Tập Lái
21/12/16
10
6
3
owleye.vn
Xu hướng độ đèn ô tô hiện nay rất phổ biến, có khá nhiều cụ thường đặt câu hỏi nên độ LED hay Xenon cho xe. Tut này em xin chia sẻ chút kinh nghiệm của mình với các cụ để có cái nhìn rõ ràng hơn cho mọi người khi có nhu cầu độ đèn xe ô tô.
thay-the-do-den-led-cho-kia-morning-morning-si-4.jpg

Độ đèn có hai phương án chính hiện nay đó là độ đèn LED ô tô và độ Bi - Xenon và đèn xe có 3 loại cơ bản hiện nay đó là : chóa phản xạ, Bi cầu và công nghệ mới nhất năm 2019 là Bi LED với LED main.
Không bàn về LED Main. Vì công nghệ mới, nó khá hiệu quả rồi, và để nó hỏng thì phải 3 năm nữa. Tuy nhiên LED main hiện nay thường được các hãng sản xuất thiết kế nhìn như "mắt híp" nên không biết các cụ mợ có ưng ý hay không :D.
Vậy chủ đề chính là độ cái gì cho sáng nhất rực rỡ nhất,bám đường nhất và quan trọng nhất là nó phải rẻ nữa :D. Rẻ em muốn nói ở đây đó là vừa túi tiền của mình nhé các cụ, chứ dân gian có câu tiền ít khó hít lol thơm lắm.

Các cụ chọn Xenon?
Khỏi nói nhiều về công nghệ này, các cụ quá biết về nó. Em chỉ nói thêm về cách độ và chi phí.
Phương án đầu tiên là độ xenon cho chóa phản xạ (chóa không bi như các dòng xe Morning SLX, Vios E...)
Để độ dòng Xenon các cụ bắt buộc phải mổ mắt vợ hai ra và nhét thêm quả áp tròng (Bi cầu) vào trong, sau đó thay luôn cái lồng tử ( bóng Xeon).
Và để độ được như vầy các cụ cần: 01 Ballast ( có nhiệm vụ kích điện 12V) + 01 bóng HID + 01 ông thợ chuyên khoa mắt.
Chi phí sẽ bao gồm 3 phần : tiền Ballast + tiền bóng Xenon+ tiền công bác sỹ.
Mỗi phụ kiện sẽ có mức giá khác nhau và chất lượng khác nhau. Em nói ví dụ Bi của tàu thì nhan nhản giá từ củ rưỡi đến 3 củ đầy thị trường nhưng chất lượng sẽ không bằng Q5 Hela...
Bóng Xenon thì Aozoom có thể chưa so sánh được với GTR trong vài mã cùng giá thành...
Độ đèn LED cho Kia Cerato, K3, Mazda 3 Bi Cầu nên sử dụng LED hay Xenon?

Nên giá tùy thuộc vào các cụ muốn chơi hàng gì và xuống được bao nhiêu tiền.
Và quan trọng hơn nữa là ông bác sỹ đó có chuyên nghiệp hay không, em thấy trên facebook nhiều bác cũng ngậm quả đắng khi đưa vợ cho mấy ông thợ chưa lành nghề lại đi mổ khoét mắt, xong rồi hấp hơi đèn, dây điện chạy loạn cả lên, chập cháy linh tinh hỏng cả khuân mặt.
Về hiệu quả thì với công nghệ Bi Xenon nó thực sự tốt. Đơn giản, nó như một chiếc kính lúp sẽ hội tụ ánh sáng tốt nhất cho chùm sáng đèn pha.
Nguyên lý hoạt động: bóng đèn sáng, - ánh sáng phản xạ vào chóa Mini trong bi và chiếu qua thấu kính đi roa ngoài.
Chi phí thì vô vàn, giao động từ 3 củ đén 15 củ, quan trọng là cửa hàng đó uy tín ra sao, chất lượng dịch vụ thế nào và vật tư có sịn sò hay không.
Phương án thứ hai đó là lắp bóng xenon cho các dòng xe đã có sẵn bi như: F Tuner, Cerato, K3, Mazda 3....
Việc lắp độ cũng khá đơn giản,ngoài việc mua thêm cục Ballast+ bóng đèn chân phù hợp, với M3 là H11, Cerato + K3 = H7, Ford 9006, Vios G 9012... và các bác có thể tự gắn, không thì ra ngoài hàng nhờ y tá nó nắn cho.
thay-the-do-den-led-cho-kia-morning-morning-si-5.jpg

Nhưng, cụm bi theo xe ( hầu như tất cả các xe tầm trung ) đều khá "đểu". Em nói nó để là ở cái thấu kính ấy ạ. Nó thường không trong như các loại của xe sang, đục và khá mờ. Nên khi lắp bóng xenon sang các loại đó nếu không phải loại chất lượng thì ánh sáng không cải thiện được bao nhiêu ngoài việc sẽ thay đổi từ ánh sáng vàng sang ánh sáng trắng.
Bản thân bóng Xenon lượng Lumen tổng phát ra cũng thấp nên việc độ đèn Xenon nhiều khi chưa phải là giải pháp tối ưu nhiều, hơn nữa nó khá nóng và tốn khá nhiều chi phí để được một cặp pha sáng hoàn hảo.
Các cụ chọn đèn led : độ đèn LED cho Mazda3, Kia K3 , Cerato.
Giải pháp này hiện nay được khá nhiều bác thích, đơn giản vì nó nhanh, ngon,bổ mà lại rẻ.
Không có lý do gì khiến các hãng sản xuất xe hiện nay đều chuyển sang công nghệ đèn LED, chắc nó phải tối ưu về mọi cái thì công nghệ mới lên ngôi.
Trước đây với công nghệ sáng xuất đèn LED chưa cao, khi lắp đặt ánh sáng không phản xạ theo tiêu cự chuẩn, ánh sáng thường chóa lòa người đi đường, nhìn rất sáng mà thực sự lái xe nó không sáng không sướng.
Nhưng với công nghệ hiện nay nó đã được cải thiện hơn rất nhiều, kể cả các bác lắp cho chóa phản xạ hay bi.
Việc mà nhiều bác thích đó là không cần độ đẽo gì cả, giữ nguyên bản cụm đèn và giá thành khá hợp lý.Một bộ ngon trên thị trường hiện nay giá cũng chỉ khoảng 2 củ rưỡi.
Về quang thông, nó hơn hẳn Xenon, hiện nay với một số mẫu đèn LED XHP70 quang thông có thể đạt 10.000 lumen.
Độ đèn LED cho Kia Cerato, K3, Mazda 3 Bi Cầu nên sử dụng LED hay Xenon?

Theo thống kê chính thức, một bóng đèn xenon tạo ra 3000 lumens và 90 mcd / m2, trong khi đèn halogen tạo ra 1400 lumens và 30 mcd / m2. So sánh giữa bóng đèn Xenon và LED thì LED có tổng Lumen lớn hơn rất nhiều. Chính vì vậy khi lắp đặt vào trong cụm bi có chất lượng vừa phải như như của Mazda 3, ViosG, Cerato bao giờ nó cũng đạt chất lượng cao hơn.
Đơn giản vì nó cho tổng lượng ánh sáng phát ra cao hơn, nó sẽ phản xạ vào chóa bii nhiều hơn và đưa lượng ánh sáng ra ngoài nhiều hơn.
Với các dòng LED các cụ lắp cho Bi Cầu theo xe các cụ chỉ cần Lumen cao, còn LUX ( độ chụm sáng ) hay Cut Off thì các cụ khỏi quan tâm, vì nó đã có thấu kính và màn sập đề làm việc đó một cách tối ưu.
Vậy,với những dòng xe Bi cầu halogen các cụ muốn tăng sáng thì em đã đưa ra một số giải pháp để các cụ thảo luận. Còn tùy thuộc vào nhu cầu và túi tiền của các cụ nữa.
Nếu muốn sáng rực rỡ: Móc mắt ra thay luôn quả Bi Xenon hàng xịn vào là ngon gấp vạn lần thay LED cho Bi cầu. Sáng xa hơn,mặt cắt đẹp tuyệt vời. Nhưng phải đồ xịn. Và giá thì muôn hình vạn trạng.
Muốn sáng vẫn hiệu quả tốt, tăng sáng hơn so với Halogen mà không cần phải tốn nhiều xèng thì dùng LED xịn và loại LED đó phải hiệu chỉnh được góc chieesuvaof chóa phản xạ (loại led dùng riêng cho LENS).
Bảo hành: một chút về bảo hành, cái này mới vui ạ. Em thường thấy các cụ hỏi, bên cửa hàng kia nó bảo hành cho anh 2 năm, 3 năm... Các cụ nghĩ sao ạ. Các cụ muốn bảo hành một năm và luon tìm thấy thằng bảo hành để hành nó hay các cụ muốn bảo hành 3 năm và còn lâu mới hành được nó. :D. Em vui vậy thôi.
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
15/3/14
275
162
43
Bài viết rất hay để các bác hiểu thêm về đèn xe.
 
Tập Lái
19/3/08
45
47
33
Hay quá anh!!
Nhưng các "thần đèn" thì thường nói: ôi cái đồ quỷ bi theo xe Cerato nó dở ẹt, gắn bóng led vô không ăn thua gì đâu. Muốn sáng đẹp thì móc ra 5tr5 cho bộ bi + xenon hạng trung bình.
Vây còn cách nào khác kinh tế gọn nhẹ hơn không?! Ví dụ thay bóng halogen tốt hơn (như night breaker hay gì đó), thay bóng led 10.000 lumens như anh chủ nói. Nhờ các anh có kinh nghiệm vào cho thêm ý kiến.
 
Tập Lái
12/9/09
34
7
8
Với các dòng LED các cụ lắp cho Bi Cầu theo xe các cụ chỉ cần Lumen cao, còn LUX ( độ chụm sáng ) hay Cut Off thì các cụ khỏi quan tâm, vì nó đã có thấu kính và màn sập đề làm việc đó một cách tối ưu.
chỗ này cụ ko ổn nhá, nếu led ko gom, ko chụm, đơn giản là cứ thử lắp mấy loại xhp70 vào bi cầu roài ra đứng phía trước là biết nhau ngay, ánh sáng toé loe rất chói mắt, trong 2 loại led e đưa phía trên thì loại novsight dành riêng cho bi cầu, lắp vào khá ổn, sáng hơn xenon đồng thời ko hề chói mắt
 
Hạng C
17/5/15
704
361
63
44
e đang muốn độ cho altis 2019 mà kg bít nên chọn phương án nào. có nên mua lun bộ đèn của altis 2.0 lắp vào kg ạ. xin ý kiến mn
 
Hạng D
25/10/20
1.545
14.491
98
56
e đang muốn độ cho altis 2019 mà kg bít nên chọn phương án nào. có nên mua lun bộ đèn của altis 2.0 lắp vào kg ạ. xin ý kiến mn
nên mua bộ altis 2.0 lắp vào là đúng nhất. bộ gin cất để dành.
 
  • Like
Reactions: honey1980bp