Thảo Luận Chung Em vẫn chưa được mua AT!

Hạng F
30/10/08
5.192
40
48
54
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

cafe_mine nói:
Em thì chân thắng chân Ga, muốn nhầm cũng không nhầm được.

Em cá bác chạy được đó.
 
Hạng F
13/1/06
13.889
35.959
113
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

Thong.Nguyen nói:
cafe_mine nói:
Em thì chân thắng chân Ga, muốn nhầm cũng không nhầm được.

Em cá bác chạy được đó.
Chạy được chứ nhưng chạy thẳng vào TTCH.
 
Hạng C
10/4/13
882
4
16
48
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

@ cafe_min: sao Bác tài thế, chạy như thế nào? chân này đạp chân kia àh.
 
Hạng D
11/1/11
2.356
2.413
113
Earth
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

phantan nói:
Thong.Nguyen nói:
cafe_mine nói:
<span style=""color: #ff0000;"">Em thì chân thắng chân Ga</span>, muốn nhầm cũng không nhầm được.

Em cá bác chạy được đó.
Chạy được chứ nhưng chạy thẳng vào TTCH.
chạy được, nhưng chạy bò từ dưới 10km/h thì OK, chạy nhanh thì hên xui, gặp sự cố thì chân nào đạp trước chân đó thắng :p
 
Hạng D
30/5/12
2.632
6.791
113
Em ơi Sài Gòn phố
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

tamtany nói:
Liem.BK nói:
Có những bằng chứng mà chúng ta có thể kiểm chứng:
1. Hộp số MT ra đời trước, sau đó các nhà khoa học ngày càng hoàn hiện hộp số sao cho dể sử dụng hơn, tối ưu hơn => Hộp số tự động ra đời, và nay tiến đến hộp số vô cấp.
2. Những chiếc xe cùng 1 loại xe, xe có hộp số AT có giá mắc hơn.
3. Hiện nay những dòng xe cao cấp, hạng sang thì hầu hư đều lắp hộp số AT.
4. Hiện nay, hộp số AT cũng có chế độ M (Manual), cho phép người lái chủ động thay đổi số lên hoặc xuống thi ý của người lái.
Và còn nhiều nữa ...
Chứng tỏ hộp số AT tối ưu hơn hộp số MT.
Riêng em, khi chạy đường trường bằng số AT, 1 tay cầm vô lăng, 1 tay gác trên hộp đựng đồ, chỉ có 1 chân hoạt động cho ga và thắng. Cảm giác giống như ngồi nghỉ trong phòng. Chạy MT không được cảm giác đó.
Hộp số MT thì em thấy dùng khi đi off road là ngon thôi.
Giờ cao hơn một bậc nữa là hộp số ly hợp kép, thời gian chuyển số chỉ vài phần trăm đến vài phần chục giây, khắc phục được khuyết điểm đổi số giật cục (làm mất lực) của AT và khuyết điểm công suất yếu của CVT.
Em lại nghĩ hộp số li hợp kép cũng là hộp số AT có cấp ( thường là 7 cấp trở lên), cho phép tăng số và giảm số 2 cấp 1 lúc. Ví dụ từ 1 lên 3, từ 2 lên 4, giúp hộp số hoạt động êm ái và hiệu qủa hơn.
 
Hạng C
4/3/07
538
11
18
46
"Xì Gềnh"
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

cafe_mine nói:
Em thì chân thắng chân Ga, muốn nhầm cũng không nhầm được.
Lần sau Bác comment như vậy thì cho thêm cái mặt cười dư lày :D để mọi người hiểu là bác đang nói đùa chớ?
 
Hạng D
25/12/12
1.605
631
113
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

Liem.BK nói:
Có những bằng chứng mà chúng ta có thể kiểm chứng:
1. Hộp số MT ra đời trước, sau đó các nhà khoa học ngày càng hoàn hiện hộp số sao cho dể sử dụng hơn, tối ưu hơn => Hộp số tự động ra đời, và nay tiến đến hộp số vô cấp.
2. Những chiếc xe cùng 1 loại xe, <span style=""color: #000000;"">xe có hộp số AT có giá mắc hơn. </span>
3. Hiện nay những dòng xe cao cấp, hạng sang thì hầu hư đều lắp hộp số AT.
4. Hiện nay, hộp số AT cũng có chế độ M (Manual), cho phép người lái chủ động thay đổi số lên hoặc xuống thi ý của người lái.
Và còn nhiều nữa ...
<span style=""color: #ff0000;"">Chứng tỏ hộp số AT tối ưu hơn hộp số MT. </span>
Riêng em, khi chạy đường trường bằng số AT, 1 tay cầm vô lăng, 1 tay gác trên hộp đựng đồ, chỉ có 1 chân hoạt động cho ga và thắng. Cảm giác giống như ngồi nghỉ trong phòng. Chạy MT không được cảm giác đó.
Hộp số MT thì em thấy dùng khi đi off road là ngon thôi.
chữ màu đỏ không thuyết phục nha bác. hộp số AT mắc hơn vì phức tạp hơn, để làm tiên lợi lái xe hơn, nhưng dể hư hơn MT, không tiết kiệm nguyên liệu = MT.

tối ưu là gì? > tuỳ thuộc nhu cầu người sử dụng nha bác.

Chọn AT nếu
-Bạn hay lái xe vào giờ cao điểm
Chọn MT nếu
-Bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu
[<font]-Bạn muốn bứt phá về tốc độ
-Bạn coi việc lái xe là sở thích
-Bạn muốn tiết kiệm chi phí khi mua xe
-Bạn muốn lựa chọn loại hộp số tin cậy
http://xe360.vn/news/tu-v...-so-san-hay-so-tu-dong
 
Hạng D
5/5/12
1.539
214
63
16
niềm đam mê
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

Điểm yếu của xe số tự động
Một trong những sự cố dễ xảy ra với người lái xe số tự động chính là việc nhầm lẫn, trong đó phổ biến nhất là nhầm chân ga và chân phanh, rồi nhầm chế độ lái (D) và chế độ lùi (R) hoặc đỗ xe (P). Những nhầm lẫn đó đều có thể dẫn tới tai nạn.
Hộp số tự động trên Ford Focus
Vụ đâm xe tại Triển lãm ôtô Việt Nam 2012 mới đây hoặc trong hầu hết các vụ tai nạn do "xe điên" đều liên quan tới nhầm chân ga và chân phanh, chủ yếu là do người lái bị mất bình tĩnh, đạp sai vị trí khi chân ga và chân phanh được đặt khá gần nhau. Xảy ra va chạm trong trường hợp này thì hậu quả thường nghiêm trọng, lý do là khi gặp vật cản, xe sẽ tự động chuyển về số thấp để tăng lực đẩy.
Đối với xe số sàn, việc nhầm lẫn tương tự cũng có thể xảy ra nhưng khả năng gây tai nạn ít hơn, vì nếu đang đi ở số thấp, chỉ đạp ga thì xe cứ rú ga chứ không thay đổi tốc độ, còn nếu tốc độ và số không tương ứng thì xe sẽ bị cắt côn và tắt máy.
Ngoài ra, ở một số mẫu xe số tự động, vị trí các chế độ lái trên cần số có khoảng cách gần nhau và nằm trên đường thẳng, do đó nếu người lái không cẩn trọng thì có thể xảy ra tình trạng nhầm các chế độ lái, ví dụ nhầm giữa chế độ lái (D) và chế độ lùi (R) hoặc khi cần dừng xe trước đèn đỏ lại không về chế độ đỗ (P), mà buông chân phanh! Ở xe số sàn, gặp những nhầm lẫn như vậy, xe sẽ bị tắt máy.
Tuy nhiên, như đã nói, xe số sàn kém an toàn hơn xe số tự động ở địa hình phức tạp, nhiều dốc. Để xe bị tắt máy ngang dốc hoặc xe tuột dốc là vô cùng nguy hiểm.
Bởi vậy, suy cho cùng, mọi sự an toàn đều nằm ở chính người cầm lái. Công nghệ dù hiện đại tới đâu cũng vẫn còn tồn tại đôi ba điểm yếu và chúng có thể là nguyên nhân gây ra tai nạn.
Từ những tai nạn do nhầm lẫn đáng tiếc của các lái xe gây ra trong thời gian gần đây, có thể thấy một trong những nguyên nhân là sự bất cập của hệ thống đào tạo lái xe ở nước ta hiện nay. Tới tận tháng 7 vừa qua, Tổng cục Đường bộ mới trình Bộ Giao thông Vận tải tài liệu dự thảo bổ sung việc đưa xe số tự động vào chương trình đào tạo lái xe.
Lâu nay, các trung tâm đào tạo lái xe chỉ duy nhất giảng dạy người tập lái lái loại xe số sàn và dĩ nhiên, việc thi lấy bằng lái xe cũng được thực hiện với xe số sàn. Vì thế, nhiều người có bằng lái nhưng khi lái xe số tự động vẫn có thói quen dùng cả hai chân để điều khiển chân ga và chân phanh hoặc bị bối rối khi sử dụng các chức năng được tích hợp trên cần số tự động.
Trong khi đó, lại có tâm lý cho rằng lái xe số tự động rất dễ, "nhảy lên là có thể lái được ngay". Đúng là lái xe số tự động rất nhẹ nhàng (và đó chính là sự ưu việt của công nghệ này), nhưng khi xử lý tình huống khẩn cấp thì rất cần đến khả năng thuần thục kỹ thuật và tâm lý bình tĩnh của người cầm lái.
Bởi vậy, ai chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe số tự động (cho dù đã quen với xe số sàn) thì phải hết sức thận trọng khi cầm lái. Một trong những nguyên tắc hàng đầu khi ngồi vào vị trí lái chiếc xe số tự động là phải tìm hiểu kỹ các vị trí trên cần số (vì có thể mỗi model nhà sản xuất có cách bố trí hơi khác nhau) và quan sát chế độ lái được hiển thị trên đồng hồ phía trước trước khi cho xe lăn bánh, tránh để xảy ra những nhầm lẫn đáng tiếc.
 
Hạng D
5/5/12
1.539
214
63
16
niềm đam mê
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

Khác với xe số sàn (số tay), xe số tự động sẽ tự động chuyển số tương ứng với tốc độ xe, bởi vậy người lái không còn phải dùng chân côn như xe số sàn. Ở xe số tự động chỉ còn một chân ga và một chân phanh nằm gần nhau, ở phía chân phải của người lái.
Một điều như là nguyên tắc đối với người lái xe số tự động là chỉ sử dụng chân phải để kiểm soát cả chân ga và chân phanh, có vậy mới không xảy ra trường hợp vừa đạp phanh vừa đạp ga. Tuy nhiên, điều đó lại dễ khiến người chưa quen xe số tự động bị nhầm lẫn và có thể gây ra tai nạn đáng tiếc.
Hầu hết xe hơi hiện nay sử dụng hộp số tự động

Được các kỹ sư của General Motors phát triển từ những năm 1930, loại xe sử dụng hộp số tự động đã có mặt trên thị trường hồi thập niên 1940. Đến thập niên 1950, hầu hết các mẫu xe được bán ra trên thị trường Mỹ đều có hai lựa chọn: hoặc hộp số sàn, hoặc hộp số tự động, trong đó khoảng 20% khách hàng lựa chọn hộp số tự động.

Tại thị trường châu Á, hộp số tự động trở nên phổ biến từ thập niên 1990. Đến nay, hầu hết các xe hơi đời mới đều trang bị hộp số tự động.

Những thương hiệu cao cấp như Mercedes, BMW, Audi, Lexus… đã không còn sử dụng hộp số sàn cho các dòng xe sang trọng của mình. Xu hướng này cho thấy tính ưu việt của hộp số tự động trong ngành công nghiệp ôtô hiện đại cũng như đối với người tiêu dùng. Vậy những gì được gọi là ưu việt?
Hộp số truyền động của ôtô có hai loại chính là có cấp (AMT và AT, trong đó loại AT hiện được sử dụng rộng rãi nhất) và vô cấp CVT (truyền động bằng dây đai kim loại). Về mặt nguyên tắc, nếu lái xe ở chế độ D (tự động), hộp số tự động sẽ tự động chuyển số tương ứng với tốc độ xe.
Ở xe sử dụng hộp số sàn, người lái phải chủ động thay đổi số theo sự cảm nhận tốc độ và kết hợp chân côn cùng với chuyển số bằng tay. Như vậy, lái xe số tự động có thao tác giản tiện hơn, cũng giống như đi xe máy tay ga so với xe máy số. Khi xe chạy trong thành phố thường liên tục phải thay đổi tốc độ thì lái xe số tự động rõ ràng nhẹ nhàng hơn rất nhiều.
Chưa kể là với những người mới lái xe, hộp số tự động giúp cho việc chuyển số nhẹ nhàng, êm ái (số cấp trong hộp số tự động càng cao thì khi chuyển số càng mượt mà), không bị “giật cục” như số sàn và cũng không bao giờ bị rơi vào tình trạng tắt máy đột ngột như xe số sàn.
Xe số tự động còn có ưu thế đặc biệt khi leo dốc hay vượt mố cầu vì xe không bị tắt máy đột ngột (ở xe sử dụng hộp số sàn, nếu chân côn và chân ga không phối hợp nhịp nhàng thì xe bị khựng lại). Ở nhiều mẫu xe đời mới hiện nay, ngoài hộp số tự động còn có thêm tính năng hỗ trợ leo dốc rất tiện lợi và an toàn cho người lái.
Trường hợp xe bị dừng lại giữa dốc thì không bị tuột dốc ngay, vẫn có khoảng vài giây đủ để người lái chuyển từ chân phanh sang chân ga. Nếu lái xe số sàn, để chống tuột dốc trong trường hợp này, chỉ có cách kết hợp phanh tay, chân côn và chân ga, nhưng đó là kỹ thuật khá phức tạp, những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe khó vận dụng thành thạo được
 
Hạng D
5/5/12
1.539
214
63
16
niềm đam mê
Re:Em từ bỏ luôn ý định chạy AT!

về nhiên liệu thì:
Những ưu điểm trong thiết kế giúp số tự động tiết kiệm nhiên liệu hơn số sàn khi đi trong điều kiện xe đỗ, dừng liên tục. Tuy nhiên, trên đường trường số sàn lại lợi thế hơn.
Có phải xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn số tự động? Hầu hết mọi người sẽ trả lời "đúng". Tuy nhiên, bạn cần phải nhìn nhận ở các góc độ để có thể ra quyết định về điều này. Định kiến xe số tự động "ăn xăng" hơn bắt nguồn từ việc động cơ mất năng lượng vận hành bơm thủy lực, có vai trò cung cấp áp lực dầu để tác động vào các ly hợp bên trong.
Trong khi đó, hộp số sàn không có bơm mà chỉ cần ly hợp nằm giữa động cơ và hệ truyền động. Ly hợp hoạt động theo lực đẩy chân tài xế, vì vậy, tiết kiệm năng lượng hơn.
Hộp số tự động còn có bộ biến mô, cho phép xe dừng trong khi vẫn cài số và không cần tắt máy. Bộ biến mô nối động cơ với hệ truyền động bằng cách tác động dòng chất lỏng từ mặt này sang mặt khác trong hộp biến mô. Khi vận hành, hiện tượng "trượt" có thể xảy ra khiến hiệu suất sử dụng năng lượng bị giảm. Các loại biến mô hiện đại đều có cơ cấu nối ly hợp, nhằm tránh hiện tượng trượt trong biến mô khi xe di chuyển và chuyển sang số cao hơn. Nhờ cơ cấu này, biến mô có hiệu quả không kém gì ly hợp ma sát trên hộp số sàn.
Nhiều người mặc định rằng xe số sàn luôn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Điều này phụ thuộc vào điều kiện lái. Chẳng hạn như đi quanh thành phố. Sau khi dừng đèn đỏ, tài xế xe số sàn phải nhả côn một cách nhẹ nhàng để xe lăn bánh. Nhằm giúp xe di chuyển dễ dàng, các hãng ôtô thiết kế tỷ số truyền thấp để mô-men xoắn tăng thêm nhiều lần và ly hợp trượt càng ít càng tốt. Tỷ số truyền thấp giúp xe tăng tốc tốt nhưng vòng tua động cơ cao, khiến nó tiêu hao nhiều nhiên liệu.
Trong khi đó ở hộp số tự động, bộ biến mô trợ giúp xe di chuyển. Bằng cách thiết kế góc của các cánh, nhà sản xuất có thể tăng 2 lần mô-men xoắn vào thời điểm xe bắt đầu di chuyển. Với mức tăng này, hộp số không cần đưa về tỷ số truyền thấp như số sàn, do đó động cơ chạy ở vòng tua thấp và tiết kiệm nhiên liệu hơn. Ngoài ra, số tự động còn tự động chuyển số phù hợp với tốc độ trong khi tài xế đi xe số sàn thường sang số vào lúc vòng tua máy cao quá mức cần thiết. Do đó cũng hao nhiên liệu hơn.
Rất nhiều số liệu khảo sát thực tế đưa ra cho thấy xe số tự động thường tiêu hao ít nhiên liệu hơn nếu đi trong thành phố.
Trên đường trường, xe số sàn tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, điều này thay đổi nếu hộp số tự động có nhiều cấp. Nếu có cùng số cấp thì số tự động sẽ tiết kiệm hơn, do tỷ số truyền cuối của số sàn thấp nên động cơ phải làm việc nhiều hơn. Nhưng nếu có cùng tỷ số truyền cuối thì hộp số sàn lại tiết kiệm nhiên liệu hơn.
Với những đặc điểm trên, có thể nhận ra không loại hộp số nào ưu việt hơn hẳn. Chúng luôn có ưu và nhược điểm. Với nhiều tác nhân như số cấp, tỷ số truyền cuối, phong cách lái, trọng lượng xe (số tự động thường nặng hơn) thì để kết luận cái nào hơn cái nào là điều rất khó khăn. Một kết quả khả dĩ nhất là số tự động ngày càng hiệu quả không kém số sàn. Thậm chí một vài trường hợp còn hơn về độ tiết kiệm nhiên liệu.
Một nhân tố nữa để chúng ta tham khảo là hộp số sàn thường hay mòn và giá sửa chữa đắt hơn. Vì vậy, có thể tiết kiệm nhiên liệu nhưng tốn những thứ khác thì kết quả cuối cùng vẫn gần như nhau.
Theo Vr.org.vn​