O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Mô tả sơ lược hệ thống trợ phanh bằng áp thấp :
Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Nguyên lý của việc trợ lực dựa trên chên lệch áp suất khí quyển và áp suất đường hút khí của động cơ xăng , đối với động cơ Diesel người ta phải bố trí thêm một bơm chân không nhỏ để đảm nhiệm việc cung cấp áp thấp .
Buồng làm việc nhờ có van hai chiều mà sẽ được nối thông với khu áp suất thấp hoặc khu áp suất khí trời , van này được tác động thông qua một cần đẩy nối với bàn đạp phanh và họat động tới lui khi bạn đạp hay nhả chân phanh . Khi bạn dạp phanh , cần đẩy sẽ đẩy van khí , đóng cửa buồng áp thấp và mở buồng làm việc thông với khí trời , dưới tác động của của sự chên lệch áp suất , màng tác động bị kéo mạnh về phía áp thấp , tạo lục đẩy lên cần làm việc , ép lên Piston bơm dầu phanh một lực lớn .
Khi nhả phanh , van đóng dần cuẳ thông với bên ngòai và mở thông buồng làm việc với buồng thấp áp , triệt tiêu lực ép lên cần đẩy , giảm thiểu lực phanh .

Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?


Như vậy khi đạp phanh , lực do bạn tạo ra chỉ cần đủ sức tác động lên các van hai chiều và một phần nhỏ trực tiếp tác động lên cần đẩy chính , khi xe chết máy , lực chân bạn phải trực tiếp tác động lên cần đẩy mà không có hỗ trợ nào khác , cho nên bàn phanh rất nặng , tới mức hầu như không ai đủ sức tác động hiệu quả lên phanh .
Qua nguyên lý nêu trên , bạn cần nhớ một chi tiết sinh tử : Khi xe chết máy lúc đổ đèo , bạn hãy cố ghì phanh chứ đừng nhồi phanh liên tục , mỗi lần nhồi , áp thấp chạy từ buồng áp thấp sang buồng làm việc chạy ra ngòai , làm cho chân không càng mau suy giảm , chân phanh càng mau mất trợ lực ...Cố gắng dẫm phanh là cố gắng cứu lấy mạng mình đó , càng nhồi nhiều thì cơ hội đòan tụ càng cao đó...và nhớ đừng bao giờ về sô không bạn nhé ....đây không phải chuyện nói đùa .

Người ta cũng có HT trợ phanh bằng khí nén hoặc điện ....
Vấn đề hồi tiếp để cân bằng như bác 2Lúa vừa nêu cũng rất thú vị , chúng ta còn có cơ hội bàn nhiều về nó :D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Bác HL quote dưới kia rồi, em xóa đi cho nó đỡ rườm rà
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
18/7/04
2.261
17
0
55
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

UI...cái đó em hổng biết ạ[8D], em nghĩ chắc chỉ xe bự hay tàu thủy tàu hỏa mới thế ... Xe nhỏ có không bác ơi?
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: hailua_dichat
...Ắc cọc có vẻ khá ra nhiều từ khi tham gia 4R , Những câu hỏi đại lọai như vầy chứng minh điều đó, và đó cính là lợi ích thiết thực của 4R , đặc biệt 4R chuyên nghành như 4R này
vậy nên hy vọng ngày càng có nhiều bài viết về kỹ thuật để AE cùng nhau học hỏi , trao đổi...
Hi hi hi..., bác Hailua nhận xét thế làm em phỗng mũi[>:]. Dưng mà đúng là từ khi tham gia 4R, mới được hơn 2 tuần, em đã học hỏi được rất nhiều điều bổ ích (Toàn “học hỏi” thôi chứ có biết gì đâu mà “trao đổi”!). OS muôn năm!!!
41.gif
41.gif
41.gif


Thêm bài viết của bác Hailua + bác Der + bác Pi (nhứt là có cái hình mô tả sơ lược hệ thống trợc lực phanh áp thấp của bác Der), em đã phần nào hiểu nguyên lý hoạt động của nó. Không biết có đúng không nên em tóm lược lại cái “sự hiểu” của mình (em “đoán” thế[>:]) nhờ các bác chấm điểm hộ (cũng là để AE nào gà mờ như em dễ nắm bắt hơn). Xin cảm ơn các bác trước ạ.
1.) Khi đạp phanh là đóng van áp thấp gữa 2 buồng ngay lập tức, đồng thời “từ từ” mở van khí ngoài. Lượng khí vào nhiều hay ít tùy vào lực đạp pedan. Hay là van áp thấp cũng đóng từ từ?
Khi nhả phanh thì ngược lại, mở van khí đóng dần nhưng van áp thấp mở thông ngay hay cũng từ từ? ==> Cái này chắc là “hồi tiếp để cân bằng” đây. Mong các bác bàn tiếp...

2.) Cái van trên ống áp thấp chỉ cho không khí đi 1 chiều từ bình servo vào buồng đốt của máy (như vậy khi máy ở chu kỳ nén mới nén để nổ được). Như lời Bác sĩ nói là “để ổn định áp thấp trong Servo tránh tình trạng Pedal bị giật theo áp thấp biến thiên của động cơ và duy trì áp thấp trong khoang Servo khi máy ngừng quay” thì cái van này thường xuyên đóng chứ không luôn luôn đóng ở kỳ nén/mở ở kỳ hút. Nó chỉ mở ở cuối kỳ hút (khi cổ góp hút đã đóng kín) và nếu servo có không khí (khi đang đạp phanh hoặc vừa sau khi nhả phanh 1 thời gian ngắn - đến khi hết servo trở về chân không). Lực để giữ van này thường xuyên đóng cũng chính là lực hút chân không của servo (hay cũng có thể có thêm lực phụ bằng lò xo chẳng hạn). Lý do em nghĩ nó “thường xuyên đóng” như vậy là vì nếu cứ luôn đóng ở kỳ nén/mở ở kỳ hút thì:
2.1) Bắt đầu kỳ hút, khi cổ góp hút mở, van này cũng mở thì servo đâu còn là chân không.
2.2) Khi động cơ ngừng quay, nếu đang ở kỳ hút, cổ góp hút đang mở thì pedan đâu có bị “cứng ngắc” mà xem như vẫn phần nào đạp phanh bằng cơ được.
3.) Em chưa rõ đường đi của dầu phanh lắm. Thực tế em chỉ biết mỗi bình châm thêm dầu (có cái phao), còn bình cân bằng thì chưa thấy. Không biết cơ chế piston ép đẩy dầu đi & hồi về trên ống 1 & 2 như thế nào. Mong các bác chỉ giúp luôn với ạ.
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: pigeon

UI...cái đó em hổng biết ạ[8D], em nghĩ chắc chỉ xe bự hay tàu thủy tàu hỏa mới thế ... Xe nhỏ có không bác ơi?
dạ , hổng biết thì khoan hẵng nói, nói cái biết còn chưa chắc trúng nữa là bác àh!!!
 
VETERAN
15/3/05
731
10
0
Cà Mau
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: pigeon

Các pác cứ mô tả cái nồi đen với khúc mía....chả chịu xài hình của em cho mấy bác mới trực quan gì cả, chán ghê[8D][8D] http://www.otosaigon.com/Forum/tm.aspx?m=188663&mpage=1??

Phanh điện nè:mad:...hehe chắc là do người ta thấy có thêm mấy cái sensor với Control Module ABS

anti_lock_brakes.gif


Lái...trợ lực khi cái Power Steering Pump còn quay (nhờ động cơ), hết quay là hết trợ lực[&:][&:] Chứ lấy đâu ra lái điện trời

steering_suspension.gif
HEHE! hổng biết bác Pi có ý chê bài của bác gì nói về Thắng Điện hay ý gì , chớ em thấy bác căn cứ vô cái giản đồ của thập niên 90 , thế kỷ trước mà khẳng định cũng như coi cái giản đồ lái cũng của thập niên 90 mà kêu trời thì em cũng lấy làm lạ ?!

chuyện cái thắng điện, hoặc hỗ trợ bằng điện cũng như cái tay lái điện, khi nào quởn bà con mình bàn thêm sau. Bữa nay chỉ muốn nêu ra đích danh 1 cái thắng điện thuần túy để các bác tham khảo

Ấy là những chíêc xe điện , mà cả bốn bánh xe được gắn 4 cái Moto điện 1 chiều và người ta áp dụng nguyên lý " Tánh chất thuận nghịch của động cơ điện" để khi cấp điện vô Moto thì nó sẽ quay tạo lực đẩy xe đi và khi cho cái moto thành máy phát thì nó sẽ tạo lực cản để thắng xe lại và trở thành máy phát điện nạp điện vô Accu chớ tuyệt nhiên hổng có 1 cái bố thắng với tang trống nào ráo trọi!!! Liệu đã được coi là Thắng điện chưa TRỜI?!

còn lái điện thì cái V100 của quân đội US xài trong cuộc chiến VN thì làm gì có cái thước lái với thang lái nào ( điều khiền quay vòng với bán kính cực nhỏ thông qua ly hợp điện từ đã được coi là lái điện chưa TRỜI?!
 
Tập Lái
25/10/05
49
0
0
45
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Bác Quang dzung đã đi điện biên về chưa, con lành lặn không vậy. Đừng có thử cái kiểu đấy mà vợ con mất nhờ thế nhé
 
O.S.P.D
16/8/04
2.803
129
63
62
"Trung Tâm Công Nghệ Hoá Màu"
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Đã có van 1 chiều nơi buồng thấp áp thì bất cứ lức nào khi máy nổ áp thấp cũng được duy trì , vị trí tức thời của từng piston không phải quan tâm .
Van đảo chiều bên trong có nhiệm vụ chính là nối buồng làm việc ( Phía Pedan Phanh ) khi thì với khí trời , khi thì với buồng thấp áp .
Khi ta đạp phanh , van rời khỏi vị trí cân bằng , hé thông buồng làm việc với khí trời , khép bớt cửa thông với áp thấp , tòan bộ màng Membram rút về phía trước , một mặt tạo lực tác động lên đũa , một mặt đẩy cụm van nói trên di chuyển tới vị trí mới , đóng dần cửa thông với khí trời , mở dần cửa thông với áp thấp , triệt tiêu dần hành trình di chuyển của đũa phanh , đem đến trạng thái cân bằng mới , phù hợp với vị trí của Pedan phanh , tương tự như vị trí góc lái phù hợp với vị trí tay volăng ở mỗi thời điểm vậy !
 
Hạng B2
8/2/06
296
246
43
Sông
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Các bác cứ lan man mất tính đại chúng rồi. Thế này mà mấy ông bà chwa học qua cơ khí máy móc tương đối tí đọc có mà ... chết cả mắt.
Tôi hỏi có mỗi AT xuống dốc chết máy các bác định cho nó làm sao thì mãi không thấy trả lời.