Khi lái xe AT lên đèo dốc chỉ cần chạy D là được, vì nguyên tắc xe số AT là tùy chân ga và tốc độ thực tế - hộp số sẽ tự động chuyển sang số thích hợp. Các trường hợp dùng số bán tự động như D+-, M+-,S+-, L1,2 hay D1,2 ... được dùng khi muốn tăng tốc nhanh- ở đây là vượt nhanh trên đèo, khi con dốc quá cao và dài, hay đơn giản là chỉ muốn có cảm giác lái chủ động hơn mà thôi.
Khi xuống dốc là xe trong tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng nặng thì quán tính của xe càng lớn, trôi càng nhanh, nếu chạy bằng D thì hộp số sẽ tự động check chân ga và tốc độ của xe mà chuyển sang số thích hợp - ở đây sẽ là số lớn, và khi xe xuống dốc với tốc độ nhanh quá, có khả năng mất an toàn, sẽ buộc ta phải dùng phanh liên tục. Về lý thuyết thì nếu đạp phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng mau hỏng, dẫn đến mất phanh, còn thực tế thì với xe nhà hiếm khi bị mất phanh. Tuy nhiên để tránh dùng phanh liên tục cũng như không để xe xuống dốc với tốc độ cao, cách tốt nhất là dùng chế độ số bán tự động thích hợp (nếu xe không có hệ thống hổ trợ đổ đèo)- dùng lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc, giữ xe ở tốc độ an toàn trong tầm kiểm soát của người lái.
Còn dùng số mấy, tốc độ bao nhiêu là an toàn thì tùy thuộc địa hình đèo dốc, tình trạng giao thông, cũng như cảm giác của người ôm volant.
Khi xuống dốc là xe trong tình trạng chạy theo quán tính. Xe càng nặng thì quán tính của xe càng lớn, trôi càng nhanh, nếu chạy bằng D thì hộp số sẽ tự động check chân ga và tốc độ của xe mà chuyển sang số thích hợp - ở đây sẽ là số lớn, và khi xe xuống dốc với tốc độ nhanh quá, có khả năng mất an toàn, sẽ buộc ta phải dùng phanh liên tục. Về lý thuyết thì nếu đạp phanh càng nhiều thì phanh càng nóng, càng mau hỏng, dẫn đến mất phanh, còn thực tế thì với xe nhà hiếm khi bị mất phanh. Tuy nhiên để tránh dùng phanh liên tục cũng như không để xe xuống dốc với tốc độ cao, cách tốt nhất là dùng chế độ số bán tự động thích hợp (nếu xe không có hệ thống hổ trợ đổ đèo)- dùng lực cản của động cơ để giảm bớt quán tính của xe khi xuống dốc, giữ xe ở tốc độ an toàn trong tầm kiểm soát của người lái.
Còn dùng số mấy, tốc độ bao nhiêu là an toàn thì tùy thuộc địa hình đèo dốc, tình trạng giao thông, cũng như cảm giác của người ôm volant.