Hôm nay em tự dưng mò vào site này:
http://www.electroauto.com/
Sau khi đọc xong, em đã phát hiện ra mình sẽ làm gì khi về hưu (nếu em còn sống sót đến lúc đó): mở xưởng độ xe thành xe chạy điện ! (hay ít nhất là thí nghiệm trên vợ hai, lúc đó đã già nua).
Đây là dòng mà em kết nhất trong phần FAQ (câu hỏi thường gặp):
Aren't the dead batteries a hazardous waste?
No. Batteries are 99% recyclable, and are one of the most highly recycled products in the country. When you buy a new battery, the dealer will ask for your old ones in trade, or you will be charged a "core charge" if you don't turn them in.
(http://www.electroauto.com/info/poll.shtml)
Tạm dịch nhanh: 99% ắc quy hỏng có thể thu hồi để tái chế! Nghĩa là không còn gì phải lăn tăn về độ sạch của xe chạy điện nữa.
Trên một chiếc xế cũ, thực ra chỉ có phần máy là dễ xuống cấp nhất, có thể mua thanh lý, bỏ phần máy đi, thêm ắc quy, mô tơ điện, hệ truyền động...
Mà có điều thú vị là VN đã nội địa hoá được khung vỏ xe (hoặc sẽ dễ dàng làm được nếu có nhu cầu, vì phần này không phức tạp như phần máy móc), cũng có khả năng chế tạo được mô tơ điện (thị phần các hãng quạt điện ở VN vẫn > 0), ắc quy (ít nhất là vài loại truyền thống), hệ thống điện . Vậy xe chạy điện có thể có tỷ lệ nội địa hoá cao đấy
