Hạng F
Super Moderators
11/2/15
7.398
17.982
113
Lâm Đồng
Ford Everest bán gần 10.000 chiếc và đạt vị trí top 9 trên bảng xếp hạng doanh số Việt Nam 2023. Nhưng điều gì đã khiến một mẫu xe tiền tỷ như Everest đạt được thành tích đáng nể này giữa 1 thị trường đang có dấu hiệu trầm lắng?

Ford Everest 2022 daily.jpg

Thị trường xe 2023 trầm lắng

Theo số liệu từ VAMA và TC, doanh số năm 2023 đạt 369.441 xe, cộng với doanh số dự đoán của VinFast, tổng dung lượng thị trường có thể lên đến 400.000 xe. Doanh số năm 2023 tiệm cận với doanh số năm 2021 nhưng không thể vượt được kỷ lục của năm 2022 (với 509.139 xe).

Ford Everest - Xe tiền tỷ vẫn đạt doanh số top đầu thị trường Việt


Có thể thấy, bức tranh thị trường 2023 có phần giảm so với năm 2022. Điều này cũng thể hiện rõ trong doanh số của từng mẫu xe. Hầu hết các dòng đều có sự chững lại hoặc giảm doanh số so với năm 2022.

Ví dụ dòng Mitsubishi Xpander là "vua doanh số 2023" với 19740 xe bán ra, nhưng con số này vẫn khá thấp nếu so với chính nó vào năm 2022 (21.983 xe). Hyundai Accent là á quân năm nay nhưng doanh số cũng thấp hơn cùng kỳ năm trước (từ 22,645 giảm xuống còn 17.452 xe).

VAMA CA NAM 2023 TOP 10.jpg

Nhưng vẫn có những ngoại lệ

Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp đặc biệt ghi nhận doanh số dương so với năm 2022. Đó chính là Ford Everest với doanh số 9.960 xe. Đây cũng là mẫu xe tiền tỷ duy nhất nằm trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt 2023 (top 9).

Thậm chí, nếu chỉ xét doanh số theo khu vực, Ford Everest thậm chí còn đạt top 6 tại khu vực miền nam.

395419582_749352243872189_4691413906051785772_n.jpg


Doanh số này giúp Ford Everest đã chiến thắng nhiều mẫu xe nổi tiếng trong nhóm xe gầm cao cỡ D như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner, Mazda CX-8 và Kia Sorento. Không những thế, nó còn chiến thắng doanh số của chính nó trong năm 2022, vốn chỉ đạt 6.979 xe.

ford everest 2.jpg

Xe tiền tỷ vẫn được ưa chuộng

Ford Everest có khoảng giá 1,099 - 1,499 tỷ đồng, là mẫu xe mà tất cả các phiên bản đều trên 1 tỷ. Nhưng giá bán cao của xe không làm cho doanh số của Everest kém đi so với các dòng xe khác đồng hạng.

Về hình thức, Ford Everest là mẫu xe có ngoại hình đẹp và nam tính, hợp mắt số đông người tiêu dùng Việt Nam. Về công năng, mẫu xe này có khoảng sáng gầm cao 200mm, động cơ mạnh mẽ và 7 chỗ ngồi rộng rãi phù hợp với số đông gia đình Việt.

Everest có giá tiền tỷ nhưng những trang bị trên xe được đánh giá là đáng tiền. Cụ thể như cụm đèn pha LED hiện đại, Camera 360, màn hình giải trí cảm ứng kích thước lớn 12 inch, hệ thống SYNC 4A, cụm đồng hồ kỹ thuật số sau vô-lăng, cần số điện tử, hệ thống 8 loa, kết nối Apple CarPlay, Android Auto, USB, Bluetooth...

CUV 3.jpg


Phiên bản mới Everest Wildtrak vừa ra mắt hồi đầu năm 2023 khiến cho hình ảnh của dòng xe này luôn mới mẻ và hợp thời với khách hàng Việt. Hơn nữa, việc vừa ra mắt toàn cầu vào tháng 1 đã xuất hiện ở thị trường Việt Nam vào tháng 3, giúp tăng hảo cảm của người tiêu dùng Việt Nam đối với Ford Everest.

Trong khi đó, các đối thủ của dòng xe này như Hyundai Santa Fe, Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport đều đang ở nửa cuối vòng đời nhưng lại chưa có thông tin ra mắt phiên bản mới. Chúng vẫn đẹp và tiện nghi nếu xét riêng nhưng khi so với Everest thì lại không còn hấp dẫn nữa.

Một mẫu xe bán chậm chưa chắc là một mẫu xe tệ, nhưng một mẫu xe bán chạy chắc chắc là một mẫu xe có lộ trình kinh doanh hiệu quả, biết kết hợp giá trị bản thân và thị hiếu số đông. Và Ford Everest là một mẫu xe tiền tỷ như vậy.

395417561_749352277205519_2724306916436267440_n.jpg


Xem thêm:
Các bác nghĩ sao về "hiện tượng Ford Everest" này?
 
Last edited by a moderator:
  • Like
Reactions: vthanh6
Hạng D
16/11/20
2.647
7.898
113
37
Nói về Ford Everest, em nhận xét Everest có thể thành công được vì những lý do sau:
- Sự thụt lùi của đối thủ, từ lâu PJ Sport hay Fortuner, MUX những dòng xe SUV thực sự chưa bao giờ là đối thủ của Everest bản cũ, chứ chưa nói đến bản mới. Xét rộng hơn phân khúc xe 7 chỗ tầm hơn 1 tỷ thì có chăng là chỉ có thời gian bản cũ thì thua em Santafe mà thôi, còn khi bản mới ra mắt thì luôn nằm trong top đầu trừ khi Santafe giảm giá sập sàn. Đây cũng dễ hiểu khi các dòng xe này đều có tuổi đời quá lâu và thiết kế, option hoàn toàn không có gì đột phá mới so với 1 bản Everest đã được thiết kế, tinh chỉnh lại theo đúng thị hiếu người Việt: ngầu, đẹp, option vượt trội phân khúc có chăng chỉ là thua kém 1 tí so với xe Hàn mà thôi.
- Bản facelift mới là sự đột phá thực sự: thiết kế mới, option nâng cấp trong khi vẫn giữ được những điểm mạnh cũ là cách âm, khung gầm vỏ chắc chắn, hệ thống treo được chỉnh lại, hộp số tinh chỉnh lại để chạy mượt mà hơn.
- Thay đổi tư duy bán hàng từ lãnh đạo ở trên: từ một ông trùm kèm lạc, không bao giờ giảm giá xe, Ford đã biết thời biết thế hơn, có những thời điểm giá xe Ford khuyến mãi nhiều và không kèm lạc hơn so với một số đối thủ vẫn giữ nguyên giá bán thậm chi còn kèm lạc thì thấy rõ tư duy thay đổi linh hoạt của người điều hành. Có thời điểm Santafe cũng chơi giảm khô máu nhưng lại chỉ áp dụng giảm giá niêm yết và thời gian thay đổi lại quá ngắn nhằm giảm hàng tồn, thanh lý xong thì lại tăng giá niêm yết như cũ lại gây hiệu quả trái ngược với các chủ cũ và thậm chí hoang mang với cả người mua mới.
=> Dù Ford Everest vẫn có những thứ không hoàn hảo như yêu cầu khắt khe về dầu 0,001s, về adblue, vẫn giữ cái chòng chành cố hữu của dòng xe SUV nhưng thực sự khi nhìn xung quanh các đối thủ khác, Ford Everest chỉ cần những thay đổi đáp ứng tốt nhu cầu người tiêu dùng thì doanh số sẽ tăng thôi, đừng thắc mắc Ford nỗi lo của bạn, câu slogan nổi tiếng nhưng khi cầm chính đồng tiền ra showroom mua xe, trải nghiệm thử hết tất cả các dòng xe trong cùng phân khúc này thì mới hiểu tại sao Ford Everest vẫn bán nhiều như thế.
 
Chỉnh sửa cuối:
Hạng D
8/4/12
2.366
7.454
113
Sau thời gian theo dõi chị San thì Ford rút ra được công thức thành công ở thị trường VN: Thiết kế đẹp từ ngoại thất đến nội thất, option / công nghệ ngập tràn. Ford áp dụng lên cả 3 mẫu Everest, Ranger và Territory thì cả 3 mẫu đều thành công rực rỡ.
2023 cũng là năm đánh dấu lần đầu tiên Fortuner giơ tay chịu trói sau nhiều năm làm trùm phân khúc SUV D này :)
 
  • Like
Reactions: quang_dinh20002000
Hạng D
21/12/14
2.202
7.912
123
Tủn sắp định vị vào pk giành cho gia đình nhoá. Bỏ bản mt giảm giá bản at cắt bớt một số thứ để giảm giá. Mà hok biết có đua là phò hok thui :rolleyes: .Mà chắc hok vì thì híu của người vịt là cái đẹp đầu tiên:)
 
Hạng B2
20/4/20
164
218
43
Ngoài lề chút là e vẫn thắc mắc tại sao con MuX lại ế đến vậy, ngoại thất có thể ko đẹp mắt lắm nhưng nội thất đời này nhìn ok hơn nhiều mà.
 
  • Like
Reactions: paladins92
Hạng F
12/10/16
7.500
6.358
113
Sau thời gian theo dõi chị San thì Ford rút ra được công thức thành công ở thị trường VN: Thiết kế đẹp từ ngoại thất đến nội thất, option / công nghệ ngập tràn. Ford áp dụng lên cả 3 mẫu Everest, Ranger và Territory thì cả 3 mẫu đều thành công rực rỡ.
2023 cũng là năm đánh dấu lần đầu tiên Fortuner giơ tay chịu trói sau nhiều năm làm trùm phân khúc SUV D này :)
Con Teritory được develop từ TQ từ A đến Á nó ko phải One Ford.
Con Eve thì công nhận từ khi ra mẫu mới và giảm giá bán ác thiệt, Phò Thu Nợ lâu lắm rồi ko ra mẫu mới 7 năm rồi ko chịu ra mẫu mới thì đấu sao lại mấy anh kia.
SantaFe đáng nhẽ ko nên chung mâm ở đây, nó chỉ chung mâm với CR-V hay CX-8
Chỉ tiếc con MU-X lúc mới ra thì ko có hàng để bán, đến khi có hàng thì khách quay lưng. Con này nhìn cũng đẹp hơn nội thất rất là cổ của con Pajero.
 
  • Love
Reactions: trunghq119
Hạng D
16/11/20
2.647
7.898
113
37
Ngoài lề chút là e vẫn thắc mắc tại sao con MuX lại ế đến vậy, ngoại thất có thể ko đẹp mắt lắm nhưng nội thất đời này nhìn ok hơn nhiều mà.
Nó giống như Triton với Ranger vậy thôi anh ơi, đừng hỏi sao thằng ranger chiếm hơn 80% thị phần bán tải, vấn đề này liên quan đến việc thẩm mỹ người dùng rồi với lại ai mà muốn đi mua Mux mà vào đại lý Isuzu thì cứ sợ người ta hiểu lầm là đi mua xe tải.
 
  • Haha
Reactions: Thái kiamorning
Hạng D
8/4/12
2.366
7.454
113
Con Teritory được develop từ TQ từ A đến Á nó ko phải One Ford.
Con Eve thì công nhận từ khi ra mẫu mới và giảm giá bán ác thiệt, Phò Thu Nợ lâu lắm rồi ko ra mẫu mới 7 năm rồi ko chịu ra mẫu mới thì đấu sao lại mấy anh kia.
SantaFe đáng nhẽ ko nên chung mâm ở đây, nó chỉ chung mâm với CR-V hay CX-8
Chỉ tiếc con MU-X lúc mới ra thì ko có hàng để bán, đến khi có hàng thì khách quay lưng. Con này nhìn cũng đẹp hơn nội thất rất là cổ của con Pajero.
Con Teri thì đúng là hàng riêng của thị trường TQ rồi, cái hay của lãnh đạo Ford VN là thấy đc nó phù hợp với thị hiếu thị người dùng VN, có khả năng thành công và mang về để lấp đầy chổ trống mà escape để lại.
Với Everest thì thành công của nó còn đến từ sự giậm chân tại chổ của các của các đối thủ trong phân khúc.
 
Hạng B2
9/12/19
462
475
63
ai đang phân vân, hông biết chọn phò hay ev thì cứ "mạnh dạn" thuê xe tự lái và trải nghiệm cao tốc DG-PT, kết thúc chuyến đi, bản thân sẽ có lựa chọn :p:p:p:p