pÂy da, vợ luôn dặn Không được nói người khác ngu, không được chê người khác dốt. Nên thôi, chúng ta thảo luận trong hòa khí.
Em có ý kiến thế này:
1. Bác chủ hỏi: CSGT làm vậy đúng hay sai, em nói hành vi đá xe gắn máy như thế là sai. E kô ủng hội hành vi vi phạm của anh xe gắn máy. Chỉ quan điểm đúng sai thôi, một số bác lại comment thiếu tôn trọng người khác.
2. Sống tại VN, thì nên áp dụng Luật VN,không viện dẫn Luật Mỹ hay Luật SôMaLi.
3. Hành vi vi phạm này so với xe ô tô chạy ngược chiều trên cao tốc, chạy quá tốc độ quy định thì có gì khác nhau không?
Em sẽ phân tích dưới góc độ pháp luật sau khi có ý kiến các bác.
Em thì nhớ lời Socrates hơn lời vợ dặn, ngu mà biết mình ngu thì đã bắt đầu biết khôn rồi. Còn ngu mà cứ giấu dốt, không chịu tiếp thu mà thuận theo bản năng thích cãi thì khi tranh luận với người khác sẽ ko có điểm dừng.
Đầu tiên, tại sao nêu VÍ DỤ điển hình ở Mỹ (chứ ko phải luật) so sánh trong vấn đề này. Cái muốn nói ở đây là một đất nước đề cao cái nhân quyền, đạo đức con người lên tiêu chí hàng đầu mà nhiều người đang phô diễn trong topic này. Thì họ vẫn dùng biện pháp ngăn chặn tối đa đối với hành vi phạm cho dù là nhẹ hay nặng. Một đất nước có độ hoàn thiện về luật pháp như vậy nên họ hiểu việc dung túng cho hành vi ko tuân thủ theo mệnh lệnh lẫn pháp luật sẽ gây hậu quả thế nào. Ví dụ đó để nói với đoạn trích dưới:
Rõ ràng anh CSGT yếu kém nghiệp vụ, chuyên môn. Có cần phải đạp té họ như thế không?
Chỉ cần lấy điện thoại ra, quay clip hành vi vi phạm, biển số xe. Triệu tập lên đồn hầu các anh thôi.
Điều đó có nghĩa là, tương tự như ở VN (để các bác soi chiếu về nhơn quyền bớt bắt bẻ), theo một cách logic, một hành động có dấu hiện cố ý vi phạm kèm theo bất tuân mệnh lệnh, gây nguy hiểm cho người khác đều cần phải ngăn chặn ngay lập tức thay vì ngồi chơi xơi nước rồi xử phạt sau mà bất chấp những hậu quả phát sinh kể từ khi phát hiện hành động vi phạm. Ở đây nhấn mạnh là có hành động ngăn chặn, chứ ko nói ở Mỹ sao thì ta được làm vậy.
Em thấy bác rất thích bàn về luật, điều đó em cũng thích. Nhưng cá nhân em lại thấy bên trong bác có một sự mâu thuẫn mà bác không để ý tới. Trước đây bác hay nói luật cho đã nhưng chỉ để ngụy biện cho hành động rẽ trái với MỤC ĐÍCH CHÍNH là giành đường (giành quyền đi trước) của hướng và của phương tiện được ưu tiên trong giao lộ. Để rồi mong được "hiểu và thông cảm" vì ở VN nếu ko đi như vậy thì sẽ kẹt xe hơn...(mà cũng đúng, người ta nhìn thế mới biết là VN chứ ko phải Cam, Lào hay Thái)...Em nghĩ sự bất cập giữa điều ghi trong luật và hành động thực tế của các đối tượng ở topic đó lẫn topic này cũng giống nhau: ra hiệu lệnh nhưng không dừng làm sao ngăn chặn đối tượng? vs Không dành đường rẽ trái trước thì sẽ dễ gây kẹt xe hơn.
Người đi xe máy ở đây không chỉ bị 2 lỗi đâu nhé! Mà kết luận người này chạy quá tốc độ thì CHƯA đúng (nếu thích bám sát luật).