Tranh thủ tuần này F1 chạy lúc nửa đêm, ta đem chuyện hậu cung của F1 ra bàn chơi nhỉ...
Như các bác cũng biết, bắt đầu từ mùa giải 2006 động cơ V8 2,4l sẽ được thay thế động cơ V10 3l hiện nay. Vậy đâu là lý do cho sự thay đổi này và liệu sự thay đổi này có anh hưởng như thế nào đến môn thể thao tốc độ này...hay thử bàn xem...
Đầu tiên là lý do của sự thay đổi: FIA cho rằng cỗ máy nặng 120kg đằng sau mỗi chiếc F1 ngày nay có công suất quá mạnh và nó ngày càng tiến dẫn đến ngưỡng 1000bhp. FIA lo sợ tiến trình phát triển động cơ của các đội sẽ khiến chi phí hàng năm của từng đội đua tăng nhanh, và như vậy những đội đua nhỏ sẽ càng lép vế trước những ông lớn. Một lý luận có vẻ hết sức logic của FIA nhưng giải pháp của họ đưa ra lại có phần ngược lại.
FIA đưa ra giải pháp giảm công xuất động cơ bằng cách thay đổi dung tích từ 3 lít xuống 2.4 lít và số sylanh từ 10 xuống 8. Ta sẽ không nói chi tiết về những quy định ngặt nghèo đối với động cơ V8 này mà chỉ đi vào tìm hiểu nguyên nhân của sự thay đổi cũng như ảnh hưởng của nó. Về nguyên nhân, ta đã nói đến ở trên: giảm chi phí phát triển. Nhưng hay khoan, 1 năm cho việc dựng 1 động cơ hoàn toàn mới liệu có đủ trong khi các đội vẫn phải căng ra để dựng động cơ V10 cho mùa giải hiện tại. Giảm chi phí!? Mục tiêu này có khả thi không các đội phải làm 2 việc cùng 1 lúc: dựng 1 động cơ mới và tiếp tục chiến đấu cho mục tiêu năm 2005. Nên nhớ dùng V8 đồng nghĩa với việc tất cả các đội lại quay về vạch xuất phát và bắt đầu lại từ đầu. Đồi với những ông lớn như Ferrari, Mercedes, BMW với cả 1 lực lượng hung hậu về con người và tài chinh thì có lẽ không quá khó nhưng với những đội đua nhỏ như Jordan hay Minadi thì sao? Liệu họ tiết kiệm được gì khi họ vẫn chỉ là những anh chàng đi mua động cơ về dùng và đương nhiên, họ phải gánh chịu 1 phần không nhỏ chi phí phát triển động cơ mà các hang lớn bỏ ra. Tiêu chí giảm chi phí đến đây xem ra không còn đứng vững.
Và như nhận ra điều này FIA “thòng” thêm điều khoản cho phép những đội đua không có điều kiện tiếp cận động V8 cho mùa tới được phép sử dụng tiếp động cơ V10 của năm 2005 với điều kiện vòng tua bị hạn chế để sao cho động cơ V10 đó ngang bằng với động cơ V8 mới. Điều này có lẽ xem ra chưa đủ bởi mỗi đường đua có những cung khác nhau, đòi hỏi động cơ phải thể hiện sự ưu việt của mình khác nhau, ví dụ, ở những đoạn thẳng động cơ phải cho tốc độ cao trong khi ở những khúc cua tốc độ thấp, những động cơ có momen xoán tốt lại chiếm ưu thế. Bởi vậy, sẽ là rất khó để động cơ V8 mới có thể cạnh tranh công bằng với động cơ V10 cũ. FIA mới đây bổ sung thêm giới hạn cho động cơ V10 dùng cho mùa giải sau đó là ngoài thiết bị kiểm soát giới hạn vòng tua sẽ có thêm thiết biệ giới hạn lượng khí cung cấp cho động cơ để qua đó giảm công suất của động cơ V10. Cho đến giờ vẫn chưa có kiểm nghiệm nào được tiến hành để so sánh hiệu quả của việc giảm công suất của động cơ V10 nên chứ biết đến khi nào vẫn đề này sẽ được giải quyết và dù cho các quy định có ở mức chặt chẽ đến đâu khi mùa giải 2006 bắt đầu, nó cũng sẽ được thay đổi để “cập nhật tình hình”, đó là cách làm quen thuộc của FIA.
Vậy quy định mới này tác động đến các đội như thế nào? Đầu tiên là chú nhỏ Minadi, ngay từ đầu mùa giải 2005, Paul Stoddart đã tuyên bố Minadi sẽ sử dụng tiếp động cơ V10 bất chấp các quy định về hạn chế còn chứ rõ rang tại thời điểm đó. Chắc chắn phải có lý do nào đó cho sự tự tin trên.
Williams lại rơi vào một tình thế khó khăn hơn nhiều. Đầu tiên, với việc BMW rút lui khỏi sự hợp tác BMW-Williams, đội đua này phân vân giữ việc tiếp tục sử dụng động cơ do BMW cung cấp hay chuyển sang sử dụng động cơ của hãng khác. Lựa chọn BMW, điều này xem ra rất kho tại thời điểm mọi chuyện chưa ngã ngũ bởi như đã nói ở 1 vài bài trước, lòng tin là 1 điều tối quan trọng trong sự thành công của 1 đội đua F1 mà điều này thì từ lâu đã không tồn tại giữa Williams và BMW. Lựa chọn thứ 2 cuối cùng đã chiến thắng, Williams sẽ sử dụng động cơ của Cosworth. Liệu kết quả này đã giải quyết ổn thỏa các vấn đề của Williams chưa. Câu trả lời là chưa bởi cái gì mới thì đều cần thời gian thử thách, và 1 chiếc xe F1 thì lại bao gồm 1 phần chính là động cơ và chassis. Động cơ thì cần được thử nghiệm càng sớm càng tốt trong khi với hợp đồng hiện tại Williams không thể lắp động cơ V8 mới của Cosworth lên chassis của mình để thử mà ngược lại động cơ V8 của BMW lại được thử trên chassis của Williams…!!! Đây là điều thiệt thòi cho Cosworth bởi cho đến giờ động cơ của họ mới chỉ được dyno test, trong khi các hãng khác đã cho chạy thử và đã sớm phát hiện ra lỗi để thay đổi thiết kế. Tuy nhiên Cosworth lại là 1 tên tuôi lớn nếu không nói là có nhiều kinh nghiệm nhất trọng việc dựng động cơ F1 V8.
Quay lại tiêu chí giảm chi phí mà FIA đưa ra, một lẫn nữa câu hỏi liệi điều đó có khả thi lại được đặt ra và đáng tiếc 1 lần nữa câu trả lời lại là không!!!
Dưới góc độ người hâm mộ thì sao? F1 là môn thể thao tốc độ, điều này không cần bàn thêm và tiếng gầm của những chiếc xe công suất gần 1000bhp khi chạy ở vận tốc hơn 300km/h là những trải nghiệm mà người hâm mộ sẽ không thể nào quên và họ có lý do để lo lắng khi những âm thanh của chiếc V10 sẽ không còn nữa mà thay vào đó là âm thanh như tiếng ruồi bay của chiếc V8. Những nhà thiết kế đã lên tiếng chấn an dư luận rằng những chiếc V8 mới sẽ cho âm thanh không kếm phần ác lien như người tiền nhiệm V10 của chúng…hay yên tâm![8|]
Còn đây là tấm hình ghi lại cảm nhận của người hâm mộ với âm thanh của chiếc V8 khi chúng được thử nghiệm tại Silverstone tuần trước[>:]
Xem ra đội hình của OS đi Sepang sang năm sẽ tiết kiệm được hơn chục đồng khi không cần phải mua nút bịt tai nữa…
