Hạng F
14/9/04
9.928
32.162
113
Q3
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Xe MT chết máy khi đang còn số: trục máy còn quay (do xe còn chuyển động), còn trợ lực, còn phanh do hơi trên servo còn.
Chết máy lúc ở " mo" : è hè, không trợ lực, hết phanh luôn sau 4 hay 5 cái tùy servo

Nhưng dù gì vẫn còn lái được....
bác mấp thử kiểm chứng đê, chạy đường nào vắng vắng, để số 3,4 gì đó, tắt công tắt, để xe trôi . Sau đó thử lại bằng cách chơi qua mo, cẩn thận nhé , chầm chậm thui....

Trích đoạn: fatboy

Theo các bác thì chết máy một cái là trợ lực phanh mất tác dụng?
Tôi nghĩ là các bơm trợ lực phanh và trợ lực lái đều được dẫn động bằng dây cu roa từ trục động cơ. Nếu xe vẫn để số thì trục động cơ vẫn quay nên bơm trợ lực vẫn phải hoạt động chứ?
 
Hạng B2
24/12/04
160
7
18
54
Xa Lộ
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: fatboy

Theo các bác thì chết máy một cái là trợ lực phanh mất tác dụng?
Tôi nghĩ là các bơm trợ lực phanh và trợ lực lái đều được dẫn động bằng dây cu roa từ trục động cơ. Nếu xe vẫn để số thì trục động cơ vẫn quay nên bơm trợ lực vẫn phải hoạt động chứ?

Theo ngu ý của tôi thì:

Nếu máy còn quay thì bơm lái vẫn quay do dây cu roa vẫn kéo, do đó dầu thuỷ lực vẫn có áp suất dương nên tay lái vẫn có trợ lực.

Máy quay thì piston vẫn lên xuống, hút nén, xả vẫn bình thường. Quan trọng là máy vẫn hút, áp suất hút trong đường nạp khí sẽ là áp suất trong bình trợ lực servo thông qua 1 đường ống nối. Do vậy phanh vẫn còn trợ lực chân không.

Nếu nhiên liệu là Diesel thì bình servo thường sẽ kô dùng kiểu kia nữa mà thay vào đó là bơm chân không dẫn động bằng cu roa nên sẽ giống bơm trợ lực, không mất trợ lực phanh.
 
Hạng B2
7/2/06
131
1
0
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: giangtroc

Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?
Không sao cả nếu vẫn để số, vẫn lái được, phanh vẫn ăn như thường, tuyệt đối không để N.
Bằng mọi cách dừng xe, gọi hội.
Em cũng đồng ý với bác vì động cơ vẫn hoạt động nên vấn trợ lái và phanh vẫn được, số để nguyên vì đạp côn đôi khi không bình tĩnh là xe lao như điên thì toi luôn. Nếu có điều kiện thì cố gắng về số 1, tuyệt đối không về số R (Ngày xưa em chạy xe tải xuống dốc em biết).
 
Hạng B2
20/4/05
140
0
0
www.taybacgroup.com.vn
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Không về số gì hết, bác cứ để nguyên số, đạp thắng cho tới khi xe dừng hẳn (trợ lực lái và thắng vẫn còn nếu xe còn lăn bánh).
Bác loay hoay chuyển số thì không xong, khả năng rất lớn là không vô số khác được khi cần số về vị trí "N"; vả lại lúc chuyển số phải cắt côn làm xe lao nhanh hơn!
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

@pipo: Cảm ơn bác đã quan tâm & PM cho em.
Vâng, ý em hỏi là khi đang "đổ đèo" nghĩa là "xuống dốc" đấy. Nhỡ bị chết máy (do hết xăng, mất điện hay hỏng hóc gì đó) thì xử trí thế nào?!
Đúng là em chưa đi đường đèo bao giờ nên thấy lăn tăn, cần học hỏi kinh nghiệm của các bác trên 4R chỉ bảo trước. Nhất định phải thực hành mới vượt qua tâm lý sợ và quen được nhưng trước hết cần thuộc lý thuyết đã.
Qua ý kiến, kinh nghiệm của các bác đã post, em đã phần nào yên tâm biết nên thao tác thế nào rồi. Chỉ còn khoản "đi thực tế" nữa là ổn. Cái gì "lần đầu" cũng lọng cọng mà. Có dịp em sẽ thử.
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Tuyệt thật! Các bác đã hưởng ứng đề tài này nhiệt tình, em học được bao nhiêu là kinh nghiệm. Vậy là nếu còn số thì trợ lực lái+phanh vẫn còn. Tuyệt đối không được về N hay đạp côn, sang số vì "ra rồi có khi không vào lại được":(
À mà không biết bác quangdzung đã thử thực tế trên chuyến đi Điện Biên chưa nhẩy:D

Còn cái này hay quá
...Có một số xe chạy cầu sau, khi đỗ ngựơc dốc có độ dốc lớn, lái xe kéo phanh tay mà vẫn thấy xe trôi, tưởng phanh tay không ăn nhưng về KT lại thấy rất ăn...
cái này nữa
...Nếu có điều kiện thì cố gắng về số 1, tuyệt đối không về số R (Ngày xưa em chạy xe tải xuống dốc em biết)...
nhưng em bí rùi, chờ các bác giải đáp thui[>:]
 
Hạng B2
24/3/06
198
5
0
TPHCM
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

...áp suất hút trong đường nạp khí sẽ là áp suất trong bình trợ lực servo thông qua 1 đường ống nối...
@Bác LandRovervn ơi, vậy nếu cái ống nối này mà tụt ra là phanh sẽ cứng ngắc hả bác [&:]
Nếu vậy phải thường xuyên kiểm tra đường ống này mới được. Em chẳng biết cái bình trợ lực servo phanh nó nằm ở chổ nào, đường ống hơi đi lên nối với đường nạp khí ở chổ nào. Bác chỉ giúp em với - Để em tìm ra cái ống hơi tối quan trọng này đặng lâu lâu "nghía" xem nó còn ngon không í mà. Em cảm ơn bác trước ạh
 
Hạng B2
5/7/05
293
1
0
77
otosaigon.com
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

kiss.gif
77.gif
77.gif
77.gif

Lái_xe_cẩu
Lỡ đang chạy xuống đèo mà chết máy thì rất khó bị, như trường hợp hết xăng, mất điện vì lúc đó là xe đang bị đẩy. Máy vẫn quay theo lực ép quán tính và trọng lực xuống dốc của xe, do đó bơm trợ lực và trợ lực chân không chưa mất. Chỉ mất khi xe gần dừng lại, và mất hoàn toàn khi máy ngừng. ( có thể E chưa đúng mong các bác kiến thức rộng hơn chỉ giáo)
Do vậy với loại xe này thì đừng ra số, thông thường lúc đó là số 3 hoặc 4, ta cứ giữ lái và miết phanh cho đến khi xe dừng thì thôi. Nếu ra 0 để dồn số chắc là báo tử lun vì máy đang quay nhờ trọng lực xe tác dụng qua cơ cấu số, nếu ngắt số là máy ngừng lun > mất lái, mất phanh, mất bình tĩnh. Lúc đó vòng quay của trục cơ bằng 0 thì khó vào được số, lái xe cuống cứ đạp côn, ấn vào số 1 chỉ nghe thấy tiếng rẹt rẹt dưới gầm thui còn xe thì dọt lên tốc độ kinh người luôn rùi…… lên box an toàn là bạn….
Cho dù có thể vào được số nhỏ đi thì cái gì sẽ xảy ra, nó giống như trường hợp đẩy xe cho nổ máy nhưng máy hổng nổ, đó là lúc xe bị khựng lại và một là xe bị lộn, hai là một chỗ nào đó trong cụm máy, côn, số, láp phải bị bung ra (Vì tốc độ đang khoảng 40 đến 70 kmh)
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
clapping_hand.gif
 
Hạng B2
28/1/05
111
10
18
www.google.com
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Trích đoạn: Lái_xe_cẩu

Có một số xe chạy cầu sau, khi đỗ ngựơc dốc có độ dốc lớn, lái xe kéo phanh tay mà vẫn thấy xe trôi, tưởng phanh tay không ăn nhưng về KT lại thấy rất ăn.
Phanh tay trên xe chạy cầu sau nó tác động vào trục các đăng phải không bác? Nên không ăn được như hội truyền động cầu trước, dùng luôn hai cụm phanh của hai bánh sau (qua cơ cấu dây cáp dẫn động).
 
RE: Đang đổ đèo bị chết máy thì làm sao?

Cám ơn bác Pipo đã PM cho E, về trường hợp chết máy khi trên đèo thì nhiều lắm nhưng kô nhó đc ngay. Chỉ biết là khi đi qua các đèo ở miền bắc thì chỗ nào cũng thấy đã làm 1 vụ, 2 vụ, thậm chí chục vụ ỏ đó rùi.

Phanh tay trên xe chạy cầu sau nó tác động vào trục các đăng phải không bác? Nên không ăn được như hội truyền động cầu trước, dùng luôn hai cụm phanh của hai bánh sau (qua cơ cấu dây cáp dẫn động).

Phanh tay loại này thương lắp tại đuôi hộp số, vì là Parking Brake nên nhiêm vụ đơn giản là giữ xe đứng yên là được. Nó bó chặt vào đầu cacdang kô cho cacdang quay, nhưng bánh xe thì kô bị khóa như các kiểu phanh tay khác nên khi ta nâng xe lên cầu bánh xe vẫn quay được thông qua cơ chế visai. Khi đỗ trên dốc đứng trọng lực kéo xe xuống khá mạnh, và có trường hợp xe đã bị trôi ngược rùi. Điều này khó mà tin nổi phải kô các bác.

Nếu vậy phải thường xuyên kiểm tra đường ống này mới được. Em chẳng biết cái bình trợ lực servo phanh nó nằm ở chổ nào, đường ống hơi đi lên nối với đường nạp khí ở chổ nào. Bác chỉ giúp em với

Hì hì, bác này trêu AE hay sao vậy, mà các bác cũng kỳ chả ai chỉ cho bác ấy cả, thui thì E đánh bạo vạch ra cho bác xem 1 tý vậy.

Bác mở cabo lên ( hy vọng bác biết cabo rùi), nhìn vô chỗ trước mặt người lái, dưới cabo độ 20cm là một cụm chi tiết, có 1 cái trông giống cái nồi sắt màu đen úp vào vách xe - đó là bầu trợ lực servo, ở giữa nó mọc ra một cụm màu xám trắng như khúc mía có mấy đường ống bằng kim loại chạy vô - đó là tổng phanh. Trên bình servo có 1 cái ống mềm màu đen to bằng ngón tay chạy ra máy - đó là ống chân không.

Một điều nữa E théc méc là:
Chết máy lúc ở " mo" : è hè, không trợ lực, hết phanh luôn sau 4 hay 5 cái tùy servo

E là điều này hổng đúng, vì nguyên tắc bình servo kô phải là bình tíc áp nên áp kô mất dần khi phanh nhủ kiểu phanh khí nén. Bình thường thì vẫn có không khí chạy luồn qua bình servo , chui qua ống chân không đi vào cổ hút máy. Khi ta đạp phanh thì sẽ bịt cửa van khí vào khoang chân không trong bình, lúc đó áp suất hút của máy sẽ hút màng trọ lực trong bình đẩy một lực khá mạnh thêm vào tổng phanh. Do vậy gọi là trợ lực chân không. Máy mà dừng rùi thì sao có thể hút màng trợ lực đc.

Kô bít E nói vậy đúng được máy phần các bác?