Hạng B2
5/1/09
264
339
63
35
A3717C38C5DE4B2F808C76917715AC51.jpg
Trong chuyến thăm Tổng hành dinh Audi AG tại Đức, đại diện diễn đàn otosaigon.com cùng hơn 300 nhà báo, phóng viên trên toàn Thế Giới đã tham dự buổi họp báo thường niên 2014 của Audi, và đã có những trao đổi thú vị về kế hoạch phát triển sắp tới của thương hiệu xe sang “4 vòng tròn” trên Thế Giới cũng như tại Việt Nam.

[pagebreak]
6DCD6FA3CD6B4F9A87C7968B0AA2107B.jpg
Thương hiệu xe sang Audi ngày càng trở nên phố biến, trong năm 2013 đã có hơn 1.57 triệu chiếc xe đến tay khách hàng đam mê sở hữu thương hiệu 4 vòng tròn. Trong năm 2014 dự kiến sẽ có 17 mẫu xe Audi mới được ra mắt trên toàn thế giới với kiểu dáng thể thao và trẻ trung hơn với các mẫu S1, S3… Và sự xuất hiện của phiên bản xe thể thao TT thế hệ thứ 3 vừa được ra mắt tại triễn lãm Geneva Motor Show 2014 là lời chào đầu tiên của Audi cho kế hoạch chinh phục thị trường xe sang trong thời gian tới.


00F889A56BAC48AEB71EF93D31021978.jpg
Tại Việt Nam, thương hiệu xe hạng sang Audi đang dần trở thành lựa chọn phổ biến trong phân khúc xe hạng sang, và mặc dù vướng phải nhiều áp lực cạnh tranh từ các thương hiệu đối thủ, Audi Việt Nam vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng với con số khoảng 600 xe được bán ra trong năm 2013, vượt chỉ tiêu ban đầu là 460 xe, đồng thời đạt mức tăng trưởng tới 80% so với năm 2012.

20752ABB9F424794AC917E2982414350.jpg
F00C766A16684BA89622B873957BAD9C.jpg
Cờ Việt Nam duy nhất được tung bay tại tổng hành dinh của Audi
Nhân sự kiện họp báo thường niên 2014 tại tổng hành dinh Audi, đại diện OS có buổi trao đổi với ban giám đốc về kế hoạch phát triển tại thị trường Việt Nam cũng như thế giới trong năm mới.

Tầm nhìn của Audi đối với thị trường Việt Nam? kết quả kinh doanh tại thị trường Việt Nam có được như Audi mong đợi ?

Thị trường xe ô tô của Việt Nam liên tục phát triển từ khi Việt Nam gia nhập vào WTO năm 2007. Nhiều hãng xe sang đã bắt đầu thâm nhập thị trường. Năm có kết quả tốt nhất là năm 2009. Trong năm 2012, tình hình kinh doanh không khả quan đối với hầu hết các hãng xe kinh doanh ở Việt Nam, nhưng Audi vẫn có kết quả hoạt động ổn định và đạt được mức tăng trưởng đáng kinh ngạc nhất trong tất cả các hãng xe nhập khẩu nguyên chiếc trong năm 2013 với mức hơn 80%.
"Trong doanh số của khu vực Đông Nam Á, Audi Việt Nam có mức tăng trưởng cao thứ 2 trong năm 2013 chỉ sau Malaysia với tốc độ tăng trưởng tăng nhanh nhờ vào những mẫu xe dòng Hybrid" – ông Laurent Genet, TGĐ nhà nhập khẩu chính thức Audi tại Việt Nam.

"Đối với AUDI AG, Audi hiện tại đang rất thành công ở thị trường Việt Nam. Năm ngoái, chúng tôi có doanh số tăng hơn 80% so với năm 2012, con số này cao hơn rất nhiều so với mục tiêu doanh số thiết lập nội bộ" – Christine Bulang – giám đốc bán hàng của AUDI AG tại khu vực Đông Nam Á.

Trong năm 2013, với con số 80% tăng trưởng, Audi Việt Nam đã tăng số lượng xe giao từ con số chỉ tiêu 460 ban đầu thành 600 xe. Những mẫu xe quattro chiếm hơn 70% doanh số của Audi Việt Nam. Các dòng xe Audi A4, A5 Sportback, A6 và Q5 có tốc độ tăng mạnh hơn trong năm 2013. 2013 cũng là năm liên tiếp thứ 5 Audi Việt Nam đạt được tăng trưởng "Chi nhánh mới ở Hà Nội đưa vào hoạt động vào tháng 1 năm 2013 đã đóng góp rất nhiều cho doanh số này" – ông Trần Tấn Trung – TGĐ của nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam cho biết.

Dự kiến năm 2014 sẽ là năm thứ 6 Audi tiếp tục tăng trưởng khi danh mục sản phẩm có mặt tại Việt Nam đang ngày càng mở rộng.

"Với dòng A3 Sedan mới ra mắt, Audi đang mở rộng phân khúc của mình và sẽ đạt được sự tăng trưởng từ dòng xe này" – Christine Bulang cho biết.

Trong năm 2014, Audi Việt Nam đang có kế hoạch mở thêm showroom ở Đà Nẵng để phục vụ cho khách hàng hiện tại và tương lại của Audi tại miền Trung. Ở nước ngoài, Audi Việt Nam cũng đã bắt đầu xây dựng showroom ở Audi Phnom Penh để bắt đầu hoạt động vào tháng 7.

6FBE6333530F480082A1C859E60650A4.jpg
Phiên bản A8 cao cấp và mạnh mẽ nhất sử dụng động cơ W12
Được biết Audi đặt mục tiêu trở thành nhà sản xuất xe sang có doanh số hàng đầu thế giới vào năm 2018, ông có thể chia sẻ thêm về kế hoạch này ?

Doanh số của AUDI AG toàn cầu vào năm 2013 tăng 8.3% lên hơn 1.57 triệu xe được giao – đánh dấu một kỷ lục mới của AUDI AG – sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đưa ra ban đầu
Doanh số của Audi toàn cầu tăng 8.3% nhờ vào nhu cầu của khách hàng đối với sản phẩm A3 mới và các mẫu xe dòng Q. Vào năm 2013, lần đầu Audi trở thành thương hiệu xe sang dẫn đầu thị trường Anh. Việt Nam là một trong 40 nước nơi Audi đạt được kỷ lục doanh số mới.

Vào năm 2013, những thị trường đóng góp lớn nhất cho sự tăng trưởng toàn cầu là 3 thị trường lớn nhất, và có mức tăng trưởng hai con số như Trung Quốc với tốc độ tăng 21.2%, Mỹ 13.4% và Anh với 14.9%. Ở Châu Âu và Trung Quốc, Audi tiếp tục dẫn đầu thị trường với thương hiệu có doanh số bán nhiều nhất.

Năm 2013, mức tăng trưởng ấn tượng của Audi được đẩy mạnh nhờ sự thành công của mẫu xe A3 ra mắt tháng 9 vừa qua và sẽ được giới thiệu tại thị trường Trung Quốc và Mỹ vào mùa xuân năm 2014. Các mẫu xe SUV Q3, Q5 và Q7 cũng có sự tăng trưởng mạnh, đặc biệt mẫu xe Q5 luôn có doanh số vượt hơn các đối thủ cạnh tranh cùng phân khúc. Tổng thể doanh số các mẫu xe SUV của Audi tăng trưởng 23,8%. Trong những năm tới, Audi sẽ tiếp tục mở rộng và phát triển các sản phẩm dòng Q.

Từ năm 2014 đến năm 2018, AUDI AG sẽ đầu tư khoảng 22 tỉ euro để phát triển các dòng sản phẩm, công nghệ mới (khoảng 70% vốn đầu tư) và tiếp tục mở rộng mạng lưới các nhà máy lắp ráp trên toàn thế giới. CEO của AUDI AG, ông Rupert Stadler cho biết lộ trình đầu tư hiện tại là yếu tố quan trọng đóng góp vào chiến lược tăng trưởng của công ty: "Chúng tôi đã đặt ra kế hoạch giao 1,5 triệu xe mỗi năm vào năm 2015, nhưng chúng tôi đã đạt được mục tiêu đó một cách khá thoải mái vào năm 2013. Hiện tại, chúng tôi đang bắt đầu điều chỉnh kế hoạch để hướng tới cột mốc doanh số 2 triệu xe/năm".

Để đạt được mục tiêu đó, AUDI AG sẽ phát triển số lượng sản phẩm từ 49 mẫu xe hiện nay lên 60 mẫu xe vào năm 2020. Ngoài việc tập trung phát triển sản phẩm mới và các mẫu concept, kế hoạch đầu tư này cũng hướng đến việc phát triển các loại động cơ tiết kiệm nhiên liệu với hiệu suất cao đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải ngày càng khắt khe hơn trên toàn thế giới.

Ngoài mẫu sedan Audi A3 mới, thương hiệu bốn vòng tròn đã ra mắt phiên bản thứ 3 của chiếc Audi TT Coupé tại triển lãm Geneva vừa qua. Vài tuần trước, Audi cũng công bố sẽ bắt đầu sản xuất mẫu xe Audi Q1 tại Ingolstadt vào năm 2016.

Các nhà máy ở Đức sẽ hưởng lợi trực tiếp từ chương trình đầu tư và phát triển công nghệ lớn nhất trong lịch sử hãng – hơn nửa tổng giá trị đầu tư lần này sẽ dành cho các nhà máy ở Ingolstadt và Neckarsulm. Đây chính là dấu hiệu cho thấy Đức vẫn sẽ là đầu mối quan trọng phụ trách phát triển và sản xuất sản phẩm trong chiếc lược tăng trưởng sắp tới của tập đoàn Audi.
AUDI AG đang lên kế hoạch và đầu tư cho việc tăng trưởng để tiến gần hơn đến vị trí dẫn đầu thị trường.

E9B8E55D3EAC43DDA318CABCB7430DF8.jpg
Siêu xe Audi R8 E-tron
Theo tôi được biết ở các thị trường khác, Audi và Volkswagen thường là chung nhà nhập khẩu. Tại sao ở VN lại tách ra làm 2 nhà nhập khẩu khác nhau. Trong đó Audi VN rất thành công, còn thương hiệu VW lại đang gặp khó khăn. Như vậy có ảnh hưởng gì đến thương hiệu Audi hay không?

Các tập đoàn sản xuất ô tô trên thế giới có cách thức quản lý các thương hiệu độc lập với nhau. Sự phối hợp giữa các thương hiệu tại các vùng lãnh thỗ vẫn thường xuyên diễn ra, tuy nhiên các hãng luôn có quyền độc lập quyết định nhà nhập khẩu phù hợp nhất với mình. Ví dụ như trong tập đoàn Volkswagen, mỗi thương hiệu như Audi, Volkswagen, Seat, Skoda, Lamborghini, Bentley hoặc Bugatti đều được quản lý độc lập. Mỗi thương hiệu có các dòng xe khác nhau nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng.

"Audi và Volkswagen ở một vài thị trường có chung nhà nhập khẩu, tuy nhiên đây không phải là điều kiện bắt buộc đối với các hãng, vì 2 thương hiệu đều có những sản phẩm, khách hàng và định vị thương hiệu khác nhau. Vì vậy nên Audi và Volkswagen thường có đối tác khác nhau ở từng nước" – bà Christine Bulang, giám đốc bán hàng của AUDI AG ở khu vực Đông Nam Á cho biết. Có cùng một nhà nhập khẩu cho những thương hiệu khác nhau trong tập đoàn sẽ giảm các rủi ro về các vấn đề dịch vụ khách hàng, nhà nhập khẩu và cả các nhà sản xuất xe.

"Ở khía cạnh nhà nhập khẩu, để điều hành thương hiệu từ tập đoàn cho phép chúng tôi tăng lợi thế kinh tế và đẩy mạnh đầu tư vào các điểm giống nhau giữa 2 thương hiệu nhằm duy trì tiêu chuẩn cao cho cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin và các vấn đề về dịch vụ khách hàng" – ông Laurent Genet giám đốc nhà nhập khẩu chính thức của Audi tại Việt Nam cho biết.

Ở khía cạnh nhà phân phối, lịch sử điều hành thương hiệu chung cho thấy nó ảnh hưởng không tốt lên cả 2 thương hiệu. Từ khi Audi tách ra khỏi nhà phân phối của Volkswagen và tạo hệ thống phân phối của riêng mình từ những năm 80, thương hiệu này đã có được những bước phát triển mạnh mẽ. Ngày ngay, Audi có thể phát triển Audi Terminal cũng là nhờ vào sự độc lập về quản lý này.

Trong trường hợp ở Việt Nam, nhà nhập khẩu Porsche đã được chỉ định trước khi chúng tôi được chỉ định là nhà nhập khẩu của Audi, nhà nhập khẩu của Volkswagen khởi đầu ngay sau đó. Để trả lời câu hỏi của ông về việc Volkswagen không phát triển mạnh như Audi, tất cả các thương hiệu nhập khẩu đều rất khó khăn để cạnh tranh về giá với các thương hiệu nhập khẩu từ Hàn Quốc. Điều này là một trường hợp lạ khi thấy rằng ở Việt Nam không một hãng sản xuất xe nào có thể cạnh tranh về giá đối với các thương hiệu từ Hàn Quốc.

"Tình hình này không ảnh hưởng đến Audi vì chúng tôi đang cạnh tranh ở phân khúc xe sang nhập khẩu từ Đức và gần đây là từ Nhật" – ông Trân Tấn Trung, TGĐ của nhà phân phối chính thức Audi tại Việt Nam cho biết.

9D616DB2E3D447AA956972255449C7EF.jpg
Từ đầu năm 2014, doanh số của Mercedes Benz tăng trưởng nhanh hơn của BMW & Audi nhờ vào việc thay đổi kiểu dáng và thiết kế mới, xin hỏi Audi AG có kế hoạch gì để đoạt lại danh số cao hơn Mercedes Benz trong khi các thiết kế của Audi hiện nay đã dần quá cũ như dòng xe Audi Q7?

Ở Việt Nam, Audi có tốc độ tăng trưởng nhanh ở năm 2013 và năm 2012 là một năm khá ổn định. Mercedes-Benz nắm vị trí dẫn đầu vì số lượng các mẫu xe CKD với mức giá rất canh tranh được ra mắt. Mercedes-Benz toàn cầu hiện đang ở vị trí thứ 3 với BMW đứng đầu và Audi đứng thứ 2. Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng nhanh hơn, Mercedes-Benz sẵn sàng rút ngắn khoảng cách bằng việc cho ra đời những mẫu xe nhắm vào phân khúc mới để thúc đẩy doanh số. Việc Mercedes-Benz đang cải tiến những sản phẩm có thiết kế trước đây của mình đã tạo cho sản phẩm này dòng đời mới và hiện Mercedes đang hưởng lợi từ việc này.


"Với mẫu xe Audi A3 vừa được ra mắt, Audi sẽ có thể gia nhập vào phân khúc mới và tạo nên doanh số. Hơn nữa, chúng tôi cũng sẽ cho ra mắt dòng A8 mới tại Việt Nam. Như vậy, cũng như đối thủ của mình, chúng tôi cũng đang liên tục cải tiến các dòng sản phẩm của mình, gần đây nhất là chiếc Audi TT mới" – Christine Bulang - giám đốc bán hàng của AUDI AG ở khu vực Đông Nam Á.

Để trả lời câu hỏi của ông về chiếc Q7, Q7 hiện là hình tượng chiếc SUV cỡ lớn trên toàn thế giới. Những thiết kế ban đầu của chiếc Q7 mới không đạt được được các tiêu chuẩn của của AUDI AG. AUDI AG sẽ cần thêm thời gian để cho ra đời mẫu xe mới đảm bảo đáp ứng được những quy định khắt khe hãng và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Các mẫu xe thể thao là một cách khác để mở rộng danh mục sản phẩm và Audi cũng đang đẩy mạnh phát triển các dòng R, S và RS. Cũng như BMW và MB đang phát triển các mẫu xe dòng M và AMG.
 
Hạng C
31/1/12
955
388
63
51
Oa, rất hãnh diện cho VN, cho Otosaigon... vì cờ nước của mình tung bay tại Tổng hành dinh của Audi....
41.gif

 
Hạng B2
5/1/09
264
339
63
35
A4730A04F0EA445BB458B6FAFF21DB22.jpg
Đại diện các phóng viên từ VN tham gia chương trình họp báo thường niên của Audi​
01E2EE1564CA41AC9F5C436B6F1F4021.jpg
Vừa xuống sân bay Munich, bên ngoài toàn văn phòng và hình ảnh quảng cáo của Audi
080402cool_prv.gif
53DA172F59524F398D785D4E36F4B062.jpg
Nghe đâu chi phí dàn dựng gần 200 ngàn EURO​
A3DAB0B7CB0C444685193C82D7DAC478.jpg
Mẫu xe S7 nguyên bản với hệ thống dẫn động 4 bánh nổi tiếng của Audi​
F7D86395ACC541429270774717101637.jpg
Đến Đức không thể thiếu men Đức... và bia Đức còn rẻ hơn nước suối
080402cool_prv.gif