Tập Lái
20/2/06
10
0
0
Hà nội
Công việc nhà em thường xuyên phải đi công tác các tỉnh Tây Bắc(Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu...) nên thường xuyên phải chạy đường đèo rất nguy hiểm. Nhiều khi ngồi sau vô lăng gặp mấy anh chổng cả 4 chân lên trời mà cứ thấy tê tê thế nào ấy, không biết ngày nào sẽ đến lượt mình.

Em mở mạch bài này muốn các bác cùng trao đổi với nhau kinh nghiệm khi đi đường đèo để em học tập và có thể sống lâu hơn để hầu chuyện các bác.

Năm ngoái đi giao xe ở Sơn La ông anh cùng công ty đến đoạn qua Yên Châu nhìn qua gương chiếu hậu chẳng thấy xe bám sau đâu, tưởng ông anh dừng lại đi tè, dừng xe lại chờ hơn 15' cũng chẳng thấy, sốt ruột quay lại thì đã thấy ông F Ranger chổng 4 vó lên trời.
Mà phúc đức thế nào vỏ xe bẹp dúm chỉ có mỗi chỗ ghế lái là còn nguyên. Nghĩ đến giờ vẫn thấy kinh![&:][&:][&:]
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: ĐỔ ĐÈO....

Trích đoạn: Hoangford

Công việc nhà em thường xuyên phải đi công tác các tỉnh Tây Bắc(Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu...) nên thường xuyên phải chạy đường đèo rất nguy hiểm. Nhiều khi ngồi sau vô lăng gặp mấy anh chổng cả 4 chân lên trời mà cứ thấy tê tê thế nào ấy, không biết ngày nào sẽ đến lượt mình.

Em mở mạch bài này muốn các bác cùng trao đổi với nhau kinh nghiệm khi đi đường đèo để em học tập và có thể sống lâu hơn để hầu chuyện các bác.

Năm ngoái đi giao xe ở Sơn La ông anh cùng công ty đến đoạn qua Yên Châu nhìn qua gương chiếu hậu chẳng thấy xe bám sau đâu, tưởng ông anh dừng lại đi tè, dừng xe lại chờ hơn 15' cũng chẳng thấy, sốt ruột quay lại thì đã thấy ông F Ranger chổng 4 vó lên trời.
Mà phúc đức thế nào vỏ xe bẹp dúm chỉ có mỗi chỗ ghế lái là còn nguyên. Nghĩ đến giờ vẫn thấy kinh![&:][&:][&:]
Đây không phải là kinh nghiệm của em mà là của ông anh chuyên lái xe dạy lại cho em bữa em định chạy xe đi Đà lạt
- Không được rà thắng suốt dọc đường, dùng số để hãm xe
- Đi lên số nào thì đi xuống số đó, nếu đi giỏi có thể đi hơn 1 số
- Khi dừng lại dọc đường đèo nhớ cài thắng/phanh tay (tất nhiên rùi) và cài số nữa (xe đi lên thì cài số lùi, xe đi xuống thì cài số tiến)
- Chạy nhớ bán đường vạch phân cách

Đại khái thế nhưng mà em chưa thử, có gì sai các pac chỉ dẫn thêm nhé
 
Hạng D
7/1/06
2.258
50
38
hamburger hill
RE: ĐỔ ĐÈO....

@ bác Hoàng xe Ford : vụ đi đèo có khối bài đó bác. Bác cứ việc gom bi hết vô đó cho dễ ... mần ăn. Vì chẳng tình huống đi đèo nào giống nhau cả.Thanks bác.
@ bác Ròm : vụ gài số khi đậu xe đường dốc chưa thấy bác nào nhắc tới trên đây ( chắc ...quên ! ). Thanks pác.
Xin bổ sung : bác tài xinh giai, tay lái lụa,thao tác ngon lành mát giời ông Địa + xe cà ạch cà đụi + đường ổ voi + bò ( hai và bốn chân ) đi đứng loạn xạ ; thì tay lái lụa cũng y như ...tay lái nùi giẻ rách. Khổ lém !
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.952
113
RE: ĐỔ ĐÈO....

Như bác Fe nói đường đèo lắm chuyện để bàn, thôi thì trước tiên cái hiện có là đã học nhớ kỷ làm vốn lận tay, xuống đèo thường xe tải áp dụng nguyên tắc lên số nào xuống số ấy, càng dài cõng nặng càng tuân thủ. Ghìm tốc độ bằng động cơ là chính, cần thiết nhá thắng từng nhát chậm rải ko đột ngột tránh mất lái. Còn dừng trên đèo kể cả chuyện đã lựa chỗ bằng phẳng hiếm hoi nếu có để dừng: ngoài việc sử dụng phanh tay, nếu dừng lâu cần chèn bánh, và cài số nếu rời xe ( nhưng sao E cứ ngờ ngợ việc cài số của bác ROM bị ngược hay sao ấy?).: Chú ý và dể quên nhất: xe đi lên đổ xe thì đánh lái cho đuôi hướng vào phía taluy dương, ngược lại xe đi xuống đánh lái cho đầu xe hướng vào vật cản nào đó như chắn bảo vệ...nếu ko có thì hướng vào phía taluy dương.
Điều này thì E hay làm nhưng các bác đừng cười nhé: ko cứ đường đèo, kể cả khi đường vắng, nhưng hể cua ngặt E ko thấy gì là còi đèn kèn trống E chơi tuốt: ko phải chơi nhạc đâu, mà la làng để chạy thui. hihi
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: ĐỔ ĐÈO....

Đúng rùi, còn cái vụ khi quẹo là phải đèn còi tùm lum nữa, nhưng mà vụ này có trong luật giao thông rồi nên không cần nói nữa
Vụ cài số là chuẩn đấy pac phantan à
Còn vụ đánh tay lái là thế nào, em vưỡn chưa hỉu [8|]
 
Tập Lái
20/2/06
10
0
0
Hà nội
RE: ĐỔ ĐÈO....

Trích đoạn: ROM

Đây không phải là kinh nghiệm của em mà là của ông anh chuyên lái xe dạy lại cho em bữa em định chạy xe đi Đà lạt
- Không được rà thắng suốt dọc đường, dùng số để hãm xe
- Đi lên số nào thì đi xuống số đó, nếu đi giỏi có thể đi hơn 1 số
- Khi dừng lại dọc đường đèo nhớ cài thắng/phanh tay (tất nhiên rùi) và cài số nữa (xe đi lên thì cài số lùi, xe đi xuống thì cài số tiến)
- Chạy nhớ bán đường vạch phân cách

Đại khái thế nhưng mà em chưa thử, có gì sai các pac chỉ dẫn thêm nhé


Cám ơn bác Rom, vụ lên đèo số nào thì xuống đèo số đó em vẫn đang áp dụng thấy rất hiệu quả. Nhiều khi đổ xuống sốt ruột lại đóng số cao cho em xe nó êm.

Em thấy cái vụ đóng số khi dừng trên đèo của bác hình như nó ngược thì phải.

Khi vào cua thì em thường nháy pha khi trời tối và còi inh ỏi vào ban ngày. Các bác chỗ em truyền lại rằng khi vào cua bắt buộc phải rà phanh để cho xe bám đường.
 
Tập Lái
20/2/06
10
0
0
Hà nội
RE: ĐỔ ĐÈO....

Trích đoạn: lamchieu

Phanh trong cua dễ "đi" lắm bác à.

Thật hả bác??? em cũng đã thử thấy khi vào cua mình rà phanh thì thấy xe dìm xuống và đỡ văng xe hơn.

Theo bác thì khi vào cua mình phải làm gì ạ?????
 
Hạng B2
7/2/06
199
5
18
RE: ĐỔ ĐÈO....

Trích đoạn: Hoangford

Trích đoạn: lamchieu

Phanh trong cua dễ "đi" lắm bác à.

Thật hả bác??? em cũng đã thử thấy khi vào cua mình rà phanh thì thấy xe dìm xuống và đỡ văng xe hơn.

Theo bác thì khi vào cua mình phải làm gì ạ?????
Pac có nhớ vụ xe chở mấy cựu chiến binh đi bị rơi xuống đèo không? Vụ đó là do pac tài rà thắng khi xuống dốc đó
63.gif
smiley19.gif

Em không bít vì em chưa đi nhưng mà cái vụ rà thắng là ai chạy xe cũng dặn em nếu chạy đường đèo thì "không được rà thắng", ở đây có pac nào đã thử đi đường đèo rà thắng rùi thì kể cho AE nghe với [8|]