Malaysia GP – Sepang International Circuit
Sepang, lại thêm một trặng đua trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm lớn. Thêm một thử thách mới cho những chiếc xe tham dự giải đua tốc độ khốc liệt nhất hành tinh. Cái nóng đang đến gần.
Nhưng hãy tạm quay trở lại với Bahrain.
Alonso và Schumi đã mang đến cho mùa giải mới một sự khởi đầu không thể tốt hơn. Chiếc Ferrari 248F1 là một bước tiến dài của đội đua nước Ý nếu ta nhìn lại vị trí của họ sau khi mùa giải 2005 kết thúc. Bridgestone cũng đã bược một bước dài và quan trọng: bước đúng hướng. Alonso đã thú nhận thực tế là chiếc 248F1 đã quá nhanh sau khi xuất phát và anh đã phải làm việc khá vất vả để giữ Schumi trong tầm nhìn của mình. Bridgestone vẫn nhập cuộc chậm hơn so với kình địch Michelin khi chiếc 248F1 không thực sự thể hiện được sức mạnh của nó cho đến sau vài vòng chạy bởi sau lần pit đầu tiên, Schumi chạy những lap đầu trong ngưỡng giữa 1 phút 33 giây trong khi Alonso chạy ở ngưỡng giữa 1phút 32 giây.
Bahrain là liều thuốc thử về chiến thuật của các đội với thể thức phân hạng mới khi không ai khác mà chính là Schumi là người có lý do để tiếc khi anh bị trừ lượng nhiên liệu cho 1 lap vì chạy ngoài mức 110% thành tích của lap tốt nhất. 1 lap xăng tương đương với khoảng 2,75kg và với lượng xăng đó Schumi đã có thể ở lại lâu hơn và khi đó out lap của Alonso rất có thể đã ở sau chiếc 248F1 của Schumi…
Con trai của Keke Rosberg đã có màn ra mắt hết sức ấn tượng và nếu như không có pha va chạm với Nick Heidfeld ngay tại lap đầu tiên.
Pha va chạm khiến Noce phải về pit để thay mới cánh gió trước và nó tốn của anh 45 giây. Nếu…chuyện đó không xảy ra và cộng với sự thể hiện của anh…có lẽ vị trí tốt hơn thứ 7 là điều hoàn toàn trong tầm tay.
Ta đã nhiều lần chứng kiến Kimi chiến đấu để nhảy từng vị trí và kết thúc chặng đua (thông thường) trên bục nhận giải. Bahrain cũng vậy, xuất phát từ vị trí 22 và về đích ở vị trí thứ 3, cái gì khiến Kimi làm được việc đó nếu không phải là tài năng cộng với cái đầu lạnh và chiếc MP4-21, cho dù chính nó đã khiến Kimi phải đứng ở vị trí đội sổ khi chặng đua bắt đầu.
Toyota đã có 1 chặng đua tệ hại, tệ hại đến mức họ phải triệu tập một cuộc họp khẩn để tìm hiểu nguyên nhân vì sao cả hai chiếc xe của họ lại không thể bắt kịp các ông lớn khác cho dù thành tích của họ sau kỳ thử nghiệm mùa đông là rất khả quan.
Trong khi Alonso và Kimi đã có chặng đua đáng nhở tại Bahrain thì đồng nghiệp của họ, Fisi và JPM thì hoàn toàn ngược lại. Xe của Fisi trục trặc ngay từ đầu, chiếc xe liên tục bị kẹt số và cuối cùng thì dừng hẳn do lỗi của hệ thống thủy lực. Xe của JPM thì lại thiếu lửa và không thể bám kịp người đồng đội của mình.
Nhìn tới Sepang, với điều khiện vận hành khắc nghiệt không kém gì ở Bahrain, nhiệt độ và độ ẩm cao sẽ khiến động cơ làm việc vất vả hơn nhiếu. Và như đã từng đề cập khi nhận định về chặng Bahrain, động cơ tại Sepang cũng sẽ phải vận hành ở vòng tua lớn hơn thông thường để cho công suất tối đa. Và cũng đừng quên Sepang sẽ là chặng thứ hai cho đa số động cơ tham chiến. Tuổi thọ sẽ là một yếu tố để các đội cân nhắc khi setup chiếc xe của mình. Như vậy đối với những xe phải bỏ cuộc ở Bahrain, họ sẽ đương nhiên được lắp động cơ mới mà không lo bị phạt. Và nếu nhìn từ góc độ này thì có lẽ DC là người không may nhất khi chiếc xe của anh bị cháy động cơ ngay sau khi nó về đích…
Và cũng tại Sepang khi chiếc xe dành phần lớn thời gian (khoảng 72% tổng độ dài đường đua) ở chế độ vận hành tối đa và nhớ lại những phân tích do BMW MotorSport thực hiện về khả năng vận hành của dòng động cơ V8 thì ở những chặng kiểu như Sepang, việc giải quyết rung động do động cơ gây ra ở ngưỡng vòng tua lớn luôn là bài toán khó.
Hãy đón xem.