Hạng F
18/2/13
5.654
13.861
113
Saigon & Dalat
Khi lái xe AT lên đèo dốc chỉ cần chạy D là được, vì nguyên tắc xe số AT là tùy chân ga và tốc độ thực tế - hộp số sẽ tự động chuyển sang số thích hợp. Các trường hợp dùng số bán tự động như D+-, M+-,S+-, L1,2 hay D1,2 ... được dùng khi muốn tăng tốc nhanh- ở đây là vượt nhanh trên đèo, khi con dốc quá cao và dài, hay đơn giản là chỉ muốn có cảm giác lái chủ động hơn mà thôi.
Khi xuống dốc là xe trong tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng nặng thì quán tính của xe càng lớn, trôi càng nhanh, nếu chạy bằng D thì hộp số sẽ tự động check chân ga và tốc độ của xe mà chuyển sang số thích hợp - ở đây sẽ là số lớn, và khi xe xuống dốc với tốc độ nhanh quá, có khả năng mất an toàn, sẽ buộc ta phải dùng phanh liên tục. Về lý thuyết thì nếu đạp phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng mau hỏng, dẫn đến mất phanh, còn thực tế thì với xe nhà hiếm khi bị mất phanh. Tuy nhiên để tránh dùng phanh liên tục cũng như không để xe xuống dốc với tốc độ cao, cách tốt nhất là dùng chế độ số bán tự động thích hợp (nếu xe không có hệ thống hổ trợ đổ đèo)- dùng lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc, giữ xe ở tốc độ an toàn trong tầm kiểm soát của người lái.
Còn dùng số mấy, tốc độ bao nhiêu là an toàn thì tùy thuộc địa hình đèo dốc, tình trạng giao thông, cũng như cảm giác của người ôm volant.
 
Hạng B2
19/10/16
316
125
43
Xuống đèo là về số lớn để máy ghì lại cho đỡ lên báo hả các bác :D
 
Hạng D
31/5/14
3.461
4.290
113
Lên = "D" không hẳn là tốt nhất nhé bác, tùy ngưỡng tốc độ, nhiều khi vô tình đang ép ga hoặc số gì đó, đến khi cần tăng tốc - đạp ga xe cứ lỳ lỳ -> nếu có chế độ "S" or "M" thì chủ động số - speed vẩn tốt hợn

xe AT thì khi cần trả số bác dậm mạnh chân ga là nó biết leo dốc và trả số ngay, còn giữ đều chân ga thì nó cà lê cà lết. Xe xăng thì đôi lúc đi đèo phải chuyển bán tự động, còn xe dầu thì hầu như không cần quan tâm vấn đề này luôn bác.
 
  • Like
Reactions: Cafedenda
Hạng D
15/12/13
1.351
1.492
113
xe AT thì khi cần trả số bác dậm mạnh chân ga là nó biết leo dốc và trả số ngay, còn giữ đều chân ga thì nó cà lê cà lết. Xe xăng thì đôi lúc đi đèo phải chuyển bán tự động, còn xe dầu thì hầu như không cần quan tâm vấn đề này luôn bác.
Đồng ý với Bác, nhưng "kickdown" xe tăng tốc nhưng không êm dịu. em xài xe cùi (không có S hay M) nên khi lên đèo vẫn "D" mà chiến thôi, nhưng cần tăng tốc em chủ động về D3, 2,1 tùy tốc độ :)
 
Hạng D
15/12/13
1.351
1.492
113
Lên dốc bằng số D không vấn đề gì nha bác, tùy tốc độ và tua máy xe sẽ tự động về số nên không cần phải chuyển sang M! Còn xuống dốc thì nên vì đỡ phải đạp thắng
Em vẫn leo dốc ="D" thôi , nhưng "D" chưa phải là tối ưu cho những ai nhiều kinh nghiệm và xe được trang bị đủ các option.
 
  • Like
Reactions: longtruong09
Tập Lái
23/12/16
22
8
3
32
Thủ đức
Các bác thông não cho em phát.
Thế tóm cái váy lại là: Xe em chỉ có D+-, vậy xuống đèo, e về số nào bác @@ ?
 
Hạng D
26/8/13
1.947
5.496
113
42
Biên Hòa - Đồng Nai
lên ok , còn xuống thì ngán lắm bác ah , nhồi phanh cháy bố có ngày . bác chịu khó chuyển qua bán tựu động đi số tay cho an toàn nhé

Đợt 30/4 em đi Đà Lạt về tới Bảo Lộc, em chạy sau chiếc Phò Tủn V, nó rà thắng liên tục, em cố tình chạy sau nó từ đầu tới hết đèo Bảo Lộc để coi thử cái bố thắng nó mà rớt ra hình thù nó sao, cuối cùng em đã thất vọng vì ko thấy =))

Đèo Tây Bắc em chưa đi chưa biết, chứ từ HCM- Bảo Lộc qua mấy cái đèo thì em thấy lên đèo cứ để D leo bình thường, xuống đèo cũng ko cần về S, lâu lâu thấy trôi nhanh quá đệm thắng là ổn (lưu ý là lâu lâu đệm chứ ko rà liên tục nhé). À, xe em Mazda BT-50
 
Hạng B2
3/3/08
255
237
43
Chả sao cả, số tự động nghĩa là máy tự động tính toán đi số nào cho phù hơpj mà.
em mới đi Hà Giang - Đồng Văn - Mèo Vạc bằng xe Chevrolet Orlando 1.8.
Các bác trong Nam có thể ko biết cung này nhưng em nghĩ nó là cung đèo dốc cao và nhiều nhất VN rồi, trong miền Nam ko có nơi nào địa hình hiểm trở như tỉnh Hà Giang đâu.
thế mà em để D đi ngon ơ.
Kể cả đổ đèo cũng D vì mình chỉ đệm phanh rồi nhả ở những đọan nó lao nhanh chứ ko phải rà phanh liên tục mà sợ cháy.
cái lý thuyết cháy má phanh em nghĩ chỉ áp dụng vs xe khách, xe tải... vì xài phanh tang trống, chở nặng nên quán tính lao nhanh... chứ xe du lịch của mình ít sợ.
 
Hạng F
8/7/16
5.118
10.706
113
Các bác thông não cho em phát.
Thế tóm cái váy lại là: Xe em chỉ có D+-, vậy xuống đèo, e về số nào bác @@ ?
Bác mớ cái váy ra xem có sách HDSD không.
Nếu có thì bác mang ra xem là biết à.
Nếu không có thì xuống đèo để D mà thấy xe trườn nhanh, muốn ít dùng thắng thì bác gạt về D -.
Bác cứ mạnh dạn mở cái váy ra trong đó có hết á.