ?!?!
