Hạng D
2/12/03
1.563
3.963
113
Vietnam
Trước ý kiến cho rằng cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là cứng nhắc, Cục Cảnh sát giao thông khẳng định quy định đã chứng minh hiệu quả.

Ngày 27/11, đại tá Nguyễn Quang Nhật
, Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn giao thông, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cho biết xử lý vi phạm nồng độ cồn giúp tai nạn giao thông giảm cả ba tiêu chí.

Cụ thể, trong 9 tháng đầu năm nay xảy ra 222 vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu bia, làm chết 99 người, bị thương 168 người. So với cùng kỳ 2022 đã giảm gần 26%, người chết giảm 50%, bị thương giảm gần 23%.

đại tá Nguyễn Quang Nhật.jpg

Đại tá Nguyễn Quang Nhật trả lời về nồng độ cồn. Ảnh: Gia Chính

"Không có vùng cấm, không ngoại lệ, không có ngày nghỉ đối với vi phạm này", đại tá Nhật nói, cho biết thêm trong 11 tháng năm nay đã xử lý gần 700.000 trường hợp, trung bình mỗi ngày hơn 2.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, chiếm 23% trong tổng các lỗi vi phạm được xử lý.

Trước một số ý kiến đại biểu Quốc hội cho rằng, cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe là quá nghiêm khắc, cứng nhắc, đại tá Nhật giải thích quy định này thống nhất với Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, theo đó điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm. Hơn nữa, điều khiển phương tiện tham gia giao thông đòi hỏi sức khỏe, sự tập trung, tâm lý tốt, vì "đây là nguồn nguy hiểm cao độ được quy định trong Bộ luật Dân sự".

"Bây giờ trước khi uống rượu bia, người dân đều phải cân nhắc tìm phương án để không phải lái xe như đặt người lái hộ, đi taxi. Thói quen, văn hóa không điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu bia đã tác động đến đại bộ phận người dân", đại diện Cục CSGT nói.

Về phản ánh "có nồng độ cồn vì sử dụng một số thực phẩm, đồ uống lên men như hoa quả, rượu nếp", đại tá Nhật cho rằng không chỉ rượu bia, ma túy mà các chất kích thích khác cũng bị cấm sử dụng khi lái xe. Ngay cả với một số loại tân dược, yêu cầu y lệnh và bác sĩ cũng khuyến cáo "không được lái xe hoặc điều hành máy móc sau khi uống thuốc".


z4922494571944_c08be33222ff85a9b80fbda70aa69c74.jpg

CSGT kiểm tra nồng độ cồn.

Trước một số ý kiến đề nghị nâng mức phạt vi phạm nồng độ cồn để răn đe, đại tá Nhật cho hay mức xử phạt hiện nay đã cao, cụ thể với người điều khiển xe môtô là 8 triệu, ôtô 40 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 24 tháng.

"Tuy nhiên, vẫn cần thêm quy định cụ thể trong luật hình sự đối với hành vi có nguy cơ gây thiệt hại ở mức đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm nồng độ cồn ở mức bao nhiêu thì được xem như vậy", đại tá Nhật nói.

Giữa năm 2019, Quốc hội thông qua Luật Phòng chống tác hại của rượu bia, trong đó có quy định cấm Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Luật có hiệu lực từ đầu năm 2020.

Nghị định 100 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu lái xe sẽ bị xử phạt khi có nồng độ cồn vượt mức 0.

Tuy nhiên, thảo luận dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa 15 đang diễn ra, nhiều đại biểu cùng cơ quan thẩm tra - Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị cân nhắc nội dung cấm Điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Một trong những lý do là "quá nghiêm khắc và chưa thực sự phù hợp văn hóa, phong tục, tập quán của một bộ phận người dân Việt Nam, làm ảnh hưởng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của nhiều địa phương".
Theo VNExpress

>>> Xem thêm:
Theo các bác, nếu cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn lái xe có khả thi không?
 
Hạng D
6/3/08
3.923
7.731
113
Sàigòn
Mấy ông CS toàn nói lý thuyết.

Đây là bài phân tích khoa học của Giáo sư Tuấn:

Nồng độ alcohol cỡ nào là an toàn?

Câu trả lời đơn giản là ... zero. Nhưng dĩ nhiên, mỗi chúng ta đều có một ít alcohol trong máu tạm cho là 'tự nhiên' (chừng 0.01 đến 0.03 mg/100 ml), không phải là do bia rượu mà vì lí do khác. Do đó, câu hỏi quan trọng là nồng độ alcohol bao nhiêu là an toàn cho lái xe.
Câu hỏi này quan trọng và mang tính thời sự ở Việt Nam. Báo chí cho biết có đề nghị giảm nồng độ alcohol trong máu xuống còn 0, và có nhiều đại biểu băn khoăn. Tôi nghĩ họ băn khoăn là đúng, bởi vì những thảo luận về đề nghị mới này hình như là thiếu tính khoa học và chứng cứ. Nhưng phát biểu chung chung như 'sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông' không thuyết phục được ai vì không có bất cứ một chứng cớ khoa học nào làm cơ sở.

1. Bao nhiêu ca tử vong vì tai nạn giao thông là do bia rượu?
Chúng ta hãy bắt đầu bằng câu hỏi: bao nhiêu ca tai nạng giao thông gây thương vong (chết người) là do alcohol hay bia rượu? Trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải có nghiên cứu. Tôi thử tìm một vòng chứng cớ thì thấy như sau:
• Ở Úc (dân số chừng 25 triệu) năm 2022, có 1194 người tử vong vì tai nạn giao thông [1]. Theo một phân tích của Uỷ ban về Tai Nạn Giao Thông, khoảng 20% số ca tử vong là có liên quan đến uống bia rượu với nồng độ alcohol trên 0.05 [2].
• Ở Mĩ (dân số chừng 332 triệu), năm 2021 có 42939 người tử vong vì tai nạn giao thông [3]. Trong số này, có 13,384 (hay 31%) là có liên quan đến uống bia rượu trong lúc lái xe [4].
• Ở Việt Nam (dân số 100 triệu), năm 2022 ghi nhận 11448 vụ tai nạn giao thông và có 6364 người tử vong [5]. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu vụ tử vong là liên quan đến bia rượu.
Những con số trên cho thấy (ở Úc và Mĩ) số ca thương vong tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu là khoảng 20-30%. Nên nhớ rằng chúng ta chỉ có thể nói 'liên quan', chứ không có chứng cứ để nói bia rượu là nguyên nhân của thương vong vì tai nạn giao thông.

2. Ngưỡng alcohol bao nhiêu là an toàn?
Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cho thấy có mối liên quan thống kê giữa nồng độ alcohol trong máu và khả năng lái xe. Chẳng hạn như nghiên cứu tổng quan của Howat et al cho thấy khả năng điều khiển xe suy giảm khi nồng độ alcohol trong máu cao hơn 0.05 mg/100 ml [6].
Theo một phân tích tổng quan gần đây, xác suất tử vong vì tai nạn giao thông ở người lái xe có nồng độ alcohol 0.05 đến 0.079 tăng 7-21 lần sao với người lái xe có nồng độ alcohol 0 [7]. Bài tổng quan cũng đi đến kết luận rằng giảm nồng độ alcohol trong máu từ 0.08 xuống 0.05 có hiệu quả giảm tai nạn giao thông và giảm nguy cơ tử vong.
Ngoài ra, còn có lí do sinh lí học nữa. Theo nhiều nghiên cứu sinh lí học về mối liên quan giữa nồng đồ alcohol trong máu và hành vi con người. Có thể tóm tắt mối liên quan này như sau (xem hình). Ở nồng độ 0.01 đến 0.04, người có thể thấy lâng lâng và thư giãn. Nhưng ở ngưỡng 0.05 đến 0.07 thì trong người cảm thấy phớn phở, thân thiện, có khi nói nhiều, và ở vài người (không phải tất cả) thì khả năng điều khiển xe bị suy giảm.
Đó chính là lí do tại sao nhiều nước trên thế giới lấy ngưỡng 0.05 mg / 100 ml máu (hay gọi tắt là 0.05) làm qui định nồng độ alcohol cho phép lái xe. Nói cách khác, người có nồng độ alcohol trong máu dưới 0.05 thì được lái xe, còn cao hơn ngưỡng đó là sẽ bị phạt (nếu phát hiện). Ở Mĩ, người ta lấy ngưỡng 0.08, và đang có vận động hạ ngưỡng này xuống 0.05 như nhiều nơi trên thế giới.
Ở Việt Nam, trong khi chưa có nghiên cứu khoa học về nồng độ alcohol và lái xe, tôi nghĩ tại sao không dùng cái ngưỡng 0.05 mà đa số quốc gia (Thái Lan, Mã Lai, Hồng Kong, Đài Loan, Úc, Áo, Phần Lan, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, v.v.) đang dùng. Chánh sách công nên được xây dựng như trong y khoa, tức là dựa vào chứng cớ khoa học, và cái ngưỡng alcohol 0.05 mg/100 ml có cơ sở khoa học khá vững vàng.

Độ chính xác của đo nồng độ alcohol trong máu

Các nhà chức trách (như cảnh sát) thường đo nồng đồ alcohol trong máu một cách gián tiếp qua hơi thở. Thường, họ dùng một cái máy cầm tay (gọi là ‘breathalyzer’) để đo nồng độ alcohol trong hơi thở. Cái máy này tận dụng mối tương quan giữa nồng độ alcohol trong phổi và trong máu. Máy dùng tỉ số gọi là partition ratio, theo đó tỉ số alcohol trong hơi thở trên alcohol trong máu là 2100:1. Mối tương quan này có nghĩa là cứ khoảng 2100 ml hơi thở thì hàm chứa tương đương 1 ml alcohol trong máu.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là máy này chỉ ước tính, chứ không đo chính xác, nồng độ alcohol trong máu. Do đó, độ chính xác không bao giờ là 100%. Ở các nước phương Tây, nhà chức trách chỉ dùng máy breathalyzer cầm tay như là một công cụ 'tầm soát' sơ khởi (prelimimary alcohol screening hay PAS), còn để xác định nồng độ alcohol với giá trị pháp lí thì họ phải dùng đến máy lớn hơn gọi là 'evidential breath test' (EBT).
Nếu xem EBT là tiêu chuẩn vàng, thì độ chính xác của máy PAS không cao. Trong một nghiên cứu bên Anh, họ dùng những máy được bán trên thị trường (có chức năng đo hơi thở để ước tính nồng độ alcohol trong máu), và họ so sánh với chuẩn 0.08, thì kết quả như sau:
độ nhạy: khoảng 90%
độ đặc hiệu: 64%
Loại máy đo 1 lần có độ nhạy khá cao (95%) nhưng độ đặc hiệu khá thấp (26-50%). Độ đặc hiệu thấp có nghĩa là nhiều người có thể bị phạt oan. Độ đặc hiệu 26% có nghĩa là 74% những người có kết quả dương tính là sai (họ bị oan).

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1841681309612511&show_text=true&width=500
 
Hạng D
24/4/17
1.892
1.520
138
34
Mấy ông CS toàn nói lý thuyết.

Đây là bài phân tích khoa học của Giáo sư Tuấn:

Nồng độ alcohol cỡ nào là an toàn?

Câu trả lời đơn giản là ... zero. Nhưng dĩ nhiên, mỗi chúng ta đều có một ít alcohol trong máu tạm cho là 'tự nhiên' (chừng 0.01 đến 0.03 mg/100 ml), không phải là do bia rượu mà vì lí do khác. Do đó, câu hỏi quan trọng là nồng độ alcohol bao nhiêu là an toàn cho lái xe.
Câu hỏi này quan trọng và mang tính thời sự ở Việt Nam. Báo chí cho biết có đề nghị giảm nồng độ alcohol trong máu xuống còn 0, và có nhiều đại biểu băn khoăn. Tôi nghĩ họ băn khoăn là đúng, bởi vì những thảo luận về đề nghị mới này hình như là thiếu tính khoa học và chứng cứ. Nhưng phát biểu chung chung như 'sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông' không thuyết phục được ai vì không có bất cứ một chứng cớ khoa học nào làm cơ sở.

1. Bao nhiêu ca tử vong vì tai nạn giao thông là do bia rượu?
Chúng ta hãy bắt đầu bằng câu hỏi: bao nhiêu ca tai nạng giao thông gây thương vong (chết người) là do alcohol hay bia rượu? Trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải có nghiên cứu. Tôi thử tìm một vòng chứng cớ thì thấy như sau:
• Ở Úc (dân số chừng 25 triệu) năm 2022, có 1194 người tử vong vì tai nạn giao thông [1]. Theo một phân tích của Uỷ ban về Tai Nạn Giao Thông, khoảng 20% số ca tử vong là có liên quan đến uống bia rượu với nồng độ alcohol trên 0.05 [2].
• Ở Mĩ (dân số chừng 332 triệu), năm 2021 có 42939 người tử vong vì tai nạn giao thông [3]. Trong số này, có 13,384 (hay 31%) là có liên quan đến uống bia rượu trong lúc lái xe [4].
• Ở Việt Nam (dân số 100 triệu), năm 2022 ghi nhận 11448 vụ tai nạn giao thông và có 6364 người tử vong [5]. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu vụ tử vong là liên quan đến bia rượu.
Những con số trên cho thấy (ở Úc và Mĩ) số ca thương vong tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu là khoảng 20-30%. Nên nhớ rằng chúng ta chỉ có thể nói 'liên quan', chứ không có chứng cứ để nói bia rượu là nguyên nhân của thương vong vì tai nạn giao thông.

2. Ngưỡng alcohol bao nhiêu là an toàn?
Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cho thấy có mối liên quan thống kê giữa nồng độ alcohol trong máu và khả năng lái xe. Chẳng hạn như nghiên cứu tổng quan của Howat et al cho thấy khả năng điều khiển xe suy giảm khi nồng độ alcohol trong máu cao hơn 0.05 mg/100 ml [6].
Theo một phân tích tổng quan gần đây, xác suất tử vong vì tai nạn giao thông ở người lái xe có nồng độ alcohol 0.05 đến 0.079 tăng 7-21 lần sao với người lái xe có nồng độ alcohol 0 [7]. Bài tổng quan cũng đi đến kết luận rằng giảm nồng độ alcohol trong máu từ 0.08 xuống 0.05 có hiệu quả giảm tai nạn giao thông và giảm nguy cơ tử vong.
Ngoài ra, còn có lí do sinh lí học nữa. Theo nhiều nghiên cứu sinh lí học về mối liên quan giữa nồng đồ alcohol trong máu và hành vi con người. Có thể tóm tắt mối liên quan này như sau (xem hình). Ở nồng độ 0.01 đến 0.04, người có thể thấy lâng lâng và thư giãn. Nhưng ở ngưỡng 0.05 đến 0.07 thì trong người cảm thấy phớn phở, thân thiện, có khi nói nhiều, và ở vài người (không phải tất cả) thì khả năng điều khiển xe bị suy giảm.
Đó chính là lí do tại sao nhiều nước trên thế giới lấy ngưỡng 0.05 mg / 100 ml máu (hay gọi tắt là 0.05) làm qui định nồng độ alcohol cho phép lái xe. Nói cách khác, người có nồng độ alcohol trong máu dưới 0.05 thì được lái xe, còn cao hơn ngưỡng đó là sẽ bị phạt (nếu phát hiện). Ở Mĩ, người ta lấy ngưỡng 0.08, và đang có vận động hạ ngưỡng này xuống 0.05 như nhiều nơi trên thế giới.
Ở Việt Nam, trong khi chưa có nghiên cứu khoa học về nồng độ alcohol và lái xe, tôi nghĩ tại sao không dùng cái ngưỡng 0.05 mà đa số quốc gia (Thái Lan, Mã Lai, Hồng Kong, Đài Loan, Úc, Áo, Phần Lan, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, v.v.) đang dùng. Chánh sách công nên được xây dựng như trong y khoa, tức là dựa vào chứng cớ khoa học, và cái ngưỡng alcohol 0.05 mg/100 ml có cơ sở khoa học khá vững vàng.

Độ chính xác của đo nồng độ alcohol trong máu

Các nhà chức trách (như cảnh sát) thường đo nồng đồ alcohol trong máu một cách gián tiếp qua hơi thở. Thường, họ dùng một cái máy cầm tay (gọi là ‘breathalyzer’) để đo nồng độ alcohol trong hơi thở. Cái máy này tận dụng mối tương quan giữa nồng độ alcohol trong phổi và trong máu. Máy dùng tỉ số gọi là partition ratio, theo đó tỉ số alcohol trong hơi thở trên alcohol trong máu là 2100:1. Mối tương quan này có nghĩa là cứ khoảng 2100 ml hơi thở thì hàm chứa tương đương 1 ml alcohol trong máu.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là máy này chỉ ước tính, chứ không đo chính xác, nồng độ alcohol trong máu. Do đó, độ chính xác không bao giờ là 100%. Ở các nước phương Tây, nhà chức trách chỉ dùng máy breathalyzer cầm tay như là một công cụ 'tầm soát' sơ khởi (prelimimary alcohol screening hay PAS), còn để xác định nồng độ alcohol với giá trị pháp lí thì họ phải dùng đến máy lớn hơn gọi là 'evidential breath test' (EBT).
Nếu xem EBT là tiêu chuẩn vàng, thì độ chính xác của máy PAS không cao. Trong một nghiên cứu bên Anh, họ dùng những máy được bán trên thị trường (có chức năng đo hơi thở để ước tính nồng độ alcohol trong máu), và họ so sánh với chuẩn 0.08, thì kết quả như sau:
độ nhạy: khoảng 90%
độ đặc hiệu: 64%
Loại máy đo 1 lần có độ nhạy khá cao (95%) nhưng độ đặc hiệu khá thấp (26-50%). Độ đặc hiệu thấp có nghĩa là nhiều người có thể bị phạt oan. Độ đặc hiệu 26% có nghĩa là 74% những người có kết quả dương tính là sai (họ bị oan).

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1841681309612511&show_text=true&width=500
Chiêu trò bon nayyy ồi.... nn gây ra tngt là don xe tải, ben , khách tham gia gt có mlo nên ko sợ....
Còn bia rựou chỉ 1 phân thôi
Bon trẻ trâu cocc chạy xe netpo, phá làng xóm ko thấy tui nó băt
Toàn dân đi bình thg nó thổi ko
 
Hạng D
20/2/12
1.957
2.757
113
Mấy ông CS toàn nói lý thuyết.

Đây là bài phân tích khoa học của Giáo sư Tuấn:

Nồng độ alcohol cỡ nào là an toàn?

Câu trả lời đơn giản là ... zero. Nhưng dĩ nhiên, mỗi chúng ta đều có một ít alcohol trong máu tạm cho là 'tự nhiên' (chừng 0.01 đến 0.03 mg/100 ml), không phải là do bia rượu mà vì lí do khác. Do đó, câu hỏi quan trọng là nồng độ alcohol bao nhiêu là an toàn cho lái xe.
Câu hỏi này quan trọng và mang tính thời sự ở Việt Nam. Báo chí cho biết có đề nghị giảm nồng độ alcohol trong máu xuống còn 0, và có nhiều đại biểu băn khoăn. Tôi nghĩ họ băn khoăn là đúng, bởi vì những thảo luận về đề nghị mới này hình như là thiếu tính khoa học và chứng cứ. Nhưng phát biểu chung chung như 'sau khi uống rượu, bia thường bị ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm thần và thể chất, đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi tham gia giao thông' không thuyết phục được ai vì không có bất cứ một chứng cớ khoa học nào làm cơ sở.

1. Bao nhiêu ca tử vong vì tai nạn giao thông là do bia rượu?
Chúng ta hãy bắt đầu bằng câu hỏi: bao nhiêu ca tai nạng giao thông gây thương vong (chết người) là do alcohol hay bia rượu? Trả lời câu hỏi này đòi hỏi phải có nghiên cứu. Tôi thử tìm một vòng chứng cớ thì thấy như sau:
• Ở Úc (dân số chừng 25 triệu) năm 2022, có 1194 người tử vong vì tai nạn giao thông [1]. Theo một phân tích của Uỷ ban về Tai Nạn Giao Thông, khoảng 20% số ca tử vong là có liên quan đến uống bia rượu với nồng độ alcohol trên 0.05 [2].
• Ở Mĩ (dân số chừng 332 triệu), năm 2021 có 42939 người tử vong vì tai nạn giao thông [3]. Trong số này, có 13,384 (hay 31%) là có liên quan đến uống bia rượu trong lúc lái xe [4].
• Ở Việt Nam (dân số 100 triệu), năm 2022 ghi nhận 11448 vụ tai nạn giao thông và có 6364 người tử vong [5]. Tuy nhiên, không rõ có bao nhiêu vụ tử vong là liên quan đến bia rượu.
Những con số trên cho thấy (ở Úc và Mĩ) số ca thương vong tai nạn giao thông có liên quan đến bia rượu là khoảng 20-30%. Nên nhớ rằng chúng ta chỉ có thể nói 'liên quan', chứ không có chứng cứ để nói bia rượu là nguyên nhân của thương vong vì tai nạn giao thông.

2. Ngưỡng alcohol bao nhiêu là an toàn?
Nhiều nghiên cứu trong quá khứ cho thấy có mối liên quan thống kê giữa nồng độ alcohol trong máu và khả năng lái xe. Chẳng hạn như nghiên cứu tổng quan của Howat et al cho thấy khả năng điều khiển xe suy giảm khi nồng độ alcohol trong máu cao hơn 0.05 mg/100 ml [6].
Theo một phân tích tổng quan gần đây, xác suất tử vong vì tai nạn giao thông ở người lái xe có nồng độ alcohol 0.05 đến 0.079 tăng 7-21 lần sao với người lái xe có nồng độ alcohol 0 [7]. Bài tổng quan cũng đi đến kết luận rằng giảm nồng độ alcohol trong máu từ 0.08 xuống 0.05 có hiệu quả giảm tai nạn giao thông và giảm nguy cơ tử vong.
Ngoài ra, còn có lí do sinh lí học nữa. Theo nhiều nghiên cứu sinh lí học về mối liên quan giữa nồng đồ alcohol trong máu và hành vi con người. Có thể tóm tắt mối liên quan này như sau (xem hình). Ở nồng độ 0.01 đến 0.04, người có thể thấy lâng lâng và thư giãn. Nhưng ở ngưỡng 0.05 đến 0.07 thì trong người cảm thấy phớn phở, thân thiện, có khi nói nhiều, và ở vài người (không phải tất cả) thì khả năng điều khiển xe bị suy giảm.
Đó chính là lí do tại sao nhiều nước trên thế giới lấy ngưỡng 0.05 mg / 100 ml máu (hay gọi tắt là 0.05) làm qui định nồng độ alcohol cho phép lái xe. Nói cách khác, người có nồng độ alcohol trong máu dưới 0.05 thì được lái xe, còn cao hơn ngưỡng đó là sẽ bị phạt (nếu phát hiện). Ở Mĩ, người ta lấy ngưỡng 0.08, và đang có vận động hạ ngưỡng này xuống 0.05 như nhiều nơi trên thế giới.
Ở Việt Nam, trong khi chưa có nghiên cứu khoa học về nồng độ alcohol và lái xe, tôi nghĩ tại sao không dùng cái ngưỡng 0.05 mà đa số quốc gia (Thái Lan, Mã Lai, Hồng Kong, Đài Loan, Úc, Áo, Phần Lan, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Thuỵ Sĩ, v.v.) đang dùng. Chánh sách công nên được xây dựng như trong y khoa, tức là dựa vào chứng cớ khoa học, và cái ngưỡng alcohol 0.05 mg/100 ml có cơ sở khoa học khá vững vàng.

Độ chính xác của đo nồng độ alcohol trong máu

Các nhà chức trách (như cảnh sát) thường đo nồng đồ alcohol trong máu một cách gián tiếp qua hơi thở. Thường, họ dùng một cái máy cầm tay (gọi là ‘breathalyzer’) để đo nồng độ alcohol trong hơi thở. Cái máy này tận dụng mối tương quan giữa nồng độ alcohol trong phổi và trong máu. Máy dùng tỉ số gọi là partition ratio, theo đó tỉ số alcohol trong hơi thở trên alcohol trong máu là 2100:1. Mối tương quan này có nghĩa là cứ khoảng 2100 ml hơi thở thì hàm chứa tương đương 1 ml alcohol trong máu.
Điều quan trọng cần nhấn mạnh là máy này chỉ ước tính, chứ không đo chính xác, nồng độ alcohol trong máu. Do đó, độ chính xác không bao giờ là 100%. Ở các nước phương Tây, nhà chức trách chỉ dùng máy breathalyzer cầm tay như là một công cụ 'tầm soát' sơ khởi (prelimimary alcohol screening hay PAS), còn để xác định nồng độ alcohol với giá trị pháp lí thì họ phải dùng đến máy lớn hơn gọi là 'evidential breath test' (EBT).
Nếu xem EBT là tiêu chuẩn vàng, thì độ chính xác của máy PAS không cao. Trong một nghiên cứu bên Anh, họ dùng những máy được bán trên thị trường (có chức năng đo hơi thở để ước tính nồng độ alcohol trong máu), và họ so sánh với chuẩn 0.08, thì kết quả như sau:
độ nhạy: khoảng 90%
độ đặc hiệu: 64%
Loại máy đo 1 lần có độ nhạy khá cao (95%) nhưng độ đặc hiệu khá thấp (26-50%). Độ đặc hiệu thấp có nghĩa là nhiều người có thể bị phạt oan. Độ đặc hiệu 26% có nghĩa là 74% những người có kết quả dương tính là sai (họ bị oan).

https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https://www.facebook.com/t.nguyen.2016/posts/1841681309612511&show_text=true&width=500
Luật là Tao, Tao là luật.! Cần gì phải nghiên cứu!