Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.343
17.912
113
Lâm Đồng
Ford Escape 2020 dự kiến sẽ chính thức ra mắt tại triển lãm ô tô Vietnam Motor Show 2019, diễn ra trong tuần này. Trước những thông tin chưa chính thức về giá xe, trang bị và khả năng lắp ráp trong nước, các khách hàng tương lai của Escape đã chia sẻ những suy nghĩ của họ về sự kiện này.

Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam - khách hàng tương lai nói gì?


Dù chưa ra mắt nhưng Escape đã nhận được sự quan tâm rất lớn của người tiêu dùng. Ford Escape 2020 có hao xăng không? Đối thủ Ford Escape là xe gì? Ford Escape 2020 đẹp hay xấu?... là những câu hỏi mà khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, câu hỏi lớn mà các khách hàng tương lai của Escape đặt ra vẫn là câu chuyện GIÁ BÁN và việc LẮP RÁP Ở VIỆT NAM.

Theo bác Minh Duc Nguyen, các khách hàng cần bình tĩnh trước các thông tin về việc lắp ráp trong nước và những lời hứa hẹn của các đại lý. Bác chia sẻ như sau:
"Nói chung đợt rồi cả trong và ngoài hội ta rùm beng vụ Ếch 2020 sắp về VN, và được thể anh em Sales một số đại lý nhao nhao nhận đặt cọc và hứa hẹn hãng đã bắt đầu sản xuất và trong quý 2 có xe. Tôi xin chia sẻ một số quan điểm như sau:

- Trước tiên từ góc nhìn của hãng, việc đưa một dòng xe mới hoặc bỏ thị trường lâu như Escape quay lại thị trường chắc chắn cần thăm dò lại thị trường, nhất là trong bối cảnh xe được đổi mới toàn diện về thiết kế và được thông tin sẽ trang bị nhiều công nghệ hiện đại hơn các đối thủ cùng phân khúc, điều này đồng nghĩa giá bán có thể cao. Bên cạnh đó thị trường đã bị phân mảnh và thâm nhập sâu bởi các đối thủ khác như CRV, CX5, Tucson..., chưa kể các lựa chọn thay thế khác cho cả phân khúc trên và dưới. Việc thăm dò thị trường cho phép biết tầm giá và đặc biệt quan trọng trong điều kiện Ford áp dụng chính sách One Ford, dự là cùng một thiết kế và tính năng đc triển khai toàn cầu dẫn đến giá thành sx là gần như đồng nhất cho mọi thị trường.

- Việc đưa một mẫu xe mới về thị trường cần sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bắt đầu từ việc xác định cấu hình (loại động cơ, tính năng...) phù hợp với thị trường, là việc quan trọng bên cạnh vấn đề giá bán nào được thị trường chấp nhận. Việc xác định đúng cấu hình cho biết giá thành sản xuất, làm cơ sở xác định giá bán, vì mỗi hãng xe đều có mức lợi nhuận kỳ vọng trên từng dòng xe. Tất nhiên quy trình xác định giá bán và cấu hình phù hợp với thị trường phức tạp hơn vậy và mỗi hãng đều có cách thức riêng của mình, tuỳ theo chiến lược thâm nhập thị trường của hãng tại từng thời điểm. Vì vậy, khi chưa chốt cấu hình thì ko có chuyện sản xuất. Vì sản xuất xe chứ ko phải sản xuất áo, cả một chuỗi giá trị khổng lồ cần support đằng sau, bên cạnh việc chuẩn bị platform cũng cần nhiều thời gian để set up.

- Về quy trình bán hàng của hãng, trước khi bán hàng, đội ngũ Sales của các đại lý cần được hãng đào tạo để hiểu về sản phẩm, chính sách giá từ đó mới bán. Vậy một số đại lý nhận đặt cọc trong bối cảnh này theo tôi chỉ là tự phát, không đúng quy trình chính thống, còn việc này có nằm trong chiến dịch thăm dò ý kiến khách hàng của hãng hay không thì tôi ko biết. Bản thân tôi đã ra trực tiếp một đại lý nhận cọc Escape 2020 hỏi thì các bạn ấy bảo chưa có thông tin cụ thể về dòng này khi nào về VN, cấu hình thế nào, sản xuất ở đâu, việc nhận cọc là cho vui vậy thôi, khách hàng có quyền trả lại cọc. Kinh nghiệm từ việc launch Ford Tourneo, từ lúc rục rịch có thông tin đến lúc chính thức ra thị trường là cả hơn 1 năm trời đó các bác ạ.

Túm lại, anh em nhà Ếch cứ bình tĩnh, đi tham dự Motorshow đi, đc sờ mó em nó, cảm nhận, nếu yêu thì tích cực cho ý kiến phản hồi về dòng xe, khoảng giá kỳ vọng. Đây là cơ sở rất quan trọng để hãng quyết định trong thời gian tới."


Nhiều thành viên cũng bày tỏ sự lo ngại Escape sẽ đi theo "bóng" của Focus.
Theo bác Trần Mạnh Tuấn,
"1 vấn đề nữa là độ tin cậy của one Ford ở thị trường Việt Nam có độ tin cậy rất thấp. Nên cứ bình tĩnh và xem xét trải nghiệm thực tế rồi quyết định chưa muộn.
Nhớ dòng new Focus cũng rùm beng nhưng rồi cũng khai tử"


Theo một thành viên khác của hội Escape - bác Trọng Đ.Q
"Giá giờ loạn hết lúc 1 tỷ lúc lại tỷ 2. Nói thật nếu e Escape này ko ra sớm mà đến quý 2 ra mắt với giá 1 tỷ 2 chưa lăn bánh thì chắc lại đi theo vết xe đổ của Focus thôi. Thị trường xe hơi VN cuối năm và đầu quý 1 là sôi động nhất nên tranh thủ thời gian này giao xe chỉ sợ Ford lắp ráp ko kịp".

Bác Huỳnh Đào Thiện Minh lại chia sẻ về "truyền thống định giá của Ford:
"Ford có truyền thống đưa giá trên mây khi bắt đầu bán SP mới tại VN. Sau 1 thời gian bán ế sẽ giảm giá rất sâu và khuyến mãi tùm lum. Mấy bác nào mua trước thì chỉ đc sướng lúc ban đầu nhưng sẽ bị thiệt so với người mua sau. Nếu Escape 2020 này giá mà từ 1-1.2 tỷ nói thật là sau mà bán đc tại VN. Giá này thì KH có nhiều lựa chọn mua 5 và 7 chỗ khác ngon hơn như Everest, CX8, CRV, Foster. Em này bán tại VN tầm 800 - 900tr thì mai ra cạnh tranh đc với Tuscon, CX5"

Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam - khách hàng tương lai nói gì?


Theo bác @euro car ,
"Mình cũng đang đi Ford Escape 2.3L 2006 XLT. Nếu giá 800tr là mình đổi ngay mà ko cần suy nghĩ, do người dùng có lợi. Tuy nhiên, mình ko nghĩ xe Ford người Mỹ họ chịu định giá thương hiệu của họ < xe Nhật Mazda.
Ví dụ chiếc 7 chỗ CUV thực thụ là Ford Explorer giá > Mazda CX9 vì người Mỹ họ tin là Explorer ngon hơn CX9. Minh chứng là ở Vietnam xe Explorer chạy nhiều hơn CX9. Nên suy ra con Escape cùng phân khúc CX5 thì người Mỹ họ không thể chịu mất mặt định giá thấp hơn CX5 được.

Nên chỉ có 2 trường hợp:
Khách hàng chọn Escape vì công nghệ trang bị từ máy thế hệ mới Ecoboost, tiện nghi nội thất, cảm giác lái vượt trội.
Hoặc giá bằng CX5 mà khách hàng không mua thì người Mỹ lại dẹp tiệm Escape tiếp.


Chứ mình e rằng vì khách hàng tẩy chay không không mua Escape khi giá = CX5 , rồi người Mỹ hạ giá xuống bằng HRV thì khó xảy ra.
Để so sánh giá thì chỉ có CUV 5 chỗ đúng nghĩ mới cùng phân khúc thì VN chỉ có CX5, Subaru Forester, Tucson. Chứ nếu lấy 5+2 của CRV và Xtrail thì Ford đang có Everest dư sức chiến đấu lại về giá so. Nên có lẽ Escape sẽ ko tập trung chiến đấu, chỉ dành thêm khách thì càng tốt hơn thôi. Chứ ko đối đầu cạnh tranh trực tiếp.
Nên trong bộ 4 này, nếu giá như nhau mà mình có đổi. Thì mình mua Subaru Forester 2.0i S với giá 1,088tr nhưng vướng víu ở chỗ vợ mình lại bảo xe gì mà nhìn xấu. Đúng khổ
"

Theo bác @tuanhung
"Thị trường xe bây giờ vấn đề không phải ở xe có tốt hay không mà giá bán mới là yếu tố quyết định. Dù anh quảng cáo đủ thứ option nhưng anh định giá một cách ảo tưởng hoặc quá cao so với mặt bằng giá chung của phân khúc thì anh tự loại mình ra khỏi cuộc chơi. Hai vd dễ thấy là xpander hạ innova bằng giá. Cx5 từ khi ra phiên bản mới 6.5 và định một cái giá hết sức ảo tưởng và giảm ưu đãi về tiền cho phiên bản cũ 6.0 thì 3 tháng nay cái tên cx5 đã biến mất khỏi top 10 doanh số.

Đã từng là khách hàng của ford và 2 điều tôi không thích: 1 là cách định giá sản phẩm. Lúc mới ra luôn định giá ở mức cao ngất, sau đó bán không được thì lại giảm giá sâu đến mức khó tin. Nếu ngay từ đầu ford định giá sản phẩm mới theo cách của một kẻ yếu thế trên thị trường thì có lẽ kết cục đã không bi thảm dừng bán vài dòng xe. 2 là chất lượng dịch vụ bảo dưỡng kém hơn so với hãng khác, và đặc biệt là giá phụ tùng thay thế của ford cao hơn hầu hết các hãng xe khác trên thị trường.

...Cá nhân tôi không bao giờ thoả hiệp với chuyện bia kèm lạc, nếu đại lý làm trò đó thì tôi sẽ chuyển sang mua xe khác ngay lập tức dù xe đó có hay đến mấy. Mình bỏ tiền ra mua chứ k phải đi xin. Và khi cũng có nhiều người cùng làm thế thì hãng xe họ sẽ phải xem xét hoặc là giảm lợi nhuận giảm giá bán, hoặc tăng sản lượng giảm chi phí sản xuất để giảm giá bán nhằm giữ được thị phần. Dù cách nào cũng tốt cho người tiêu dùng cả. Đừng bao giờ thoả hiệp với bia kèm lạc, dù là với bất cứ hãng xe nào "


Theo bác @BWneWbi
"Theo em, đây là 1 khu vực cực kỳ khốc liệt nhưng cũng tăng trưởng nhanh. Các bác khác như CRV, CX5, Xtrail, OUtlander sẽ vớt chủ yếu các bác máu xúp (SUV). Thế còn các bác mới vào đời sắm xe hơi chỉ đủ tiền mua con xe sedan cho rẻ thì Ford phải làm giá con này sao cho những bác này cố rướn 1 tí là mua được. Em thấy con Escape này cũng được thiết kế với nhiệm vụ đó mà, nhìn khá là lai sedan, giống như sedan gầm cao vậy.
Thế thì cái giá chạm ngưỡng 1 tỷ sẽ gần như chỉ còn thu gom được 1 số các bác tàn quân từ thời quen dùng Escape cũ còn chút ấn tượng tốt đẹp về khung gầm chắc khỏe của Ford. Chứ khách mới em nghĩ người ta sẽ cân đấy vì Ford sedan đã mấy năm rồi không còn được ưa chuộng nữa... nên những người bán sedan nâng lên SUV cũng không có ấn tượng gì với Ford....

Nhưng làm giá thấp ngay từ đầu thì lại làm mất hình ảnh "cao cấp" của Ford nên chắc các bác lãnh đạo Ford VN không dám mạo hiểm nghề nghiệp mà làm. Nên lại nện 1 tỷ. Sau 6 tháng không bán được giảm xuống 850 triệu... và cứ thế 6 tháng sau lại giảm nữa...


Kết luận theo em nghĩ: xe này nhập về sẽ bán được khoảng 200 xe đầu tiên rồi nghỉ! Chờ xe lắp ráp năm sau giá 800 thì túc tắc mỗi tháng được dăm chục chiếc."

Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam - khách hàng tương lai nói gì?


Theo nhiều nguồn tin thì nhà máy Ford Hải Dương là chưa có thông tin cụ thể gì về chiếc Escape mới. Hiện tại chỉ nhập về để triển lãm và nghiên cứu. Nếu nhiều khách hàng quan tâm và đặt mua, khả năng Escape được lắp ráp ở Việt Nam là rất lớn.

Do đó, VMS 2019 là một sự kiện quan trọng với số phận của Escape nói riêng và Ford Việt Nam nói chung. Những đánh giá và sự quan tâm của khách hàng đối với mẫu xe này sẽ là thước đo để hãng thực hiện các chiến lược lắp ráp hoặc nhập khẩu trong tương lai.

Có bác nào đã đặt cọc Ford Escape 2020 thế hệ mới chưa ạ?
Yếu tố nào ảnh hưởng đến quyết định đặt cọc hoặc mua xe Escape của các bác?
Tại triển lãm VMS 2019 tuần này, các bác trông đợi gì ở mẫu Escape này?
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng F
12/10/16
7.473
6.333
113
Comment đầu: họ tạm nhập và tái xuất thì khỏi mua, nhưng nhập thật thì có khả năng đặt mua mấy con mẫu này :D
 
Hạng D
7/3/18
1.163
2.422
113
Đánh giá cao chính sách one Ford, thị trường xe phổ thông Việt Nam thì Ford và Sabaru là 2 hãng xe có công nghệ bậc nhất, ko cắt xén gì, hơn hẳn ông Hàn xẻng bây giờ cắt tùm lum.
Nhưng chính sách giá, khâu bảo dưỡng và danh tiếng về hộp số của Ford thì ko chơi.
Nếu đem bản 2.0 hai trăm 35 mã về thì ok.
 
Hạng D
25/9/14
2.735
2.911
113
33
Chỉ có VN mới phân loại xe éo theo cái chuẩn nào. CUV rồi 5+2...
 
Hạng D
25/9/14
2.735
2.911
113
33
Đánh giá cao chính sách one Ford, thị trường xe phổ thông Việt Nam thì Ford và Sabaru là 2 hãng xe có công nghệ bậc nhất, ko cắt xén gì, hơn hẳn ông Hàn xẻng bây giờ cắt tùm lum.
Nhưng chính sách giá, khâu bảo dưỡng và danh tiếng về hộp số của Ford thì ko chơi.
Nếu đem bản 2.0 hai trăm 35 mã về thì ok.

Bản thân Ford nó đã chạy làng cái công cụ PR one Ford. Ông có còn nghe Ford nhắc tới one Ford bao giờ k :p
 
Hạng C
5/1/16
581
1.648
113
26
One Ford là chiến lược PR thôi. Mà giờ thấy khó ăn quá, mấy ảnh cũng bớt PR vụ One Ford rồi
PR láo có ăn đạp vào mỏ.
Này thì One Ford: mua ISOFIX mounting kit về xong phải kiếm mỏ tụi nó nhét vào.

Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam - khách hàng tương lai nói gì?
Ford Escape 2020 sắp về Việt Nam - khách hàng tương lai nói gì?