Hạng C
8/10/17
684
2.179
93
[F1] Tìm hiểu các quy định cho lượt chạy Tập luyện (Practice) và Đua phân hạng (Qualifying)

Em đang tìm hiểu về các quy định trong môn đua xe Công thức 1 nên sẵn tiện ghi chép ra một số thông tin, vừa để dễ nhớ, vừa để chia sẻ với các bác có nhu cầu tìm hiểu về môn thể thao tốc độ này. Trong bài này mời các bác cùng tìm hiểu các quy định cho vòng Tập luyện (Practice) và Đua phân hạng (Qualifying). Mời các bác cùng xem.[pagebreak][/pagebreak]

Theo quy định của Giải đua xe F1:
  • Tại mỗi chặng đua (Grand Prix), tất cả các tay đua có thể tham vào 02 lượt (session) đua tập kéo dài 1,5 giờ đồng hồ vào ngày thứ Sáu (chặng Monaco là thứ Năm), 01 lượt đua tập kéo dài 1 giờ đồng hồ vào sáng thứ Bảy và 01 lượt Đua phân hạng vào chiều thứ Bảy.
  • Các lượt tập cá nhân là không bắt buộc, nhưng một tay đua phải tham gia ít nhất một lượt chạy tập thì mới đủ điều kiện để tham gia đua ở chặng đó.
  • Khoảng cách về thời gian giữa lượt chạy tập đầu tiên và lượt chạy tập thứ hai không bai giờ được ít hơn 2,5 giờ đồng hồ; trong khi khoảng cách về thời gian giữa lượt chạy tập thứ ba và lượt đua phân hạng phải ít nhất là 2 giờ đồng hồ.
  • Các trọng tài đua (stewards) có quyền phạt các tay đua bị rớt một số hạng trên thứ tự xuất pháp nếu vi phạm các quy định khi chạy ở lượt tập luyện.
  • Lượt chạy phân hạng ở ngày thứ Bảy kéo dài khoảng 1 giờ đồng hồ, được chia thành 3 lượt chạy nhỏ - Q1, Q2 và Q3.
  • Mỗi lượt chạy phân hạng sẽ có nhiều tay đua chạy trên đường đua cùng lúc, các tay đua muốn chạy bao nhiêu vòng tuỳ thích.
  • Q1: Kéo dài 18 phút, cuối lượt phân hạng này, 5 tay đua chậm nhất sẽ bị loại và 15 tay đua còn lại sẽ được tham gia Q2. 5 tay đua bị loại được gọi là rơi vào vùng Elimination Zone. Bất kỳ tay đua nào có thành tích tốt nhất tại Q1 mà thời gian nhiều hơn 107% so với thời gian tốt nhất được lập tại lượt chạy đó sẽ bị mất quyền chạy phân hạng và chỉ được tham dự cuộc đua chính thức theo quyết định của trọng tài (stewards).
  • Q2: Sau một khoảng nghỉ ngắn, thời gian được tính lại và 15 xe còn lại sẽ chạy lượt Q2 kéo dài 15 phút. Cuối lượt phân hạng Q2, 5 tay đua chậm nhất sẽ bị loại và 10 tay đua nhanh hơn sẽ tiến vào lượt phân hạng Q3.
  • Q3: Sau một khoảng nghỉ ngắn, thời gian được tính lại và lượt chạy phân hạng cuối cùng (Q3) kéo dài 12 phút sẽ quyết định tay đua giành Pole và thứ tự xuất phát trong tốp 10.
  • Các lỗi về kỹ thuật hoặc trong lúc chạy sẽ thường dẫn đến những án phạt thay đổi thứ hạng ở lượt chạy xuất phát (grid penalty).
  • Nếu một tay đua ngăn cản tay đua khác ở lượt chạy phân hạng, thành tích của anh ta có thể bị xoá bỏ và nhận án phạt liên quan đến thứ hạng xuất phát.
  • Bất kỳ tay đua nào để xe dừng trên đường đua trong lượt chạy phân hạng sẽ không được phép tham dự bất kỳ lượt chạy phân hạng nào còn lại.
  • Bất kỳ tay đua nào để xe dừng trên đường đua trong lượt chạy phân hạng, và sau đó được đưa trở về pit trước khi kết thúc lượt chạy, sẽ bị giữ trong khu vực "parc fermé" (ai hiểu về parc fermé thì giải thích thêm cho những người khác biết nhé) cho đến khi kết thúc lượt chạy đó. Điều này trái ngược với lượt chạy tập (Practice) khi những chiếc xe được đưa về pit vẫn có thể tham gia lại lượt chạy.
  • Sẽ có một giải thưởng giành cho tay đua đạt được nhiều Pole nhất (xuất phát vị trí đầu tiên) trong mua giải. Trong trường hợp có 2 tay đua bằng nhau về lượt Pole thì sẽ tính đến số lần giành được vị trí xuất phát thứ 2. Và nếu vẫn bằng nhau thì sẽ tính tiếp đến lượt chạy thứ 3 hoặc thứ 4 cho đến khi có người giành chiến thắng cuối cùng.
Trên đây là một số tóm tắt về các quy định cho lượt chạy Tập luyện (Practice) và Đua phân hạng (Qualyfing) của F1. Các bác xem qua và nếu có gì sai thì góp ý để em sửa nhé, trên tinh thần tìm hiểu về F1 để chuẩn bị cho Vietnamese Grand Prix 2020. Kỳ sau em sẽ nghiên cứu về cách tính điểm, xếp hạng và khoảng cách của mỗi chặng đua của F1. Mời các bác đón xem.

 
Hạng D
7/3/18
1.163
2.422
113
Bác Thịnh dạo này làm truyền thông cho Vin tích cực quá:)))))
 
Hạng D
15/11/13
3.828
4.645
113
Bác nào mê đi xem F1 thì nhớ để dành tiền đi. Vé F1 rẻ nhất hiện tại là ở chặng China với rẻ nhất có thể (general admission) rơi vào khoảng $160. F1 Hanoi là chặng mới thì có thể vé sẽ đắt hơn nữa cho nhà đầu tư mau lấy lại vốn. Chưa kể đến chi phí đi lại, ăn ở cho các bác ở xa. Tổng cộng 1 người có thể tốn từ 7-8tr cho 3 ngày đua F1. Mua vé Grandstand các thứ nữa thì lên đến vài chục chai là chuyện thường :D.
 
  • Like
Reactions: Quocdp
Hạng D
7/3/18
1.163
2.422
113
Bác nào mê đi xem F1 thì nhớ để dành tiền đi. Vé F1 rẻ nhất hiện tại là ở chặng China với rẻ nhất có thể (general admission) rơi vào khoảng $160. F1 Hanoi là chặng mới thì có thể vé sẽ đắt hơn nữa cho nhà đầu tư mau lấy lại vốn. Chưa kể đến chi phí đi lại, ăn ở cho các bác ở xa. Tổng cộng 1 người có thể tốn từ 7-8tr cho 3 ngày đua F1. Mua vé Grandstand các thứ nữa thì lên đến vài chục chai là chuyện thường :D.
Dù Mê hay không, theo em là nên đi xem ít nhất 1 lần trong đời. Không mấy khi giải tổ chức tại VN.
 
  • Like
Reactions: Mrdeee