Bahrain
56136.jpg


Mùa giải mới sẽ bắt đầu trong một vài ngày tới và Bahrain được chọn để mở màn thay vì Melbourne như thông lệ. Lý đơn giản là thời điểm này Melbourne đang bận rộn chuẩn bị cho đại hội thể thao khối Thịnh vượng chung.

Sau một mùa đông dài tĩnh lẵng, giờ đây tiếng gầm của những cố máy nhỏ, nhẹ nhưng có công suất khổng lồ lên tới hơn 750 mã lực lại chuẩn bị vang lên và chắc chắn Bahrain sẽ đem đến cho mùa giải mới một sự khởi đầu không thể ấn tượng hơn.

Sẽ không thừa khi điểm lại vào nét về đường đua mới tinh này. Được thiết kế bởi Hermann Tilke, mang tên Bahrain International Circuit, có chiều dài 5,411km, được thiết kế ấn tượng gồm các đoạn thẳng cao tốc tiếp nối bởi các góc chữ chi, nó đồi hỏi cao độ từ chiếc xe ở khả năng thắng kết hợp tăng tốc. Vận tốc trung bình khoảng trên 217 km/giờ, đường đua này cho phép các xe chạy tẹt ga ở gnần 70% tổng chiều dài của đường đua.

Đây gần như là địa điểm lý tưởng để thử nghiệm thế hệ động cơ V8 mới. Nhiệt độ tại Bahrain sẽ là một thử thách. Thông thường động cơ sẽ cho công suất tối đa tại vòng tua máy nhất định, khi nhiệt độ môi trường quá lớn (có thể lên đến hơn 40 độ C) sẽ ảnh hưởng đến công suất động cơ. Tính toán của các đội đua cho thấy khi nhiệt độ tăng thêm 10 độ C thì vòng tua sinh công suất tối đa sẽ tăng thêm 300 v/phút. Và để đạt được công suất tối đa đó, các đội phải chỉnh ngưỡng vòng tua cho phù hợp với điều kiện nhiệt độ mà đội cho rằng động cơ sẽ đạt.

Môi trường xa mạc cũng là 1 thử thách không nhỏ, bộ lọc gió sẽ được quan tâm hơn bao giờ hết để đảm bảo cát sẽ không làm hỏng động cơ. Tuy nhiên lọc gió sẽ ảnh hưởng đến lượng khí nạp và có thể ảnh hưởng đến công suất của dộng cơ.

Nhiệt độ môi trường còn kiểm tra khả năng làm mát máy. Tuy nhiên thế hệ động cơ V8 sẽ giúp bài toán tản nhiệt bớt phần hóc búa. Cánh thoát gió két nước sẽ có hình dáng rất khác so với các thiết kế thông thường áp dụng cho những đường đua có nhiệt độ môi trường thấp nhằm tăng hiểu quả tản nhiệt. Tuy nhiên hình dáng của cánh thoát gió đó sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả khí động học của xe, đặt biệt ở Bahrain.

Trong suốt kỳ nghỉ đông bộ lốp Bridgestone đã có nhứng tiến bộ rõ rệt nhưng vẫn còn có khoảng cách nhất định giữa nó và “người bên kia chiến tuyến – Michelin” trong điều kiện nhiệt độ mặt đường thấp. Bahrain sẽ có nhiệt độ mặt đường rất cao nên rất có thể khoảng cách giữa Bridgestone và Michelin sẽ được khỏa lấp. Cùng với sự thay đổi các quy định về lốp trong suốt chặng đua – cho phép thay lốp – Bridgestone hoàn toàn có thể sử dụng thành phần lốp mềm hơn qua đó tăng “grip” mà không sợ bộ lốp bị “ăn mất” như năm ngoái.

Renault qua kỳ nghỉ đông vẫn chứng tỏ phong độ tuyệt vời của mình cho dù dòng động cơ RS26 chỉ được thử nghiệm ngay sau Giáng Sinh. Xem ra quan điểm chỉ thử động cơ trên bộ chassis hoàn chỉnh thay vì trên interim chassis như các đội khác không hề ảnh hưởng đến quá trình phát triển xe của Renault. Bằng chứng là Renault luôn là một trong số những chiếc xe đạt thành tích tốt nhất tropng kỳ thủ nghiệm.

Honda là đội đội đua bắt đầu chương trình thử nghiệm mùa đông sớm nhất (28/11/2005) và họ là đội có quãng đường thử nghiệm dài nhất: 21,971km. Honda tỏ ra rất có tiềm năng khi kết quả thử nghiệm của họ rất đáng nể. Tay đua thứ 3 của Honda, Anthony Davidson, lập kỷ lục cho dòng V8 tại Valencial khi đạt thành tích 1m08.53s/vòng so với thành tích của người đứng ngay sau Kimi Raikkonen’s 1m09.416s/vòng.

Toyota cũng là cái tên cần chú ý tại Bahrain bởi chưa bào giờ họ được đầu tư tốt như hiện nay. Bắt đầu chương trình nghiên cứu cho chiếc TF106 từ rất sớm, Toyota hy vọng sẽ đạt được những thành tích tốt hơn. Chiển sang dùng lốp Bridgestone với Toyota sẽ có những khó khăn nhất định khi họ phải làm lại nhiều thứ từ đầu.

Wiliams cũng ở hoàn cảnh tương tự, tham vọng của họ là đánh bại những đội đua dung lốp Bridgestone khác. Động cơ Cosworth sẽ được để ý nhiều khi cái tên đó đồng nghĩa với bề dày kinh nghiệm thiết kế và chế tạo dòng V8 cho giải đua tốc độ danh giá nhất hành tinh này.

RedBull Racing có lý do để đưa Ferrari lên tầm ngắm khi họ sẽ dùng chung mẫu động cơ với chiếc 248F1 của Ferrari. Sẽ rất thú vị nếu được xe những pha rượt đuổi giữa DC và Schumi vào chủ nhật tới.

Trời mưa suốt đa phần thời gian của tuần trước khiến chương trình thử nghiệm cuối cùng của Ferrari tại Mugello circuit hầu như vô nghĩa. Tuy nhiên nó sẽ không thể khiến Ferrari bị coi nhẹ cho chặng đầu tiên ở Bahrain.

Mclaren thừa nhận có vấn đề với động cơ mới, trong những ngày đầu thử nghiệm, Mercedes thừa nhận động cơ gặp vấn đề và không thể qua được ngưỡng tua máy 17,500 v/phút. Không rõ McLaren tung hỏa mù khi rất có thể họ cố tình thử nghiệm sự kết hợp của các bộ phận của chiếc MP4-21 ở biện độ vòng tua giữa 17,000 v/phút và 18,500 v/phút. Đây là biên độ vòng tua mà ở đó động cơ bị rung nhất. Rất có thể, bởi chính Mclaren là đội có chiếc xe đạt thành tích tốt thứ hai tại Valencial hồi cuối tuần trước và cả hai chiếc xe của họ đều hoàn thành quãng đường xấp xỉ 120 vòng (tương đương 250% quãng đường của 1 chặng đua thông thường).

Chỉ còn vài ngày nữa mùa giải F1 2006 sẽ bắt đầu…hãy đón xem và đừng quên tham dự OS F1 Fantasy Game.
 
Last edited by a moderator:
RE: F1 2006 - Bahrain GP

kêt qua phân hạng cho Bahrain ngày mai:

1. M.SCHUMACHER Ferrari 1m31.431s
2. MASSA Ferrari 1m31.478s
3. BUTTON Honda 1m31.549s
4. ALONSO Renault 1m31.702s
5. MONTOYA McLaren 1m32.164s
6. BARRICHELLO Honda 1m32.579s
7. WEBBER Williams 1m33.006s
8. KLIEN Red Bull 1m33.112s
9. FISICHELLA Renault 1m33.496s
10. HEIDFELD BMW 1m33.926s
11. VILLENEUVE BMW 1m32.456s
12. ROSBERG Williams 1m32.620s
13. COULTHARD Red Bull 1m32.850s
14. TRULLI Toyota 1m33.066s
15. LIUZZI Toro Rosso 1m33.416s
16. SPEED Toro Rosso 1m34.606s
17. R.SCHUMACHER Toyota 1m34.702s
18. ALBERS MF1 1m35.724s
19. MONTEIRO MF1 1m35.900s
20. SATO Super Aguri 1m37.411s
21. IDE Super Aguri 1m40.270s
22. RAIKKONEN McLaren no time

McLaren quá bèo...:D...thanh giằng giảm xóc sau của Kimi gãy khiến bộ cánh gió sau đi theo...bye bye...JPM thì đòi đổi động co nhưng Ron Denis không chịu...

Hai chiếc Ferrari chiếm vị trí 1 và 2 cho ngày mai...Phải chăng Ferrari đã thực sự trở lại...

Ngày may sẽ là 1 đáng nhơ cho dòng V8....:D và hẹn các bác ở OS cà lúc 5h30...:D
 
Hạng D
15/8/04
1.219
0
36
RE: F1 2006 - Bahrain GP

Vậy là Schumi đã đạt được kỷ lục 65 poles rùi. Vua kỷ lục :D:D:D Bao giờ mới có người phá sạch mọi kỷ lục Schumi đang giữ :)

Muh cái bọn StarSport dở hơi cắt giữa chừng vô lý, 2 thằng bình luận viên của nó vẫn cứ nói mà nó chuyển thẳng sang quảng cáo và bóng đá luôn :mad::mad::mad:

Một phút chia buồn cho Kimi :(

56971.jpg
 
Hạng B2
20/5/05
191
0
0
RE: F1 2006 - Bahrain GP

@BTC Os Fantasy:
Xếp hạng đội đua cho qualify thì tính kiểu gì?
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2006 - Bahrain GP

Năm nay em rất hi vọng vao Ferrari và bác cả Schumi. Em vào muộn ko kịp đăng kí OS Fantasy mất rồi. Hẹn các bác tại đương đua Kulalampur vậy...huhuhu
20.gif
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: F1 2006 - Bahrain GP

Xem mấy cuộc đua xe ở trên truyền hình, em thấy thằng Mãlai đã cử người đi đua xe rùi, bao giờ VN có hả các pác?
 
Hạng C
20/2/04
881
0
18
VietNam
RE: F1 2006 - Bahrain GP

Mấy thằng Malai đó ko ăn tiền đâu, ngày trước cũng có 1 chú Malai thử chạy F1 cho Sauber Petonas thì phải nhưng ko ăn thua. Chắc mấy hãng đó cho vào để lấy lòng nhà tài trợ thôi bác ạ...Không biết VN mình thì thế nào..hay OS kiến nghị với mấy hãng cho bác Bắp béo nhà ta thử xe cái nhỉ:D:D:D
 
Last edited by a moderator: