Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Bác Tod có nói là việc thay đổi luật phân hạng bắt đầu từ đường đua tới chưa chắc đã giúp cho Ferrari được nhiều vì vấn đề ở đây còn phụ thuộc vào bộ lốp của xe nữa.Theo như lời bác Tod thì Ferrari chạy phân hạng chưa được tốt cũng còn do một phần bộ lốp này gây nên.Thế mà chẳng hiểu tại sao mà người đại diện của Red bull thì lại nói rằng năm sau đội có thể chuyển sang dùng bộ lốp của Bridgestone.Vấn đề ở đây có thể sẽ là tài chính....
 
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

các bác ạh...để nhận định cách 1 đội giành lợi thế ở chặng phân hạng như thế nào thì có một số yếu tố cần quan tâm. Đầu tiên là trọng lượng (phụ thuộc vào lượng xăng) sau đó là bộ lốp. Về trọng lượng thì ta đều biết, xe có trọng lượng nhẹ hơn sẽ chạy nhanh hơn...vậy vấn đề tập trung vào bộ lốp (ở đây giả thiết các yếu tố khác như động cơ, khí động học là ngang nhau).

Nên nhớ lốp xe F1 chỉ phát huy hiệu quả ở nhiệt độ từ 90 đến 100 độ C do vậy bộ lốp luôn được warm-up trước khi chạy. Tuy nhiên nhiệt độ của bộ lốp có thể bị giảm rất nhanh nếu xe không được vận hành trong điều kiện đua (vd như có safety car, các tay đua luôn phải vần lái kết hợp phanh để giữ nhiệt độ của bộ lốp). Bridgestone luôn kém hơn Michelin ở việc giữ nhiệt lốp hay tăng nhiệt nhanh chóng. Do vậy những xe chạy trên lốp Bridgestone luôn kém thế hơn ở các chặng phân hạng kiểu 1 lap như hiện nay. Ở 2 mùa trước khi thể thức phân hạng là 12 laps trong vòng 1 giờ cho mỗi xe, sự bất lợi của lốp Bridgestone mới được giảm bớt phần nào do các xe được phép chạy nhiều lap, từ đó lốp được đưa đến nhiệt độ tối ưu ở nhứng vòng sau.

Trả lời câu hỏi của bác dawa về việc thay đổi cách thức phân hạng có lợi thế nào cho Ferrari thì theo em sự thay đổi đó nhiều khả năng có thể gây bất lợi cho những xe ko hợp với "single lap" như Ferrari trừ khi Bridgestone cho ra 1 bộ lốp phù hợp như ở Imola...:D

Các bác có thể tham khảo thêm bài về lốp xe F1 trong box Các Giải Đua Xe...
 
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

đúng như lời bác kebab nói , xe càng nhẹ thì chạy càng nhanh nhưng theo em thì nó không an toàn bằng những xe có trọng lượng lớn hơn , vì nó dễ bị lật khi cua do không nặng ở phần trọng
tâm
còn phần lốp thì bác kebab giải thích hộ em vì sao lốp có nhiệt độ cao thì tốt hơn?
 
Hạng D
6/5/05
1.329
0
36
53
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Trích đoạn: Concept S
@dawa
theo e hiểu, thì ý bác là nếu xe nhiều xăng thì Bridgestone chạy nhanh hơn Michelin và ngược lại.
...
Điều bí ẩn làm Ferrari và Bridgestone đau đầu là lốp Bridgestone chỉ chạy tốt ở khoảng giữa cuộc đua, đầu cuộc đua và phân hạng thì dù ít hay nhiều xăng chạy đều kém:D:D:D
:D:D Không phải bác ạ, ý em là với cách chạy phân hạng 1 lần thì Fer. có lợi thế hơn chính Fer. so với kiểu chạy phân hạng 2 lần. Lý do là bộ lốp Brig đó các bác ạ. Do lốp Brig. warm up kém hơn Michelin như bác kebab đã nói ở trên.
Thêm nữa khi chạy 1 vòng phân hạng thì các xe còn phải tính toán đến lượng nhiên liệu theo strategy nữa, nên có thể sự khác biệt về bộ lốp sẽ ít hơn...
@ concept S: đúng là chạy phân hạng có 1 vòng cool down nhưng vòng đó không còn ý nghĩa nữa rồi :D:D:D
 
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Bác dungnhn: theo em bác có thể tham khảo loạt bài về Khí động học, Lốp, Vào cua để hiểu thêm về môn thể thao này.

Đê trả lời nhanh các câu hỏi của bác em xin tóm tắt như sau:

- trọng lượng xe: xe có nhẹ cách mấy cũng ko được nhẹ hơn mức tối thiểu (bao gồm cả người lái) 600kg. Xe có nhẹ cách mấy cũng không thể bị lật khi vào của được bới các thiết kế khí động học của xe sẽ tạo ra downforce giúp xe bám đường.
- Lốp, câu hỏi tại sao ở nhiệt độ cao lốp hoạt động tốt hơn: Cái đó bắt nguồn từ vật liệu chế tạo của lốp. Tuy nhiên để hiểu hơn sự hiệu quả của lốp ở nhiệt độ khác nhau thì nên nói đến cái gọi là grip hay để cho dễ hiểu, nó là độ bám đường của lốp. Với lốp cho xe F1, ở nhiệt độ từ 90 đến 100 độ C lốp sẽ cho độ bám đường tốt nhất giúp xe chạy hiệu quả hơn, vào cua tốt hơn, tăng tốc nhanh hơn so với khi cũng bộ lốp đó chạy ở nhiệt độ vd là 40 độ C bởi ở nhiệt độ đó đơn gian lốp xe sẽ "trơn" so với mặt đường...

Hy vọng em đã trả lời câu hỏi của bác...:D
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Xin phép bổ sung một tí:

- Xe F1 trọng tâm rất thấp, người lái gần như nằm ngửa, nên không thể lật được mà chỉ có thể bị văng khi vào cua. Tương tự, xe kart cũng có trọng tâm thấp nên rất an toàn, cả trẻ con cũng được phép đua.

- Khi nóng lớp cao su bên ngoài lốp hơi chảy ra nên bám đường hơn.
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Trích đoạn: dawa
:D:D Không phải bác ạ, ý em là với cách chạy phân hạng 1 lần thì Fer. có lợi thế hơn chính Fer. so với kiểu chạy phân hạng 2 lần. Lý do là bộ lốp Brig đó các bác ạ. Do lốp Brig. warm up kém hơn Michelin như bác kebab đã nói ở trên.
Thêm nữa khi chạy 1 vòng phân hạng thì các xe còn phải tính toán đến lượng nhiên liệu theo strategy nữa, nên có thể sự khác biệt về bộ lốp sẽ ít hơn...
@ concept S: đúng là chạy phân hạng có 1 vòng cool down nhưng vòng đó không còn ý nghĩa nữa rồi :D:D:D
[/quote]
Nếu lốp Bridgestone warm up kém hơn thì Ferrari bị bất lợi hơn chứ???

Vòng cool down quan trọng phết đấy bác ạ. Ở vòng này, các xe sẽ chạy ở tốc độ thấp hơn để tiết kiệm nhiên liệu, lốp và động cơ mileage. Nhưng phải chạy làm sao để không làm cản trở tay đua đằng sau đang chạy vòng tính giờ. Nếu không thì rất không hay.
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Trích đoạn: dungnhn

đúng như lời bác kebab nói , xe càng nhẹ thì chạy càng nhanh nhưng theo em thì nó không an toàn bằng những xe có trọng lượng lớn hơn , vì nó dễ bị lật khi cua do không nặng ở phần trọng tâm
Sau khi kebab đã giải thích thì e xin bổ sung như sau:
Xe càng nhẹ càng an toàn vì có thể phanh muộn hơn mà không bị lock-up lốp (cháy đường). Xe nặng phanh muộn và gấp rất dễ bị lock-up và bị trượt nên không kiểm soát được (giống Schumi chạy phân hạng ở Imola bị văng ra ngoài)
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: Grand Prix Nurnberg (Châu Âu)!

Trích đoạn: fatboy

Xin phép bổ sung một tí:

- Xe F1 trọng tâm rất thấp, người lái gần như nằm ngửa, nên không thể lật được mà chỉ có thể bị văng khi vào cua. Tương tự, xe kart cũng có trọng tâm thấp nên rất an toàn, cả trẻ con cũng được phép đua.

- Khi nóng lớp cao su bên ngoài lốp hơi chảy ra nên bám đường hơn.
Nằm ngửa[8|]??? e thấy các chú ấy ngồi mà.
Cao su chảy ra thì còn gì là lốp nữa[8|][8|][8|]