Mặc dù hàng ngày tôi vẫn đi làm bằng xe 2B nhưng tôi ủng hộ việc giảm thiểu và hạn chế xe 2B. Chính phủ cần phát triển hệ thống giao thông công cộng trước khi tiến hành lệnh cấm 2B. Hậu quả của chính sách phát triển 2B là mỗi ngày VN có 33 người chết vì TNGT còn hơn số người chết vì chiến tranh ở IracSavvy nói:Tôi nghĩ bác không đúng. Vấn đè chính là hạn chế phương tiện cá nhân không gì cứ phải 2 bánh, 4 bánh, vấn đề ở chỗ là hệ luỵ của văn hoá tuỳ tiện của xe 2 bánh quá lớn, giao thông chung nó sẽ bị ảnh hưởng rất lớn ở những cái rất tiện của cá nhân, điều đó dẫn đến 1 văn hoá ứng xử cực kỳ ích kỷ. Bác đừng nói với tôi là bác chưa từng 1 lần nào chạy 2 bánh ngược cjieefu 1 đoạn ngắn để dón con học ở trường nếu trường ở bên kia đường, bác cũng đừng nói là bác chưa bao giờ dừng xe ghé lề đường mua gói thuốc, cũng không có chuyện bác qua đường chưa bao giờ cán vạch liền với xe 2 bánh, hoặc bác luôn dừng lại khi đến giao lộ. Đúng không? Với 4 bánh bác có dễ dàng làm điều đó không.Hungtech nói:Hạn chế xe 2B khó hơn 4B, cứ bắt các người mua xe 4B trả tiền nhất là trả 1 lần qua ngân hàng, kiểm tra thuế thu nhập qua lương, xử tù ai trốn thuế ... ở VN là không có người dám mua xe 4B . Dân LD thật sự với mức lương được coi cao ở VN sau khi trả tiền nhà cửa, ăn uống... thì không thể mua được xe 4B ...7,8 năm nữa cũng không thể khá hơn , không có các pt công cộng thì người dân bắt buộc vẫn phải dùng 2B. Ngay cả các nước phát triển như Nhật, Hàn Quốc, Đài Loan ... đến nay vẫn đầy xe 2B ngoài đường.Savvy nói:Em ủng hộ ý tưởng hạn chế và tiến tới xoá bỏ xe 2 bánh (xin thưa hiện giờ em vẫn đi 2 bánh nhiều hơn 4 bánh). Đi 2 bánh đã để lại cái văn hoá tuỳ tiện ăn sâu vào mọi tầng lớp và ngóc ngách của xã hội. Ai đi 2 bánh cũng lấy cái chữ tiện ra để lý giải cho hành động thiếu ý thức và văn minh, nhưng xin thưa đó là sự tuỳ tiện: không tôn trọng luật và hành xử cực kỳ ích kỷ. Các bác cứ tưong tương đến một xã hội không có xe 2 bánh xem: 1. Sẽ không có các hàng, quán, chợ tự phát, hộ buôn bán nhỏ lẽ bên vệ đường, vĩa hè về đúng chức năng của nó. 2. Mất hẳn ý tưởng và giá trị vủa nhà mặt tiền vì xe có dừng lại đột ngột được đâu, các hình thức buôn bán sẽ về các trung tâm mua bán, siêu thị, xã hội sẽ văn minh. 3. Con người sống sẽ có kế hoạch hơn, trước khi các bác ra khỏi nhà phải định hướng công việc, mua gì cụ thể, vì nếu thiếu đâu có dễ dàng vù tới nơi dễ dàng nữa đâu. 4. Cướp giật đường phố hết đất sống. 5. Hạn chế các phương tiện thiếu điều kiện an toàn, nếu đăng kiểm thì bao nhiêu phần trăm xe 2 bánh qua được đăng kiểm, con số khổng lồ 6. Mất hẳn hình thức phát tờ rơi tren đường, thật mất vệ sinh. 7. Xã hội không có xe 2 bánh, đố thằng xxx nào muốn tự sát phi xuống đường phạt vô tội vạ, thế là mất việc chạy tiền vào CSGT đến giá vài trăm chai 1 thằng. Xã hội có thêm tiền 8. Các tài xế không phải láo liên con mắt đểbys đến xe 2 bánh đa phần là chạy thiếu sự tôn trọng luật. 9. Tăng khả năng đi phương tiện công cộng, các nhà đầu tư có cơ hội để đầu tư 10. Mất hẳn cảnh lộn xộn ở trường học và công xưởng do xe 2 bánh trong khi đó chỉ cần 1 vài xe buýt là giải quyết được vì những nơi này gia tăng nhu cầu lưu chuyển cùng 1 thời điểm Luôn ủng hộ ý tưởng này, dù là khó nhưng không thể không làm được và phải làm ngay và luôn
Tôi không cho rằng việc cấm xe 2 bánh là dễ, khó và rất khó là đằng khác, nhưng đó là điều nên làm, cái khó đó là chắc chắn mọi người phải hy sinh cái tiện nghi cá nhân trước mắt vì trách nhiệm và cái tiện nghi chung của cộng đồng, văn hoá ích kỷ của 2 bánh đã ăn sâu vào con người VN rồi. Các bác cứ nghĩ đi nếu không có xe gắn máy, tiền mà mọi người mua xe gắn máy đó được đầu tư nghiêm túc và minh bạch vào GTCC, thì xin lỗi không phải 1 hệ thống MRT của Singapore và là nhiều hệ thống như thế cũng làm nổi. Vấn đề là quản lý, quy hoạch và quyết làm như thế nào thôi.
Em nghĩ thế!
Ở Trung Quốc rất nhiều thành phố cấm xe máy rồi đó bác. Chỉ Mô tô trên 125 phân khối mới được chạy nhưng cũng khá ngặt nghèo.haivnnet nói:chẳng có nước nào cấm được xe máy hết mà chẳng qua là do chính sách thế nào và ý thức của người dân thôi. Ngay như châu âu về mùa hè thi thoảng vẫn có xe máy chạy trong phố. Nếu như giá ô tô nó không ở trên trời như hiện nay thì chẳng ai muốn đi xe máy cả.Hungtech nói:Đài Loan, hay gần nữa là Thái lan phát triển như vậy vẫn đầy xe 2B ngoài đường, VN 50 năm nữa vẫn có thể chưa bằng Thái bây giờ , như vậy chuyện cấm xe 2B là không tưởng , chỉ đầu ít óc mới nghĩ chuyện cấm xe 2B. Còn chợ búa họp ngoài đường thì không phụ thuộc vào xe 2B hay 4B, 4B ở VN vẫn dừng giữa đường đi chợ bình thường, những chỗ đường xá để lưu thông thì xe 4B đậu để đi ăn hàng vỉa hè đầy nhóc đấy.haivnnet nói:mình nghĩ là đây là việc rất nên làm:
Nhưng quang trọng là làm thế nào? Khi mà thuế nhập khẩu xe 4b cao hơn cả giá thành mua chiếc xe nguyên bản.
Tất nhiên là khi cấm xe máy thì người dân sẽ có sự lựa chọn cho việc đi lại của mình. Từ bên xe buýt tới chỗ làm hoặc tới nhà nếu gần có thể đi bộ, xa hơn chút có thể đi xe đạp. Và tất nhiên là trong thành phố thì sẽ chẳng có chỗ nào cách bến xe buyt tới 1-2km đâu.
Chợ búa họp ngoài đường sẽ giảm đi bởi chẳng có cái xe ô tô nào dừng lại giữa đường để mua 1 mớ rau cả. Đi siêu thị sẽ là 1 giải pháp hợp lý tốt nhất.
Những hàng quán lấn chiếm vỉa hè sẽ tự động mất và trả lại được vỉa hè cho người đi bộ.
nói chung là trong kế hoạch 50 năm nữa hi vọng VN sẽ làm được việc này.
Xe buyt, tàu điện chạy 24/24, đúng giờ đúng tuyến. thì người ta đi 2b ra đường làm gì?
Theo tính toán thì 1 chiếc xe máy vespa thải ra lượng khí thải gấp 2 lần 1 chiếc xe hơi đạt tiêu chuẩn Euro 4, ngoài ra 1 chiếc xe 4B chở được 5 người, và thêm nhiều đồ đạc.
Ở ta thì chiếc xe chống chân siêu tiện lợi làm được hết tất cả mọi việc, từ việc chở 4 người trong gia đình, 2 người lớn 2 trẻ con, người ngồi sau ôm em bé chỉ ngồi được nửa mông đến việc chở hàng hoá, từ bình thường đến siêu trường siêu trọng. Các bác ra chợ Tân Bình hoặc chợ Bà Hoa thì có thể nhìn thấy cảnh chở vải mà mấy anh diễn viên xiếc cũng thán phục luôn. Còn gần mấy công trình xây dựng thì mấy anh công nhân 1 tay vít ga, 1 tay cầm giàn giáo, còn không thì chở hai người anh ở sau ôm cây thép xây dựng dài cả chục mét lê thê trên mặt đường. Vậy cứ hỏi tai nạn ở đâu ra ?
em ủng hộ,
Nếu cần em đề nghị thế này :
Thay vì thi bằng lái xe máy , thì cho tất cả thi B2 ,khi có bằng b2 , các mợ , các sv , học sinh sẽ trãi nghiệm nhiều về xe 4 bánh .... Có đk thì đi 4 bánh luôn , k có đk thì đi 2 bánh nhưng ít ra hiểu biêt 4 bánh vất vả như thế nào khi lưu thông trên đường .
Vậy là vô tình chung , 2 bánh và 4 bánh hiểu nhau hơn ====> XH co ý thức hơn ...
Nếu 2 bánh nói , tại sao thi xe 2 bánh mà phải học lái và chạy như 4 bánh . Điều đó có cần thiết hay không ?
Trả lời : Điều đó cần thiết và tiết kiệm chi phí cho XH . Anh chỉ cần thi bằng 4 bánh , nhưng anh được quyền lái 4 bánh và 2 bánh .
Kinh nghiệm này , do em học lái 4 bánh nên bây giờ em y thức hơn hồi học lấy bằng 2 bánh .
Biện chứng , tuỳ các bác . Em sẽ làm 1 dự án về vấn đề này trính bác # nếu có nhiều ủng hộ.
Nếu cần em đề nghị thế này :
Thay vì thi bằng lái xe máy , thì cho tất cả thi B2 ,khi có bằng b2 , các mợ , các sv , học sinh sẽ trãi nghiệm nhiều về xe 4 bánh .... Có đk thì đi 4 bánh luôn , k có đk thì đi 2 bánh nhưng ít ra hiểu biêt 4 bánh vất vả như thế nào khi lưu thông trên đường .
Vậy là vô tình chung , 2 bánh và 4 bánh hiểu nhau hơn ====> XH co ý thức hơn ...
Nếu 2 bánh nói , tại sao thi xe 2 bánh mà phải học lái và chạy như 4 bánh . Điều đó có cần thiết hay không ?
Trả lời : Điều đó cần thiết và tiết kiệm chi phí cho XH . Anh chỉ cần thi bằng 4 bánh , nhưng anh được quyền lái 4 bánh và 2 bánh .
Kinh nghiệm này , do em học lái 4 bánh nên bây giờ em y thức hơn hồi học lấy bằng 2 bánh .
Biện chứng , tuỳ các bác . Em sẽ làm 1 dự án về vấn đề này trính bác # nếu có nhiều ủng hộ.
Em cũng từng nghĩ như bác, nhưng học cái bằng B2 cả chục chai, bằng cái xe hai bánh kiếm cơm của bác xe ôm rồi.
Ước gì giá học phí khoảng 2 chai, bắt toàn dân 2B học B2.
Ước gì giá học phí khoảng 2 chai, bắt toàn dân 2B học B2.
Không ổn bác ơi, học mà không thực hành, sau thời gian dài có điều kiện mượn xe chạy rất dễ gây tai nạn giao thông.pcvinh nói:Em cũng từng nghĩ như bác, nhưng học cái bằng B2 cả chục chai, bằng cái xe hai bánh kiếm cơm của bác xe ôm rồi.
Ước gì giá học phí khoảng 2 chai, bắt toàn dân 2B học B2.
Lái được 4B an toàn, với kinh nghiệm của em lái xe gần 15 năm thì ít nhất phải lái liên tục trong vòng 1 năm thì tay lái mới cứng được.
thực hành là chuyện ra đường , quan trọng ra bằng lái xe là 4 bánh , thì ý thức của người lái xe sẽ khác đi rất nhiều . Đặc biệt lái 2 bánh mà thi bằng 4 bánh thì sẽ khuyên khích toàn cộng đồng ý thức chấp hành Luật GTDB .
Vấn đề kinh phí :
Trích tiền từ quỷ bảo trì đường bộ, quỹ ATGT quốc gia , Ngân sách nhà nước ......
1 ý kiến góp ý chân thành!
Vấn đề kinh phí :
Trích tiền từ quỷ bảo trì đường bộ, quỹ ATGT quốc gia , Ngân sách nhà nước ......
1 ý kiến góp ý chân thành!
bullkeo nói:Không ổn bác ơi, học mà không thực hành, sau thời gian dài có điều kiện mượn xe chạy rất dễ gây tai nạn giao thông.pcvinh nói:Em cũng từng nghĩ như bác, nhưng học cái bằng B2 cả chục chai, bằng cái xe hai bánh kiếm cơm của bác xe ôm rồi.
Ước gì giá học phí khoảng 2 chai, bắt toàn dân 2B học B2.
Lái được 4B an toàn, với kinh nghiệm của em lái xe gần 15 năm thì ít nhất phải lái liên tục trong vòng 1 năm thì tay lái mới cứng được.
Ái chà, có khi nào mấy thầy ngồi trên đó nghĩ cấm dân sống ở TPHCM và HN không ta (?!). Sao không có thầy naàosuy nghĩ phương tiện GTCC phục vụ free à? Cứ tìm cách hạn chế tùm lum chỉ làm khô dân.