Status
Không mở trả lời sau này.
Tập Lái
21/4/05
9
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: hanoisaigon

Chỉ đặt câu hỏi tại sao giá xe càng tăng thì càng tiêu thụ nhiều, trong khi 2 năm qua từ khi tăng thuế mục đích chính là tăng nội đại hóa vẫn không nhúc nhích? Câu trả lời là có Cầu thì mới có Cung. Ai bảo các bác một mặt thì chửi bới xe giá cao - chất lượng thấp, nhưng mật khác vẫn đi mua ùn ùn? Có ai dí súng vào đầu người tiêu dùng bắt mua xe không? Không thể trách các LD SX xe được. Họ làm kinh tế, đầu tư một đống tiền âm - tiền dương, thì phải tính tới hiệu quả và lợi nhuận. Có trách thì trách dân mình nhận thức tiêu dùng kém, đưa tiền cho nó thịt. (RẤT) nhiều người thẫm chí không có nhu cầu thực sự, không có cả chỗ đậu xe, nhưng vẫn cố mua bằng được 1 chiếc ôtô (trả tiền hay trả góp !!!) cho bằng anh bằng em !.

Đọc bài của bác, em đồng ý với nhiều ý kiến của bác. Nhưng phần trên thì em thấy chưa ổn. Nhu cầu mua xe là nhu cầu có thật của nhiều người và nhiều đơn vị. Việc một số người cố mua xe cho bằng em bằng bác là có thật, nhưng chắc chắn không nhiều bằng những người và công ty v.v. có nhu cầu chính đáng. Những người mua xe này không có sự lựa chọn khác ngoài lựa chọn mua xe với giá cao. Đúng là họ có 1 lựa chọn khác là không mua xe ô tô mà chấp nhận đi các phương tiện khác - nhưng lựa chọn không mua xe này không phải là lựa chọn tối ưu của họ. Ví dụ thôi nhé: một công ty có nhiều người phải đi công tác, bao gồm cả giám đốc, phó giám đốc, bộ phận bán hàng v.v. Họ thấy rằng mua 1 chiếc xe, dù là giá cao, vẫn là việc buộc phải làm vì không nên đi xe máy đi công tác ngoại tỉnh, gặp đối tác, v.v. (Đi taxi thì tất nhiên là vẫn đắt so với có 1 chiếc xe của công ty). THeo tôi biết những công ty này khá nhiều. Ví dụ khác cho cá nhân: những người có tiền dư dả rồi muốn có phương tiện để cả gia đình có thể đi dã ngoại, về quê, hàng ngày đi làm cho khỏi mưa nắng. Như vậy, nếu phải bỏ ra 20k để mua 1 chiếc xe mà chỉ đáng giá 10k ở nước ngoài thì cũng đành thôi, biết làm sao. Không ai dí súng vào đầu họ cả, nhưng họ vẫn có nhu cầu thật. Và nhu cầu này được thị trường giải quyết bằng 1 chiếc xe giá quá đắt.

Túm lại, tôi chỉ muốn chứng minh là lỗi không phải tại người mua xe thích thò cổ cho ai đó cứa. Vấn đề là ở chỗ người mua không có lựa chọn tốt hơn và họ đành chấp nhận một lựa chọn tồi, rất tồi - đó là xe giá quá cao.

Quy kết mua xe giá cao là lỗi của người mua xe cũng tương tự như việc quy kết mua nhà, giá cũng rất cao, là lỗi của người mua nhà.

Tôi nói như vậy mang chỉ mang tính tổng quát, không đi sâu vào chi tiết. Nếu muốn nói cho rõ hơn, thì phải nói là giá xe ngày một cao và số xe bán ra ngày một tăng là đi ngược lại các định luật kinh tế thông thường. Chỉ có 1 cách giải thích là mặc dù giá xe tang cao, nhưng do nhu cầu còn tăng cao hơn nên số lượng xe bán ra tăng qua từng năm. Tại sao giá xe càng tăng cao thì nhu cầu còn tăng cao hơn? Tôi đồng ý với bác là có nhiều người có nhu cầu mua thực sự, nhưng tôi nhận thấy chủ yếu là do tâm lý người mua sợ xe sẽ lên giá tiếp tục nên "tranh thủ mua trước". Nếu chỉ là 1 năm thì không nói làm gì, nhưng bây giờ đang là năm thứ 3 ! Như vậy vì 1 nhận thức tiêu dùng sai lầm của người mua xe nói chung, đã giúp cho các hãng xe tiếp tục hưởng lợi vô tư.

Bác nói 1 ý nữa là người tiêu dùng không có lựa chọn. Tôi không hoàn toàn đồng ý với bác. Chúng ta hoàn toàn có lựa chọn, chỉ là chúng ta không chịu làm gì thôi. Văn Phòng Khiếu Nại Người Tiêu Dùng, các phương tiện TTĐC, Quốc Hội, các bộ hữu quan v.v.. Nếu người tiêu dùng cảm thấy mình bị lừa hay bị bóp chẹt khi mua một chiếc xe quá đắt với chất lượng trời-ơi, thì hãy tận dụng các kênh đó để đưa ý kiến "tập thể". Ví dụ: các hãng xe vẫn luôn kêu lỗ nhưng thực tế thì siêu lợi nhuận. Vậy hoàn toàn có thể bắt họ giải trỉnh tình hình tài chính kinh doanh, giải thích tại sao số thuế NN tăng mà lẽ ra DN phải chịu vào chi phí lại được chuyển giao hết cho ngươi tiêu dùng. Thậm chí có thể tẩy chay v.v...

Tóm lại, có rất nhiều cách để phản đối, để tránh bị "chém cổ, nhưng nếu vẫn "đồng tình" để nó chém thì tranh luận nhiều làm gì vô ích.

Tôi 5 năm nay không đi xe VN sản xuất. Nhà tôi có 3 cái xe đều là xe nhập. Mỗi năm cty tôi đóng cho nhà nước vài tỷ tiền thuế, nên tôi thấy mình thật là điên nếu tiếp tục "bị đóng tiền ngu" như vậy. Mà xe tôi giá chỉ tương đương (có cái còn ít hơn) giá xe Merc/BMW trong nuóc mà xe thì xịn hơn gấp 3-4 lần.

Đây chỉ là ý kiến chủ quan, bác nào không thích thì cười 1 cái là huề cả làng, chả việc gì phải bực tức lẫn nhău cho mất vui đúng không :D
 
Hạng B2
17/9/05
361
23
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Bác Lupe ơi, đó là bàn về chuyện ai sẽ làm thủ tướng nước Anh, nên chọn ai làm tổng thống Hoa kỳ, đàn ông là vậy mờ bác, bàn toàn chuyện lớn, xa xôi, chuyện chính sách, quốc hội, chứ có ai đòi vào bấm nút biểu quyết đâu.

Í quên, nếu em có nhu cầu tìm xe giống gu của bác thì bác có thể làm ơn chỉ vẽ cho chút xíu được không bác, em chỉ thích xe nhập thôi, rẻ bèo cũng phải là xe nhập
11.gif
, vì em cũng hiểu chút tơ tóc của bài toán xe LD.
 
Hạng B2
14/9/04
394
3
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Tóm lại xe đắt hay rẻ là do chính sách thuế phải không các bác ???????????
Em thấy các bác cứ trích dẫn nhiều nguyên nhân , túm lại là ai mua xe đều do nhu cầu phải mua , nó cứ như là cái nhu cầu cưới vợ 1 , bắt buộc phải có tình phí thôi , chứ lấy vợ mà rẻ quá thì nó mất giá .

Các bác cứ nói mấy bác liên doanh bắt chẹt người tiêu dùng , thế sao các bác không mua xe nhập đi , giá xuất xưởng 20 K thì đến tay người TD là bao nhiêu ít nhất từ 60-75 K vậy phần chênh lệch đó là do thuế hay do các nhà nhập khẩu . Đơn giản vậy thôi , nếu mà nhà nhập khẩu lời vậy thì ai chẳng đổ xô mà nhập về .

xe LD mắc vì , VN chỉ lắp ráp chứ nội địa hóa được mấy cái lặt vặt , thậm chí cái 4 cái vỏ xe có nội địa hóa so với nhập của Thái , Mã lai thì rẻ hơn được bao nhiêu (?) . Em nghĩ LD nó lời vì đưa được mấy cái mẫu cũ kỹ vào VN, mấy cái đó hầu như đã hết khấu hao về phần R&D rồi .

Ngoài ra em không biết các bác tính sao chứ : nếu các bác mua trần trụi sau đó nâng cấp thì sẽ rẻ hơn nhiều vì theo cách tính thuế TTDB =(Giá Linh kiện + thuế NK) * 50% , vậy cái DVD của bác giá 1000 $ sẽ chịu thuế TTDB là 500 $ , tổng cộng 1500 $ . kHông biết các chuyên gia KT tính có giống em không ? hay bảo các hãng nó làm cái xe khung sườn + máy + 4 bánh xe đểu giá thật thấp, sau đó về các bác mua đồ độ thổa mái , khỏi mất tiền thuế TTDB tính vào giá thành xe ?
 
Hạng B2
2/2/05
199
0
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Không nên suy nghĩ theo kiểu giá xe cao do Đại biểu QH không đủ tiền mua xe hay không cần mua xe, càng không nên nói đại biểu QH không biết gì, suy nghĩ như vậy theo tôi hơi nông cạn, mà ĐB quốc hội cũng do dân bàu ra đó, dân thông thì sao không chọn đại biểu cho thông, lại cứ ngồi đó mà kêu trời.

Theo tôi giá xe cao vào thời điểm hiện tại đúng là rất đau đớn cho người tiêu dùng, nhưng không thể khác được. Chính sách đánh thuế cao đối với ô-tô là đúng. Chỉ tiếc là chính sách của ta chưa cao tay nên bị các LD lợi dụng, vẫn còn thu lợi nhiều trong cái giá cao đó, mà đáng lẽ ra nhà nước phải thu được về tay của mình để phục vụ dân sinh.

Thay vì kêu ca chính sách làm sai, thiết nghĩ các bác nên phát biểu ý kiến xem nên làm thế nào cho đúng thì hơn.
 
Last edited by a moderator:
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Đồng ý với ông tướng. Chỉ có điều bác nói các liên doanh lợi dụng chính sách để thu lợi tôi thấy chưa đúng lắm.
Bác thử tính xem 1 chiếc xe bán ra họ lãi trung bình bao nhiêu? một năm bán được bao nhiêu xe? chi phí hoạt động một năm là bao nhiêu? vốn đầu tư ban đầu?.... Họ phải bán thế mới thu hồi được vốn bác ạ.
Thêm nữa, sản xuất xe otô không phải là độc q2uyền của một vài chú liên doanh, VIỆT NAM có tới mười mấy chú đều hoạt động không hết công suất thì không có chuyện lợi dụng chính sách để đẩy giá lên đâu. Ít nhất là tôi nghĩ như vậy, kinh tế thị trường mà bác, không phải độc quyền, cũng không phải là cơ chế kế hoạch hoá tập trung của những năm 80.
Bác cũng có thể tham khảo thêm só liệu thống kê doanh số bán của các hãng hàng tháng, năm sẽ thấy có những chú bán gấp vài chục lần các chú khác, vậy thì những chú không bán được có để yên không? chắc chắn là không, nếu hạ được giá bán để cạnh tranh, tăng thị phần thì các chú đó đã hạ rồi. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí đầu tư ban đầu, chi phí hoạt động quá cao nên phải bán giá cao để thu hồi vốn thôi.

Tôi cũng hoàn toàn nhất trí với lập luận của bác Lupe, ít nhất là trên khía cạnh nhìn nhận của bác, chỉ hơi tiếc một đều là bác thiếu tinh thầm dân tộc quá. Bác có biết câu: dùng hàng nội là yêu nước không?:D:D:D
 
Last edited by a moderator:
Hạng D
17/7/05
1.736
43
48
55
Sài gòn
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: V8

Bác cũng có thể tham khảo thêm só liệu thống kê doanh số bán của các hãng hàng tháng, năm sẽ thấy có những chú bán gấp vài chục lần các chú khác, vậy thì những chú không bán được có để yên không? chắc chắn là không, nếu hạ được giá bán để cạnh tranh, tăng thị phần thì các chú đó đã hạ rồi. Nguyên nhân chủ yếu là do chi phí đầu tư ban đầu, chi phí hoạt động quá cao nên phải bán giá cao để thu hồi vốn thôi.

Nó thỏa thuận ngầm với nhau rồi bác ạ, cứ như TQ nó cho liên doanh NN nhưng mà TQ chiếm ít nhất 51% vốn, như thế thì mới chủ động được.
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn:


Thay vì kêu ca chính sách làm sai, thiết nghĩ các bác nên phát biểu ý kiến xem nên làm thế nào cho đúng thì hơn.

Giảm thuế ô tô
Làm thêm đường
Giáo dục nâng cao ý thức cho người tham gia giao thông
 
V8
Hạng B2
27/5/05
150
1
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

@ Songlam: điều đó cũng có thể xảy ra. Nhưng tôi nghĩ, việc thoả thuận chỉ có thể thực hiện được trên cơ sở cùng có lợi giữa các bên, hoặc ít ra cũng phải là tạm chấp nhận được, nhưng bác xem cái biểu đồ thị phần là rõ rồi, quá chênh lệch.
Một biểu hiện nữa mà căn cứ vào đó tôi cho là không có thoả thuận là có một số mác xe, đặc biệt là mới ra đạt số lượng bán cao khủng khiếp nếu so với lượng bán của các mác xe khác trong cả 1 năm. Nếu có sự thoả thuận thì các hãng khác phải yêu cầu tăng giá bán lên một chút để đỡ ảnh hưởng đến doanh số bán các loại xe khác, chứ không để yên như vậy.
Tất nhiên, đây cũng chỉ là suy luận thôi.
 
Hạng B2
27/12/04
380
1
18
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Các bác chuẩn bị tinh thần phản đối xe (TQ) rẻ quá tràn ngập thị trường, đường không có mà đi. Phải phản đối sớm chứ không là muộn đấy!!!
 
Hạng C
19/7/05
593
4
0
RE: Giá xe ôtô ở Việt Nam đắt nhất thế giới!

Trích đoạn: uzast

Các bác chuẩn bị tinh thần phản đối xe (TQ) rẻ quá tràn ngập thị trường, đường không có mà đi. Phải phản đối sớm chứ không là muộn đấy!!!

Phản đối xe đắt...
Phản đối luôn cả xe rẻ...

Túm lại là phản đối cái gì bây chừ các pác ui
 
Status
Không mở trả lời sau này.