RE: F1 - Turkish GP
Chiến thuật trong đua xe công thức 1 - Ván cờ tốc độ
Khi đường đua tạm lắng - Nghiền ngẫm nước cờ của những bậc thầy
Không giống bất kỳ thể thức nào của loại hình đua xe ô tô, một cuộc đua công thức 1 thường đua trong khoảng thời gian dài trên một đường đua hẹp. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, sẽ có rất ít những pha vượt mặt hoặc những cuộc chiến so kè từng phân. Vì vậy, yếu tố quyết định lớn nhất là có chiến thuật đúng đắn. Và đó cũng là điều mà khán giả đã nồng nhiệt yêu thích đường đua này.
Các yếu tố của chiến thuật
Chiến thuật có thể được chia ra thành những yếu tố liên quan như: Lốp, mức nhiên liệu, số lần vào pit stop, vòng quay động cơ, vị trí trên đường đua, tình trạng đường đua. Phụ thuộc vào cách những yếu tố thành phần này được vận dụng để tính toán, chiếc xe thắng cuocj không hẳn luôn là chiếc xe nhanh nhất trên đường đua.
Đường đua Budapest: Một nơi nghiên cứu chiến thuật điển hình
Một khi đường đua có đến 70 vòng đua như Hungarian Grand Prix, thì kịch bản chiến thuật có thể như sau: 2 xe xuất phát ở 2 vị trí đầu tiên thường có lợi thế lớn nhất để về đích đầu tiên, họ sẽ có thể áp dụng 2 chiến thuật khác nhau. Chiến thuật đem lại chiến thắng sẽ là chiến thuật nào tận dụng tốt nhất những yếu tố trên đường đua.
Vượt qua một chiếc xe khác trên chặng đua Hungari là khó khét tiếng, khi đó là một chặng đua hẹp, nhiều cát bụi và gió. Điều đó cũng có nghĩa là, hầu hết các tay đua đều nhắm đến việc sẽ vượt qua đối thủ trong khi họ đang vào pis stop.
Tưởng tượng rằng Alonso đã dành pole, còn Kimi xuất phát ngay phía sau, nhưng cuối cùng người chiến thắng đã là người Thụy Sĩ. Điều đó đã xảy ra giống như sau: Alonsao đã chọn lốp mềm, và theo đó là bơm lượng nhiên liệu ít hơn. Lốp mềm thì nhanh hơn, nhưng chúng cũng mòn nhanh hơn, vì vậy, không cần thiết bơm nhiều nhiên liệu, mà chỉ vừa đủ cho đến khi thay bộ lốp khác. Ngược lại, Kimi sử dụng lốp cứng hơn, do đó lâu mòn hơn, và kèm theo là bơm nhiều nhiên liệu hơn. Điều này làm cho xe của Kimi nặng hơn, chậm hơn, nhưng lại đua lâu hơn. Do đó, Kimi chỉ cần vào pis stop 2 lần trong khi Alonso cần đến 3 lần.
Mỗi lần vào pis stop, do quy định khá chặt chẽ khi vào pis stop, nên tốn khoảng 30s. Vì vậy, nếu Kimi chỉ cách Alonso dưới 5s thì đó là cơ hội lớn của Kimi để tăng tốc vượt qua Alonso, chính xác là vượt qua khoảng cách 5s đó, trước khi Alonso trở lại đường đua.
Do sự khác biệt số lần vào pis stop giữa 2 chiến thuật trên, nên cơ hội vượt qua như thế chỉ có 1 mà thôi, và tay đua trở thành phần lớn nhất để chiến thuật đạt kết quả. Ngay khi đội đua thông báo qua radio, tay đua cần phải tăng tốc, nhanh chóng vượt qua những đối thủ lẻ tẻ, hoặc vào pis stop phải cực kỳ chính xác để giảm thiểu thời gian vào pis stop. Nếu Alonso thực hiện vào pis stop theo đúng chiến thuật nhưng thời gian thực hiện kỹ thuật chỉ 4-5s thì sẽ khiến cho Kimi khó lòng vượt qua. Ngoài ra, việc vào pis stop 3 lần sẽ làm cho chiếc xe khá an toàn cho những vòng đua cuối, những hỏng hóc, sự cố là rất khó xảy ra, đảm bảo cho một chiến thắng. Tuy nhiên, nếu có sự thay đổi, hoặc nếu anh không vào pis stop lần 3, điều ngược lại sẽ dễ dàng xảy ra.