Pro
Super Moderators
11/8/08
1.126
1.911
113
Kể từ khi ra mắt, Honda City luôn ghi điểm trong lòng khách hàng Việt Nam về khả năng vận hành vượt trội, thiết kế trẻ trung năng động cùng tiêu chuẩn an toàn khá cao. Trên Honda City RS thế hệ mới, mẫu xe này lại cho thấy một phẩm chất mới cùng với thiết kế đậm chất thể thao hơn hẳn so với trước.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-6.jpg

Và để có thể đánh giá một cách chính xác Honda City RS, BQT diễn đàn Otosaigon đã có chuyến trải nghiệm 3 ngày 2 đêm với cung đường TP. Hồ Chí Minh – Đà Lạt. Trong suốt hành trình hơn 700 km, ngoài sự quen thuộc bởi các đặc tính ưu việt trong phân khúc, phiên bản mới RS đã chứng minh được các thay đổi tích cực hướng đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, yêu thích phong cách thể thao.

Thiết kế thể thao và hiện đại hơn​

Tương tự hai phiên bản tiêu chuẩn, Honda City RS với ngôn ngữ thiết kế hình đôi cánh mang đến một diện mạo mới khiến không ít người liên tưởng ngay đến mẫu xe đàn anh Honda Accord thế hệ thứ 10. Chưa kể các chi tiết ngoại thất thể thao cũng giúp Honda City RS thế hệ mới thu hút khá nhiều sự chú ý của mọi người khi xuất hiện trên đường.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-12.jpg

Về thiết kế tổng thể, Honda City 2021 nói chung phảng phất nhiều nét Châu Âu hơn với những đường thẳng kéo dài từ trước ra sau. Đây là điểm khá khác biệt với các đường dập nổi đan xen trên thế hệ cũ trước đây. Đồng thời bốn góc của City 2021 cũng được bo tròn nhiều hơn, mang đến nét lịch lãm nhưng vẫn đủ cân đối với vẻ thể thao.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-27.jpg

Kích thước tổng thể của Honda City 2021 cũng có kích thước nhỉnh hơn đôi chút so với thế hệ trước. Thông số dài x rộng x cao của Honda City thế hệ mới lần lượt là 4.553 x 1.748 x 1.467 (mm). So với thế hệ trước, Honda City 2021 dài hơn 113mm, và rộng hơn 54mm. Trong khi đó chiều cao thấp hơn 10mm khiến dáng xe trông thể thao hơn.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-23.jpg

Chiều dài cơ sở của Honda City RS vẫn giữ nguyên với thông số 2.600 mm, nhưng bán kính vòng quay tối thiểu của mẫu xe này giảm từ 5,61m xuống còn 5m. Và thực tế di chuyển trong phố với Honda City RS nhàn nhã hơn, người lái không phải đánh lái quá nhiều như trước đây. Đặc biệt, khi quay đầu hay đỗ xe trong những khu vực chật hẹp trên Honda City thế hệ mới đã dễ dàng và nhanh chóng hơn.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-86.jpg

Trong khi đó, khoảng sáng gầm của mẫu xe này gần như không đổi với 134mm, thấp hơn trước chỉ 1mm. Với chiều cao thấp hơn, Honda City RS vận hành ổn định hơn ở những khúc cua. Tuy nhiên ở địa hình xấu nhiều mấp mô, người lái vẫn phải chú ý quan sát, cũng như lựa chọn vị trí đặt bánh xe kỹ lưỡng đôi chút.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-29.jpg

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-8.jpg

So với hai phiên bản G và L, Honda City RS có những trang bị cao cấp hơn hẳn. Ví dụ như cụm đèn pha Full LED có thiết kế vuốt mảnh, tương tự các đàn anh Honda Civic hay Honda Accord. Trong khi đó đèn LED ban ngày cũng có thiết kế nổi bật, dễ dàng nhận diện hơn so với trước. Chưa kể thiết kế đèn xi nhan trên Honda City RS cũng là dạng viền LED khá hiện đại.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-7.jpg

Điểm khá hay là đèn LED ban ngày và đèn LED xi nhan trên Honda City RS nằm tách rời, chính điều này mà hai cụm đèn có thể hoạt động độc lập mà không phải tắt bớt 1 cụm đèn như các dòng xe khác. Ngoài ra, đèn hậu trên Honda City RS vẫn có thiết kế đèn viền LED khá hiện đại.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-18.jpg

Trong khi đó, Honda City RS thể thao hơn hẳn với cụm la-zăng hợp kim 16 inch sơn 2 tông màu khá thể thao, cụm gương chiếu hậu cũng được sơn đen và trang bị các tính năng chỉnh điện, gập điện tích hợp đèn báo rẽ LED.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-15.jpg

Ngoài ra, Honda City RS còn một số điểm nhấn khác biệt so với 2 phiên bản còn lại như mặt ca-lăng, cánh lướt gió phía sau được sơn đen bóng hay cản sau tích hợp các cánh gió hỗ trợ khuếch tán không khí phía sau xe.

Nội thất tinh tế nhưng vẫn rất rộng rãi​

So với thế hệ tiền nhiệm, Honda City 2021 cũng có khoang nội thất rộng rãi hơn cho cả người lái và hành khách. Ngoài ra, không gian bên trong mẫu xe này đã hài hòa hơn khi thiết kế theo phong cách đối xứng giữa hai bên thay vì hướng nhiều vào người lái như trước kia.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-67.jpg

Đây là điều chỉnh khá hợp lý khi cụm màn hình trung tâm được dời lên vị trí đỉnh của bảng táp lô, đồng thời cửa gió điều hòa trung tâm được kéo sang hai bên. Ngoài ra, thiết kế này cũng giúp bảng điều khiển trên Honda City thế hệ mới hiện đại và gọn gàng hơn..

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-58.jpg

Cụm vô lăng Honda City 2021 vẫn duy trì bố cục tương tự như thế hệ trước, nhưng thiết kế đã được tinh gọn, tương tự như Honda Accord thế hệ mới. Vô lăng cũng có thể điều chỉnh được 4 hướng khá linh hoạt. Trên Honda City RS, cụm vô lăng được bọc da mềm khá sang trọng. Đặc biệt vô lăng phiên bản RS cũng bắt mắt và thể thao hơn với các đường thêu chỉ nổi.

Trên vô lăng Honda City RS vẫn được tích hợp các phím điều khiển đa chức năng như điều khiển âm thanh, đàm thoại rảnh tay, điều khiển hành trình Cruise Control hay quay số bằng giọng nói. Phía sau vô lăng còn tích hợp lẫy chuyển số khá tiện dụng, có thể kích hoạt ngay lập tức kể cả khi xe đang ở bất kỳ chế độ vận hành nào. Tính năng này đặc biệt hữu ích khi cần chuyển số thấp để vượt hay di chuyển trên các đoạn đèo dốc.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-68.jpg

Đồng hồ lái của Honda City 2021 được thiết kế gọn gàng hơn so với trước đây. Bây giờ phía sau vô lăng chỉ còn 2 cụm đồng hồ analog cùng với một màn hình đa thông tin ở trung tâm. Phiên bản RS có nền đồng hồ lái viền đỏ khá thể thao so với 2 phiên bản còn lại.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-55.jpg

Cụm màn hình đa thông tin trên Honda City thế hệ mới đã được dời vào vị trí trung tâm của cụm đồng hồ lái. Thiết kế này giúp cụm đồng hồ lái trở nên cân đối hơn, người lái cũng dễ dàng theo dõi thông tin hơn trước. Các thông số thể hiện trên cụm đồng hồ này khá đầy đủ, đặc biệt là thông tin tiêu hao nhiên liệu tức thời đã được hiển thị dạng cột cố định, đối xứng với vạch báo xăng.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-75.jpg

Không gian các hàng ghế của Honda City 2021 khá thoải mái. Điều này vốn là điểm mạnh nhất của mẫu xe này trước các đối thủ cùng phân khúc. Ghế ngồi trên phiên bản RS được bọc ghế da pha lẫn nỉ và da lộn, kết hợp với các đường chỉ nổi khá thể thao.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-77.jpg

Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi ghế sau không còn thiết kế gập phẳng để mở rộng khoang hành lý như trước. Điều này khiến người dùng không thể chở các vật dụng dài trên dòng xe này như thế hệ tiền nhiệm. Mặc dù vậy, dung tích khoang hành lý của Honda City 2021 được đánh giá là vẫn đủ rộng rãi với nhu cầu sử dụng hàng ngày trong phố, cũng như các chuyến mua sắm cuối tuần.

Tiện nghi nâng cấp đầy đủ hơn​

Hệ thống nghe nhìn trên Honda City RS đã có những nâng cấp quan trọng về công nghệ so với trước đây. Màn hình giải trí cảm ứng trung tâm đã được nâng cấp kích thước từ 6,8 inch lên 8 inch, tích hợp chuẩn kết nối Apple Carplay và Android Auto hiện đại.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-56.jpg

Trong khi đó các tính năng giải trí trên Honda City trước đây vẫn được giữ nguyên như chức năng đàm thoại rảnh tay, kết nối USB/Bluetooth. Phiên bản RS được trang bị hệ thống âm thanh 8 loa, tích hợp đến 5 nguồn sạc, tiện dụng cho cả người lái lẫn hành khách đi cùng khi cần sạc điện cho các thiết bị di động.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-57.jpg

Hệ thống điều hòa trên Honda City RS đã không còn giao diện cảm ứng khá khó sử dụng trong lúc lái xe. Thay vào đó, điều hòa được thay thế bằng các nút chỉnh điện và núm vặn cho cảm giác điều chỉnh chân thực hơn. Tiếng click khi vặn núm cũng giúp người lái dễ dàng điều chỉnh trong lúc lái xe mà không gây mất tập trung, đồng thời giao diện điều khiển vẫn giữ được nét sang trọng.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-79.jpg

Hệ thống điều hòa trên Honda City RS cũng được trang bị chế độ điều hòa tự động, chế độ làm lạnh nhanh “Max Cool” và cửa gió điều hòa phía sau. Đây là những tiện ích mà không nhiều đối thủ trong phân khúc có được.

Trải nghiệm dưới thời tiết 32 độ khi dừng chân tại Đồng Nai, hệ thống điều hòa trên Honda City RS làm mát khá nhanh, chế độ tự động hoạt động hiệu quả, nên người dùng không cần điều chỉnh quá nhiều. Tuy nhiên, hơi đáng tiếc khi cửa gió điều hòa phía sau chỉ bằng khoảng một nửa so với các cửa gió ở hàng ghế phía trước.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-66.jpg

Đặc biệt, Honda City RS được tích hợp thêm tính năng khởi động từ xa khá tiện dụng, từng được trang bị trên các đàn anh như Honda Civic và Honda Accord. Người lái chỉ cần bấm nút khóa cửa trên chìa khóa thông minh và nhấn giữ nút khởi động trong 3 giây, xe sẽ tự động khởi động động cơ kết hợp với kích hoạt hệ thống điều hòa, giúp làm mát nội thất trước khi người lái và hành khách lên xe. Đây là tính năng khá phù hợp với điều kiện khí hậu tại thị trường Việt Nam, vốn có khá nhiều ngày nắng trong năm.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-71.jpg

Ngoài ra, Honda City RS vẫn đầy đủ các tiện nghi cao cấp và tiện dụng được người dùng đánh giá cao như hệ thống khởi động bằng nút bấm kết hợp với chìa khóa thông minh, tựa tay phía sau tích hợp chỗ để cốc hay bệ trung tâm có ngăn chứa đồ, khóa cửa trung tâm, tay nắm cửa phía trước mở bằng cảm biến…

Vận hành mạnh mẽ hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu​

Trong suốt hành trình hơn 700 km từ TP. Hồ Chí Minh đến Đà Lạt và ngược lại, khả năng vận hành trên Honda City RS chính là điểm khiến người lái cũng như các bạn đồng hành hài lòng nhất. Mặc dù chỉ nâng cấp trục cam đôi DOHC trên động cơ xăng 1.5L trước đây nhưng Honda City RS vẫn có những thay đổi tích cực về vận hành.

Công suất tối đa của Honda City thế hệ thứ 5 tăng lên 119 mã lực tại 6.600 rpm, trong khi mô-men xoắn cực đại không thay đổi với 145 Nm tại 4.300 rpm. Trong khi đi kèm với động cơ này vẫn là hộp số vô cấp CVT kết hợp với hệ thống nhiên liệu phun xăng điện tử PGM-FI.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-84.jpg

Sức mạnh của động cơ gần như không thay đổi, nhưng cách điều phối sức mạnh ở mỗi cung bậc vận hành đã được cải thiện đáng kể. Trục cam đôi DOHC đã giúp động cơ Honda City 2021 hoạt động nhẹ nhàng hơn đáng kể ở vận tốc cao. Đặc biệt trong khoảng vận tốc 80 km/h trên đường trường, tốc độ vòng tua có thể xuống dưới 1.600 vòng/phút, giúp khoang cabin khá êm ái, giảm đáng kể tiếng ồn vọng từ động cơ và hộp số. Chỉ khi tăng tốc và vòng tua máy từ 2.500 rpm trở lên, hoặc di chuyển trên cao tốc Long Thành – Dầu Giây ở tốc độ trong khoảng 100 – 120 km/h, các tiếng gào mới bắt đầu vọng vào bên trong.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-69.jpg

Đồng thời việc thay đổi từ SOHC sang DOHC cũng giúp Honda City thế hệ mới cải thiện mức tiêu thụ nhiên liệu. Theo công bố bởi Honda Việt Nam, Honda City 2021 có mức tiêu thụ nhiên liệu chu trình tổ hợp giảm từ 5,8 còn 5,68 L/100km. Tương tự với chu trình đô thị cơ bản giảm từ 7,59 còn 7,29 L/100km. Và chu trình đô thị phụ cũng giảm từ 4,86 xuống 4,73 L/100km.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-42.jpg

Khả năng tăng tốc từ 60 – 80 km/h trên các đoạn đường ngoài đô thị, đặc biệt khi vượt xe, Honda City 2021 phản hồi khá nhanh với những quyết định đạp ga của người lái. Cho dù chỉ là chế độ ECON hay chế độ thông thường, hộp số vô cấp CVT đều hồi vòng tua máy cao khá nhanh, giúp xe đủ mô-men xoắn cho các tình huống vượt gấp.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-46.jpg

Trong khi đó, khi di chuyển trong đô thị với tốc độ giới hạn 50 km/h, Honda City 2021 cho khả năng vận hành khá êm ái. Hộp số CVT duy trì vòng tua khá thấp, chỉ từ khoảng 1.000 – 1.300 rpm, đồng thời hộp số cũng tận dụng lực quán tính của xe khá tốt, giúp người lái xe chỉ cần nhấp nhẹ chân ga để dễ dàng duy trì tốc độ trong khoảng 30 – 50 km/h.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-50.jpg

Điểm nâng cấp đáng kể tiếp theo từ Honda City 2021 chính là khả năng đánh lái. Vô lăng Honda City 2021 vẫn sử dụng trợ lực điện tiêu chuẩn, chứ chưa được nâng cấp trợ lực điện thích ứng với chuyển động MA-EPS như các đàn anh. Mặc dù vậy, cảm giác lái của Honda City 2021 vẫn rất chân thực và trợ lực thay đổi nặng nhẹ khá mượt mà.

Ngoài ra, tỷ số truyền của vô lăng đã được giảm đáng kể, nhờ đó mà số vòng quay của vô lăng cũng giảm khá nhiều. Người lái chỉ tốn hơn 1 vòng để đánh lái từ điểm trung tâm cho đến điểm hết lái của mỗi bên trái phải. Nhờ đó việc xoay trở Honda City 2021 trong các khu vực chật hẹp hoặc đưa xe vào bãi đỗ trở nên dễ dàng và nhanh gọn hơn.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-64.jpg
otosaigon.com-honda-city-rs-2021-65.jpg

Tầm quan sát từ phía người lái đã được cải thiện so với Honda City thế hệ trước. Tiêu biểu là cụm gương chiếu hậu bên ngoài đã được dời về phía sau, tách rời khỏi trụ A nhằm giảm thiểu điểm mù. Tuy nhiên kích thước trụ A vẫn còn lớn, người lái cần phải thay đổi góc nhìn trước khi đi vào giao lộ, để mở rộng tầm quan sát, đặc biệt góc nhìn qua phía bên trái của người lái. Trong khi góc nhìn sang bên ghế hành khách đã trở nên thoáng hơn rất nhiều.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-70.jpg

Trang bị an toàn trên Honda City RS khá đầy đủ, gồm Hệ thống cân bằng điện tử VSA, chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ khởi hành ngang dốc (kể cả khi lùi ngược lên dốc và không giới hạn thời gian), camera lùi 3 góc quay và 6 túi khí.

Chính điều này giúp Honda City thế hệ thứ 5 tiếp tục được xếp hạng an toàn 5 sao ASEAN NCAP, qua đó giành được “Giải thưởng xuất sắc ASEAN NCAP 5 sao bền vững” tại Lễ trao giải ASEAN NCAP Grand Prix Awards 2020, khi liên tiếp 3 thế hệ Honda City (3, 4 và 5) đều đạt xếp hạng an toàn 5 sao này.

Đánh giá chung​

Có giá bán 599 triệu đồng tương đương với phiên bản TOP trên thế hệ trước, nhưng Honda City RS đã được nâng cấp khá nhiều. Ngoài ra, phiên bản thể thao của Honda City 2021 cũng có chất lượng hoàn thiện tốt, khả năng vận hành vượt trội cùng mức tiêu thụ nhiên liệu khá tiết kiệm.

otosaigon.com-honda-city-rs-2021-34.jpg

Có thể thấy, Honda City RS sẽ là gia vị mới, lựa chọn đáng giá với các khách hàng ưa thích lối sống năng động, ưa chuộng phong cách thể thao, cảm giác lái thú vị, và trên hết là một dòng xe giàu công nghệ hiện đại nhưng không kém phần rộng rãi cho cá nhân, gia đình và công việc.
 
Hạng F
6/9/18
7.367
16.286
113
35
Máy lạnh có lạnh sâu hơn đời truớc ko chủ thớt,, trưa mà bật max luôn mới thấy mát
 
Hạng F
3/10/15
9.729
11.965
113
City đời này quá là đẹp luôn, bảo đảm bán cực chạy sắp tới.
Chả bù với Civic mới quá thất vọng.
Cứ ngoại hình như đời hiện tại chứ đổi làm gì cho xấu khổ thật.
 
Hạng B2
2/9/19
296
204
43
49
Mình nghĩ Với 1 em xe hạng B+, giá dưới 600 tr, ở đất nước thiên đường ghánh trên dưới 200% thuế mà được trang bị quá trời như vậy là đã quá tốt rồi. Hòn đá đã lắng nghe và đã thay đổi nhiều rồi. Êm và yên tĩnh hơn rồi. Thể thao nhất rồi. Nội thất tinh tế hơn rồi. Đặc biệt máy mạnh hơn... ủng hộ cho city cùng hòn đá ngày càng chạy đầy đường hơn nữa.