Thảo Luận Chung Đường kính vô lăng xe?

Hạng F
7/8/06
8.676
1.513
113
ontheway nói:
sao e thấy Fortuner to,tay lái cũng to mà mỗi lần đánh lái cực quá,quay đầu cũng mệt,...e đang tính gắn vô lăng nhỏ hơn của vios hay altis mới để đánh lái cho nhanh ! vậy đúng hay sai ?
Quan trọng thiết kế của trợ lực lái nữa bác ạ.
Hiện nay đa số các xe đều có trợ lực lái. Ở hệ thống lái này, thanh răng được thiết kế hơi khác so với loại thường một chút. Một phần của thanh răng có chứa một xi lanh và một piston luôn ở vị trí giữa. Piston được nối với thanh răng. Có hai đường ống dẫn chất lỏng ở hai bên của piston. Một dòng chất lỏng (thường là dầu thuỷ lực) có áp suất cao sẽ được bơm vào một đầu đường ống để đẩy piston dịch chuyển, hỗ trợ thanh răng chuyển dịch. Như vậy, khi bạn đánh lái sang bên nào thì cũng có sự hỗ trợ của hệ thống thuỷ lực sang bên đó.
Vì vậy xe đánh lái nặng hay nhẹ không hoàn toàn phụ thuộc vào đường kính vô lăng. Con Mer hoặc BIM do đặc thù nên tay lái đánh vật cả ngày mệt mỏi hơn nhiều so với con Escape.
 
Hạng B2
29/7/09
465
51
28
sansnom nói:
@bác RogerVu

vậy thì theo bác vô-lăng là bộ phận nào ạ?
theo hình này ai cũng nghĩ là ta đang nói đến đường kính của nơi đặt tay vào để xoay (vô lăng), nhưng hình như bác đang nói đến 1 "đường kính vô lăng" khác nữa nên mới có nhiều ý kiến khác nhau

htl51wc.jpg


kết luận nhé:
- nếu ta thay đường kính của vành xoay đen đen: 2.5 vòng lái không thay đổi
-nếu ta thay đường kính của bánh răng dẫn lái (trong hình nó chú thích là Lenkhebel gì đó) - chà, vụ này khó à nhe- thì cái 2.5 vòng sẽ thay đổi theo. hình như bác RogerVu đang giải thích theo trường hợp này phải không bác?
mình tìm hình giải thích mà k tìm được! đúng là mình có 1 nhẫm lẫn gây hiểu khác so với mấy bác
SMOKIN.GIF
, mình nghỉ là khi thay cái vô lăng(màu đen) thì bắt buột phải thay cho cả trục cho đến cái lenkhebel
bash.gif
bash.gif

thanks bác
 
Hạng F
30/3/09
6.132
20.141
113
Sai be bét
rogervu nói:
<span style=""color: #000000;"">Sai bác ơi! nếu cùng trên 1 xe mà bác thay vô lăng lớn hơn thì số vòng quay sẽ ít lại vì quảng đường hết 1 vòng trên vòng tròn lớn hơn sẽ dài hơn so với vòng tròn nhỏ</span>
 
Hạng D
24/8/10
1.038
531
143
39
TP. Hồ Chí Minh
Em thấy vòng vô lăng lớn nhỏ là vì tùy vào kích cỡ xe:
Vô lăng càng nhỏ thì độ linh hoạt càng nhanh và đương nhiên là có cảm giác nặng hơn loại lớn ( tính theo cơ học)
Ví như chiếc thể thao 2 cửa: Vô lăng nhỏ==> tay lái nặng nhưng đễ dàng quay nửa vòng vô lăng một cách nhanh chóng
Nhưng như chiếc 45 chỗ ngồi mà gắn chiếc vô lăng loại dành cho xe thể thao 2 cửa thì có ngày bác tài cho chiếc xe ấy lật ngang trên đường:D
 
Hạng B2
23/8/07
372
3
0
33
còn thay bánh size nhỏ xuống.ví dụ 265/65/r17 xuống thành 235/65/r17 . bề mặt tiếp xúc của vỏ xe ít đi,đánh lái nhanh,nhẹ hơn tí ??? e nghĩ sơ sơ như vậy...
 
Hạng F
5/11/10
6.708
15.033
113
Theo hình minh họa trên em thấy chỉ khi nào thay đỏi dường kính nhông Lenkheben mới thay đổi số vòng quay vô lăng, nếu chỉ đổi vô lăng nhỏ hay lớn cũng u như kỷ mà thôi.Muốn nhẹ làm cho lenkheben nhỏ lại nhưng quay nhiều vòng hơn và ngược lại.
 
Hạng F
26/6/07
5.370
76
38
OS ... 5-YEAR BIRTHDAY
Không ngờ "quái xế" F**k One rát sờ không chỉ chuyên phá xe mà cũng biết ăn nói khúc triết , rõ ràng ra phết
21.gif
21.gif

 
Cái volant to hay nhỏ đều đo các tính tóan trong quá trình thiết kế để phù hợp về kỹ thuật, mỹ thuật của từng lọai xe cụ thể .
Một số lọai xe cũng có option đi kèm là thay volant sport (performance) - thường là nhỏ hơn tí hoăc thay đổi kiểu dáng , đôi khi vạt 1 phần góc dưới cho thẳng như kiểu volant xe đua .
 
ontheway nói:
 

còn thay bánh size nhỏ xuống.ví dụ 265/65/r17 xuống thành 235/65/r17 . bề mặt tiếp xúc của vỏ xe ít đi,đánh lái nhanh,nhẹ hơn tí ??? e nghĩ sơ sơ như vậy...
Thay bánh xe như bác ví dụ còn làm nhỏ đường kính bánh xe - (235x65%)x2 +17"x2,54) ->> hạ thấp trọng tâm , ảnh hưởng tính năng vận hành như mức độ ăn lái, ... sai số countermetter nữa .

Người ta  thường thay từ bánh nhỏ sang bánh "béo" ví dụ 265/65R17 -> 280/60R17 ... để có cảm giác sì po hơn bác ui - lái nặng hơn tí xíu , cảm giác là "ăn lái" tốt hơn , nhất là khi chạy tốc độ cao thì cảm giác volant "thật" hơn .
Tất nhiên sẽ hao xăng hơn tí xíu .
 
 
Last edited by a moderator:
Hạng F
13/1/06
13.891
35.965
113
Volant ngày nay chủ yếu thiết kế cho phù hợp với xe thôi, còn chuyện tay lái nặng nhẹ thì khác xưa rồi do có trợ lực. Nhìn lái xe bây giờ cầm volant cũng khác...khi học thầy dạy, tay tráivị trí 9-10g, tay phải 3-4g...và thao tác oánh lái là kéo và đẩy. Giờ toàn lấy gan bàn tay mà xoay là xong.
 
Hạng D
26/2/10
3.812
2.500
113
RubyKid nói:
moivaonghe nói:
cái vo lang xe em cũng nhỏ chạy khó chịu nên em phải mua cái bao gắn vào chạy thấy đỡ hơn tuy đi dường dài hơi đau tay
Em cũng vẫn thắc mắc mãi dụ này, thân vôlăng lớn cầm chắc và dễ lái hơn nhưng sao đa phần các xe đều có thân vô lăng nhỏ, để rồi ai cũng phải mua thêm cái bao da gắn vào cho dễ cầm. NSX xe họ muốn gì nhỉ ?

  Vì tay của mấy bác tài Vn mình to hơn tụi nước ngoài:)