PMC
Lơ Xe
12/1/04
2.381
168
63
Xa Cảng Miền Tây
<font color="maroon"><b><font size="3">Công nghệ Xenon</font id="size3"></b>

<b>Hoạt động ra sao?</b>

<center>
zenon_1.gif

<b><font size="1">Bảng quang phổ của đèn dây tóc so với đèn dẫn xuất khí.
Ta để ý đèn xenon có quang phổ rộng do đó ánh sáng sẽ màu trắng như ánh sáng ban ngày.</font id="size1"></b></center>


Đèn Xenon hoạt động dựa trên nguyên tắc dẫn xuất của chất khí, khi một luồng hồ quang được tạo ra giữa hai điện cực đặt trong một ống thủy tinh có chứa khí trơ và các muối kim loại. (Đừng nhầm lẫn với các loại đèn halogen khác mà rất nhiều nhà sản xuất cũng gọi là Xenon)


<b>Ưu điểm của đèn Xenon: </b>

- Lượng ánh sáng gấp 2 hoặc 3 lần nhưng năng lượng tiêu thụ chỉ bằng phân nửa đèn thường.

- Công suất đèn trước (đèn pha) mạnh gấp hai, gấp ba, do đó có thể thiết kế cụm đèn nhỏ hơn và đa dạng hơn.

- Bức xạ của tia tử ngoại và hồng ngoại rất thấp, do đó không phải dùng đến các vật liệu đặc biệt trong cấu trúc của bộ đèn.


<b>Đèn xe hơi của tương lai</b>

newlamppic.gif


Có 60% tai nạn xảy ra vào ban đêm do đó người ta đã tốn nhiều tiền của để đầu tư cho sự an toàn. An toàn khi xe chạy ban đêm có thể gói gọn trong 2 câu: "trông thấy" và "được trông thấy". Kể từ khi hãng Philips phát minh ra đèn Halogen năm 1962, công nghệ chế tạo đèn dường như dậm chân tại chỗ, mặc dù sau đó cũng có cải tiến cho loại đèn H7, thứ đèn được gọi là "nguồn sáng của tương lai. Đến năm 1988 thì Philips đã giới thiệu một loại nguồn sáng dẫn xuất bằng chất khí, hay còn gọi là đèn XENON. Hơn bao giờ hết, phát minh này đã chứng minh hùng hồn cho câu ngạn ngữ "Thấy mới tin".


<b>Hệ thống đèn Xenon</b>

<b>Có thể gắn thay cho bóng halogen của tôi không?</b>

Xenonsystem.gif



Không như đèn halogen, đèn xenon có một bộ biến thế điều khiển điện tử để luôn đạt được hiệu quả cao nhất. Nó bao gồm hai nhiệm vụ là kích hoạt nguồn sáng và duy trì sự hoạt động. Đó cũng là hai yếu tố chính ảnh hưởng tới tuổi thọ của bóng đèn. Cũng vì tia hồ quang có tính chất và cấu tạo hoàn toàn khác với dây tóc, cho nên các bộ phận quang học của đèn xe cũng có cấu tạo đặc biệt.


<b>Có mấy loại đèn Xenon?</b>

<center>
D2S_or6.gif
D2S_or3.gif


<b>Bóng D2S được thiết kế cho loại chóa đèn pha bầu dục có thấu kính lồi, cường độ ánh sáng mạnh.</b></center>

<center>
D2S_or4.gif
D2S_or5.gif


<b>Bóng D2R được chế tạo cho chóa đèn parabol có mặt kính trước trong suốt.</b></center>

<b>HÃY CẨN THẬN: ĐIỆN THẾ CAO CỦA HỆ THỐNG ĐÈN CÓ THỂ GÂY CHẾT NGƯỜI. BẠN PHẢI ĐƯỢC HUẤN LUYỆN HOẶC HƯỚNG DẪN TRƯỚC KHI THỰC HIỆN CÔNG VIỆC SỬA CHỮA, THÁO LẮP.</b>


<b><font size="3">10 câu hỏi thường gặp:</font id="size3"></b>

<b>1. Đèn Xenon là gì?</b>

Đèn xenon là một loại bóng phát quang rất nhỏ, trong có chứa hỗn hợp khí trơ, bao gồm cả khí Xenon. Bóng đèn không có dây tóc giống như bóng halogen. Ánh sáng được tạo ra bởi tia hồ quang được phát ra giữa 2 điện cực. Đèn xenon có một bộ khởi động (starter) để kích hoạt và một tăng-phô điện tử (electronic ballast) để ổn định và duy trì hoạt động.

<b>2. Đèn Xenon có những ưu điểm gì?</b>

Đèn xenon có cường độ ánh sáng mạnh hơn đèn halogen từ 2 đến 3 lần, trong khi chỉ tiêu hao phân nửa năng lượng. Vì vậy người lái xe sẽ quan sát dễ dàng hơn và xe cũng vận hành kinh tế hơn. Ánh sáng của đèn xenon giống như ánh sáng ban ngày. Nghiên cứu cho thấy rằng điều này làm cho tài xế tập trung hơn, dẫn đến an toàn hơn. Tuổi thọ của đèn xenon ngang bằng với tuổi thọ của xe, chỉ phải thay thế trong những trường hợp ngoại lệ.

<b>3. Lý do đèn Xenon được phát minh?</b>

Trong thập kỷ vừa qua xe hơi đã được cải tiến không ngừng về phuơng diện an toàn và tính tiện nghi, như là các công nghệ thắng ABS, túi khí và máy điều hòa không khí. Tuy nhiên, có 60% tai nạn xảy ra vào ban đêm, do đó đèn xe đóng một vai trò rất lớn trong sự an toàn giao thông. Về mặt tự nhiên, một người 60 tuổi sẽ cần lượng ánh sáng gấp 10 đến 11 lần so với người 20 tuổi để làm một công việc tương đương. Với độ tuổi trung bình ngày càng cao, chúng ta cần nhiều ánh sáng hơn để chạy xe một cách an toàn.

<b>4. Hiệu quả an toàn của đèn Xenon là gì?</b>

Ánh sáng mạnh làm cho ta sớm nhận biết được các vật thể, xe đạp, khách bộ hành và các mối nguy hiểm ở phía trước. Nó cũng góp phần quan trọng để ta nhìn thấy các biển báo giao thông, các dấu hiệu chỉ đường để phản ứng kịp thời.

<b>5. Có thể cải tiến đèn halogen thêm không?</b>

Với sự ra đời của đèn halogen thế hệ PREMIUM, chúng ta đã chạm đến giới hạn của công nghệ này. Loại đèn này tăng thêm 30% cường độ sáng so với loại tiêu chuẩn. Cách duy nhất để phát triển là thông qua một công nghệ mới, mà loại đèn dẫn xuất chất khí chính là câu trả lời.

<b>6. Tại sao đèn Xenon có ánh sáng màu xanh?</b>

Thật sự ánh sáng đèn xenon không phải màu xanh mà là màu trắng, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế về ánh sáng trắng. Chúng ta có cảm giác màu xanh tại vì đã quen với loại ánh sáng vàng của đèn halogen. Đèn xenon cho sáng trắng giống như ánh sáng ban ngày.

<b>7. Tại sao đèn Xenon không phát ánh sáng giống màu của đèn halogen?</b>

Về mặt kỹ thuật thì người ta có thể áp dụng màu sắc cho đèn xenon, nhưng điều đó sẽ dẫn đến việc vô hiệu các ưu điểm của nó. Như đã nói, ánh sáng trắng làm cho tài xế tập trung hơn và độ phản chiếu trên vật thể cũng cao hơn.

<b>8. Đèn Xenon có làm cho tài xế của những xe khác khó chịu không?</b>

Những quy định quốc tế về sử dụng ánh sáng trong giao thông rất là nghiêm ngặt. Đèn Xenon phù hợp với các quy định đó. Nói về kỹ thuật thì đèn xenon ít gây khó chịu hơn là đèn halogen. Nguồn sáng của đèn xenon sắc nét và ít bị nhiễu, do đó những tài xế ngược chiều cũng ít bị ảnh hưởng bởi tia phản chiếu. Cường độ ánh sáng mạnh hơn sẽ tạo ra một nguồn sáng đồng nhất và cải thiện ngay cả khu vực ở ngoài rìa. Những điều nêu trên chỉ đạt được khi chúng ta tuân thủ theo 3 điều kiện trong quy định quốc tế sau đây:

<ul><li>Đèn trước xe phải được điều chỉnh đúng theo các quy định. </li>

<li>Xe phải được trang bị hệ thống cân chỉnh đèn tự động. </li>

<li>Xe có trang bị hệ thống chùi rửa đèn tự động. Nếu không, các chất dơ bám trên đèn sẽ làm ánh sáng bị nhiễu và phát tán đến những khu vực ngoài quy định. </li></ul>

<b>9. Tại sao có nhiều lúc đèn Xenon gây khó chịu cho tài xế ngược chiều?</b>

Thông thường thì tài xế nhìn thẳng về phía trước. Tuy nhiên, do sắc màu gây chú ý của công nghệ mới, các tài xế sẽ có khuynh hướng tập trung nhìn vô các bộ đèn xe.

<b>Hiện tượng này cũng đã xảy ra vào những năm 1960, khi công nghệ halogen vừa mới ra đời. Lúc đó các tài xế hay nói về "loại ánh sáng trắng khó chịu". Dần dần người ta cũng làm quen với nó, cũng giống như đã làm quen với loại đèn đường màu vàng ở Pháp và cái đèn thứ ba ở phía sau xe, đèn thắng.</b>

<b>10. Tại sao đèn Xenon lại đắt tiền?</b>

Đèn Xenon không đơn giản là một loại đèn mới, mà nó là cả một hệ thống bao gồm:

<ul><li>Bóng đèn kỹ thuật cao và cấu tạo phức tạp, sản xuất theo tiêu chuẩn cao cấp và tinh xảo.</li>

<li>Một bộ khởi động (starter) và tăng-phô (ballast) điện tử. Ballast điện tử này được chế tạo với kỹ thuật cực kỳ phức tạp. </li>

<li>Hệ thống chùi rửa và cân chỉnh đèn tự động.</li></ul>



<i><font size="1">nguồn autolamps-online.com</font id="maroon"></font id="size1"></i>
 
Hạng D
28/11/03
4.207
48
48
53
rất hay, thế tuổi thọ nó so với đèn halogen thế nào hả bác? bác có số liệu không? hy vọng giá sẽ giảm trong vài năm tới khi đó tui có thể trang bị cho em tui :p:p
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
túm lại xenon rất ok.
ưu điểm:vùng sáng lớn,thông lượng ánh sáng nhiều nên sáng hơn .bền
nhược điểm:phản chiếu ổ gà kém hơn halogen.Thời gian khởi động lâu hơn halogen(cần thời gian khoảng 1-2 giây để đốt nóng khí xenon)
==>chỉ nên lắp cho các xe trang bị 2 đèn pha,cốt riêng (mer-bmw-altis-camry).Ta lắp vào đẻn cốt(pha gần)
còn cho những xe dùng đèn chung 1 bóng(loại bóng H4)vd:premacy,323,lancer ...thì phải lắp bi-xenon giá cao và độ bền rất kém.
tui nói có gì sai không các bác?
 
VIP
11/4/04
79
0
0
Vietnam
Troi dat !!! Tui la dan Philips chinh hieu ma con chua co cac thong so va da^n~ chu'ng' tot nhu cua cac bac !!! Bai phuc ! Bai phuc !
 
Hạng B2
22/11/03
155
0
0
Vietnam
Sáng quá các bác nhỉ? lắp mỗi cái bóng cốt mà chiếu xa ra phết, nếu chơi cả pha thì phê biết mấy.

Mà theo như bác GAZ69 nói thì chỉ lắp được đèn cốt thôi, không lắp được vào pha à?
 
Hạng C
17/3/04
922
25
18
Vietnam
vì nguyên lí hoạt động bi-xenon là dùng màng chắn điều khiển pha -cốt.Mấy cái hãng chế tạo bi-xenon làm kém,sau khoảng 2 tháng cái màng no chết toi==>mua bóng mới hoặc dùng xenon cốt thôi.Nếu bác nhiều $ thì thay bóng thường xuyên.Khoảng 120$/cặp
 
Hạng B2
22/11/03
155
0
0
Vietnam
Cái bác thdwin cho rất hay, để hôm nào đi lắm em kiểm tra xem họ có làm như vậy không, mình biết rồi còn hạnh hoẹ họ được. :D :D

To GAZ69: Theo như bác nói thì tôi lắp Xenon cho em M6 của tôi hết có 120$ thôi à? (chưa kể mấy cái balát gì gì đó, lắp 2 bóng cốt).