Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

@kebab
Xin phân tích rõ hơn tình huống "hơi outbrake" này:
Lúc này, chỉ còn 4 laps nữa nên các xe chỉ còn rất ít xăng nên rất nhẹ. Phanh đến mức cháy đường chứng tỏ phanh rất gấp. Nếu xe còn nhiều xăng hoặc mới bắt đầu cuộc đua mà phanh cháy đường thì cũng là bình thường, và "thông cảm":D được. Đằng này...

Thêm nữa là chỉ có bánh trước, bên phải là bốc khói thôi, trong khi đây là khúc của trái --> nếu bốc khói thì cũng phải là bánh bên trái mới đúng. Chứng tỏ Webber phanh xong mới cua--> ép Alonso hơi quá

@minhtit
European GP thì sẽ có thread khác:D:D:D

@bman
2 cái clips MarkWebber vượt Alonso ở trên là 2 lần vượt khác nhau đấy, lần đầu không thành, lần 2 thì thành:D:D:D
Lần 1 theo ý e, Alonso phải chạy cắt để tránh tai nạn.
Kimi thì mọi người khen mãi rồi, nhưng cũng phải công nhận Renault ghìm chân các đội khác nên mời thảnh thơi như thế.
Alonso pit 2 lần, không phải 1 lần đâu. Theo e đếm thì chỉ có khoảng 4,5 là 1 pit stop thôi.
Ferrari thì đen, giành 3 điểm chỉ là an ủi.
 
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: Concept S
@kebab
Xin phân tích rõ hơn tình huống "hơi outbrake" này:
Lúc này, chỉ còn 4 laps nữa nên các xe chỉ còn rất ít xăng nên rất nhẹ. Phanh đến mức cháy đường chứng tỏ phanh rất gấp. Nếu xe còn nhiều xăng hoặc mới bắt đầu cuộc đua mà phanh cháy đường thì cũng là bình thường, và "thông cảm":D được. Đằng này...

Thêm nữa là chỉ có bánh trước, bên phải là bốc khói thôi, trong khi đây là khúc của trái --> nếu bốc khói thì cũng phải là bánh bên trái mới đúng. Chứng tỏ Webber phanh xong mới cua--> ép Alonso hơi quá

ok...vậy đi vào phân tích chi tiết nhé: lợi thế của 1 chiếc F1 tốt so với 1 chiếc F1 trung bình là gì? Đầu tiên là động cơ mạnh mẽ kết hợp với 1 chassis phù hợp với động cơ, song song với nó là 1 set-up khí động học phù hợp với chặng đua đó, sau đó là 1 hệ thống phanh hiệu quả. Tất cả kết hợp với 1 bộ lốp tốt -> có 1 chiếc xe tốt...cái này chắc bác cũng đồng ý:D

Trường hợp của Alonso so với Webber: Alonso kém thế hơn ở 2 thứ: set-up khí động học và lốp. Set-up của chiếc R25 khiến chiếc xe ko cân bằng dẫn đến hiện tượng lốp sau bị degrade nhanh chóng. Lốp kếm hiệu xuất dẫn đến phanh kém hiệu xuất theo. Đó là lý do vì sao Alôns phải phanh sớm! cái này chác bác cũng đồng ý:D

Webber, do biết rõ lợi thế của mình so với Alonso đã tranh thủ khúc cua đó để vượt, bằng cách nào? Đó là chủ động phanh trễ hơn nhằm tạo lợi thế vị trí khi tiếp cua. Tính toán của Webber theo em là rất logic và thực tế là tính toán đó đúng, có chăng là khi phanh anh này dùng hơi quá sức nên khiến lốp bị block. Theo như bác phân tích về bốc khói ở lốp trái hay phải mới hợp lý thì em xin giải thích quan điểm của em là hiện tượng block ở lốp nào phụ thuộc thắng ở lốp đó hiệu quả đến đâu. Đồng ý là trên lý thuyết 2 lốp trước hay sau nên có được lực thắng giống nhau nhưng ỏq những vòng cuối này việc 1 bên làm việc hiệu quả hơn bên kia là không phải là chuyện hiếm, vd cụ thể là ở Bahrain khi cả 2 chiếc BAR gặp vấn đề về hệ thống thắng nhưng chỉ có thắng trước bên trái là bốc khói thui...:)

Bác nói vòng cuối xăng còn ít đúng ra trọng lượng xe khi đó giảm thì hiệu quả phanh phải tăng lên nhưng chiếc R25 không thấy thu được bất kỳ lợi ích gì từng việc thay đổi trọng lượng xe so với chiếc Williams...điều này càng chứng minh nhận xét của em về việc xe nào có lợi thế hơn khi vào cua...

Bác nói Webber phanh xong mới cua -> ép Alonso...[8|]...vậy ý bác là không được phanh trước khi cua? Vậy theo bác khi vào cua thì nên phanh lúc nào? Bác đùng nói với em là lúc cua nhá...:D;)...

Tóm lại:

1 - việc phanh cháy đường của Webber là kết quả của việc anh này nhìn thấy cơ hộ vượt Alonso và tận dụng nó triệt để và THÀNH CÔNG...
2 - Cú vượt chicane của Alonso quá "thô" trong mắt người xem chứ chưa nói tới giới bình luận chuyên nghiệp...

:D
 
Hạng D
6/4/04
1.879
4
38
51
OS-Pasteur
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

@Concept: làm sao Webber có thể vượt Alonso 2 lần khác nhau tại cùng 1 chỗ trên cùng 1 vòng??? [8|][8|]
tôi là fan của F1 cũng lâu lâu rồi nên mới để ý nhưng chi tiết như chiến thuật pitstop ... sure luôn là Alonso vao pitlane 1 lần duy nhất khi SC bắt đầu ra.
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

@kebab
Việc xe Webber có lợi thế hơn Alonso là rõ ràng.:D
Có điều giải thích tại sao lốp Alonso bị mòn nhanh theo e ở Monaco này thì không hẳn là do khí set-up động học kém.
Monte Carlo ngoằn nghèo như con rắn nên khí động học không thực sự đóng vai trò quan trọng như ở các đường đua khác (tất nhiên vẫn quan trọng), và sức mạnh động cơ cũng không thực sự đóng vai trò quan trọng (tất nhiên vẫn quan trọng:D) vì tốc độ tối đa ở Monaco chỉ khoảng 296kph (so với các đường đua khác có thể lên 330kph) ở đoạn Tunnel và chỉ có mỗi đoạn này thôi.
Theo Renault, họ mắc sai lầm là đã tiếp thêm xăng cho Alonso khi safety car ra (lúc này xe vẫn còn nhiều xăng), làm xe của Alonso quá nặng khiến lốp mòn nhanh.
Một phần khác có thể là do dùng hợp chất làm lốp quá mềm.
Mặt khác, Alonso ngay từ đầu chặng đã phóng như điên để đuổi Kimi nên lốp càng mòn nhanh (e đã nói đến vần đề này cách đây khoảng 10 posts).

Đúng như e nói, đến cuối cuộc đua xăng ít nên phanh sẽ tốt hơn. Điều này làm cho các tay đua có thể phanh trễ hơn khi xe nhiều xăng. Ví dụ nếu xe nhiều xăng thì sẽ phải bắt đầu phanh cách góc của 20m, còn xe ít xăng chỉ là 15m (chỉ là ví dụ:D) Tất cả các xe đều như thế, không riêng gì Williams. Ở đây, xe Alonso bị mòn nhiều quá nên phải phanh sớm hơn cũng dễ hiểu và "điều này càng chứng minh nhận xét của em về việc xe nào có lợi thế hơn khi vào cua..." là hoàn toàn đúng. E cũng chưa bao giờ phản đối nhận xét này. E nói Alonso có lợi thế có nghĩa là lợi thế về vị trí, không phải lợi thế về xe. Lợi thế vị trí tức là, trong điều kiện bình thường, Alonso có thể chạy ở giữa đường, phanh sớm hơn và từ từ, khi ra khỏi góc cua thì biến:D Giống như với Schumi ở Imola vậy:D E cũng khẳng định từ đầu là không phủ nhận khả năng của Renault nhưng trình độ của Renault cũng bình thường, cũng chỉ thế mà thôi. Có lẽ do e viết không rõ nên mọi người hiểu không đúng.


Ở trên e cũng chỉ nói "hơi outbrake" thôi chứ không nói là "outbrake". Nên "hơi outbrake" cũng có khác gì phanh "hơi quá sức" đâu.:D

Việc e nói lẽ ra phải lốp trái bốc khói là e nghĩ khi cua trái thì lốp bên này bị đè hơn nên mới thế. Nếu sai thì e xin nhận.:) Monaco là đường đua chậm nên hệ thống phanh không thật sự phải họat động cật lực như các đường đua khác nên e giả sử là phanh "vẫn còn tốt":D Việc lốp bốc khói hay phanh (thắng) bốc khói (nhi BAR Honda bị) là 2 vấn đề khác nhau. Lốp bốc khói là do lái xe, thắng bốc khói là do thắng đểu:D:D:D

Còn " Bác nói Webber phanh xong mới cua -> ép Alonso......vậy ý bác là không được phanh trước khi cua? Vậy theo bác khi vào cua thì nên phanh lúc nào? Bác đùng nói với em là lúc cua nhá....." là a lại không hiểu ý của e. Ý của e là Webber cố cố cố gắng vượt lên trước Alonso rồi mới phanh chứ không phải là bảo không được phanh. Không phanh thì "giời" cua :D:D:D:D

Tóm lại la e hoàn toàn đồng ý với cái "tóm lại" của a:D:D:D
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

@bman

Trích đoạn: kebab

bác bman ui...cái này iem nghĩ ý của bác Concept là vượt 2 lần trên cùng 1 khúc cua, ở 2 vòng khác nhau...:D...tại bác ấy nói ko ro thui...
Đúng thế.

Vì cái clip đó là đoạn quay chậm lại. Cuộc đua thì vân diễn ra nên cái 4/78 là như nhau (thời gian thực) của cuộc đua.
Xin lỗi ae
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Chuẩn bị có đấu giá 2 cái mũ (nón) bảo hiểm của Kimi và Montoya kìa. Trên đó có đính toàn kim cương của Steinmetz, creators of the world's finest diamonds.
diapo_617.jpg

Ae vào ủng hộ kìa:D:D:D
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2005 - Monte Carlo - Monaco

Trích đoạn: bman

tôi là fan của F1 cũng lâu lâu rồi nên mới để ý nhưng chi tiết như chiến thuật pitstop ... sure luôn là Alonso vao pitlane 1 lần duy nhất khi SC bắt đầu ra.

Xin lỗi e nhầm. 1 pit-stop. Lap 25. Lần vào pit duy nhất này chắc đổ đầy bình xăng cho Alonso. Chính vì thế mới làm cho có cái để tranh luận:D:D:D Tính ra như thế chạy được 1/3 quãng đường rồi. Thêm 3 lap sau safety car nữa. 2/3 còn lại với bình xăng đầy thì cũng có khả năng. Với lại nửa cuối cuộc đua Alonso phải chạy chậm nên tiết kiệm được xăng cho đến cuối.

Thực thế chỉ có Renault tiếp xăng cho cả 2 xe trong giai đoạn Safety car. Các đội khác không--> ?? ??? sống lâu:D:D:D:D:D (sorry Renault and fans, j/k)

@kebab
Hẹn gặp lại Nurburgring:D