Hạng B1
19/9/19
68
395
53
44
Theo nghị định 100, có thể phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đối với người đỗ xe trên vỉa hè trái quy định của pháp luật. Trong luật giao thông đường bộ cũng viết không được để xe ở lòng đường, hè phố trái quy định. Tuy nhiên, định nghĩa về “trái quy định” chưa được quy định rõ, khiến người tham gia giao thông còn rất mơ hồ.

Xe ô tô đậu trên một phần đường

đỗ xe trên vỉa hè có bị phạt không?

Theo Luật giao thông đường bộ, chỉ có 11 vị trí không được dừng xe, đỗ xe và yêu cầu người điều khiển phương tiện dừng xe, đỗ xe phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét (25 cm) và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông.

Nếu muốn đỗ xe ô tô trên vỉa hè, tài xế cần nắm rõ các biển báo, ký hiệu theo Quy chuẩn quốc gia về báo hiệu đường bộ để tránh trường hợp bị phạt. Vậy tức nếu đỗ xe không đúng quy định thì chủ xe bị phạt là điều khó tránh khỏi.

Đỗ xe trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu? Khi nào được đỗ xe trên vỉa hè?

Lỗi đỗ xe trên vỉa hè Nghị định 100​


Theo Nghị định 100 mức xử phạt lỗi đỗ xe trên vỉa hè từ năm 2020 của chính phủ đưa ra, các xe đỗ trên vỉa hè có thể bị phạt tiền từ 800.000 cho đến 1 triệu đồng trên các tuyến đường cấm đỗ, dừng xe
Xem thêm: Đậu xe trên vỉa hè bị phạt bao nhiêu?

đỗ xe ô tô trên vỉa hè phạt bao nhiêu?​


Lỗi đỗ xe trên vỉa hè, người điều khiển phương tiện không chỉ bị xử phạt hành chính mà còn có khả năng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng. Hình thức xử phạt cụ thể sẽ dựa trên từng trường hợp vi phạm, loại phương tiện, việc đỗ xe sai quy định có gây ra tai nạn giao thông hay không.

Thậm chí, mức phạt lên tới 2 triệu đồng cho việc dừng/đỗ xe bên trái đường một chiều hoặc song song với một xe khác đang dừng/đỗ. Riêng với trường hợp lái ôtô đi trên vỉa hè, mức xử phạt có thể lên đến từ 3 - 5 triệu đồng.

Đỗ xe ô tô trên vỉa hè sẽ bị phạt bao nhiêu là câu hỏi của nhiều bác tài, theo điều 5 Nghi định 100/2019/NĐ-CP Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ:

Xử lý xe đậu sai nơi quy định - ảnh minh họa


Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong hành vi vi phạm sau đây: Dừng xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; dừng xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; dừng xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; rời vị trí lái, tắt máy khi dừng xe; dừng xe, đỗ xe không đúng vị trí quy định ở những đoạn có bố trí nơi dừng xe, đỗ xe; dừng xe, đỗ xe trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; dừng xe nơi có biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong hành vi vi phạm sau đây: Đỗ xe không sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi hoặc bánh xe gần nhất cách lề đường, hè phố quá 0,25 m; đỗ xe trên đường xe điện, đường dành riêng cho xe buýt; đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước; đỗ, để xe ở hè phố trái quy định của pháp luật; đỗ xe nơi có biển “Cấm đỗ xe” hoặc biển “Cấm dừng xe và đỗ xe”.

Đỗ xe trên vỉa hè thế nào cho đúng?

Cụ thể, trong Quy chuẩn quốc gia mới về báo hiệu đường bộ năm 2019 (QCVN 41:2019/BGTVT) có biển mang kí hiệu I.408a, là biển chỉ dẫn cho phép đỗ một phần xe trên vỉa hè. Điều kiện là ô tô phải đỗ từ 1/2 thân xe trở lên trên hè phố. Khoảng cách, chiều dài nơi đỗ xe có thể được xác định giới hạn bằng vạch kẻ trên đường.

Biển báo I.408a


Trong trường hợp cần thiết, cơ quan chức năng có thể đặt thêm biển phụ chỉ hiệu lực của vùng cho phép đỗ. Biển này có thể được đặt vuông góc theo chiều hướng đi hoặc đặt song song và có hiệu lực từ vị trí đặt biển.

Theo quy định tại Điều 18 Luật giao thông đường bộ và các quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 19 Luật giao thông đường bộ, cụ thể như sau:

Phải cho xe dừng, đỗ sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25 mét và không gây cản trở, nguy hiểm cho giao thông. Trường hợp đường phố hẹp, phải dừng xe, đỗ xe ở vị trí cách xe ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 mét.

Không được dừng xe, đỗ xe trên đường xe điện, trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước. Không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định.

Xem thêm: Đỗ xe trên vỉa hè thế nào cho đúng quy định

Vạch kẻ trên vỉa hè

Vạch kẻ trên vỉa hè


Công cuộc dành lại vỉa hè cho người đi bộ của chính quyền TPHCM vào năm 2017 bước đầu thành công, tuy nhiên về lâu về dài chưa giải quyết được hết nguyện vọng của người dân, dẫn đến việc chấp hành quy định cũng thờ ơ

Sau này UBND TP cũng đã có quy định vỉa hè rộng trên 3m thì chừa 1,5m để người dân đi bộ, phần còn lại cho sử dụng tạm theo quy định. Lực lượng chức năng tổ chức sơn, kẻ vạch vàng quy định ranh giới sử dụng và phục vụ cho người đi bộ.

Do đó, bạn cần kiểm tra xem khu vực mình đỗ xe có biển báo hoặc biển được cấp phép dừng/đỗ xe theo quy định hay không nhằm tránh bị phạt lỗi đỗ ôtô trên vỉa hè trái luật.