F1 Sepang 2006 Malaysian GP Ký sự
Kính thưa các bác!
Em rất may mắn khi được chứng kiến 1 giải đua xe F1 lần đầu tiên trong đời, giải đua F1 Sepang tại Malaysia 2006. Một người bạn tặng vé xem F1, thế là vợ chồng em lên đường. Chuyến đi để lại ấn tượng mạnh đối với em, cho dù – thú thật với các bác, trước đó hiểu biết của em về F1 rất hạn chế.
Em xin gửi bài ký sự này thuật lại chuyến đi của mình.
Khi bước chân xuống sân bay và trên đường về khách sạn, không khí rất nhộn nhịp: Khách du lịch nước ngoài đến Malaysia xem đua F1 rất đông, trên đường phố banner – poster quảng cáo cho giải đua F1 trưng khắp nơi. Trong khách sạn em ở, mô hình xe đua F1 được trưng bày trong sảnh và thậm chí là cả trên quầy bày thức ăn buffet. Một số người quen em gặp cũng chỉ nói về F1, mọi người rất háo hức với sự kiện này.
Mô hình Ferrari F1 trong khách sạn
BMW F1 ở giữa các món ăn buffet
Renault ngay cạnh các bác đầu bếp
Ferrari trong sảnh khách sạn
Như các bác đã biết, F1 Sepang 2006 Malaysia GP được tổ chức trong 3 ngày (Từ 17 đến 19/3/2006) với nhiều hoạt động khác nhau: Đua những loại xe nhỏ hơn (BMW, Porsche Carrera,…) và đua xếp hạng (Qualifying) vào ngày 18/3/2006. Vì em tới Kuala Lumpur vào chiều 18/3/2006 nên chỉ đến xem được vào ngày Chủ nhật 19/3/2006.
Ngày 19/3/2006, em dạy sớm, 8:00AM xuống ăn sáng và cố gắng ăn thật no – Khách du lịch đi xem F1 tụ tập thành từng nhóm với màu áo phù hợp với từng đội đua hoặc tay đua yêu thích: Ferrari với Schumacher, Renault với Alonso, McLaren với Kimi Raikonen,…, chuẩn bị đem theo mũ và ống nhòm, máy ảnh, quần áo khá thoải mái (Đây là lời khuyên của những người đã từng đi xem F1). Khoảng 9:30 em rời khách sạn đến Sepang.
Khi có vé xem F1 thì chỗ đậu xe của mình cũng đã được phân chia sẵn theo ký hiệu và màu sắc, cậu bạn lái xe đưa tụi em đi thì trên kính lái đã dán sẵn 1 cái đề can như thế, PA1 màu cam, và cậu ta dễ dàng tìm được nơi đỗ xe cho mình.
Khu vực ban đầu vào trường đua được bố trí dành cho các hoạt động như: Bán đồ lưu niệm, triển lãm xe thể thao, xe cổ, xe F1.
Sơ đồ đường đua bên ngoài SVĐ
Và những nhân vật chính làm sôi động không khí là các nhóm cổ động viên với đủ màu cờ sắc áo Ferrari, Renault, William, Mc Laren,… Ngoài quần áo, cờ một số cổ động viên còn làm cả tóc với kiểu cách đặc biệt. Nhưng ấn tượng nhất là có những cổ động viên khá già, khoảng trên 60 tuổi cả đàn ông và đàn bà, đều cổ vũ rất cuồng nhiệt.
Cổ động viên là 1 phần không thể thiếu tạo nên không khí rộn ràng
Các quầy bán đồ lưu niệm được dựng lên khắp nơi với mỗi tên tương ứng từng đội đua, nhưng cũng có 1 số quầy thì bán lẫn lộn chỉ đề ở ngoài là Official Team Merchandise.
Ferrari bán cùng với các nhãn hiệu khác
Đồ Ferrari vẫn là mặt hàng ưa chuộng nhất
Khách xem và mua hàng rất đông
Cửa hàng bán đồ của BMW Sauber hoành tráng nhất
Ferrari fans phía trước cửa hàng Renault
Đồ lưu niệm của đội Toyota cũng rất đắt khách
Marlboro quảng bá thương hiệu của mình
Renault "sống chung" cùng Ferrari
Giá cả thì cực đắt đỏ, nhưng cổ động viên vẫn (Có vẻ) mua khá nhiều. Đơn cử mấy thứ giá cả như sau:
- Mũ trẻ con: 424,000 VNĐ (100 RM).
- Áo phông: 932,000 VNĐ (220 RM)
- Áo khoác kiểu bu-dông: 2,332,000 VNĐ (550 RM)
- Mô hình xe F1 bé bằng 2 ngón tay: 190,000 VNĐ (45 RM) Cái này sau em ra siêu thị mua có 30 RM (127,000 VNĐ)
- Túi đeo cổ để đựng vé có dây đeo cổ, kèm theo 2 cái miếng xốp bịt tai: 402,000 VNĐ (95 RM)
Túi đeo cổ đựng vé, kèm 2 nút bịt tai: Giá 402,000 VNĐ
Mô hình xe F1 bé bằng 2 ngón tay, giá 190,000 VNĐ
Và để tiện cho việc theo dõi tường thuật qua sóng radio FM và bịt tai cho đỡ ồn, có mấy đứa thanh niên bán cái tai nghe gắn kèm thu sóng FM
Bán thiết bị bịt tai kèm thu sóng radio FM
Khu vực triển lãm xe thể thao, hơi thất vọng vì có nhiều nhãn hiệu xe danh tiếng nhưng chỉ có Mercedes là trưng bày tương đối, còn BMW chỉ bày có 1 chiếc Z4, các hãng còn lại không có chiếc nào.
Tại khu vực trưng bày xe của Mercedes, 4 mẫu xe được đem ra bày thu hút rất đông người xem: 1 chiếc xe Suv G 55 AMG, 1 chiếc CLK DTM, 1 chiếc B200 Turbo – Xe giống kiểu Premacy nhà mình nhưng đẹp lắm, 1 chiếc SL 65 AMG máy V12 và 1 chiếc là xe thường dẫn đầu đoàn đua em thấy đề là ///AMG Ultimate Experience Asia.
Mercedes G 55 AMG
Mercedes CLK DTM - Em tranh thủ nhảy vào chụp ảnh trước khi bị đuổi ra
Mercedes B200 Turbo - Premacy của Mẹc
Mercedes SL 65 AMG máy V12
Mercedes ///AMG Ultimate Experience Asia
Chiếm vị trí nổi bật nhất là khu vực đội đua BMW Sauber bày 2 chiếc xe F1 thật.
BMW Sauber F1 racing car - Kỳ quan công nghệ
BMW Z4
Khu vực triển lãm xe cổ cũng khá thú vị với những mẫu xe rất đẹp
Một số mẫu xe cổ đem ra triển lãm
Vào khu khán đài xem đua, vì sự kiện được tổ chức 3 ngày với nhiều hoạt động khác nhau nên trên vé có in 3 dòng tương ứng với 3 ngày (Fri, Sat, Sun) với 4 cái ô để người soát vé đục lỗ khi mình ra - hoặc vào (Được ra 2 lần và vào 2 lần). Qua cổng soát vé tất cả túi xách đều bị khám, vũ khí, đồ ăn uống đều phải bỏ lại. Khu vực khán đài thì chỉ còn bán đồ ăn uống, không có bán lưu niệm hay hoạt động gì khác, cờ xí rợp trời. Có 1 chi tiết là đồ ăn và đồ uống ở trong này bán cũng khá đắt luôn: 1 chai nước khoáng 5 RM ~ 21,000 VNĐ (Ở ngoài bán 1 RM~ 4,200 VNĐ), 1 xuất ăn nhanh (Cơm rang với mấy viên chả cá băm viên và 1 lon Pepsi) giá 25 RM ~ 106,000 VNĐ.
Một góc bên ngoài khán đài
Công trình kiến trúc hoành tráng. Cảm giác đầu tiên là khá choáng ngợp với công trình kiến trúc của người Mã: Công trình được khánh thành năm 1999 dưới thời cựu Thủ tướng Mahatir, với tổng ngân sách hơn 150 triệu USD, kiến trúc khán đài và đường đua khá độc đáo. Đường đua rộng, khu vực kỹ thuật thuận tiện, đường nội bộ dành cho công tác phục vụ tách biệt ra so với đường đua. Bãi đỗ cho trực thăng có 3 chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ. Khán đài chia làm mấy loại: Tháp, chỗ ngồi 2 tầng, đứng và triền đồi (Có mái che và không có mái che), tổng cộng sức chứa khoảng 135,000 người.
Một góc khán đài - Nơi có mũi tên đỏ là chỗ em ngồi
Một chú trực thăng bay lên làm việc
Mấy chú trực thăng túc trực - Phía sau là khu đồi, nơi vé rẻ nhất
Vé và chỗ ngồi. Chỗ ngồi được phân ra thành nhiều khu vực, tương ứng với giá vé. Vé được bán theo cách: Mua trọn bộ 3 ngày hoặc từng ngày, nhưng hình như phần lớn được bán theo hình thức chọn bộ. Vé đắt nhất là 473$ (Khu khán đài tốt nhất và trên tháp cao Up tower) và rẻ nhất là khu đồi 41$ (Có mái che) hoặc 14$ (Không có mái che)
Khu vực ngồi xem tuyệt hảo nhất – Hình như không bán vé, mà chỉ dành cho VIP: Nằm ngay bên cạnh khu vực kỹ thuật, có ghế ngồi, máy lạnh và đặc biệt là 4 mặt thoáng
Vé đắt nhất là khu vực đối diện vạch xuất phát: Nơi có thể theo dõi tình huống bứt phá lúc xuất phát – cán đích và theo dõi rất gần mấy khúc quanh ngay sau đoạn đường thẳng vừa xuất phát.
Chỗ ngồi tốt tiếp theo là ngay cạnh vạch xuất phát - Đối diện khu vực kỹ thuật: Tại đây có thể dễ dàng theo dõi cảnh làm việc của đội ngũ kỹ thuật của từng đội với từng ô riêng biệt gắn tên mỗi tay đua. Và tất nhiên cũng dễ dàng theo dõi tình huống xuất phát và về đích.
Các khu vực khán đài khác: Có tầm nhìn hạn chế hơn. Chỗ ngồi của em ở khu vực này, Ruby giá 392 USD.
Khán đài đứng: Giá vé là 162$ và 271$
Chỗ rẻ nhất - Triền đồi: Có 2 quả đồi phục vụ cho mục đích này, khán giả xem rất tự nhiên: Ngồi bệt, trải giấy – báo để ngồi hoặc đứng. Khu vực này rẻ nhưng xem cũng cực vì nắng, nóng và khá mệt mỏi.
Các bác có thể tham khảo giá vé ở đây: http://www.malaysiangp.com.my/motorsports/f1/tickets.html
Bảng giá vé
Lần đầu tiên xem đua xe. Khi em lên khu vực khán đài là lúc đang diễn ra cuộc đua của xe BMW, và sau đó là giải đua xe Porsche Carrera. Âm thanh cực kỳ ấn tượng, có cảm giác tiếng động cơ khi ra ngoài hết sức tự nhiên chứ không hề có 1 chút giảm thanh nào. Sau khi xem xong màn đua này là bắt đầu phần đua hấp dẫn nhất và được chờ đợi nhất Giải đua xe F1 Sepang 2006 Malaysian GP.
Bắt đầu (Từ 13:45 đến 14:15) là màn 22 chiếc xe hơi cổ diễu hành quanh đường đua,
Đoàn xe cổ trình diễn
sau đó 22 tay đua xuất hiện trong trang phục khá thoải mái, mỗi tay đua ngồi sau 1 chiếc xe cổ diễu hành quanh trường đua 2 vòng chào khán giả, 2 nhân vật nhận được nhiều sự cổ vũ nhất khi xuất hiện dĩ nhiên là Schumacher và Alonso.
Đây là Kimi Raikonen
Montoya đội McLaren
Đội Renault với Alonso và Fisichella
Tay đua Idie đến từ đội Super Aguri
Sato đến từ đội Super Aguri
Tay đua Monteiro - Đội MF1 Toyota
Raft Schumacher - Đội Toyota
Barrichello - Đội Honda
Trulli - Đội Toyota
Massa - Tay đua trẻ Đội Ferrari
Schumacher - Huyền thoại mới của Đội Ferrari
Tay đua Klien và David Coulthard - Đội Red Bulls
Tay đua Webber - Đội Williams
Chuẩn bị (Từ 14:30 đến 14:45): Các xe xếp theo thứ tự đã xác định (Trong cuộc đua xếp hạng ngày hôm trước) và nhân viên kỹ thuật bu đầy quanh xe để làm công tác chuẩn bị. Qua ống nhòm em thấy 4 bánh xe đều có vỏ bọc ghi tên bánh xe riêng (Front left, front right, rear left, rear right). Kết thúc việc kiểm tra kỹ thuật các tay đua cho xe chạy thử 2 vòng, lúc này gai ốc trong người em nổi lên: Tiếng gầm rú của 22 chiếc xe F1 quả là kinh khủng.
Chuẩn bị và Kiểm tra kỹ thuật trước cuộc đua
Sau màn chào và nhạc quốc ca nổi lên là cuộc đua bắt đầu. Tốc độ nhanh khủng khiếp và âm thanh kinh hoàng, mỗi chiếc xe F1 rít lên có cảm giác như 1 chiếc máy bay phản lực vậy, mà có những 22 chiếc như vậy…. tất cả lời bình luận qua hệ thống loa của trường đua chìm trong tiếng gầm rú của 22 siêu động cơ. Khoảng 10 vòng đầu thì còn có thể theo rõi màn rượt đuổi của các tay đua, sau đó thì buộc phải kết hợp cả dùng ống nhòm xem trên màn hình tivi và nghe đài FM. Sau khoảng 20 vòng thì em không thể chịu được cường độ âm thanh lớn nữa và buộc phải bịt tai lại (Bằng cái nút bán kèm túi nhựa đựng vé)
Cứ thế 56 vòng đua trôi qua và kết quả thì như các bác đã biết: Fisichella về thứ nhất, thứ 2 là Alonso, Schumi có một ngày thi đấu không thành công lắm nhưng còn may mắn hơn Kimi Raikonen,… Màn trao giải, thú thực không hấp dẫn cho lắm vì chỉ có thể theo dõi qua … màn hình tivi, chỉ có 1 số khu vực khán đài ở vị trí tốt mới có thể thấy được thôi.
Ra về: Kết thúc, mọi người lục tục kéo về trong tâm trạng khác nhau, cổ động viên của Renault thì rất vui vẻ, còn các đội khác thì ít hơn. Đặc biệt có 1 nữ cổ động viên của Renault, cũ khá lớn tuổi em nghĩ khoảng hơn 60 tuổi, mặc quần áo đội đua Renault tay cầm cờ đội đua nhảy múa phất cờ và hò hét rất vui vẻ. Trên đường đi bộ ra về bổng nhiên thấy cảnh sát dẹp đường ầm ỹ, sau đó thấy 2 chiếc xe 1cái Maserati và 1 Lamboghini đi ra sau sự hộ tống của xe cảnh sát: Xin thưa đây là 2 vị Hoàng tử con Vua Malaysia. Thời gian đi từ trường đua về trung tâm thành phố Kuala Lumpur mất khoảng 1:30 phút do kẹt xe kinh khủng.
Khu vực triền đồi: Khi khán giả ra về - Rác đầy thảm cỏ
Chiếc xe Lamboghini của tay Hoàng tử, con Vua Malaysia
Kết thúc chuyến đi, cảm xúc do F1 racing đem lại thật lớn: Một môn thể thao hấp dẫn như vậy mà khá xa lạ với em, nghĩ mà thấy tủi với bản thân, anh em trong OS và tụi nước ngoài đã hâm mộ và theo dõi từ lâu mà nay mình mới biết; Cảm xúc về trường đua hoành tráng và khả năng tổ chức sự kiện lớn của người Malay; Tại sao các công ty du lịch của Việt Nam không tổ chức tuor này nhỉ? Em nghĩ có thể chấp nhận được với giá vé xem đua khoảng 271$ (Vé ngồi) hoặc 163$ (Vé đứng) 14$ vé đứng trên đồi là anh em OS có thể qua đó xem trực tiếp được rồi!? Cá độ (Bet) cũng thấy rất xôm nhưng em không chơi nên cũng không quan tâm nhiều lắm.
Vài dòng ký sự gửi tới anh em trong diễn đàn đọc chơi.
_duongdanglong_
Kính thưa các bác!
Em rất may mắn khi được chứng kiến 1 giải đua xe F1 lần đầu tiên trong đời, giải đua F1 Sepang tại Malaysia 2006. Một người bạn tặng vé xem F1, thế là vợ chồng em lên đường. Chuyến đi để lại ấn tượng mạnh đối với em, cho dù – thú thật với các bác, trước đó hiểu biết của em về F1 rất hạn chế.
Em xin gửi bài ký sự này thuật lại chuyến đi của mình.
Khi bước chân xuống sân bay và trên đường về khách sạn, không khí rất nhộn nhịp: Khách du lịch nước ngoài đến Malaysia xem đua F1 rất đông, trên đường phố banner – poster quảng cáo cho giải đua F1 trưng khắp nơi. Trong khách sạn em ở, mô hình xe đua F1 được trưng bày trong sảnh và thậm chí là cả trên quầy bày thức ăn buffet. Một số người quen em gặp cũng chỉ nói về F1, mọi người rất háo hức với sự kiện này.

Mô hình Ferrari F1 trong khách sạn

BMW F1 ở giữa các món ăn buffet

Renault ngay cạnh các bác đầu bếp

Ferrari trong sảnh khách sạn
Như các bác đã biết, F1 Sepang 2006 Malaysia GP được tổ chức trong 3 ngày (Từ 17 đến 19/3/2006) với nhiều hoạt động khác nhau: Đua những loại xe nhỏ hơn (BMW, Porsche Carrera,…) và đua xếp hạng (Qualifying) vào ngày 18/3/2006. Vì em tới Kuala Lumpur vào chiều 18/3/2006 nên chỉ đến xem được vào ngày Chủ nhật 19/3/2006.
Ngày 19/3/2006, em dạy sớm, 8:00AM xuống ăn sáng và cố gắng ăn thật no – Khách du lịch đi xem F1 tụ tập thành từng nhóm với màu áo phù hợp với từng đội đua hoặc tay đua yêu thích: Ferrari với Schumacher, Renault với Alonso, McLaren với Kimi Raikonen,…, chuẩn bị đem theo mũ và ống nhòm, máy ảnh, quần áo khá thoải mái (Đây là lời khuyên của những người đã từng đi xem F1). Khoảng 9:30 em rời khách sạn đến Sepang.
Khi có vé xem F1 thì chỗ đậu xe của mình cũng đã được phân chia sẵn theo ký hiệu và màu sắc, cậu bạn lái xe đưa tụi em đi thì trên kính lái đã dán sẵn 1 cái đề can như thế, PA1 màu cam, và cậu ta dễ dàng tìm được nơi đỗ xe cho mình.
Khu vực ban đầu vào trường đua được bố trí dành cho các hoạt động như: Bán đồ lưu niệm, triển lãm xe thể thao, xe cổ, xe F1.

Sơ đồ đường đua bên ngoài SVĐ
Và những nhân vật chính làm sôi động không khí là các nhóm cổ động viên với đủ màu cờ sắc áo Ferrari, Renault, William, Mc Laren,… Ngoài quần áo, cờ một số cổ động viên còn làm cả tóc với kiểu cách đặc biệt. Nhưng ấn tượng nhất là có những cổ động viên khá già, khoảng trên 60 tuổi cả đàn ông và đàn bà, đều cổ vũ rất cuồng nhiệt.






Cổ động viên là 1 phần không thể thiếu tạo nên không khí rộn ràng
Các quầy bán đồ lưu niệm được dựng lên khắp nơi với mỗi tên tương ứng từng đội đua, nhưng cũng có 1 số quầy thì bán lẫn lộn chỉ đề ở ngoài là Official Team Merchandise.

Ferrari bán cùng với các nhãn hiệu khác

Đồ Ferrari vẫn là mặt hàng ưa chuộng nhất

Khách xem và mua hàng rất đông



Cửa hàng bán đồ của BMW Sauber hoành tráng nhất

Ferrari fans phía trước cửa hàng Renault

Đồ lưu niệm của đội Toyota cũng rất đắt khách

Marlboro quảng bá thương hiệu của mình


Renault "sống chung" cùng Ferrari
Giá cả thì cực đắt đỏ, nhưng cổ động viên vẫn (Có vẻ) mua khá nhiều. Đơn cử mấy thứ giá cả như sau:
- Mũ trẻ con: 424,000 VNĐ (100 RM).
- Áo phông: 932,000 VNĐ (220 RM)
- Áo khoác kiểu bu-dông: 2,332,000 VNĐ (550 RM)
- Mô hình xe F1 bé bằng 2 ngón tay: 190,000 VNĐ (45 RM) Cái này sau em ra siêu thị mua có 30 RM (127,000 VNĐ)
- Túi đeo cổ để đựng vé có dây đeo cổ, kèm theo 2 cái miếng xốp bịt tai: 402,000 VNĐ (95 RM)

Túi đeo cổ đựng vé, kèm 2 nút bịt tai: Giá 402,000 VNĐ

Mô hình xe F1 bé bằng 2 ngón tay, giá 190,000 VNĐ
Và để tiện cho việc theo dõi tường thuật qua sóng radio FM và bịt tai cho đỡ ồn, có mấy đứa thanh niên bán cái tai nghe gắn kèm thu sóng FM

Bán thiết bị bịt tai kèm thu sóng radio FM
Khu vực triển lãm xe thể thao, hơi thất vọng vì có nhiều nhãn hiệu xe danh tiếng nhưng chỉ có Mercedes là trưng bày tương đối, còn BMW chỉ bày có 1 chiếc Z4, các hãng còn lại không có chiếc nào.
Tại khu vực trưng bày xe của Mercedes, 4 mẫu xe được đem ra bày thu hút rất đông người xem: 1 chiếc xe Suv G 55 AMG, 1 chiếc CLK DTM, 1 chiếc B200 Turbo – Xe giống kiểu Premacy nhà mình nhưng đẹp lắm, 1 chiếc SL 65 AMG máy V12 và 1 chiếc là xe thường dẫn đầu đoàn đua em thấy đề là ///AMG Ultimate Experience Asia.

Mercedes G 55 AMG


Mercedes CLK DTM - Em tranh thủ nhảy vào chụp ảnh trước khi bị đuổi ra

Mercedes B200 Turbo - Premacy của Mẹc


Mercedes SL 65 AMG máy V12

Mercedes ///AMG Ultimate Experience Asia
Chiếm vị trí nổi bật nhất là khu vực đội đua BMW Sauber bày 2 chiếc xe F1 thật.




BMW Sauber F1 racing car - Kỳ quan công nghệ

BMW Z4
Khu vực triển lãm xe cổ cũng khá thú vị với những mẫu xe rất đẹp






Một số mẫu xe cổ đem ra triển lãm
Vào khu khán đài xem đua, vì sự kiện được tổ chức 3 ngày với nhiều hoạt động khác nhau nên trên vé có in 3 dòng tương ứng với 3 ngày (Fri, Sat, Sun) với 4 cái ô để người soát vé đục lỗ khi mình ra - hoặc vào (Được ra 2 lần và vào 2 lần). Qua cổng soát vé tất cả túi xách đều bị khám, vũ khí, đồ ăn uống đều phải bỏ lại. Khu vực khán đài thì chỉ còn bán đồ ăn uống, không có bán lưu niệm hay hoạt động gì khác, cờ xí rợp trời. Có 1 chi tiết là đồ ăn và đồ uống ở trong này bán cũng khá đắt luôn: 1 chai nước khoáng 5 RM ~ 21,000 VNĐ (Ở ngoài bán 1 RM~ 4,200 VNĐ), 1 xuất ăn nhanh (Cơm rang với mấy viên chả cá băm viên và 1 lon Pepsi) giá 25 RM ~ 106,000 VNĐ.


Một góc bên ngoài khán đài
Công trình kiến trúc hoành tráng. Cảm giác đầu tiên là khá choáng ngợp với công trình kiến trúc của người Mã: Công trình được khánh thành năm 1999 dưới thời cựu Thủ tướng Mahatir, với tổng ngân sách hơn 150 triệu USD, kiến trúc khán đài và đường đua khá độc đáo. Đường đua rộng, khu vực kỹ thuật thuận tiện, đường nội bộ dành cho công tác phục vụ tách biệt ra so với đường đua. Bãi đỗ cho trực thăng có 3 chiếc sẵn sàng làm nhiệm vụ. Khán đài chia làm mấy loại: Tháp, chỗ ngồi 2 tầng, đứng và triền đồi (Có mái che và không có mái che), tổng cộng sức chứa khoảng 135,000 người.

Một góc khán đài - Nơi có mũi tên đỏ là chỗ em ngồi

Một chú trực thăng bay lên làm việc

Mấy chú trực thăng túc trực - Phía sau là khu đồi, nơi vé rẻ nhất
Vé và chỗ ngồi. Chỗ ngồi được phân ra thành nhiều khu vực, tương ứng với giá vé. Vé được bán theo cách: Mua trọn bộ 3 ngày hoặc từng ngày, nhưng hình như phần lớn được bán theo hình thức chọn bộ. Vé đắt nhất là 473$ (Khu khán đài tốt nhất và trên tháp cao Up tower) và rẻ nhất là khu đồi 41$ (Có mái che) hoặc 14$ (Không có mái che)
Khu vực ngồi xem tuyệt hảo nhất – Hình như không bán vé, mà chỉ dành cho VIP: Nằm ngay bên cạnh khu vực kỹ thuật, có ghế ngồi, máy lạnh và đặc biệt là 4 mặt thoáng
Vé đắt nhất là khu vực đối diện vạch xuất phát: Nơi có thể theo dõi tình huống bứt phá lúc xuất phát – cán đích và theo dõi rất gần mấy khúc quanh ngay sau đoạn đường thẳng vừa xuất phát.
Chỗ ngồi tốt tiếp theo là ngay cạnh vạch xuất phát - Đối diện khu vực kỹ thuật: Tại đây có thể dễ dàng theo dõi cảnh làm việc của đội ngũ kỹ thuật của từng đội với từng ô riêng biệt gắn tên mỗi tay đua. Và tất nhiên cũng dễ dàng theo dõi tình huống xuất phát và về đích.
Các khu vực khán đài khác: Có tầm nhìn hạn chế hơn. Chỗ ngồi của em ở khu vực này, Ruby giá 392 USD.
Khán đài đứng: Giá vé là 162$ và 271$
Chỗ rẻ nhất - Triền đồi: Có 2 quả đồi phục vụ cho mục đích này, khán giả xem rất tự nhiên: Ngồi bệt, trải giấy – báo để ngồi hoặc đứng. Khu vực này rẻ nhưng xem cũng cực vì nắng, nóng và khá mệt mỏi.
Các bác có thể tham khảo giá vé ở đây: http://www.malaysiangp.com.my/motorsports/f1/tickets.html

Bảng giá vé
Lần đầu tiên xem đua xe. Khi em lên khu vực khán đài là lúc đang diễn ra cuộc đua của xe BMW, và sau đó là giải đua xe Porsche Carrera. Âm thanh cực kỳ ấn tượng, có cảm giác tiếng động cơ khi ra ngoài hết sức tự nhiên chứ không hề có 1 chút giảm thanh nào. Sau khi xem xong màn đua này là bắt đầu phần đua hấp dẫn nhất và được chờ đợi nhất Giải đua xe F1 Sepang 2006 Malaysian GP.
Bắt đầu (Từ 13:45 đến 14:15) là màn 22 chiếc xe hơi cổ diễu hành quanh đường đua,

Đoàn xe cổ trình diễn
sau đó 22 tay đua xuất hiện trong trang phục khá thoải mái, mỗi tay đua ngồi sau 1 chiếc xe cổ diễu hành quanh trường đua 2 vòng chào khán giả, 2 nhân vật nhận được nhiều sự cổ vũ nhất khi xuất hiện dĩ nhiên là Schumacher và Alonso.

Đây là Kimi Raikonen

Montoya đội McLaren

Đội Renault với Alonso và Fisichella

Tay đua Idie đến từ đội Super Aguri

Sato đến từ đội Super Aguri

Tay đua Monteiro - Đội MF1 Toyota

Raft Schumacher - Đội Toyota

Barrichello - Đội Honda

Trulli - Đội Toyota

Massa - Tay đua trẻ Đội Ferrari

Schumacher - Huyền thoại mới của Đội Ferrari

Tay đua Klien và David Coulthard - Đội Red Bulls

Tay đua Webber - Đội Williams
Chuẩn bị (Từ 14:30 đến 14:45): Các xe xếp theo thứ tự đã xác định (Trong cuộc đua xếp hạng ngày hôm trước) và nhân viên kỹ thuật bu đầy quanh xe để làm công tác chuẩn bị. Qua ống nhòm em thấy 4 bánh xe đều có vỏ bọc ghi tên bánh xe riêng (Front left, front right, rear left, rear right). Kết thúc việc kiểm tra kỹ thuật các tay đua cho xe chạy thử 2 vòng, lúc này gai ốc trong người em nổi lên: Tiếng gầm rú của 22 chiếc xe F1 quả là kinh khủng.

Chuẩn bị và Kiểm tra kỹ thuật trước cuộc đua
Sau màn chào và nhạc quốc ca nổi lên là cuộc đua bắt đầu. Tốc độ nhanh khủng khiếp và âm thanh kinh hoàng, mỗi chiếc xe F1 rít lên có cảm giác như 1 chiếc máy bay phản lực vậy, mà có những 22 chiếc như vậy…. tất cả lời bình luận qua hệ thống loa của trường đua chìm trong tiếng gầm rú của 22 siêu động cơ. Khoảng 10 vòng đầu thì còn có thể theo rõi màn rượt đuổi của các tay đua, sau đó thì buộc phải kết hợp cả dùng ống nhòm xem trên màn hình tivi và nghe đài FM. Sau khoảng 20 vòng thì em không thể chịu được cường độ âm thanh lớn nữa và buộc phải bịt tai lại (Bằng cái nút bán kèm túi nhựa đựng vé)
Cứ thế 56 vòng đua trôi qua và kết quả thì như các bác đã biết: Fisichella về thứ nhất, thứ 2 là Alonso, Schumi có một ngày thi đấu không thành công lắm nhưng còn may mắn hơn Kimi Raikonen,… Màn trao giải, thú thực không hấp dẫn cho lắm vì chỉ có thể theo dõi qua … màn hình tivi, chỉ có 1 số khu vực khán đài ở vị trí tốt mới có thể thấy được thôi.
Ra về: Kết thúc, mọi người lục tục kéo về trong tâm trạng khác nhau, cổ động viên của Renault thì rất vui vẻ, còn các đội khác thì ít hơn. Đặc biệt có 1 nữ cổ động viên của Renault, cũ khá lớn tuổi em nghĩ khoảng hơn 60 tuổi, mặc quần áo đội đua Renault tay cầm cờ đội đua nhảy múa phất cờ và hò hét rất vui vẻ. Trên đường đi bộ ra về bổng nhiên thấy cảnh sát dẹp đường ầm ỹ, sau đó thấy 2 chiếc xe 1cái Maserati và 1 Lamboghini đi ra sau sự hộ tống của xe cảnh sát: Xin thưa đây là 2 vị Hoàng tử con Vua Malaysia. Thời gian đi từ trường đua về trung tâm thành phố Kuala Lumpur mất khoảng 1:30 phút do kẹt xe kinh khủng.

Khu vực triền đồi: Khi khán giả ra về - Rác đầy thảm cỏ



Chiếc xe Lamboghini của tay Hoàng tử, con Vua Malaysia
Kết thúc chuyến đi, cảm xúc do F1 racing đem lại thật lớn: Một môn thể thao hấp dẫn như vậy mà khá xa lạ với em, nghĩ mà thấy tủi với bản thân, anh em trong OS và tụi nước ngoài đã hâm mộ và theo dõi từ lâu mà nay mình mới biết; Cảm xúc về trường đua hoành tráng và khả năng tổ chức sự kiện lớn của người Malay; Tại sao các công ty du lịch của Việt Nam không tổ chức tuor này nhỉ? Em nghĩ có thể chấp nhận được với giá vé xem đua khoảng 271$ (Vé ngồi) hoặc 163$ (Vé đứng) 14$ vé đứng trên đồi là anh em OS có thể qua đó xem trực tiếp được rồi!? Cá độ (Bet) cũng thấy rất xôm nhưng em không chơi nên cũng không quan tâm nhiều lắm.
Vài dòng ký sự gửi tới anh em trong diễn đàn đọc chơi.
_duongdanglong_
Last edited by a moderator:
Chủ đề tương tự
Người đăng:
ngoinhaxanh
Ngày đăng:
Người đăng:
OSKM
Ngày đăng:
Người đăng:
chain
Ngày đăng: