Hạng D
2/12/03
1.566
3.967
113
Vietnam
Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo; đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B.

Bộ Công an đang lấy ý kiến về báo cáo giải trình một số nội dung mới trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 6.

Một trong những nội dung được lấy ý kiến đó là việc phân hạng giấy phép lái xe cho phù hợp với Công ước Viên về giao thông đường bộ năm 1968 và thực tiễn của Việt Nam.

Dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ trình Quốc hội khóa không phân hạng giấy phép lái xe mà giao cho Chính phủ quy định. Tuy nhiên, qua ý kiến góp ý của một số ĐBQH đề nghị phân hạng giấy phép lái xe cụ thể tại dự thảo luật. Qua nghiên cứu, phân tích, đánh giá, Bộ Công an thấy rằng việc phân hạng giấy phép lái xe vào dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là cần thiết.

Mô phỏng lái xe ô tô bằng mô hình thực tế ảo.jpg

Mô phỏng lái xe ô tô bằng mô hình thực tế ảo. Ảnh: Đình Hiếu

Bộ Công an lý giải, việc phân hạng giấy phép lái xe để nội luật hóa các quy định về phân hạng giấy phép lái xe quy định tại Công ước Viên năm 1968, đảm bảo cam kết của Việt Nam khi gia nhập công ước.

Việc phân hạng giấy phép lái xe cũng sẽ tạo thuận lợi cho người Việt Nam sinh sống, học tập tại các nước là thành viên của Công ước Viên năm 1968. Khi đó, người Việt Nam sẽ không mất chi phí đổi, học để được cấp giấy phép lái xe, góp phần phát triển kinh tế, du lịch, thương mại, hợp tác quốc tế, đồng thời phát triển đầu tư, sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu phương tiện trong nước và quốc tế do có sự đồng bộ về phân hạng phương tiện và giấy phép lái xe.

Chính phủ giao cơ quan soạn thảo nghiên cứu thiết kế việc phân hạng giấy phép lái xe đảm bảo vừa kế thừa các quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ năm 2008 đồng thời không trái với quy định của Công ước Viên 1968, không gây nhiều tác động khi thay đổi về chính sách, phù hợp với yêu cầu thực tiễn do quá trình phát triển của phương tiện, người điều khiển, xuất hiện nhiều loại phương tiện mới.

Việc cấp giấy phép lái xe theo hạng mới sẽ được thực hiện đối với người cấp lần đầu và cho những giấy phép lái xe thuộc các trường hợp cấp đổi, cấp lại.

Bộ Công an đề xuất bỏ hạng A4 và không quy định hạng giấy phép lái xe cho người điều khiển máy kéo vì căn cứ vào kiểu loại, công dụng của phương tiện, loại phương tiện này sẽ được xếp vào nhóm xe máy chuyên dùng.

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2..jpg

Giấy phép lái xe hạng B1 và B2. Ảnh: Nam Khánh

Bộ Công an cũng đề xuất đưa hạng B1 và B2 về cùng hạng B do căn cứ để phân hạng giấy phép lái xe là từ công suất, kiểu loại, động cơ và số chỗ ngồi. Để tránh tác động xã hội tại điều khoản chuyển tiếp sẽ quy định đối với giấy phép lái xe cấp trước khi luật này có hiệu lực thi hành sẽ được tiếp tục sử dụng theo thời hạn và giá trị ghi trên giấy phép lái xe.

Việc chuyển đổi chỉ thực hiện đối với sát hạch, cấp mới và các trường hợp cấp đổi, cấp lại, chuyển đổi thực hiện theo hướng có lợi cho người dân, không gây mất an toàn giao thông.

Theo Luật Giao thông đường bộ 2008, giấy phép lái xe bao gồm 13 hạng: A1, A2, A3, A4, B1, B2, C, D, E, FB2, FD, FE, FC.
Năm 2023, Bộ Công an từng đề xuất thay đổi phân hạng giấy phép lái xe thành các hạng: A2, A, A3, B, C1, C, D2, D, BE, C1E, CE, D2E, DE. Trong đó, giấy phép lái xe hạng A2, A, A3 không thời hạn; hạng B có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp; hạng C1, C, D2, D, BE, C1E, CE, D2E, DE có thời hạn 5 năm kể từ ngày cấp.
>>>> Xem thêm:
Các bác thấy sao về thông tin này?
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Osin
Hạng D
9/1/16
1.665
3.235
123
48
Sài Gòn
Chứ còn gì nữa! Cho nó phù hợp với QT. Mấy anh có giấy IDP nhìn vào cái mục các hạng xe được phép cầm lái sẽ thấy.
Giờ mới đề là hơi muộn.
 
  • Like
Reactions: CuBiMi and Perenco
Hạng D
1/4/15
1.217
2.243
113
Nhập b1 b2 là phù hợp cùng chạy xe đến 9 chỗ, quản lý xe dịch vụ đã theo biển số vàng rồi, các anh có bằng b1 dc nâng đời.
A1, a2 điều kiện thi có khác nhau không nhỉ, nó cũng chỉ là xe động cơ 2 bánh, chở 2 người nếu ko khác biệt thì gom luôn cho gọn cần gì phân biệt.
 
  • Like
Reactions: Perenco
Hạng B2
10/4/20
344
275
63
24
Nhập b1 b2 là phù hợp cùng chạy xe đến 9 chỗ, quản lý xe dịch vụ đã theo biển số vàng rồi, các anh có bằng b1 dc nâng đời.
A1, a2 điều kiện thi có khác nhau không nhỉ, nó cũng chỉ là xe động cơ 2 bánh, chở 2 người nếu ko khác biệt thì gom luôn cho gọn cần gì phân biệt.
Dạ cùng là 2 bánh nhưng thằng gold wing nặng 300kg khác với thằng wave 95kg, a hiểu hơm
 
Hạng D
3/3/16
1.508
2.704
113
39
Nhập b1 b2 là phù hợp cùng chạy xe đến 9 chỗ, quản lý xe dịch vụ đã theo biển số vàng rồi, các anh có bằng b1 dc nâng đời.
A1, a2 điều kiện thi có khác nhau không nhỉ, nó cũng chỉ là xe động cơ 2 bánh, chở 2 người nếu ko khác biệt thì gom luôn cho gọn cần gì phân biệt.
b1 và b2 mình thấy nó vô lý trước giờ, cũng điều khiển tất cả các loại xe gần như như nhau (vì số sàn hay tự động chỉ khác mỗi việc chuyển số) mà lại tách làm 2 hạng. còn nói để phân biệt kinh doanh và không kinh doanh thì càng vô lý, bằng là để chứng nhận phương tiện anh được điều khiển chứ đâu phải chứng nhận mục đích anh điều khiển

còn a1 và a2 lại là phân biệt về phương tiện. xe dung tích cao sẽ rất mạnh nên phải đi học đàng hoàng. tay ngang lên mấy xe 700, 1000cm3 cực nguy hiểm. nhưng giờ xe máy điện đã ra nhiều nên các hạng phải thêm công suất nữa chứ xe điện làm gì có cm3 mà phân biệt
 
Hạng D
1/4/15
1.217
2.243
113
b1 và b2 mình thấy nó vô lý trước giờ, cũng điều khiển tất cả các loại xe gần như như nhau (vì số sàn hay tự động chỉ khác mỗi việc chuyển số) mà lại tách làm 2 hạng. còn nói để phân biệt kinh doanh và không kinh doanh thì càng vô lý, bằng là để chứng nhận phương tiện anh được điều khiển chứ đâu phải chứng nhận mục đích anh điều khiển

còn a1 và a2 lại là phân biệt về phương tiện. xe dung tích cao sẽ rất mạnh nên phải đi học đàng hoàng. tay ngang lên mấy xe 700, 1000cm3 cực nguy hiểm. nhưng giờ xe máy điện đã ra nhiều nên các hạng phải thêm công suất nữa chứ xe điện làm gì có cm3 mà phân biệt
Mình không biết yêu càu thi a1 a2 có khac biệt không, nếu chỉ khác về công suất động cơ là không cần thiết:
- xe ô tô cũng không phân biệt công suất mà chỉ phân biệt chỗ ngồi, kích thước xe dẫn đến điều kiện lái và mức độ rủi ro con người cao hơn, xe con 100 mã hay siêu xe 1000 mã thì cũng cùng 1 bằng lái hạng b
- mô tô hiện đang phân a2 trên 175cc, xe này chẳng khác gì xe 125 cc, nhưng có thể lái đến 1000cc vậy cũng chẳng có tí khoa học nào.
- về tốc độ thì giao thông vn xe 2 bánh hầu hết tối đa cũng 6-70/h vậy xe 100cc đều có thể chạy hơn tốc độ này so với xe 10000cc cũng chẳng khác biệt.
- về khả năng lái 1 số người cơ thể nhỏ yếu không đỡ nổi xe đương nhiên không thể chạy.
- việc phân loại nếu có chỉ nên phan loại xe máy < 50cc hay xe đạp điện chạy tốc độ tối đa đến 50km/h dành cho sinh viên học sinh thì nên cần thi lý thuyết, ko cần thực hành, đã tham gia giao thông cần biết pháp luật về giao thông, còn đã là mô tô trên 50cc thì chạy dc xe 175cc đương nhiên chạy dc xe cao hơn, không cần thiết phân loại nữa, nếu phân loại thì môc 175cc cũng chẳng ý nghĩa gì vì 1000cc cao hơn nhiều lần so 175cc, hay xe điện ko có cc nhưng hp còn cao hơn.
 
  • Like
Reactions: kdldt
Hạng D
1/4/15
1.217
2.243
113
Dạ cùng là 2 bánh nhưng thằng gold wing nặng 300kg khác với thằng wave 95kg, a hiểu hơm
Vậy thằng gold này khác gì so với mấy thằng 175cc bác, a2 này chỉ có vẻ là thủ tục hành chính mà thôi, 1 anh có sức khoẻ lái dc chiếc wave đương nhiên lái dc chiếc wing, khi thi a2 cũng chẳng có yêu cầu nào về chiều cao, cân nặng, chuột to, đít nở cả, còn mấy a không đủ sức đỡ xe đương nhiên không lái dc, một số người đẹp ngành gt vẫn lái dc xe này nhé, mấy anh đã có bằng vẫn muốn giữ để tạo sự khác biệt cũng như thu hồi chi phí lấy bằng nhưng chẳng có tính khoa học nào cần thiết để phân loại này.
 
Hạng D
3/3/16
1.508
2.704
113
39
Mình không biết yêu càu thi a1 a2 có khac biệt không, nếu chỉ khác về công suất động cơ là không cần thiết:
- xe ô tô cũng không phân biệt công suất mà chỉ phân biệt chỗ ngồi, kích thước xe dẫn đến điều kiện lái và mức độ rủi ro con người cao hơn, xe con 100 mã hay siêu xe 1000 mã thì cũng cùng 1 bằng lái hạng b
- mô tô hiện đang phân a2 trên 175cc, xe này chẳng khác gì xe 125 cc, nhưng có thể lái đến 1000cc vậy cũng chẳng có tí khoa học nào.
- về tốc độ thì giao thông vn xe 2 bánh hầu hết tối đa cũng 6-70/h vậy xe 100cc đều có thể chạy hơn tốc độ này so với xe 10000cc cũng chẳng khác biệt.
- về khả năng lái 1 số người cơ thể nhỏ yếu không đỡ nổi xe đương nhiên không thể chạy.
- việc phân loại nếu có chỉ nên phan loại xe máy < 50cc hay xe đạp điện chạy tốc độ tối đa đến 50km/h dành cho sinh viên học sinh thì nên cần thi lý thuyết, ko cần thực hành, đã tham gia giao thông cần biết pháp luật về giao thông, còn đã là mô tô trên 50cc thì chạy dc xe 175cc đương nhiên chạy dc xe cao hơn, không cần thiết phân loại nữa, nếu phân loại thì môc 175cc cũng chẳng ý nghĩa gì vì 1000cc cao hơn nhiều lần so 175cc, hay xe điện ko có cc nhưng hp còn cao hơn.
ở ta bác đừng bàn tới khoa học, mà nó từ một cái định lượng trước đó mà xài tới thôi

Xe ô tô không bàn tới công suất vì đơn giản nó 4 bánh, nên 1 anh to cao lực lưỡng hay 1 chị nhỏ con dưới 1m5 vẫn điều khiển nhẹ nhàng

Còn xe máy thì khác hoàn toàn, những xe phân khối lớn chỉ cần nhích ga là cái vèo rồi nên việc học cách sử dụng và quy trình thi nó khác. gôm lại nhiều ông ỷ tui to cái lên lái em 1000cm3 là chết. còn a1 nhỏ hơn 175 hay 200 thì mấy bác quyết và quyết dựa vào cái gì thì hỏi mấy bác
 
  • Like
Reactions: ntvinh1503