Tổng thống
5/6/07
354
18.719
93
Saigon
1 chặng đua quá nhiều hấp dẫn và kịch tính, đặc biệt ở cuộc so tài về tốc độ và chiến thuật của Ferrari & McLaren

Lúc đầu em có hơi thất vọng khi Massa để Lewis vượt qua và tạo khoảng cách quá dễ dàng. Lúc đó em nghĩ chắc tốc độ của Lewis tốt hơn và chiếc Mclaren nhanh hơn Ferrari. Nhưng sau khi chứng kiến Mclaren áp dụng chiến thuật vào pit 3 lần thì rõ ràng do Lewis có chiếc xe nhẹ hơn nên đạt tốc độ nhanh hơn Massa là điều đương nhiên. Bác nào có thể giải thích rõ hơn dùm em về chiến thuật này của McLaren được ko nhỉ?

Dù sao thì Lewis cũng là 1 tay đua rất cừ, cú vượt rất ngoạn mục

Ferrari hãy cẩn thận ở 2 vòng đua tiếp theo tại Monte Carlo và Canada, đó đều là những vòng đua sở trường của Mclaren. Mclaren và Lewis hoàn toàn có khả năng vượt lên, họ đang có được tốc độ và sự ổn định hoàn hảo
 
Last edited by a moderator:
Hạng B2
23/7/07
272
407
63
HCM
RE: F1 - Turkish GP

Chiến thuật trong đua xe công thức 1 - Ván cờ tốc độ

Khi đường đua tạm lắng - Nghiền ngẫm nước cờ của những bậc thầy

Không giống bất kỳ thể thức nào của loại hình đua xe ô tô, một cuộc đua công thức 1 thường đua trong khoảng thời gian dài trên một đường đua hẹp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, sẽ có rất ít những pha vượt mặt hoặc những cuộc chiến so kè từng phân. Vì vậy, yếu tố quyết định lớn nhất là có chiến thuật đúng đắn. Và đó cũng là điều mà khán giả đã nồng nhiệt yêu thích đường đua này.

Các yếu tố của chiến thuật

Chiến thuật có thể được chia ra thành những yếu tố liên quan như: Lốp, mức nhiên liệu, số lần vào pit stop, vòng quay động cơ, vị trí trên đường đua, tình trạng đường đua. Phụ thuộc vào cách những yếu tố thành phần này được vận dụng để tính toán, chiếc xe thắng cuocj không hẳn luôn là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua.

Đường đua Budapest: Một nơi nghiên cứu chiến thuật điển hình

Một khi đường đua có đến 70 vòng đua như Hungarian Grand Prix, thì kịch bản chiến thuật có thể như sau: 2 xe xuất phát ở 2 vị trí đầu tiên thường có lợi thế lớn nhất để về đích đầu tiên, họ sẽ có thể áp dụng 2 chiến thuật khác nhau. Chiến thuật đem lại chiến thắng sẽ là chiến thuật nào tận dụng tốt nhất những yếu tố trên đường đua.

Vượt qua một chiếc xe khác trên chặng đua Hungari là khó khét tiếng, khi đó là một chặng đua hẹp, nhiều cát bụi và gió. Điều đó cũng có nghĩa là, hầu hết các tay đua đều nhắm đến việc sẽ vượt qua đối thủ trong khi họ đang vào pis stop.
Tưởng tượng rằng Alonso đã dành pole, còn Kimi xuất phát ngay phía sau, nhưng cuối cùng người chiến thắng đã là người Thụy Sĩ. Điều đó đã xảy ra giống như sau: Alonsao đã chọn lốp mềm, và theo đó là bơm lượng nhiên liệu ít hơn. Lốp mềm thì nhanh hơn, nhưng chúng cũng mòn nhanh hơn, vì vậy, không cần thiết bơm nhiều nhiên liệu, mà chỉ vừa đủ cho đến khi thay bộ lốp khác. Ngược lại, Kimi sử dụng lốp cứng hơn, do đó lâu mòn hơn, và kèm theo là bơm nhiều nhiên liệu hơn. Điều này làm cho xe của Kimi nặng hơn, chậm hơn, nhưng lại đua lâu hơn. Do đó, Kimi chỉ cần vào pis stop 2 lần trong khi Alonso cần đến 3 lần.

Mỗi lần vào pis stop, do quy định khá chặt chẽ khi vào pis stop, nên tốn khoảng 30s. Vì vậy, nếu Kimi chỉ cách Alonso dưới 5s thì đó là cơ hội lớn của Kimi để tăng tốc vượt qua Alonso, chính xác là vượt qua khoảng cách 5s đó, trước khi Alonso trở lại đường đua.

Do sự khác biệt số lần vào pis stop giữa 2 chiến thuật trên, nên cơ hội vượt qua như thế chỉ có 1 mà thôi, và tay đua trở thành phần lớn nhất để chiến thuật đạt kết quả. Ngay khi đội đua thông báo qua radio, tay đua cần phải tăng tốc, nhanh chóng vượt qua những đối thủ lẻ tẻ, hoặc vào pis stop phải cực kỳ chính xác để giảm thiểu thời gian vào pis stop. Nếu Alonso thực hiện vào pis stop theo đúng chiến thuật nhưng thời gian thực hiện kỹ thuật chỉ 4-5s thì sẽ khiến cho Kimi khó lòng vượt qua. Ngoài ra, việc vào pis stop 3 lần sẽ làm cho chiếc xe khá an toàn cho những vòng đua cuối, những hỏng hóc, sự cố là rất khó xảy ra, đảm bảo cho một chiến thắng. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi, hoặc nếu anh không vào pis stop lần 3, điều ngược lại sẽ dễ dàng xảy ra.
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: F1 - Turkish GP

Thật may cho Lewis Hamilton là hôm qua ít có SC đấy, chứ nếu chặng hôm qua mà SC cứ được trưng dụng nhiều như hôm đua tại Barcelona thì chiến thuật 3 pit của Hamilton sẽ tan thành mây khói ngay. Theo em, với việc bỏ hệ thông TC như năm nay, khi các tay đua chưa quen và xảy ra nhièu tai nạn thì việc áp dụng chiến thuật 3 pit là chiến thuật có nhiều rủi ro . Như chuyên gia Bắp nói ở bài khác, có lẽ McLaren cũng bất đắc dĩ mới phải áp dụng chiến thuật này cho Hamilton. Phát biểu với báo giới, tay đua người Anh cho rằng, mặc dù không thắng nhưng về nhì là kết quả ngoài mong đợi. Đội đua chỉ kỳ vọng Hamliton chỉ đứng thứ 5 mà thôi . . .
Mời các bác bình luận tiếp !
 
Tổng thống
5/6/07
354
18.719
93
Saigon
RE: F1 - Turkish GP

McLaren áp dụng chiến thuật này ko ngẫu nhiên mà hoàn toàn có chủ ý :D

Theo lời khuyên của hãng cung cấp lốp xe độc quyền Bridgestone, nếu cứ chạy theo kiểu của Lewis (quá liều mạng :D) thì chiếc lốp xe sẽ ko chịu nổi dẫn đến nguy hiểm cho tay đua (có thể lốp bị nổ) do đó Mclaren phải áp dụng chiến thuật ít nhiên liệu + lốp mềm + tốc độ nhanh nhất + vào pit 3 lần là như vậy. Các anh em hãy nhớ lại ở mùa giải năm ngoái khi Lewis đã ko thể hoàn tất chặng đua TNK do bị hỏng lốp thì hiểu ngay lời khuyên mang tính chuyên môn này mà thôi :D

@BMW-passion boy: cậu nói rõ thêm vì sao việc vào pit 3 lần lại gặp nhiều rủi ro??? Rủi ro về kỹ thuật hay về khách quan??? Tớ ko hiểu rõ lắm ý này
 
Hạng C
14/2/05
735
2
18
57
Hà Nội
RE: F1 - Turkish GP

Trích đoạn: thanhannt

Tưởng tượng rằng Alonso đã dành pole, còn Kimi xuất phát ngay phía sau, nhưng cuối cùng người chiến thắng đã là người Thụy Sĩ.

Em nghĩ mãi vẫn không thủng vậy cuối cùng ai thắng? [8|][8D]
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: F1 - Turkish GP

@BMW-passion boy: cậu nói rõ thêm vì sao việc vào pit 3 lần lại gặp nhiều rủi ro??? Rủi ro về kỹ thuật hay về khách quan??? Tớ ko hiểu rõ lắm ý này

Ý em là thế này! Rủi ro về khách quan!

Khi áp dụng chạy 3 pits, tức là tay đua phải tận dụng xe nhẹ, lốp mới để có được thời gian chạy mỗi vòng (pace) là tốt nhất để gia tăng khoảng cách vói tay đua phía sau và rút ngắn khoảng cách với tay đua phía trước (nếu là chạy sau) . Tuy nhiên, năm nay với việc bỏ Traction Control thì khả năng các tay đua gặp nạn là nhiều hơn và khả năng Ban Tổ chức huy động chiếc xe An toàn cũng cao hơn. Khi có xe An toàn, tất cả các tay đua đương nhiên phải chạy sau xe này và mọi khoảng cách mà tay đua chạy 3 pit đã nỗ lực tạo ra coi như mất hết, do đó, khi vào pit lần tiếp theo sẽ mất lợi thế! Thê thôi!
 
RE: F1 - Turkish GP

Cái gì bất thường thì luôn có yếu tố rủi ro đi kèm...do vậy việc phải áp dụng 3 stop luôn ẩn chưa những rủi ro nhất định, như bác Pát Sần đã nói thì nếu đang phang 3 stop mà có SC là chiến thuật lên đường, hay tự nhiên trời mưa...đó là về mặt khách quan...về mặt chủ quan, để ận dụng tốt chiến thuật này tay đua phải tận dụng tốt lợi thế xe nhẹ lốp ngon...:D

Nhưng túm lại hum qua McLaren chơi 3 stop là chuyện bất khả kháng dù họ ko hy vọng giành thắng lợi nhưng những gì Lewis đạt được đã nằm ngoài mong đợi...:D...cái này là cậu ý nhận nhá...:D
 
Hạng F
9/3/06
6.463
3.478
113
Sì Gòn
RE: F1 - Turkish GP

các bác ráng chờ đến chặng đua hấp dẫn nhất của F1 là Monaco nha :D, Monaco vẫn luôn hấp dẫn nhất :D
 
Hạng D
11/5/04
1.183
17
38
47
Vietnam
RE: F1 - Turkish GP

Ráng chờ đến tháng 9 luôn, em đang háo hức xem đua ban đêm sẽ thế nào, nếu trời có mưa nữa thì càng hay luôn .