Bahrain
Mùa giải mới sẽ bắt đầu trong một vài ngày tới và Bahrain được chọn để mở màn thay vì Melbourne như thông lệ. Lý đơn giản là thời điểm này Melbourne đang bận rộn chuẩn bị cho đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung.
Sau một mùa đông dài tĩnh lẵng, giờ đây tiếng gầm của những cố máy nhỏ, nhẹ nhưng có công suất khổng lồ lên tới hơn 750 mã lực lại chuẩn bị vang lên và chắc chắn Bahrain sẽ đem đến cho mùa giải mới một sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn.
Sẽ không thừa khi điểm lại vào nét về đường đua mới tinh này. Được thiết kế bởi Hermann Tilke, mang tên Bahrain International Circuit, có chiều dài 5,411km, được thiết kế ấn tượng gồm các đoạn thẳng cao tốc tiếp nối bởi các góc chữ chi, nó đồi hỏi cao độ từ chiếc xe ở khả năng thắng kết hợp tăng tốc. Vận tốc trung bình khoảng trên 217 km/giờ, đường đua này cho phép các xe chạy tẹt ga ở gnần 70% tổng chiều dài của đường đua.
Đây gần như là địa điểm lý tưởng để thử nghiệm thế hệ động cơ V8 mới. Nhiệt độ tại Bahrain sẽ là một thử thách. Thông thường động cơ sẽ cho công suất tối đa tại vòng tua máy nhất định, khi nhiệt độ môi trường quá lớn (có thể lên đến hơn 40 độ C) sẽ ảnh hưởng đến công suất động cơ. Tính toán của các đội đua cho thấy khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C thì vòng tua sinh công suất tối đa sẽ tăng thêm 300 v/phút. Và để đạt được công suất tối đa đó, các đội phải chỉnh ngưỡng vòng tua cho phù hợp với điều kiện nhiệt độ mà đội cho rằng động cơ sẽ đạt.
Môi trường xa mạc cũng là 1 thử thách không nhỏ, bộ lọc gió sẽ được quan tâm hơn bao giờ hết để đảm bảo cát sẽ không làm hỏng động cơ. Tuy nhiên lọc gió sẽ ảnh hưởng đến lượng khí nạp và có thể ảnh hưởng đến công suất của dộng cơ.
Nhiệt độ môi trường còn kiểm tra khả năng làm mát máy. Tuy nhiên thế hệ động cơ V8 sẽ giúp bài toán tản nhiệt bớt phần hóc búa. Cánh thoát gió két nước sẽ có hình dáng rất khác so với các thiết kế thông thường áp dụng cho những đường đua có nhiệt độ môi trường thấp nhằm tăng hiểu quả tản nhiệt. Tuy nhiên hình dáng của cánh thoát gió đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khí động học của xe, đặt biệt ở Bahrain.
Trong suốt kỳ nghỉ đông bộ lốp Bridgestone đã có nhứng tiến bộ rõ rệt nhưng vẫn còn có khoảng cách nhất định giữa nó và “người bên kia chiến tuyến – Michelin” trong điều kiện nhiệt độ mặt đường thấp. Bahrain sẽ có nhiệt độ mặt đường rất cao nên rất có thể khoảng cách giữa Bridgestone và Michelin sẽ được khỏa lấp. Cùng với sự thay đổi các quy định về lốp trong suốt chặng đua – cho phép thay lốp – Bridgestone hoàn toàn có thể sử dụng thành phần lốp mềm hơn qua đó tăng “grip” mà không sợ bộ lốp bị “ăn mất” như năm ngoái.
Renault qua kỳ nghỉ đông vẫn chứng tỏ phong độ tuyệt vời của mình cho dù dòng động cơ RS26 chỉ được thử nghiệm ngay sau Giáng Sinh. Xem ra quan điểm chỉ thử động cơ trên bộ chassis hoàn chỉnh thay vì trên interim chassis như các đội khác không hề ảnh hưởng đến quá trình phát triển xe của Renault. Bằng chứng là Renault luôn là một trong số những chiếc xe đạt thành tích tốt nhất tropng kỳ thủ nghiệm.
Honda là đội đội đua bắt đầu chương trình thử nghiệm mùa đông sớm nhất (28/11/2005) và họ là đội có quãng đường thử nghiệm dài nhất: 21,971km. Honda tỏ ra rất có tiềm năng khi kết quả thử nghiệm của họ rất đáng nể. Tay đua thứ 3 của Honda, Anthony Davidson, lập kỷ lục cho dòng V8 tại Valencial khi đạt thành tích 1m08.53s/vòng so với thành tích của người đứng ngay sau Kimi Raikkonen’s 1m09.416s/vòng.
Toyota cũng là cái tên cần chú ý tại Bahrain bởi chưa bào giờ họ được đầu tư tốt như hiện nay. Bắt đầu chương trình nghiên cứu cho chiếc TF106 từ rất sớm, Toyota hy vọng sẽ đạt được những thành tích tốt hơn. Chiển sang dùng lốp Bridgestone với Toyota sẽ có những khó khăn nhất định khi họ phải làm lại nhiều thứ từ đầu.
Wiliams cũng ở hoàn cảnh tương tự, tham vọng của họ là đánh bại những đội đua dung lốp Bridgestone khác. Động cơ Cosworth sẽ được để ý nhiều khi cái tên đó đồng nghĩa với bề dày kinh nghiệm thiết kế và chế tạo dòng V8 cho giải đua tốc độ danh giá nhất hành tinh này.
RedBull Racing có lý do để đưa Ferrari lên tầm ngắm khi họ sẽ dùng chung mẫu động cơ với chiếc 248F1 của Ferrari. Sẽ rất thú vị nếu được xe những pha rượt đuổi giữa DC và Schumi vào chủ nhật tới.
Trời mưa suốt đa phần thời gian của tuần trước khiến chương trình thử nghiệm cuối cùng của Ferrari tại Mugello circuit hầu như vô nghĩa. Tuy nhiên nó sẽ không thể khiến Ferrari bị coi nhẹ cho chặng đầu tiên ở Bahrain.
Mclaren thừa nhận có vấn đề với động cơ mới, trong những ngày đầu thử nghiệm, Mercedes thừa nhận động cơ gặp vấn đề và không thể qua được ngưỡng tua máy 17,500 v/phút. Không rõ McLaren tung hỏa mù khi rất có thể họ cố tình thử nghiệm sự kết hợp của các bộ phận của chiếc MP4-21 ở biện độ vòng tua giữa 17,000 v/phút và 18,500 v/phút. Đây là biên độ vòng tua mà ở đó động cơ bị rung nhất. Rất có thể, bởi chính Mclaren là đội có chiếc xe đạt thành tích tốt thứ hai tại Valencial hồi cuối tuần trước và cả hai chiếc xe của họ đều hoàn thành quãng đường xấp xỉ 120 vòng (tương đương 250% quãng đường của 1 chặng đua thông thường).
Chỉ còn vài ngày nữa mùa giải F1 2006 sẽ bắt đầu…hãy đón xem và đừng quên tham dự OS F1 Fantasy Game.