Status
Không mở trả lời sau này.
Hạng D
14/6/05
1.590
3.966
113
Đồng Nai
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Em có chút ý kiến các Pác ạ!
- Các pác bàn luận về ôtô, về chính sách thì em thấy vô tư nhưng dính nhiều đến chính trị và chính phủ em e rằng nguy hiểm. Phê phán cụ thể tên tuổi của các pác trong chính phủ thì càng nguy, nhở các pác bên *** đóng diển dàn này lại thì em buồn chết mất.
Em nghĩ tất cả các pác ở đây đều yêu thích ôtô và bức xúc về chính sách (em cũng vậy thôi) nhưng chắc là không thể làm gì khác ngoài việc chờ đợi và chấp hành thôi. "sống và làm việc theo pháp luật" mà lị !!!!!!!!!!!
Em có chút ý kiến vậy thôi có gì các pác bỏ qua cho em !!!!!!
Giờ em cũng bức xúc nhưng thôi ráng chịu và đang cố kiếm tiền để chấp hành pháp luật thôi.
-------------------------------------------------------

" chấp hành pháp luật thì đóng thuế.
không chấp hành pháp luật thì đóng phạt"
 
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: peace

Em có chút ý kiến các Pác ạ!
- Các pác bàn luận về ôtô, về chính sách thì em thấy vô tư nhưng dính nhiều đến chính trị và chính phủ em e rằng nguy hiểm. Phê phán cụ thể tên tuổi của các pác trong chính phủ thì càng nguy, nhở các pác bên *** đóng diển dàn này lại thì em buồn chết mất.
Em nghĩ tất cả các pác ở đây đều yêu thích ôtô và bức xúc về chính sách (em cũng vậy thôi) nhưng chắc là không thể làm gì khác ngoài việc chờ đợi và chấp hành thôi. "sống và làm việc theo pháp luật" mà lị !!!!!!!!!!!
Em có chút ý kiến vậy thôi có gì các pác bỏ qua cho em !!!!!!
Giờ em cũng bức xúc nhưng thôi ráng chịu và đang cố kiếm tiền để chấp hành pháp luật thôi.
-------------------------------------------------------

" chấp hành pháp luật thì đóng thuế.
không chấp hành pháp luật thì đóng phạt"

Tôi đồng ý với ý kiến bác peace. Cái gì cũng có giới hạn và không nên đi quá đà dẫu còn nhiều bức xúc...
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

@uzast: Tôi không làm việc ở 2 cái Bộ đó bác ạ.
@all: Những gì cần nói tôi đã nói ở trên rồi, khi đưa ra ý kiến của mình, các bác có thể bàn lan man sang những chuyện khác, nhưng khi nói đến vấn đề chính là Giá xe ô tô cao ở thời điểm này có hợp lý hay không ? thì nếu có ý định tranh luận, các bác nên đọc kỹ những gì người khác nói để đưa ra ý kiến của mình. Tôi thấy có một số bác có vẻ như chưa thấy được vấn đề chính của việc tranh luận, chưa đọc kỹ quan điểm của người khác đã đưa ra ý kiến của mình, rồi nhận định này nọ thì có nên không?
Còn về chuyện các chính sách mà như một số bác nào đó có nhận xét là vĩ mô thì bác nào không thích hoặc không có khả năng nhận thức được các vấn đề mang tính vĩ mô (đây không phải là tôi nói mà có bác tự nhận) cũng không nên vì thế mà khó chịu khi chúng tôi đưa ra ý kiến của mình. Đây là một diễn đàn mở, nội dung tranh luận không vi phạm nội quy của diễn đàn thì các bác khác không thích thì cũng đừng đọc, đừng tranh luận. Không nên vì bản thân mình không thích mà có những lời lẽ không hay.
Tại sao tôi lại nói như vậy? Trong quá trình tranh luận mà có bác dùng những lời lẽ như thế này:
@V8: ý tưởng của bác thì luôn ở tầm vĩ mô, nhưng cách thể hiện thì lại giông như chợ Long biên. Bác post ít bài loại này thôi cho mọi người nhờ, cãi nhau mất hết cả tình cảm.
Hay:
không hiểu sao vẫn chưa cất cánh được.
Có lẽ vì một số đồng chí nói rất hay, suy nghĩ toàn tầm vĩ mô, chính sách này nọ:
quote:

Chính phủ sẽ không vì lợi ích của một nhóm nhỏ những người có tiền mà đi ngược lại lợi ích chung của đa số người dân
quote:

bớt đi được vài ngàn xe đăng ký mới một năm, bớt đi một lượng xăng tiêu thụ tương đối lớn, tức là xã hội bớt đi được một khoản tiền lớn được đưa vào tiêu dùng xa xỉ. Số tiền đó, nếu được sử dụng để đầu tư sẽ làm lợi cho xã hội bao nhiêu?
Thì là như thế nào?
Lại nói thêm một chút về nền công nghiệp ô tô và cách làm chính sách của chúng ta hiện nay.
- Về chính sách phát triển công nghiệp ô tô: Các bác đánh giá như thế nào vè nền công nghiệp xe máy của nước ta? Công nghiệp xe máy đã vậy thì công nghiệp ô tô phát triển như thế nào?. Cá nhân tôi thì cho rằng chúng ta đã có một bước đi sai lầm trong chiến lược phát triển nền công nghiệp ô tô trong nước. Để phát triển được thì không thể chỉ dựa vào thị trường trong nước với một hạ tầng giao thông kém cỏi như vậy, không nên để cho mười mấy cái liên doanh đầu tư ồ ạt trong một thời gian ngắn như vậy, cần phải có sự chọn lọc kỹ càng với một vài tên tuổi lớn với quy mô đầu tư và chính sách bảo hộ phù hợp (tất nhien là ở thời điểm này mà nói đến bảo hộ là quá muộn rồi), cần phải có một chính sách phù hợp để khuyến khích và thúc đẩy chuyển giao công nghệ... Vấn đề này, những người làm chính sách phải nhìn nhận từ cách đây 10 năm, khi bắt đầu cấp phép cho các dự án liên doanh sản xuất ô tô (tôi nhắc lại, đây chỉ là ý kiến cá nhân, có thể đúng, có thể sai. Nói ra chỉ để làm ví dụ minh hoạ thôi).
Các bác thủ nhìn sang nước láng giêng Trung Quốc mà xem. Họ đã tự sản xuất được ôtô từ thời kỳ chúng ta đánh Mỹ. Vậy mà công nghiệp ô tô của họ hiện nay đến đâu?
Theo tôi, không nhất thiết chúng ta phải sản xuất xe nguyên chiếc. Thế giới bây giờ chuyên môn hoá cao rồi, có thể tập trung vào những loại phụ tùng riêng biệt phù hợp với điều kiện trong nước hoặc có hàm lượng kỹ thuật, chất xám cao. Như thế đã là thành công rồi
- Về cách làm chính sách: Tôi đưa ra cái thực tế của việc thẩm định các dự án lắp ráp, sản xuất ô tô của 10 năm về trước đẻ minh hoạ cho cách làm chính sách của ta; và hiện nay, những tồn tại này vẫn còn khá nhiều, ngay như trong các văn bản pháp quy của chính phủ đã đầy rẫy những mâu thuẫn. Thậm chí, ngay trong công việc hàng ngày của tôi, có những việc đã giải quyết xong, tôi hỏi: Căn cứ vào đâu để đưa ra kết luận như vậy, người ta trả lời tôi là chẳng có văn bản nào quy định cụ thể về việc đó cả, cứ hiểu như thế mà làm thôi.
Nói ra như vậy, chắc các bác cũng hiểu là tôi cũng bức xúc trong chuyện này. Tuy nhiên, tôi nghĩ cách làm hời hợt, không cụ thể, thiếu căn cứ, đến đâu hay đó..., nói tóm lại là thiếu chuyên nghiệp, nó đã ăn sâu vào trong cách nghĩ và cách làm của chúng ta rồi. Tôi chỉ lấy ví dụ về cái chủ đề “Tạm ngừng nhập khẩu linh kiện ô tô” trong diễn đàn của chúng ta, rõ ràng thông tin không đầy đủ, vậy mà một số bác đã bình luận các kiểu. Đó chính là một trong những cái tồn tại trong cách nghĩ của chúng ta (đây chỉ là ví dụ, tôi không có ý định chỉ trích ai cả).

Nếu có chỗ nào viết sai chính tả, bác haisidekar cũng đừng bắt bẻ nhé, vì đây không phải là tranh luận về ngữ pháp tiếng Việt.
 
Tập Lái
21/4/05
9
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Tôi theo dõi đề mục này từ đầu, thấy rất hứng thú. Nhiều bác đưa ra nhiều ý kiến trái ngược cũng rất thú vị. Tôi cũng xin đóng góp vài lời - chỉ là ý kiến riêng - mong các bác bình luận thêm:

Có bác thì bàn về chủ trưong đường lối chính sách, vài bác khác thì phê phán các liên doanh. Tôi nghĩ ai cũng có phần đúng, tùy theo mình nhìn từ góc độ nào. Bác V8 nếu thật sự đã từng tham gia thẩm định vài dự án thật, thì bác ý tất nhiên phải bảo vệ quan điểm, không thể trách được.

Nhưng nếu nói là giá xe VN quá cao là chủ trương cùa NN để hạn chế đký xe otô hay tắc đường, thì tôi cho rằng không đúng. Thậm chí nếu như có 1 cán bộ cao cấp nào đó phát biểu như vậy thì cũng hết sức chủ quan. Nếu muốn hạn chế xe ôtô thì nhà nước không nên cấp phép cho quá nhiều LD SX Ôtô như hiện nay. Đã cấp phép thì phải cho họ bán, không thể bằng hình thức tăng thuế để hạn chế tiêu thụ, làm hại tới doanh nghiệp.

VN đang phát triển theo con đường kinh tế thị trường, mở cửa & hội nhập. Hệ quả tất nhiên của con đường này là sẽ có người giàu - người nghèo. Anh nào có tiền thì mua xe ôtô, anh nào thiếu tiền thì mua xe máy, xe đạp. Khả năng tài chính tới đâu thì nhu cầu & khả năng tiêu dùng tới đó. Giá xe VN cao tới chóng mặt (tôi không muốn so sánh hơn-kém với ai) cũng là hệ quả của định luật kinh tế Cung-Cầu đơn giản này.

NN tăng thuế - giải thích trên các phương tiện thông tin đại chúng - là để giảm bớt bảo hộ, bắt các nhà đầu tư phải thực hiện cam kết nội địa hóa. Hãy khoan bàn tới vấn đề yếu kém của bộ máy quản lý NN trong việc cấp phép, quản lý, theo dõi các dự án đầu tư. Chỉ đặt câu hỏi tại sao giá xe càng tăng thì càng tiêu thụ nhiều, trong khi 2 năm qua từ khi tăng thuế mục đích chính là tăng nội đại hóa vẫn không nhúc nhích? Câu trả lời là có Cầu thì mới có Cung. Ai bảo các bác một mặt thì chửi bới xe giá cao - chất lượng thấp, nhưng mật khác vẫn đi mua ùn ùn? Có ai dí súng vào đầu người tiêu dùng bắt mua xe không? Không thể trách các LD SX xe được. Họ làm kinh tế, đầu tư một đống tiền âm - tiền dương, thì phải tính tới hiệu quả và lợi nhuận. Có trách thì trách dân mình nhận thức tiêu dùng kém, đưa tiền cho nó thịt. (RẤT) nhiều người thẫm chí không có nhu cầu thực sự, không có cả chỗ đậu xe, nhưng vẫn cố mua bằng được 1 chiếc ôtô (trả tiền hay trả góp !!!) cho bằng anh bằng em ! Còn nhà nước? trong vài ngàn khẩu hiệu và chủ trương hay ho thì chắc chỉ có vài % thành hiện thực. Miễn là tiền thuế thu đủ, thì mặc kệ ông bán xe - ông mua xe giải quyết với nhau.

Lại nói về chuyện thuế. Thuế thu từ các nguồn này phải được sử dụng vào mục đích phát triển hạ tầng giao thông. Khoan nghĩ tới những kiểu hạ tầng như đường NHC, cầu VT hay chi phí làm đường cao gấp 6-7 lần nước ngoài. Chỉ cần hỏi rằng bao nhiêu % số thuế này thực sự được sd đúng mục đích? Tại sao không minh bạch trên thông tin đại chúng? Nếu sai mục đích thì lôĩ của ai? Lại là lỗi của dân mình. Lỗi là do mình không biết chọn ra những người đại diện xứng đáng trong QH, ai cũng đi bầu cử cho có lệ, nhiều người còn không đi, nên các vị đại diện đó ngoài việc hô khẩu hiệu hay nói hùa theo thì không biết gì khác.

Về vấn nạn kẹt xe, tôi nghĩ không thể đổ lỗi cho ôtô được. Nhiều ôtô trên 1 con đường, tuy lưu thông có thể chậm nhưng không thể tắc nghẽn 1-2-3 tiếng được. Tôi thấy nguyên nhân của nạn kẹt xe chủ yếu do 3 yếu tố:

- là do xe thô sơ, xe 2-3 bánh và Ý THỨC của người tham gia giao thông: ở tại 1 giao lộ, xe máy đi lấn tuyến, lạng lách, bất chấp tín hiệu giao thông từ 4 phía đổ tới, không ai chịu nhường ai. Xe ôtô không thể làm như vậy được. Hơn nữa trên 90% lái xe ôtô lưu thông trên đường có bằng lái nên ở mức độ nào đó cũng tôn trọng luật giao thông. Nhưng trên 50% người đ.khiển xe gắn máy lưu thông không có bằng lái (số liễu của Cục CSGTĐB) ! Các bác trong 4R chắc cũng là dân lái xe, có bác nào có cảm giác giống tôi là đôi khi đi ngoaì đường búc bối quá, chĩ muốn tông vào cái thằng lạng lách trước mặt cho bõ tức :D ?

- là do CSGT quá yếu kém về trình độ, năng lực (tôi không muốn bàn tới vđề mãi lộ cho thừa thãi). Đa số CA gia nhập lực lượng này để kiếm cơm no áo ấm chứ không vì mục đích giữ gìn bảo vệ an toàn giao thông. 1 năm "ra quân chiến dịch" được vài lần sau đó đâu lại vào đó. Ngã tư có CSGT đứng cũng như không. Không thổi/phạt xe 2 bánh lấn tuyến, chèn ép mà chỉ chăm chú bắt lỗi các xe 4 bánh lấn vạch !

- là do hệ thống hình phạt vi phạm luật giao thông không hiệu quả. Nếu cứ phạt thật nặng, đánh vào kinh tế thì chắc chắn mọi người sẽ phải suy nghĩ nhiều lần trước khi vi phạm.

Tóm lại, nhà nước có chủ trương của nhà nước trong chuyện tăng thuế xe (có thể vì mục đích tốt hay không thì tùy phán xét). Nhưng giá xe cao đi đôi với tiêu thụ xe tăng thì không phải lỗi NN nữa rồi. SX ôtô tại VN là ngành kinh doanh siêu lợi nhuận, đa số các nhà đ.tư hoàn vốn sau 5 năm. Nhưng nếu con bò vẫn còn sữa thì còn vắt được. Thuế mà lẽ ra các hãng xe phải chịu như một biện pháp trừng phạt lại do người tiêu dùng gánh chịu một cách vui vẻ. Thế thì trách ai được nữa. Còn nếu muốn giảm kẹt xe, thì giảm xe 2 bánh - tăng cường giao thông công cộng, phát triển hạ tầng giao thông. Chứ lại giảm xe ôtô thì đúng là chuyện ngược đời. Các bác có thấy có nước tiên tiến phát triển nào lại đi xe 2 bánh nhiều như mình không?
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: hanoisaigon

Giá xe ô-tô không giảm trong năm tới
--------------------------------------------------------------------------------
Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia nhận định rằng, giá xe tại Việt Nam sẽ giảm vào đầu năm 2006 do thuế nhập khẩu giảm... Ông Daisuke Yamada, Phó tổng giám đốc kinh doanh Công ty liên doanh lsuzu Việt Nam có cuộc trao đổi về vấn đề này.

Nhiều người cho rằng, giá xe hơi sẽ giảm vào đầu năm 2006 do ảnh hưởng của việc giảm thuế đối với linh kiện nhập khẩu. Theo ông, điều này có đúng không?

Đây là nhận định hoàn toàn sai lầm! Nếu theo biểu thuế mới thì giá xe ô-tô sẽ không thể giảm trong năm 2006.

Mời các bác xem tiếp ...

http://www.nhandan.com.vn/tinbai/?top=38&sub=55&article=45395
Xem xong bài này mới khẳng định được 1 điều, GIÁ XE NĂM TỚI, 2006, CHẮC CHẮN PHẢI GIẢM.

Chắc các bác đều biết thủ thuật khi giá tăng thì ầm ĩ là giá đã được bình ổn, còn khi bình ổn thì lại PR là đang tăng trưởng tốt.

Trong khi các nhà sx khác đang lo lắng đối phó với giá năm tới thì có bác này rỗi việc lên phát biểu, không biết sang năm có rút lời lại được không?

Các hãng giảm giá, riêng i xù du năm tới hoặc là tăng giá, không bán xe dưới 9 chỗ nữa, hoặc là thay cái ông đó đi nước khác.

Khả năng giá xe năm tới giảm là nhờ 2 tác động:

Hoặc là thỏa hiệp để vào WTO nên chấp nhận xe nhập vào cạnh tranh sòng phẳng với xe liên doanh, nguồn thu ngân sách từ thuế xe hơi sẽ giảm (hiện đang chừng gấp 4 lần giá xe). Bù lại Mỹ sẽ có những thỏa ước để tăng thu nhập cho thuế. Hơn nữa giá dầu tăng nên ảnh hưởng với nhân sách cũng bớt nhờ bán dầu thô được giá.
Thiệt hại chính lại là các LD đang quen ăn dày nhờ bán xe dỏm. Nên họ sẽ gây sức ép tối đa để ăn tiếp trên lưng anh em ta.

Hoặc là thỏa thuận với TQ hợp tác bán xe tàu, xe giá rẻ, độ dỏm cũng tương đương xe LD hoặc tốt hơn, nhãn mác hàng hiệu, giá quá bèo, số lượng tiêu thụ lớn, ngân sách thu đều.
Còn ùn tắc giao thông có liên quan gì đến thu ngân sách đâu, mà có bao giờ hết tắc đường đựoc đâu. Trừ khi toàn bộ đường VN từ 4 đến 10 làn thì tạm ổn.

Còn việc các bác tranh luận về nguyên nhân cơ chế chính sách làm giá xe cao nhất nhì đâu đó.
Thấy có 1 nguyên tắc các bác không hề nhắc đến là giá, thuế còn tăng, tăng nữa, tăng mãi khi mà vẫn liên tục bán được hàng ra, năm sau cao hơn năm trước, xe sau kém hơn xe trước.

Và thuế là vậy, còn thu cao được, còn tăng được ngân sách là cứ tận thu, giao cho trợ lý tìm cho ra lý do để thu cho bằng được. Miễn là tăng thuế còn có lợi hơn giảm thuế. Nếu ai trong các bác mà làm bộ trưởng bộ thuế thì cũng làm vậy thôi.

Đừng nói gì tới giao thông, đó là 1 khái niệm khác. Càng tắc càng tốt vì càng làm được nhiều đường mới, làm gấp, đỡ phải thẩm định phê duyệt lôi thôi, càng vui.
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: dangdibo

Kinh tế thị trường có định hướng là kinh tế thị trường ở mọi nơi có chính phủ, vì không ở đâu có chính phủ mà thị trường được thả nổi hoàn toàn cả
Thế có nghĩa là kinh tế thị trường (không định hướng) phải hiểu là kinh tế thị trường ở nơi không có chính phủ hả bác, ví dụ kinh tế thị trường trên mặt trăng chẳng hạn.

Nhất trí với bác , nhưng em muốn nói KTTT định hướng XHCN của Việt Nam, thì chỉ có VN mới có cái từ đó , còn các nước khác là kinh tế TT nhưng có sự quản lý của Nhà nước, chứ không phải là định hướng . Vì định hướng là phải hướng về một cái gì đó .

Nếu KT không có sự quản lý của Nhà nước sẽ thành hỗn lọan, vậy thôi.
 
Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

@ dangdibo: khỏi cần lôi kéo nhau lên mặt trăng, tôi lấy ví dụ trên mặt đất luôn: thị trường chợ đen là thị trường vô chính phủ.
@ nipimor: quản lý là phải có mục tiêu, quản lý thị trường cũng có mục tiêu như việc làm, công bằng, môi trường.... quản lý thị trường có định hướng XHCN cũng là một tập hợp các mục tiêu trong quản lý theo một định hướng nào đó, mà ta gọi là XHCN... Nhân tiện đây tôi xin nói nhiều thị trường tủ bổn hẳng hoi định hướng "dã man" lắm, ví dụ Thụy Điển, nó hướng thị trường của nó sao cho tạo ra một xã hội công bằng (ai giàu thì nộp thuế cao chết thôi - chia ra làm phúc lợi), sạch sẽ (tiêu chuẩn môi trường cao chết thôi), bình đẳng giới (BT quốc phòng là nữ), làm ăn trong sạch (doanh nghiệp mời cán bộ đi xem hát cũng bị coi là hối lộ...).... rõ ràng rất mang tính xã hội nhưng nó không gọi là định hướng XHCN thôi.

Tóm lại định hướng thì ai cũng định hướng, vấn đề là định hướng đi đâu (các mục tiêu cụ thể) và mức độ nào thôi, vậy các bác không nên giảy nảy lên khi nói về vài dòng trong mấy cái văn kiện báo cáo như vậy.
 
Tập Lái
30/8/05
7
0
0
Visit Site
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

thêm một cái nữa cho các bác tham khảo:

http://www.vnn.vn/kinhte/thitruong/2005/10/502269/xdao2
 
Tập Lái
30/8/05
7
0
0
Visit Site
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Sozzy! cho e link lại....
http://www.vnn.vn/kinhte/thitruong/2005/10/502269/
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Chỉ đặt câu hỏi tại sao giá xe càng tăng thì càng tiêu thụ nhiều, trong khi 2 năm qua từ khi tăng thuế mục đích chính là tăng nội đại hóa vẫn không nhúc nhích? Câu trả lời là có Cầu thì mới có Cung. Ai bảo các bác một mặt thì chửi bới xe giá cao - chất lượng thấp, nhưng mật khác vẫn đi mua ùn ùn? Có ai dí súng vào đầu người tiêu dùng bắt mua xe không? Không thể trách các LD SX xe được. Họ làm kinh tế, đầu tư một đống tiền âm - tiền dương, thì phải tính tới hiệu quả và lợi nhuận. Có trách thì trách dân mình nhận thức tiêu dùng kém, đưa tiền cho nó thịt. (RẤT) nhiều người thẫm chí không có nhu cầu thực sự, không có cả chỗ đậu xe, nhưng vẫn cố mua bằng được 1 chiếc ôtô (trả tiền hay trả góp !!!) cho bằng anh bằng em !.

Đọc bài của bác, em đồng ý với nhiều ý kiến của bác. Nhưng phần trên thì em thấy chưa ổn. Nhu cầu mua xe là nhu cầu có thật của nhiều người và nhiều đơn vị. Việc một số người cố mua xe cho bằng em bằng bác là có thật, nhưng chắc chắn không nhiều bằng những người và công ty v.v. có nhu cầu chính đáng. Những người mua xe này không có sự lựa chọn khác ngoài lựa chọn mua xe với giá cao. Đúng là họ có 1 lựa chọn khác là không mua xe ô tô mà chấp nhận đi các phương tiện khác - nhưng lựa chọn không mua xe này không phải là lựa chọn tối ưu của họ. Ví dụ thôi nhé: một công ty có nhiều người phải đi công tác, bao gồm cả giám đốc, phó giám đốc, bộ phận bán hàng v.v. Họ thấy rằng mua 1 chiếc xe, dù là giá cao, vẫn là việc buộc phải làm vì không nên đi xe máy đi công tác ngoại tỉnh, gặp đối tác, v.v. (Đi taxi thì tất nhiên là vẫn đắt so với có 1 chiếc xe của công ty). THeo tôi biết những công ty này khá nhiều. Ví dụ khác cho cá nhân: những người có tiền dư dả rồi muốn có phương tiện để cả gia đình có thể đi dã ngoại, về quê, hàng ngày đi làm cho khỏi mưa nắng. Như vậy, nếu phải bỏ ra 20k để mua 1 chiếc xe mà chỉ đáng giá 10k ở nước ngoài thì cũng đành thôi, biết làm sao. Không ai dí súng vào đầu họ cả, nhưng họ vẫn có nhu cầu thật. Và nhu cầu này được thị trường giải quyết bằng 1 chiếc xe giá quá đắt.

Túm lại, tôi chỉ muốn chứng minh là lỗi không phải tại người mua xe thích thò cổ cho ai đó cứa. Vấn đề là ở chỗ người mua không có lựa chọn tốt hơn và họ đành chấp nhận một lựa chọn tồi, rất tồi - đó là xe giá quá cao.

Quy kết mua xe giá cao là lỗi của người mua xe cũng tương tự như việc quy kết mua nhà, giá cũng rất cao, là lỗi của người mua nhà.
 
Status
Không mở trả lời sau này.